เทคนิคเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ให้รอด และรวย

ในช่วงระยะเวลา 3-4 ปี ที่ผ่านมา “ ธุรกิจร้านเครื่องดื่ม ” มีอัตราการเติบโตรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุหลักๆ อาจมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป หันมาใส่ใส่เรื่องของสุขภาพ บริโภคของกิน และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

เห็นได้จากมีผู้ประกอบการ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่หันมาสร้างอาชีพเสริม ทำธุรกิจเปิดร้านขายเครื่องดื่มกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชาเขียว กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มจากธัญพืชและผลไม้ต่างๆ ที่สำคัญการเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ถือเป็นการลงทุนทำธุรกิจที่สร้างผลกำไรให้มากถึงเท่าตัวของงบลงทุนที่ไม่สูงมากนัก

จึงจัดได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนั้น การแข่งขันจะต้องสู้กันด้วยคุณภาพ รสชาติ ความแตกต่าง รวมไปถึงในด้านสุขภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอเอาใจผู้ที่อยากเปิดร้านขายเครื่องดื่มเพื่อสร้างอาชีพเสริม ด้วยการบอกเทคนิคการเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ให้รอด และรวย แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการ และคู่แข่งหันมาขายเครื่องดื่มกันมากมาย

1.คุณภาพของวัตถุดิบ

e22

คุณภาพของเครื่องดื่ม ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายเครื่องดื่มอะไรก็แล้วแต่ คุณภาพของวัตถุดิบนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ผู้ที่จะเปิดร้านขายเครื่องดื่มต้องเอาใจใส่เรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐานในการนำมาทำและผสมเป็นเครื่องดื่ม ที่สำคัญวัตถุดิบและสูตรเครื่องดื่มที่พัฒนาขึ้นมา จะต้องสามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพ และ “รสชาติ” ให้กับผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

2.รสชาติอร่อย

e23

องค์ประกอบการอย่างหนึ่งของเครื่องดื่ม ที่จะสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปซื้อและใช้บริการอีกครั้ง คือ รสชาติต้องอร่อย ถูกปาก ถูกคอของลูกค้าที่สำคัญเจ้าของร้านต้องสามารถปรุงแต่งรสชาติตามความต้องการของลูกค้าได้

แต่ถ้าจะดีจริงต้องทำเครื่องดื่มออกมา แล้วได้รสชาติเดียวกันที่เป็นมาตรฐาน (เหมือนกันทุกร้าน) ถ้าลูกค้าอร่อยอาจมีบอกต่อคนอื่นด้วยก็ได้ อีกทั้งคุณยังสามารถที่จะทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ได้ด้วย

3.ราคาขาย

e18

ราคาของเครื่องดื่มก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะดึงดูดลูกค้าได้ ถ้าราคาถูกจะไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มลูกค้า ทุกคนสามารถซื้อดื่มได้ แต่ถ้าตั้งราคาสูงจะทำให้จำกัดกลุ่มลูกค้า คนที่ไม่มีเงินก็ไม่อยากเข้าร้าน ยิ่งถ้าขายราคาสูงแล้ว แต่รสชาติของเครื่องดื่มที่ทำออกมาแล้วไม่อร่อย ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อร้าน

วิธีที่ดีที่สุด ราคาขายต้องไม่ต่ำ ไม่แพงจนเกินไป แล้วแต่ว่าทำเลที่ตั้ง และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้านคุณเป็นอย่างไร เช่น ร้านข้างทาง ริมถนน อาจขายแก้ละ 20-35 บาท ถ้าเป็นในห้าวสรรพสินค้า แบรนด์มีระดับ มีชื่อเสียง อาจตั้งราคาขายที่แก้วละ 40-55 ก็ได้

4.การออกแบบและรูปแบบของร้าน

e19

การเปิดร้านขายเครื่องดื่ม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการออกแบบร้นให้สวยงาม มีสไตล์ ที่สำคัญต้องมีการกำหนดรูปแบบของร้านด้วย เช่น เป็นร้านรถเข็น คีออส รถพ่วง เคาน์เตอร์ ซุ้ม ร้านห้องแถว เป็นต้น

มีการตกแต่งร้านให้เอกเอกลักษณ์ โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะจะทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย ที่สำคัญมีการจัดเรียงวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำเครื่องดื่มสวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงป้ายราคา เมนูเครื่องดื่ม ต้องติดไว้ให้ลูกค้าได้เห็นชัดเจน

5.ทำเลที่ตั้งร้าน

e16

ถือเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน เพราะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ถ้าคุณเปิดร้านเครื่องดื่มอยู่ไกลจากชุมชน ที่พักอาศัย ออฟฟิศทำงาน

รวมถึงพื้นที่ที่ผู้คนสัญจรผ่านไปมา เชื่อว่าลูกค้าเข้าร้านของคุณน้อยแน่นอน แม้ว่าเครื่องดื่มของคุณจะมีรสชาติดีแค่ไหน ดังนั้น ก่อนการเปิดร้านเครื่องดื่ม ต้องมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน และมีผู้คนสัญจรผ่านไปมา เรียกได้ว่า ได้ทำเลที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

6. การส่งเสริมการขาย

e17

ปัจจุบันการทำธุรกิจสามารถโปรโมทธุรกิจตัวเองได้ง่ายนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Twitter เป็นต้น รวมถึงการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจของตัวเองหากใครจะเปิดร้านขายเครื่องดื่ม

ก็อย่าลืมใช้การสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ เพราะจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เร็ว ถ้าภาพร้านสวย บรรยากาศดี เมนูอร่อย ก็จะถูกกดไลค์ กดแชร์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เจ้าของร้านเครื่องดื่มอาจออกงานอีเว้นท์ งานออกบูธเพื่อโปรโมทธุรกิจตัวเองด้วยก็ได้

ทั้งหมดเป็นเทคนิคและวิธีการเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ให้อยู่รอด และรวย ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจเครื่องดื่ม มีผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มเกิดขึ้นมากมาย

ใครที่สามารถสร้างความโดดเด่น แตกต่าง มีเอกลักษณ์ รสชาติอร่อยให้กับเครื่องดื่มของตัวเองได้ จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี และจะอยู่รอดได้ท่ามกลางสมรภูมิเดือด

สำหรับผู้ที่อยากเปิดร้านขายเครื่องดื่ม ด้วยระบบแฟรนไชส์ เข้าไปดูรายละเอียดข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มที่น่าลงทุน มีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ ได้ที่ https://goo.gl/cTUEck

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช