ทำไม Olino Crepe & Tea ถึงดัง ขยายเร็ว!

แฟรนไชส์เบเกอรี่ และเครื่องดื่ม ที่คนพูดถึงกันมากในปัจจุบัน นั่นก็คือ Olino Crepe & Tea หรือ “โอลิโนะ เครปแอนด์ที ” ภายใต้บริษัท โอลิโนะ พรีเมี่ยมฟู้ดส์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2557

ด้วยแนวคิดของ “คุณโอ ไอศรันย์ ตัณฑ์ธนศิวะกุล” และ “คุณหลิน ณฐาณัฏฐ์ เก่งเสมอวงศ์” ที่ต้องการนำเสนอ เครป และ เครื่องดื่ม อร่อยแปลกใหม่ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน และ ทำไม Olino Crepe & Tea ขยายตัวได้รวดเร็ว www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

มีเอกลักษณ์

ทำไม Olino Crepe

จุดเด่นของแฟรนไชส์ Olino Crepe & Tea อยู่ที่แป้งเครปสูตรพิเศษมีความอร่อยและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยเครปจะมี 2 แบบ คือ เครปร้อน เครปเย็น จุดเด่นของเครปร้อน คือ แป้งเครปจะกรอบนาน มีแป้งให้เลือกถึง 6 รสชาติ คือ รสมันม่วง กรีนที ไมโล โกโก้ ชาร์โคล และออริจินัล ที่มาพร้อมกับท้อปปิ้งที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกทาน

38

ส่วนเครปเย็นแป้งจะนุ่ม ทานคู่กับไอศกรีมและวิปปิ้งครีมแล้วละลายในปากทันที ซึ่งทางร้านได้พัฒนาสูตรแป้งเครปมาจากสูตรดั้งเดิมของญี่ปุ่น ให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น อีกทั้ง Olino Crepe & Tea ยังมีจุดดึงดูดลูกค้าที่น่าสนใจ นั่นก็คือ “กล้าท้าให้ลองแป้งเปล่า” ซึ่งคอนเซ็ปต์นี้ถือว่าเรียกร้องความสนใจได้ดีเลยทีเดียว ส่วนตัวเครื่องดื่ม ได้ครีเอทขึ้นมาจากความใส่ใจ เน้นไปในเรื่องของความเฮลตี้ ใช้วัตถุดิบพรีเมียมนำเข้าจากต่างประเทศเช่นกัน

เมนูโดดเด่น

37

ปัจจุบันร้าน Olino Crepe & Tea เครป มีเมนูที่โดดเด่น ก็คือ เครป ที่มีความอร่อยเฉพาะตัว โดยจะมีทั้งเครปร้อน และเครปเย็น ถ้าเป็นเครปร้อน ลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบแป้งกรอบ บริษัทจึงคิดค้นและพัฒนาสูตรของแป้งกรอบให้กรอบอร่อย กรอบนาน รสชาติดี และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

36

ส่วนเครปเย็น จะมีไอศกรีม และวิปครีม เป็นองค์ประกอบหลัก แป้งเครปเย็นมีความนุ่มละลายในปาก ถือเป็นสูตรดั้งเดิมจากประเทศญี่ปุ่น และบริษัทได้นำมาพัฒนาให้มีรสชาติ กลิ่นหอม ถูกปากคนไทย ดังนั้น รสชาติของเครปจึงแตกต่างจากเครปทั่วไป ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่าย ว่ารสชาติแบบนี้เป็นเครปของแบรนด์ “Olino Crepe & Tea”

35

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องดื่มมัจฉะเพิร์ลเป็นบุกมัจฉะที่บริษัทนำเข้ามาเป็นเจ้าแรกๆ ของไทย นำมามิกซ์แอนด์แมชกับแป้งชาเขียวหอมๆ และราดด้วยซอสโคคุโตะ ซึ่งเป็นน้ำตาลเคี่ยวจากญี่ปุ่น เป็นรสชาติแปลกใหม่ที่ลูกค้าไม่เคยทานที่อื่นมาก่อน ส่วนโคคุโตะ แบล็คชูก้าร์ บริษัทได้มาจากจังหวัดโอกินาว่าของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ดีที่สุดของที่นั่นด้วย ต้องบอกเลยว่าต้นทุนค่อนข้างสูง แต่บริษัทกล้าที่จะเอามานำเสนอให้คนไทยได้ทานกัน ถือเป็นรสชาติสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ

ขยายแฟรนไชส์

34

ในปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ภายใต้คอนเซ้ปต์ขยายธุรกิจอย่างมีคุณภาพมาตรฐานทั่วประเทศ โดยมีจุดแข็งของธุรกิจ คือ เมนูที่หลากหลาย ลงทุนเพียง 1 แบรนด์ แต่ได้ถึง 3 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความโดดเด่น ทั้งเครปร้อน เครปเย็น และเครื่องดื่มชา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย มีจำนวนสาขาทั่วประเทศมากกว่า 45 สาขา โดยทำเลเปิดร้านหลักๆ จะเป็นห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

บริษัทยังมี R&D ในการคิดค้นพัฒนาสูตร และเมนูใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และด้วยจุดแข็งของตัวแป้งเครปเองทำให้สามารถครีเอท เมนูใหม่ๆ ให้เข้ากับยุคสมัย หรือ เทศกาลต่างๆ ได้ตลอดเวลา ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ “Olino Crepe & Tea” มีความมั่นคง ต่อยอดขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว และเมนูเครื่องดื่มชาก็มีจุดเด่นที่ไม่ซ้ำยี่ห้อใดๆ

รสชาติพรีเมี่ยม

33

โดยเครื่องดื่มประเภทชาทุกเมนูของ Olino Crepe & Tea จะใส่ใจเรื่องรสชาติเป็นพิเศษ จะคัดสรรชาเกรดพรีเมี่ยมมาเป็นวัตถุดิบหลัก ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกใบชา ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายพร้อมเสิร์ฟ โดยชาข้าวหอม จะได้รับความนิยมอย่างมากจากกลุ่มลูกค้า เพราะมีกลิ่นหอม และรสชาติดี เป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของแบรนด์ Olino Crepe & Tea และยังมีชารสชาติอื่นให้เลือกดื่มอีกหลายรสชาติ อาทิ ชาดำ ชาเขียว ชานม ชาเขียว และชาไทย

รายได้หลักสิบล้านบาท

32

ลองมาดูรายได้ของ Olino Crepe & Tea ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท โอลิโนะ พรีเมี่ยมฟู้ดส์ จำกัด ตามข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า

  • ปี 2561 มีรายได้ 13,341,027.74 ล้านบาท กำไร 402,134.65 บาท
  • ปี 2562 มีรายได้ 24,838,228.73 ล้นบาท กำไร 937,330.44 บาท
  • ปี 2563 มีรายได้ 37,219,288.44 ขาดทุน 3,718,414.30 บาท

# 3 แพ็คเกจ ลงทุนแฟรนไชส์

31

  • M Package ขนาดพื้นที่ 15-30 ตรม. สินค้าเครปร้อน เครปเย็น เครื่องดื่ม แพนเค็ก ค่าธรรมเนีมแฟรนไชส์ 300,000 บาท ค่าอุปกรณ์ 300,000 บาท ค่าก่อสร้างตกแต่ง 500,000 บาท รวมงบการลงทุน 1,350,000 บาท
  • Premium package ขนาดพื้นที่ 30 ตรม. สินค้า เครปร้อน เครปเย็น เครื่องดื่ม แพนเค้ก เครปเค้ก เครปจาน ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 400,000 บาท ค่าอุปกรณ์ 400,000 บาท ค่าก่อสร้างตกแต่ง 500,000 – 1,000,000 บาท รวมงบการลงทุน 1,850,000 บาท
  • International package งบประมาณการลงทุนประมาณ 23,000 ดอลลาร์สหรัฐ

30

ภาพจาก facebook.com/Olino888/

มาถึงตรงนี้ได้ทราบกันแล้วว่า ทำไม Olino Crepe & Tea มีดีอะไร แฟรนไชส์ร้านเบเกอรี่และเครื่องดื่มของไทยแบรนด์นี้ ไม่ได้มีเป้าหมายขยายสาขาในประเทศเท่านั้น ยังวางเป้าหมายขยายออกไปต่างประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมาทางผู้บริหารแฟรนไชส์บอกว่ามีนักลงทุนต่างชาติเพื่อนบ้านติดต่อเข้ามาขอซื้อแฟรนไชส์บ้างแล้ว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3jYeTmW , https://bit.ly/3hlZZpd , https://bit.ly/3jNbjfy , https://bit.ly/3xmXmJj

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36j1o9p

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช