เอาแล้ว! IKEA เตรียมเปิดให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ ทำไซส์เล็กลง บุกใจกลางเมืองมากขึ้น

“IKEA” ผู้ผลิตและจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ รายใหญ่ของโลก ได้ปรับโมเดลธุรกิจครั้งใหญ่ จากเดิมเป็นโมเดลค้าปลีกอย่างเดียว แต่ขณะนี้กำลังเริ่มทดลองโมเดลธุรกิจใหม่ เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร 

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง คือ เป็นการเปิดให้บริการ “เช่าเฟอร์นิเจอร์” แบบลิสซิ่ง (การเช่าแบบลิสซิ่ง (Leasing) มีลักษณะคล้ายกับสัญญาเช่าซื้อ คือ ผู้เช่าต้องชำระเงินค่าเช่าเป็นงวดๆ ตามจำนวนเงินและเวลาที่กำหนดในสัญญาเช่า ต่างกันตรงที่เมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า ผู้เช่าสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อ ต่อสัญญาเช่า หรือส่งคืนทรัพย์ให้กับผู้เช่า)

เฟอร์นิเจอร์

โปรแกรมบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ครั้งแรก จะเริ่มทดลองที่ IKEA สวีเดนภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ โดยจะให้เช่าแบบลิสซิ่งเฟอร์นิเจอร์หลายประเภท เริ่มตั้งแต่เก้าอี้ โต๊ะ นำร่องเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) และคาดหวังว่าจะขยายบริการนี้ไปยังตลาดผู้บริโภคทั่วไป (B2C) ซึ่งโมเดลให้เช่า จะทำให้ IKEA ต้องปรับเปลี่ยนการสมัครสมาชิกให้มีรูปแบบแตกต่างกัน

Torbjorn Loof ผู้บริหาร Inter IKEA กล่าวว่า “เราทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ เพื่อให้ลูกค้าเช่าเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA และเมื่อระยะเวลาเช่าสิ้นสุดลง ลูกค้าสามารถส่งคืนมาที่เราได้ หากสนใจเช่าเฟอร์นิเจอร์อื่นเพิ่มเติม ก็ทำสัญญาเช่าต่อได้ เพราะแทนที่ลูกค้าจะทิ้งเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้ว เราให้บริการรูปแบบเช่า เมื่อลูกค้าเอามาคืน เราเอามา Refurbish เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้น”

บริการใหม่ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ จากเดิมตั้งสาขาขนาดใหญ่นอกเมือง และให้ลูกค้าเดินทางไปซื้อสินค้าด้วยตัวเอง แต่เมื่อไม่นานได้ยักษ์ธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายนี้

y1

ได้เปิดสาขารูปแบบใหม่ ขนาดเล็กลง ตั้งใจกลางเมือง เพื่อเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น อีกทั้งเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างความสะดวกให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ อีกทั้งบริการให้เช่า ทำให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้น

ประการสำคัญเป็นการต่อจิ๊กซอว์เป้าหมายปี 2030 สินค้าทุกชิ้นที่วางจำหน่าย ต้องทำมาจากวัสดุทดแทน หรือรีไซเคิล และในกระบวนการผลิต ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 70% ต่อหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งตอบรับเทรนด์ “Circular Economy” คือ ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

y3

รวมถึงลดของเสียที่เกิดการผลิต การบริโภค และการใช้ กลับเข้าสู่กระบวนการที่สามารถนำกลับมาสร้างคุณค่าได้อีก เพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการบริโภคสิ่งของต่างๆ และทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ซึ่งภายใต้นิยามของ Circular Economy ประกอบด้วยหลายแนวทาง เช่น Reuse, Refurbishing, Recycling และ Upcyclin เพื่อใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับการบริการให้เช่าแบบลิสซิ่ง จะเริ่มให้บริการในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ทำงาน สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) ซึ่งจะเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่เราทดลองโมเดลธุรกิจใหม่นี้ โดยปัจจุบัน “IKEA” มีสาขามากกว่า 415 แห่งใน 49 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่ตลาดเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลกมีขนาดใหญ่ มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 472 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

y4

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา “IKEA” ได้เริ่มดำเนินธุรกิจบนแนวคิด “Circular Economy” มาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ได้ให้บริการรับซื้อคืนเฟอร์นิเจอร์ เช่น IKEA ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำชิ้นส่วนไปรีไซเคิล และเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทดสอบโปรแกรมรับซื้อคืนแล้วที่ฟินแลนด์ โดยสมาชิกบัตร IKAM Family ในฟินแลนด์ จะได้รับบัตรกำนัลสำหรับการนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาเปลี่ยน จากนั้น IKEA นำเฟอร์นิเจอร์ที่รับซื้อคืน ไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลท้องถิ่น เพื่อทำให้เกิดประโยชน์การใช้สูงสุด

เรื่องนี้ได้สะท้อนให้เราเห็นว่า การทำธุรกิจต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ต้องปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ก้าวให้ล้ำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ เหมือนอย่างเช่น IKEA ที่นำเอาแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างความสะดวกให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ อีกทั้งบริการให้เช่า ทำให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้น


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://goo.gl/DjvqqD
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://goo.gl/r4HXcr

อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพจาก

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3xXNhCi

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช