ส่อง! ของกินบ้านๆ แต่ทำแล้วขายดี ช่วงหน้าฝน

ใน 1 ปี ฤดูกาลที่พ่อค้าแม่ค้าไม่ชอบมากที่สุดคือ “ฤดูฝน” หลายครั้งที่เตรียมของจะขาย บางทีตั้งร้านเสร็จแล้ว ปรากฏว่าฝนตกหนัก แบบนี้ส่วนใหญ่ก็ทุนหายกำไรหด ดังนั้น www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าใครอยากเป็นพ่อค้าแม่ค้าในช่วงนี้ต้องเลือกสินค้าขายที่เหมาะกับฤดูฝนสักหน่อย ควรเลือกประเภทที่ทำไม่ยาก ราคาไม่แพง ใช้เวลาไม่นาน หรือถ้าขายไม่ได้ก็ยังเก็บสต็อควัตถุดิบไว้ขายวันหลังได้ มีของกินหลายอย่างที่เราคิดว่าน่าจะเหมาะสมกับการขายในฤดูฝนแบบนี้

1.โจ๊ก/ข้าวต้ม

ของกินบ้านๆ

บางคนบอกว่าโจ๊กและข้าวต้มทำง่ายตรงไหน ทำก็ยากวิธีการก็เยอะ แต่ข้อดีของโจ๊ก/ข้าวต้มคืออาหารสุกใหม่ ทานร้อนๆ ในฤดูฝนที่อากาศเย็นๆ แบบนี้ คนกินจะมีความสุขอย่างมาก แต่สิ่งที่ควรมีคือร้านที่มีรูปแบบชัดเจนเช่นเป็นร้านค้าในอาคารพาณิชย์ หรือหากเป็นร้านค้าตลาดนัดก็ควรมีหลังคากันฝนที่แข็งแรง ให้ลูกค้าเดินจับจ่ายในตลาดได้แม้ยามฝนตก วัตถุดิบของโจ๊กและข้าวต้มก็ไม่จุกจุกวุ่นวาย ทำครั้งเดียวสามารถขายได้จำนวนมาก กำไรก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้า บริการและกลยุทธ์ในการขายเป็นสำคัญ

2.หมูปิ้ง / เนื้อย่าง

20

ถ้าพูดถึงอาหารง่ายๆขายดีต้องนึกถึงหมูปิ้ง /เนื้อย่าง เมนูที่ว่านี้สั่งปุ๊บหยิบได้ทันที ใครที่คิดจะหนีฝนและมีอะไรติดไม้ติดมือไปด้วย แนะนำว่าหมูปิ้ง /เนื้อย่างคือคำตอบที่เหมาะสม นอกจากการลงทุนที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก เตา 1 ตัว พร้อมโต๊ะ วัตถุดิบในการขาย เท่านี้ก็เปิดร้านได้ และยุคนี้ยิ่งง่ายมากขึ้นเมื่อมีแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนได้ตามต้องการ ได้ทั้งวัตถุดิบและอุปกรณ์พร้อมเปิดร้าน เช่น แฟทโบร (เฮียอ้วนปิ้งย่าง) , ต.เนื้อย่าง ที่แต่ละแฟรนไชส์มีแพคเกจลงทุนให้เลือกได้ตามต้องการ ขอแค่ขยันตั้งใจทำจริง สามารถสร้างรายได้ที่ดีให้เราได้อย่างแน่นอน

3.ลูกชิ้นทอด

19

หนึ่งในการลงทุนที่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องนึกถึงมากที่สุดคือ ขายลูกชิ้นทอด ข้อดีของลูกชิ้นทอดคือราคาไม่แพง ยุคเงินเฟ้อแบบนี้ก็ยังขายง่าย ขายดี แถมเป็นสินค้าทอดใหม่แบบร้อนๆ รับประทานตอนฝนตกอากาศเย็นๆ สร้างความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี วิธีการขายก็ไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์ก็ไม่มาก หรือถ้าให้ง่ายขึ้นแนะนำให้เลือกซื้อแฟรนไชส์ที่จะได้ทั้งวัตถุดิบ พร้อมอุปกรณ์เปิดร้าน มีหลายแบรนด์ชื่อดังที่เรารู้จักกันดีได้แก่ ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด , ซูโม่ลูกชิ้นระเบิด , อู้ฟู่ลูกชิ้นปลาเยาวราช เป็นต้น แต่ละแฟรนไชส์เหล่านี้การันตีด้วยสาขาที่มีจำนวนมาก สามารถสร้างอาชีพให้คนไทยได้เป็นอย่างดี

4.ชานมไข่มุก / กาแฟ

18

ไม่ใช่แค่อาหารที่จะขายดี แต่เครื่องดื่มก็ขายดีในฤดูฝนได้เช่นกันอย่างชานมไข่มุกหรือกาแฟ ไม่ว่าฤดูกาลไหนก็ขายดี ยิ่งเป็นการดื่มขณะฝนตก จะยิ่งเพิ่มความรู้สึกสุนทรีย์ได้อีกมาก แต่ในเรื่องการลงทุนถ้าคนมีงบน้อยอาจจะเปิดร้านขนาดเล็กมีเมนูหลักๆ 2-3 อย่างหรือจะเลือกลงทุนแฟรนไชส์ก็จะสะดวกและเริ่มต้นได้อย่างมืออาชีพมีหลายแบรนด์ที่ใช้งบลงทุนน้อย เช่น ชาฟูมิโกะ , ชาไข่มุกไอ-ฉะ , โมโม่ฉะชานมไข่มุกไต้หวัน , เอชเจเฟรชมิลค์ปังหยา-นมสด เป็นต้น แต่ละแฟรนไชส์มีแพคเกจลงทุนให้เลือกได้ตามต้องการ ยิ่งมีทำเลดีๆ ยิ่งขายดีมีกำไรได้มากขึ้น

5.ไก่ทอด

17

เมนูบ้านๆ อย่างไก่ทอดร้อนๆนี่แหละขายดีมากในฤดูฝน รูปแบบของร้านก็ไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ เตา โต๊ะ วัตถุดิบ ถ้างบไม่เยอะก็ไม่ต้องลงทุนวัตถุดิบมาก เน้นทำให้อร่อย แป้งกรอบทนกรอบนาน ขายได้ทั้งปีกไก่ทอด น่องไก่ทอด ขายพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ หรือถ้าใครมีเงินทุนและต้องการสร้างธุรกิจที่มั่นคงอาจเลือกลงทุนแบบแฟรนไชส์ที่มีแบรนด์น่าสนใจ เช่น ธุรกิจห้าดาว ที่อยู่คู่คนไทยมานานมีสินค้าให้ขายหลากหลายเช่น ไก่ย่างห้าดาว ไก่ทอดห้าดาว ข้าวมันไก่ห้าดาว บะหมี่ห้าดาว ห้าดาวเรดีมีล ห้าดาวโรลเลอร์กริลล์ เป็นต้น

6.ขนมจีบ / ซาลาเปา

16

ในวันอากาศเย็นๆ เพราะฝนตก ถ้าได้ขนมจีบซาลาเปาร้อนๆ มารับประทานคงจะมีความสุขมาก และเมนูขนมจีบ ซาลาเปาปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องทำเอง สามารถรับสินค้ามานึ่งขายได้ทันที ง่าย สะดวก และประหยัดเวลาได้มาก รวมถึงบางแฟรนไชส์มีรูปแบบการขายแบบรถพ่วงข้าง ให้เลือกลงทุนได้ตามต้องการ หรือใครที่มีความสามารถด้านการทำอาหารจะทำเมนูนี้ขึ้นมาเอง ซึ่งถ้าอร่อยและขายดีอาจมีคนสนใจมาขอเป็นตัวแทน ก็จะทำให้เราขายได้มากขึ้น ธุรกิจของเราก็จะเติบโตได้มากขึ้นด้วย

7.แซนวิช

15

บางทีตอนเช้าฝนตกหนัก คนส่วนใหญ่ไม่มีเวลามาซื้ออาหารที่ต้องรอนาน ดังนั้นแซนวิชจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมาก และเป็นเมนูที่ทำง่าย ขายง่าย สามารถเตรียมสินค้าได้ตั้งแต่ที่บ้าน เอามาตั้งโต๊ะขายบริเวณหน้าบ้าน ใกล้ป้ายรถเมล์ หน้าโรงเรียน โรงงาน ย่านชุมชน ในชั่วโมงที่เร่งรีบคนส่วนใหญ่จะเลือกซื้อแซนวิชเพราะรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา ราคาก็ไม่แพง แถมมีให้เลือกหลายอย่าง ถ้าพ่อค้าแม่ค้ามีไอเดียในการขายที่ดีหรือมีช่องทางขายในเดลิเวอรรี่ร่วมด้วยก็จะเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

8.มันฝรั่งทอด

14

ความน่าสนใจของมันฝรั่งทอดคือเมนูทำใหม่ ทอดกรอบ ทานตอนร้อน ๆ เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย เป็นออาหารทานเล่นที่ซื้อง่าย ทานง่าย ราคาไม่แพง แถมเดี๋ยวนี้มีการลงทุนรูปแบบแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนได้ด้วยเช่น ชีสชี่ฟราย สแน็ค ที่ใส่ไอเดียในสินค้าเป็นเฟรนฟรายด์ราดชีสเยิ้มๆ น่ากินมาก และแพคเกจลงทุนก็มีให้เลือกหลากหลาย สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้สนใจได้เป็นอย่างดี

9.หนังไก่กรอบ

13

ถ้าคิดไม่ออกว่าจะขายอะไรดีในฤดูฝน แนะนำว่าหนังไก่กรอบขายพร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆ ขายได้แน่นอน รูปแบบการลงทุนก็ไม่ยุ่งยาก มีโต๊ะ มีเตา มีวัตถุดิบ เปิดร้านได้ทันที ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคในการทอดจะทำอย่างไรให้กรอบอร่อย ขายชุดละ 20 – 30 บาท เน้นทำเลย่านชุมชนใกล้โรงเรียน โรงงาน ย่านตลาดสดต่าง ๆ รับรองว่าขายดีมาก สามารถสร้างรายได้เสริมบางทีดีกว่าทำงานประจำด้วย

10.ขนมปังปิ้ง

12

เสน่ห์ของขนมปังปิ้งคือกลิ่นหอมๆ ที่มาพร้อมเนยสดย่างบนเตา ราคาไม่แพง แถมอิ่มอร่อย ยิ่งพ่อค้าแม่ค้ารู้จักพลิกแพลงใส่ไอเดียในเมนูเพิ่มความน่าสนใจจะยิ่งทำให้ขายดีได้มากขึ้น เช่นอาจโรยนม หรือผงไมโล เป็นท็อปปปิ้ง หรือจัดใส่ถ้วยราดด้วยท็อปปิ้งต่างๆ ก็จะยิ่งขายดีและมีลูกค้าได้มากขึ้น เป็นอีกสินค้าที่ไม่ว่าจะเป็นฤดูฝนหรือฤดูไหนก็ขายได้ทุกที่ ทุกเวลา

ทั้งนี้สินค้าในกลุ่มอาหารที่ต้องการจะขายช่วงฤดูฝน ต้องเน้นที่ความสะดวกของลูกค้า ประหยัดเวลา เพราะบางทีเมื่อฝนใกล้ตกลูกค้าจะยิ่งเร่งรีบมาก สินค้าที่ทานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมมากจะได้รับความนิยมเป็นอย่างแรก และพ่อค้าแม่ค้าควรมีแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน มีวิธีบริหารจัดการร้าน จัดการสต็อคสินค้าที่ดี เอาไว้รับมือในช่วงที่ฝนตกหนัก แบบติดต่อกันหลายวันด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DkOOsd

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด