ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อยอดขายหายไป

ผู้ประกอบการธุรกิจ ต่างๆ รวมถึงเจ้าของกิจการค้าขาย มักประสบปัญหายอดขายตก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่วันใดวันหนึ่งยอดขายก็ต้องตกอยู่ดี อาจจะเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ดี ช่วงการระบาดโควิด-19

หรืออาจจะเป็นเพราะคู่แข่ง หากใครอยากรู้ว่าต้อง ปรับตัวอย่างไร เมื่อยอดขายหายไป วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

ปรับตัวอย่างไร

1.นำเสนอขายสินค้าที่ลูกค้ามีกำลังซื้อ อาจจะลดปริมาณลง และราคาลงบ้าง แต่คุณภาพยังเท่าเดิม หรือนำเสนอขายสินค้าที่ใกล้เคียงกันในปริมาณเท่ากัน คุณภาพลดลง และราคาต่ำลง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

2.ขายสินค้าร่วมกัน อาจเป็นสินค้าต่างชนิดกัน หรือประเภทเดียวกัน เช่น ยาสีฟันกับแปรงสีฟัน หรือน้ำเปล่ากับขนมต่างๆ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์กับน้ำแข็ง เป็นต้น

3.ขายสินค้าที่ไม่เหมือนใคร ที่ร้านอื่น ร้านคู่แข่ง หรือร้านใกล้เคียงกันไม่ขาย หากเป็นร้านโชห่วยก็ต้องขายสินค้าที่ร้าน 7-Eleven ไม่มีขายเท่านั้น และต้องปรับปรุงและตกแต่งร้านให้ดูทันสมัยด้วย

4.พูดคุยกับลูกค้าให้ถูกวิธี ธุรกิจที่มีหน้าร้านอาจจะพูดคุยกับลูกค้าได้ตรงๆ หรือถ้าเป็นธุรกิจออนไลน์อาจต้องให้ลูกค้าทำแบบสอบถามออนไลน์ เกี่ยวตัวสินค้าว่าชอบหรือไม่ชอบ หรืออยากให้ปรับปรุงตรงไหนบ้าง

3

5.สอบถามพนักงานที่ใกล้ชิดลูกค้าเกี่ยวกับปัญหายอดขายตก พนักงานหลายคนอาจจะมีมุมมองต่อลูกค้าที่คุณอาจจะคิดไม่ถึงมาก่อนก็ได้ รวมถึงคอยสังเกตลูกค้าดูว่าพฤติกรรมเปลี่ยนหรือไม่

6.ให้ความรู้กับลูกค้าเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีความน่าเชื่อถือกว่าคู่แข่ง และเก็บลูกค้าที่เห็นคุณค่าของความน่าเชื่อถือ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อใหม่เรื่อยๆ

7.หาช่องทางการขายใหม่ๆ เช่น หากทำการตลาดบน Facebook ไม่ดี ก็อาจลองทำตลาดบน YouTube แทนก็ได้

8.เพิ่มคุณค่าให้กับกระบวนการซื้อของลูกค้า ด้วยการให้บริการมากที่ลูกค้าคาดไม่ถึง เพราะการบริการเป็นสิ่งแรกที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านของคุณแตกต่างจากร้านอื่น แม้ว่าจะขายสินค้าเหมือนกัน

4

9.สร้างความแตกต่างในธุรกิจ อาจปรับเปลี่ยนสินค้าให้เหมาะกับความต้องการลูกค้า และตอบโจทย์ลูกค้าอย่างแท้จริง หรือเป็นการเพิ่มบริการที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งอาจขอคำแนะนำจากลูกค้าบ้าง

10.เพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า นวัตกรรมบางอย่างก็คือการประสานบริการเข้ากับสินค้า เพื่อทำให้การซื้อของลูกค้าสะดวกสบายหรือมีคุณค่ามากขึ้น

11.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น อาทิ ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบ (อาจสต็อกหรือซื้อเท่าที่จำเป็น) การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าจ้างพนักงานบางส่วน และอื่นๆ

12.หาคู่ค้าทางธุรกิจเพิ่ม เช่น การรวมออเดอร์เพื่อสั่งให้ได้เยอะขึ้น การหารค่าจัดส่ง คู่ค้าบางคนจะช่วยด้านประชาสัมพันธ์ ถือเป็นช่องทางการตลาดใหม่ที่สามารถช่วยในวิอกฤตได้

#ผู้ประกอบการท่านใด หากเจอสถานการณ์ยอดขายลดลง อย่าพึ่งตกใจ ลองวิเคราะห์สาเหตุอย่างเป็นขั้นเป็นตอนว่า สาเหตุหลักๆ ของยอดขายลดลงนั้นมาจากอะไร ซึ่ง 12 แนวทางข้างต้นน่าจะเป็นคำตอบและทางออกในการวางแผนว่าต้อง ปรับตัวอย่างไร ให้กับท่านได้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2XEzW1x

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช