ศก.โลกไม่ฟื้น – ศก.ไทยถดถอย! 11 บริษัทเลิกจ้างต่อ ปิดสาขาเพิ่ม ยื่นล้มละลาย

ยังไม่สิ้นเดือน เม.ย. 67 พบธุรกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว จากปัจจัยความตึงเครียดภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน, อิสราเอล-อิหร่าน ส่งผลกระทบเศรษฐกิจไทยถดถอย เงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูงขึ้น การแข่งขันสูง ทำธุรกิจห้างร้านต่างๆ ทั่วโลก ทั้งไอที ค้าปลีก ความงาม แฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ ทยอยปลดพนักงานต่อเนื่อง ปิดสาขาเพิ่ม ยื่นฟ้องล้มละลาย มาดูกันว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง

1. EA ปลดพนักงานกว่า 670 คนทั่วโลก

ภาพจาก https://bit.ly/3JQmlwx

บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ อิเล็กทรอนิก อาตส์ หรือ EA ประกาศปลดพนักงาน 670 คนจากพนักงานทั้งหมดทั่วโลก หรือราวๆ 5% ของพนักงานทั้งหมด พร้อมยุติพัฒนาเกมลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ในอนาคต เตรียมผลักดันเกมลิขสิทธิ์ของตนเอง หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Sony Interactive Entertainment ได้ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ไปแล้ว

2. ยีนส์ “ลี คูเปอร์” โบกมือลาตลาดเมืองไทย

ภาพจาก https://bit.ly/448WbON

บริษัท DKSH (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยีนส์ “ลี คูเปอร์” จากประเทศอังกฤษเข้ามาทำตลาดเมืองไทย ยุติการจำหน่ายเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2567 ลดล้างสต๊อก หั่นราคาลงทุกสาขา ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด การแข่งขันในตลาดสูง เป็นอุปสรรคในการขยายธุรกิจ

3. LONGi ผู้ผลิตแผงโซลาร์เบอร์ 1 จีน เตรียมปลดพนักงาน 20,000 คน

ภาพจาก https://bit.ly/3W8Rxyc

บริษัท Longi Green Technology Energy Co. หรือ “ลอนจี” ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน เตรียมลดพนักงานเกือบ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด 80,000 คนในปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นประมาณ 24,000 คน หรือ 30% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อลดต้นทุนการผลิตล้นเกิน และการแข่งขันที่รุนแรง

4. บ้านซูชิย่างไฟ ชื่อดังลำปาง ปิดกิจการถาวรหลังเปิดมากว่า 6 ปี

ภาพจาก https://bit.ly/3Qdz6ol

ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา “บ้านซูชิย่างไฟ” ได้สร้างแฟนคลับจำนวนมาก ลูกค้าติดหนึบในพื้นที่จังหวัดลำปาง ปิดกิจการถาวร ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2567 อาจมีสาเหตุมาจากต้นทุยวัตถุดิบเพิ่มขึ้น รวมถึงการแข่งขันในตลาดรุนแรง

5. Dell ปลดพนักงาน 13,000 คน หลังยอดขายร่วง – เศรษฐกิจถดถอย

ภาพจาก https://bit.ly/4dcpunu

บริษัท Dell Technologies Inc. ได้ลดจำนวนพนักงานลง 13,000 คนในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมา สูงกว่าที่ประกาศไว้ในตอนแรก ปัจจุบัน Dell มีพนักงาน 120,000 คนทั่วโลก

6. “โตชิบา” ปลดพนักงาน 5,000 คนในญี่ปุ่น หลังขาดทุน

ภาพจาก https://bit.ly/44epn6M

วันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Nikei Asia รายงานว่า บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชัน จำกัด เตรียมปรับโครงสร้าง โดยมีแผนปรับลดจำนวนพนักงาน 5,000 คน หรือประมาณ 7% ของพนักงานในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายออฟฟิศในสำนักงานใหญ่ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน

7. เทสล่า ปลดพนักงาน 285 คนในเมืองบัฟฟาโล อเมริกา

ภาพจาก https://bit.ly/4b4j2NG

เทสล่า บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ อยู่ระหว่างปลดพนักงานจำนวน 285 ราย โดยพนักงานส่วนใหญ่ในจำนวนนี้ทำงานที่โรงงานในเมืองบัฟฟาโลของรัฐนิวยอร์ก ขณะที่บางส่วนทำงานที่ร้านสาขาและศูนย์บริการในเมืองบัฟฟาโล โดยการปลดพนักงานครั้งนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเทสลาในการก้าวไปสู่ระยะใหม่ของการเติบโต การปลดพนักงานในเมืองบัฟฟาโลคิดเป็นสัดส่วน 14% ของพนักงานทั้งหมดในเมืองดังกล่าว

8. The Body Shop ปิดกิจการทั้งหมดในสหรัฐ-แคนาดา 33 แห่ง

ปิดสาขาเพิ่ม

ภาพจาก https://bit.ly/4aM607A

หลังเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และฟื้นฟูกิจการ ในสหราชอาณาจักร เมื่อช่วงเดือน ก.พ.67 ล่าสุด สำนักข่าว CNN รายงานว่า The Body Shop ผู้ค้าปลีกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์ ได้ปิดกิจการร้านค้าทั้งหมดในสหรัฐฯ กว่า 55 สาขา ส่งผลให้พนักงานกว่า 400 คนตกอยู่ในสภาวะว่างงาน ยังมีการรายงานว่า The Body Shop จะปิดร้านกว่า 33 แห่งในแคนาดาจาก 105 แห่ง แต่จะมีการขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซช่องทางออนไลน์แทน

9. 99 Cents Only ร้านค้าปลีกราคาถูก ยื่นล้มละลาย หลังขาดทุนยับ

ปิดสาขาเพิ่ม

ภาพจาก https://bit.ly/44dCeGl

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วันที่ 8 เม.ย.2567 ไนน์ตี้ไนน์ เซ็นต์ โอนลี่ สโตร์ หรือ 99 Cents Only Stores ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในอเมริกา จำหน่ายสินค้าราคาถูก99 เซ็นต์ มีสาขา 371 แห่งทั่วประเทศ ได้ยื่นเรื่องล้มละลายหลังประกาศยุติการดำเนินธุรกิจในเดือน เม.ย. 2567เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้และเงินเฟ้อ

10. Express ยื่นล้มละลาย! ปิดสาขากว่า 100 แห่งในอเมริกา

ปิดสาขาเพิ่ม

ภาพจาก https://bit.ly/3xVRWtG

ร้านค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นชื่อดังในสหรัฐอเมริกา Express มีสาขามากกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ ประกาศเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2567 พร้อมเตรียมปิดสาขามากกว่า 100 แห่ง หลังจากบริหารกลยุทธ์ผิดพลาด ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าและแข่งขันในตลาดได้ แม้ว่าบริษัทจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ แต่มีสัญญาณที่ดีโดยได้รับเงินกู้ก้อนใหม่ 35 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มเจ้าหนี้เดิม

11.Voice TV เตรียมปิดกิจการ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 คน

ภาพจาก https://twitter.com/VoiceTVOfficial

Voice TV สถานีข่าวทีวีดิจิทัล (เดิม) หลังจากยกเลิกใบอนุญาติ มาออกอากาศทางออนไลน์ และแพลตฟอร์มต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ทั้งยูทูป เฟซบุ๊ก ประกาศเตรียมปิดกิจการทั้งหมด พร้อมเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 คน โดยจะออกอากาศวันสุดท้าย 31 พ.ค. 2567 จากปัญหาผลประกอบการขาดทุนสะสม โดยในปี 2563 ขาดทุน 110.36 ล้านบาท, ปี 2564 ขาดทุน 92.81 ล้านบาท และ ปี 2565 ขาดทุน 106.35 ล้านบาท

นั่นคือ 11 บริษัททั่วโลกล่าสุดตั้งแต่ช่วงเดือนเดือน มี.ค. – เม.ย. 2567 ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ภาวการณ์แข่งขันทางธุรกิจรุนแรง การเข้ามาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้หลายๆ ธุรกิจจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยการเลิกจ้างพนักงาน เพื่อประหยัดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ ธุรกิจไหนปรับตัวไม่ได้ก็ปิดกิจการในที่สุด

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช