ชีวิตเด็กจนๆ ไม่มีเงินเรียน! สู่ธุรกิจ “เบนปัง บางกอก” สินค้าขายดีทั่วประเทศ

“ความสำเร็จไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” ตอกย้ำคำพูดนี้กับด้วยธุรกิจ “ เบนปัง บางกอก ” ของคุณทรงวุฒิ เยือกเย็น (เบนซ์) ที่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าจะสามารเป็นไอเดียและแรงบันดาลใจให้กับคนในยุคนี้ได้อย่างดี กับจุดเริ่มต้นที่บอกเลยว่าไม่มีคำว่ากลีบกุหลาบ

ตรงกันข้ามมีแต่หนามล้วนๆ ธุรกิจที่กว่าจะสำเร็จต้องล้มลุกคลุกคลาน ผ่านร้อนผ่านหนาว มานับไม่ถ้วน ใครที่กำลังท้อแท้ ใครที่หมดกำลังใจ ใครที่เคยทำธุรกิจแล้วเจ๊งไม่เป็นท่า ลองนำเรื่องนี้มาศึกษา เพื่อสร้างไฟในใจให้ลุกโชนอีกครั้ง

เด็กจนๆที่ต้องกู้เงินเรียน! ทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน

เบนปัง บางกอก

ภาพจาก https://bit.ly/3BXXgN5

คุณทรงวุฒิ เยือกเย็น เจ้าของแบรนด์ “เบนปัง บางกอก” ในจุดที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นแบรนด์สินค้าที่คนรู้จักทั่วประเทศ แต่ก่อนจะมาถึงวันนี้ชีวิตในวัยเด็กต้องใช้คำว่ายากจน ถ้าอยากเรียนก็ต้องทำงานไปด้วยเพื่อให้มีเงินเรียน ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณเบนซ์จะเคยทำมาแล้วหลากหลายอาชีพ แต่ทุกอาชีพก็คือประสบการณ์ที่ทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จนกระทั่งเติบโตชีวิตก็ยังต้องดิ้นรนอยากเรียนในมหาวิทยาลัย เงินก็ไม่มี จึงตัดสินใจกู้เงินเรียนจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อให้ได้เรียนต่อในวิทยาลัยดุสิตธานี

แต่เงินทุนจาก กยศ. ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นแต่ในด้านค่าใช้จ่ายจิปาถะรวมถึงค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ก็ยังต้องหามาให้ได้ เรื่องการทำงานคู่กับการเรียนก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ และต้องทำให้หนักยิ่งกว่าเดิม สิ่งที่เป็นเป้าหมายในใจคือ“ต้องทำอะไรก็ได้ เพื่อให้รวย” ในระหว่างทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยก็ทำให้มองหาทุกวิธีการที่จะนำมาพัฒาเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง และความตั้งใจหนึ่งคือ

“ชีวิตนี้ต้องมีธุรกิจของตัวเองให้ได้ ชีวิตนี้จะไม่ทำงานประจำ ถ้าเรียนจบต้องมีธุรกิจตัวเอง และต้องรวยให้ได้”

ล้มลุกคลุกคลาน! ขายของก็เจ๊ง! ก่อนสร้างธุรกิจ “เบนปัง บางกอก”

2

ภาพจาก https://bit.ly/3dsiRU0

ครั้งหนึ่งขณะเรียนปี 4 ที่วิทยาลัยดุสิตธานี ได้เรียนวิชาไฟแนนท์กับบัญชีและเรียนเรื่อง Future Value ที่ทำให้รู้ว่า มูลค่าของเงินในปัจจุบันกับเงินในอนาคตไม่เท่ากัน เงินมีการเสื่อมค่า คนจะรวยได้ เพราะมีการลงทุน เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้มองเห็นภาพการสร้างธุรกิจ

แต่ชีวิตจริงกับในตำรานั้นแตกต่างกัน หลังเรียนจบคุณเบนซ์ตัดสินใจเริ่มธุรกิจด้วยการค้าขาย เรียกว่าขายแทบทุกอย่าง ตั้งแต่อสังหาฯ บ้าน รถ แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักอย่าง เพราะไม่มีความเข้าใจในธุรกิจนั้นๆ ทำเพราะอยากรวยอย่างเดียว ลงทุนโดยขาดความรู้ความเข้าใจ ยังไม่นับรวมการไปขายของตามตลาดนัดที่ก็เจ๊งไม่เป็นท่า ประสบการณ์ที่ได้รับจากการขายเหล่านี้สอนให้รู้ว่า

“ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้อาศัยแค่สินค้า เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจและการตลาดด้วย”

เริ่มจากทำบราวนี่ขายออนไลน์! พัฒนาสู่ “เบนปัง บางกอก”

7

ภาพจาก https://bit.ly/3bN1ZXq

หลังจากเรียนรู้และสะสมประสบการณ์ชีวิตมานับไม่ถ้วนเริ่มจับทางที่ตัวเองถนัดได้ สินค้าแรกๆ คือทำบราวนี่เน้นขายออนไลน์เป็นหลัก มีการยิงAds บน Facebook กิจการก็เติบโตเร็วมาก พัฒนาจนถึงการมีตัวแทนจำหน่าย ธุรกิจโตวันโตคืน ก็ลงทุนกู้เงินธนาคารมาซื้อเตาเพิ่ม ทุกอย่างกำลังไปได้ดี แต่ก็มีปัญหาถูกร้องเรียนจากโรงงานที่ทำไปรบกวนชาวบ้านในเรื่องเสียงดัง และการสร้างไอร้อน สุดท้ายถูกสั่งปิดกิจการทั้งที่ทุกอย่างกำลังไปได้ดี

ถึงแม้จะเจอปัญหาใหญ่ “ท้อได้แต่ห้ามถอย” คุณเบนซ์มาเริ่มต้นใหม่ในการเซตโรงงานขึ้นมาอย่างถูกต้องตามระเบียบ โชคดีที่มีความรู้เรื่อง Food Safety จากที่เรียนมา ช่วยให้โรงงานเป็นรูปเป็นร่างง่ายขึ้น แต่กว่าจะเริ่มส่งออกขนมปังได้อีกครั้งต้องใช้เวลากว่า 3 ปี เนื่องจาการขอ GMP HACCP (ตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานอาหาร และการผลิตที่ปลอดภัย) และเมื่อเริ่มนับ 1 ได้อีกครั้งคราวนี้ธุรกิจก็เดินหน้าได้อย่างเต็มที่

ทุกวันนี้เบนปัง บางกอก สามารถสร้างยอดขายได้ปีละเกือบร้อยล้านบาทขนมปังกรอบ มีสินค้าให้เลือกกว่า 13 รสชาติ วางขายในร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ และยังขยายตลาดไปต่างประเทศทั้ง ไต้หวัน เกาหลีใต้ มาเลเซีย และอีกหลายประเทศทั่วโลก

6

ภาพจาก https://bit.ly/3dnLOjQ

3 คีย์เวิร์ดสู่ความสำเร็จของ “เบนปัง บางกอก”

หากจะถอดรหัสความสำเร็จให้เราได้ศึกษา มี 3 คีเวิร์ดที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตของเราทุกคนได้เริ่มจาก

1.ทำธุรกิจต้องมีประสบการณ์มากพอ

5

ภาพจาก https://bit.ly/3zOpEij

บางคนทำธุรกิจแล้วเจ๊งไม่เป็นท่าเพราะคิดว่าตัวเองเก่งตลาด รู้จักแต่สินค้า แต่ไม่เข้าใจวิธีการขาย ไม่เข้าถึงความต้องการของลูกค้า คิดแค่ว่าสินค้าเราดี ยังไงก็ขายได้ ในความจริงการทำธุรกิจแม้สินค้าดีแต่เราต้องเข้าใจความต้องการลูกค้าและรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เพื่อให้ทุกการลงทุนไม่สูญเปล่า

2.ต้องสร้างหนี้ที่เกิดรายได้

8

ภาพจาก https://bit.ly/3vWzUnf

การทำธุรกิจสำหรับคนไม่มีเงินทุนจำเป็นต้องกู้เงินแต่ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนให้มั่นใจว่าการสร้างหนี้ในครั้งนี้จะสามารถก่อให้เกิดรายได้ ไม่เป็นหนี้โดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเรื่องของแผนการตลาดเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง

3.เติบโตจากเล็กไปใหญ่

10

ภาพจาก https://bit.ly/3JK2le2

ถ้าใครที่อยากมีธุรกิจ อยากมีกิจการของตัวเอง แต่ไม่มีเงินทุน ไม่ได้เป็นทายาทกิจการใหญ่โต การสร้างธุรกิจของตัวเองต้องเริ่มจากศูนย์และค่อยๆ โตขึ้น ข้อดีคือจะทำให้เราเรียนรู้ได้ทุกกระบวนการ มองเห็นและเข้าใจกิจการของเราได้ชัดเจน ในวันหนึ่งที่สามารถขยายกิจการให้ใหญ่โตได้จะกลายเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งมาก

เหนือสิ่งอื่นใดการทำธุรกิจหรือกิจการใดๆ ควรมีการวางแผนสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน ในยามที่ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เราต้องมีทางออกเพื่อให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจได้น้อยที่สุด ยิ่งในยุคนี้การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วธุรกิจหากจะเริ่มต้นได้ก็ควรเข้าใจความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2Uk8X9j , https://bit.ly/3dnlxSK , https://bit.ly/3AbeW6Shttps://bit.ly/3mZkFVQ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QSXBoT

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด