“แดง แหนมเนือง” จากธุรกิจหาบเร่ สู่ธุรกิจอาหารระดับประเทศ

แหนมเนืองที่เราคุ้นเคยที่จริงต้องออกเสียงว่า “แนมเหนือง” ตามภาษาเวียดนามที่หมายถึง “เมี่ยงหมูย่าง” ในอดีตอาหารชนิดนี้ถือเป็นเมนูที่หาทานได้ยาก แต่ปัจจุบันสามารถหารับประทานได้ทั่วไป โดยปกติแล้วแหนมเนืองจะประกอบไปด้วยหมูก้อน แผ่นแป้ง ผักสดต่างๆ และส่วนสำคัญคือ น้ำจิ้ม

ที่แต่ละร้านก็จะมีสูตรเด็ดแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้แหนมเนืองจริงๆ ต้องรู้จักชื่อของ “ แดง แหนมเนือง ” รวมถึง “วีที แหนมเนือง” ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 50 ปี และ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เส้นทางกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เส้นทางของ “แดง แหนมเนือง” เริ่มต้นจากแม่ค้าหาบเร่

แดง แหนมเนือง

ภาพจาก https://bit.ly/3ueYI9w

จุดเริ่มต้นของธุรกิจระดับประเทศนี้ ต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 2488 ที่คุณพ่อตวน โฮวัน คุณแม่วี แซ่เรือง ได้เข้ามาอยู่ในเมืองไทย ด้วยความที่เป็นคนเชื้อสายเวียดนาม จึงมีสูตรอาหารของเวียดนามติดตัวมาด้วยแต่ในช่วงแรกไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจนี้ โดยคุณพ่อตวนเริ่มจากการเป็นช่างทอ ส่วนคุณแม่วี เป็นแม่ค้าหาบเร่ ขายทุกอย่าง ทั้งผักปลา หรือแม้กระทั่งตักน้ำจากแม่น้ำโขงหาบขายตามบ้านเรือน กระทั่งในปี 2496 คุณแม่วี เริ่มทำแหนมเนือง บั่นแบ๋ว ปอเปี๊ยะสด ปอเปี๊ยะทอด ซึ่งเป็นสูตรอาหารเวียดนามขนานแท้ ที่ผ่านการถ่ายทอดมาแต่รุ่นปู่รุ่นย่า เริ่มจัดใส่สาแหรกหาบขายตามละแวกบ้าน โดยมีคุณแดง หรือคุณวิภาดา ลูกสาวคนที่ 2 ออกเดินตามคุณแม่ไปช่วยขายของด้วย

6

ภาพจาก https://bit.ly/3ueYI9w

กระทั่งในปี 2511 จากการทำงานเก็บเงินสะสมมาเรื่อยคุณพ่อตวนและคุณแม่วี จึงเก็บรวบรวมเงินมาเช่าอาคารพาณิชย์ 1 คูหา เปิดเป็นร้านขายแหนมเนือง ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นก่อตั้งกิจการร้านแดงแหนมเนือง ซึ่งมีลูกๆ ทั้ง 8 คนมาร่วมด้วยช่วยกันทำธุรกิจนี้ และในปี 2533 “แดง แหนมเนือง” เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น เพราะมีการเปิดสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ซึ่งถือเป็นการเปิดประตูต้อนรับนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ และทำให้จังหวัดหนองคายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

5

ภาพจาก https://bit.ly/3ueYI9w

มาถึงในปี 2547 “แดง แหนมเนือง” ได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าโอทอป (OTOP) ระดับ 5 ดาว ประเภทอาหาร เป็นเจ้าแรก และเป็นเจ้าเดียวของจังหวัดหนองคาย ที่รักษาระดับมาตรฐาน 5 ดาว มาตลอด 8 ปีเต็ม รวมถึงในปี 2549 ที่ได้รับรางวัลหนองคายเบสท์ (NongKhai Best) ประเภทอาหาร ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ ที่บ่งบอกให้ผู้บริโภคมั่นใจที่จะเลือกซื้อแหนมเนือง และของฝากจากจังหวัดหนองคายที่มีคุณภาพ และมาตรฐานที่ดีที่สุด

ในปี 2551 แดง แหนมเนืองได้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย โดยร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในโครงการ “อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์” โดยทำการจัดส่งกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ถึงมือลูกค้าภายใน 1 วัน และจัดส่งสินค้าไปทั่ว 19 อำเภอเมือง ในจังหวัดภาคอีสาน

และนับถึงตอนนี้ “แดง แหนมเนือง” ถือเป็นสุดยอดธุรกิจ ที่คนทั่วทั่งประเทศรู้จักเป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลามากกว่า 50 ปี สินค้าครองใจลูกค้าจำนวนมาก และก้าวสู่ความเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างสมบูรณ์แบบ

จุดเด่นน่าสนใจ ทำไม “แดง แหนมเนือง” ถึงฮิต

4

ภาพจาก https://bit.ly/3R3hLgq

แดง แหนมเนือง และ วีที แหนมเนือง มีความเกี่ยวข้องกัน โดยในครอบครัวซึ่งมีพี่น้อง 8 คน ช่วยกันดูแลกิจการแดงแหนมเนือง ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย อยู่ที่จังหวัดหนองคายส่วนพี่ชายกับพี่สาว ลำดับที่ 5-6 ดูแลกิจการวีทีแหนมเนือง อุดรธานี และพี่สาวลำดับที่ 7 ดูแลร้านวีทีแหนมเนือง ที่เชียงใหม่ กิจการทั้ง 3 แห่งนี้ ต่างได้สูตรการทำอาหารมาจากคุณพ่อคุณแม่เหมือนกันหมด เพียงแต่วางตำแหน่งธุรกิจของตัวเองไว้คนละตลาด แต่ถ้าพิจารณาถึงความน่าสนใจที่ทำให้เป็นสินค้ายอดฮิตจะพบว่า

3

ภาพจาก https://bit.ly/3ODfIOA

1. รสชาติโดนใจคนไทย

แดง และวีที แหนมเนือง ต่างมีจุดขายเรื่องรสชาติของอาหารที่ถูกปากคนไทย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการเป็นแหนมเนืองรายแรกๆ ในประเทศไทย ทำให้คนไทยรู้สึกคุ้นลิ้นในรสชาติของแหนมเนืองทั้งสองเจ้า นอกจากรสชาติอาหารที่ถูกปากแล้ว แดง และ วีที แหนมเนือง ยังใช้จุดขายความสดใหม่ของผัก ที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้น

2. พัฒนาการขายสู่ระบบเดลิเวอรี่

ในยุคแรกธุรกิจมีข้อจำกัดด้านการขยายฐานลูกค้า คนนอกพื้นที่เข้าถึง แดง แหนมเนืองได้ยาก แต่หลังจากพัฒนามาสู่ระบบเดลิเวอรี่ ด้วยการจับมือกับไปรษณีย์ไทยให้บริการส่งแหนมเนืองไปยังลูกค้าทั่วประเทศและการจับมือกับไปรษณีย์ไทยทำให้ชื่อเสียงของแหนมเนืองทั้ง 2 แบรนด์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นด้วย

2

ภาพจาก https://bit.ly/3NEpCOB

3. พัฒนาสู่ของฝากระดับประเทศ

ปัจจุบันแดง แหนมเนืองและวีที แหนมเนืองเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อมาก และพัฒนาสู่การเป็นสินค้าในสนามบินได้ด้วย ซึ่งได้มีการปรับปรุงพัฒนาแพคเกจให้สอดคล้องกับมาตรการของสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จึงทำให้กลายเป็นของฝากที่มียอดขายเพิ่มมากขึ้น

เคล็ดลับการบริหารธุรกิจ “แดง แหนมเนือง” สู่ความสำเร็จ

1

ภาพจาก https://bit.ly/3OT289x

การจะสร้างธุรกิจให้เติบโตถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องมีวิสัยทัศน์และมุมมองที่กว้างไกล อย่าง แดง แหนมเนือง กว่าจะมีวันนี้ ต้องสะสมความรู้และประสบการณ์อย่างมาก รวมถึงต้องเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค ยกตัวอย่าง ในช่วงหนึ่งที่ลูกค้าอยากซื้อแหนมเนือง กลับไปทานบ้าน แต่ด้วยแพคเกจที่เป็นจุดด้อยในขณะนั้น ที่ยังเป็นลังกระดาษนำมาผ่า 2 ส่วนแล้วพับบนด่าง ก่อนนำไปบรรจุสินค้า ถือเป็นแพคเกจดั้งเดิมที่ภายหลังได้มีการเรียนรู้และสร้างแพคเกจใหม่ให้มีความทันสมัยมากขึ้น สะดวกต่อลูกค้ามากขึ้น ยอดขายก็เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ในยุคแรกเรื่องของการตั้งชื่อร้านก็สำคัญเพราะช่วงนั้น ยังไม่มีชื่อเรียกขานตรงกัน ลูกค้าบางคน เรียก ร้านคุณแดง, ร้านเจ๊แดง , ร้านแดง และเพื่อให้เกิดภาพจำที่ชัดเจน เลยตัดสินใจใช้ชื่อ “แดงแหนมเนือง” อย่างเป็นทางการ ก่อนคิดออกแบบโลโก้ ให้ดูทันสมัย มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษเพื่อความเป็นสากลมากขึ้น ยังไม่รวมถึงการพัฒนาสินค้าและเมนูให้มีความหลากหลาย การเพิ่มช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ล้วนแต่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ แดง แหนมเนือง เติบโตได้มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่เราควรเรียนรู้สำหรับคนที่อยากมีกิจการของตัวเอง สิ่งสำคัญต้องเริ่มจากสินค้าที่มีคุณภาพ และพัฒนาการตลาดให้สอดคล้อง จากนั้นต้องรู้จักรักษาฐานลูกค้าเก่า ต่อยอดลูกค้าใหม่ และก้าวตามเทรนด์เทคโนโลยีให้ทัน เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเคล็ดลับสำคัญในการสร้างธุรกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3HR544p , https://bit.ly/3AmUBft , https://bit.ly/3bqXjpE , https://bit.ly/3OK6vE0 , https://bit.ly/3QJ5yO5

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bJzFoA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด