ทำธุรกิจร้านขายเบเกอรี่ อย่างไร รายได้ดี

ถ้าพูดถึง ธุรกิจร้านเบเกอรี่ เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีความฝันว่า สักวันหนึ่งอยากจะเปิดร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง เพื่อทำเป็นอาชีพเสริม หรืออยากจะทำเป็นอาชีพอิสระ รายได้ดี

แต่ก่อนที่จะเปิดร้านเบเกอรี่ จำเป็นต้องมีการวางแผนในการบริหารจัดการร้านก่อน ต้องมีความรู้ในการทำเบเกอรี่ และที่สำคัญต้องมีใจรักในสิ่งที่ทำ

อย่างไรก็ตาม ถ้าตั้งใจจะเปิดร้านเบเกอรี่แล้ว ควรขายเครื่องดื่มชา กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มอื่นๆ เพิ่มเติมไปด้วย เพื่อความหลากหลายของเมนูภายในร้าน และอาจช่วยสร้างยอดขายให้กับคุณตามมาภายหลังได้

แต่ทั้งนี้ การทำธุรกิจร้านเบเกอรี่ใช่ว่าจะปูทางไปด้วยกลีบกุหลาบ หลายๆ ร้านที่เปิดใหม่มักไปไม่รอดและปิดตัวลง แต่ก็มีหลายร้านที่ไปรอด และรวย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีกลยุทธ์และวิธีการทำธุรกิจร้านเบเกอรี่มาฝาก ผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้ที่กำลังอยากมีรายได้เสริม ผู้ที่อยากเปิดร้านขายเบเกอรี่ มาดูกันว่าเขาทำอย่างไรให้อยู่รอด และมีรายได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญมาดูกันว่า ธุรกิจเบเกอรี่มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ทำไมคนถึงอยากเปิดร้าน

ความน่าสนใจของการเปิดร้านเบเกอรี่

ธุรกิจร้านเบเกอรี่

ประการแรก สามารถทำคนเดียวได้ เพราะถ้าเราเริ่มต้นจากการรับขนมจากที่อื่นมาขายนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างผู้ช่วย ซึ่งคนเดียวก็สามารถดูแลร้านได้เองทั้งหมด ไม่ต้องลงทุนในการจ้างลูกจ้าง และวุ่นวายกับคนจำนวนมาก

ประการที่สอง ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันร้านเบเกอรี่นั้น เข้ากับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่นิยมไปนั่งตามร้านขนมเพื่อพักผ่อน นั่งคุย สนทนากับเพื่อน หรือนั่งอ่านหนังสือ เพื่อผ่อนคลาย ดังนั้น การเปิดร้านขนมแบบเต็มรูปแบบ จึงตอบโจทย์ข้อนี้ได้ และทำรายได้ให้กับธุรกิจได้ อย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน

ประการสุดท้าย ความนิยมรับประทานเบเกอรี่ของคนรุ่นใหม่ที่มีเวลาน้อย ส่วนใหญ่จะเลือกรับประทานเบเกอรี่เป็นอาหารจานด่วน หรือรองท้อง หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” เมื่อคุณเดินทางไกล หรืออยู่ในชั่วโมงเร่งด่วน ไม่สามารถหาที่นั่งรับประทานอาหารได้ การกินขนมที่ซื้อข้างทาง จะช่วยให้คุณคลายหิวไปได้

รูปแบบการเปิดร้านขายเบเกอรี่

e10

1. รับขนมจากที่อื่นมาขาย

Bakery ที่มียี่ห้อและแบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้าอยู่แล้ว จะช่วยให้ผู้ที่อยากเปิดร้านขายเบเกอรี่เริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย เพราะไม่ต้องใช้เลาทำการตลาดมากนัก หรืออาจซื้อแฟรนไชส์เบเกอรี่มาทำก็ได้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จเร็ว

ดังนั้น รูปแบบการรับขนมจากที่อื่นที่มีอบรนด์อยู่แล้วมาขายในร้านชา กาแฟ ของคุณ สามารถเริ่มต้นง่าย เพียงไปรับขนม และนำมาตั้งขาย ไม่ต้องจมทุนไปกับการซื้อเครื่องอบขนม ไม่ต้องเปลืองแรงทำ และขนมที่ขายอร่อยแน่นอน

e13

2. ทำขนมขายเอง

หากคุณมีเงินทุนมากขึ้นมาหน่อย และเคยไปเรียนทำ Bakery มา หรือมั่นใจในฝีมือ ธุรกิจร้านเบเกอรี่ชนิดนี้ จะทำเงินได้มากกว่า เพราะว่าคุณไม่ต้องไปรับขนมมาจากที่อื่น

ซึ่งมีต้นทุนที่ซื้อมาแพงกว่าขนมที่คุณทำเองอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่า เงินลงทุนที่ลงเพิ่มไป จะคุ้มกับรายได้ที่ได้เพิ่มขึ้นมาหรือเปล่า

e12

3. ร้านเบเกอรี่พร้อมที่นั่งเต็มรูปแบบ

ถ้าไม่อยากขายแค่ Bakery อย่างเดียว และคิดว่าขนมที่ทำขึ้นมา มีดีกว่าแค่จะเป็นร้านทั่วไป ก็เปิดร้านเบเกอรี่พร้อมที่นั่ง แบบเต็มรูปแบบได้เลย

เพราะราคาขนมจะขายได้แพงกว่า 2 แบบแรก โดยมีจุดมุ่งหมาย ให้เป็นจุดนัดพบ สำหรับคนที่มาทานขนม นั่งคุยกัน หรือนั่งอ่านหนังสือ ซึ่งเข้ากับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ด้วย

e5

4. ขายแฟรนไชส์ร้านขนมเบเกอรี่

หากคุณมีร้านขนมแบบที่ 2 หรือ 3 แล้วพบว่ามีคนเข้าร้านของคุณอย่างล้นหลาม และคุณมีระบบการบริหารจัดการร้านที่ดีด้วย จนคิดว่าอยากจะขยายสาขา

แต่ติดตรงที่ไม่มีเงินลงทุนเพิ่มเติม ทางเลือกที่ยอดเยี่ยมของคุณ น่าจะเป็นการขายแฟรนไชส์ร้านของคุณ เท่านี้คุณก็ขยายสาขาได้ โดยใช้เงินลงทุนของคนอื่นแล้ว

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจร้านเบเกอรี่

e15

1.ทำเล

การที่คุณเลือกทำเลที่ดี และเหมาะสม แค่นี้ก็มาชัยชนะไปกว่าครึ่งทางแล้ว เพราะมันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าคุณทำขนมออกมาอร่อยมาก

แต่ร้านเปิดอยู่ในทำเลที่ไม่มีคนเดิน หรือคนมาพบเห็น แต่อย่าลืมว่า ค่าเช่าที่คุณต้องจ่ายนั้น ต้องคุ้มกับทำเลที่ได้ด้วย ถ้าทำเลดีแต่ค่าเช่าแพง จนคุณต้องขาดทุน ก็คงจะไม่ดี

e10

2. รสชาติขนม

ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่ขาดไม่ได้สำหรับ ธุรกิจขายของกิน นั่นคือ รสชาติ ต่อให้คุณมีทำเลดีขนาดไหน ตกแต่งร้านสวยขนาดไหน จัดโปรโมชั่น

ใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายขนาดไหน ก็ไม่สามารถยืนระยะได้ หากรสชาติเบเกอรี่ของร้านคุณไม่ได้เรื่อง หรือไม่ถูกปากลูกค้า

e11

3.การให้บริการของพนักงานในร้าน

ธุรกิจร้านเบเกอรี่ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องมีการบริการที่เป็นเลิศ เราจะเห็นได้ว่าบางครั้งลูกค้าขาจรที่เพิ่งเคยเข้ามาร้านเราเป็นครั้งแรก อาจจะด้อมๆ มองๆ เมนูว่าจะสั่งอะไรดี

พนักงานในร้านก็ควรที่จะแนะนำลูกค้าได้ว่า ขนมชิ้นไหนที่เป็นเมนูขายดี และชื่อดังของร้าน เพื่อให้ลูกค้าขาจรนั้น ประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่มา ลูกค้าจะหลงรักร้านของเรา และเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่จะตัดสินใจมาใช้บริการ

แม้ธุรกิจร้านเบเกอรี่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจในฝันของใครหลายคน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยทั้งฝีมือ อุปกรณ์ และระบบจัดการร้านที่พร้อมสมบูรณ์

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานเบเกอรี่ ดังนั้น ข้อมูลการเปิดร้านเบเกอรี่เพื่อสร้างรายได้ข้างต้นนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อยากเปิดร้านขายเบเกอรี่ได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครอยากเปิดร้านเบเกอรี่ และอยากประสบความสำเร็จเร็ว สามารถเข้าดูธุรกิจแฟรนไชส์เบเกอรี่ที่ได้รับความนิยม หลากหลายแบรนด์ น่าลงทุน ได้ที่ https://goo.gl/x8InTx

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช