หน้าฝน ขายอะไรดี ที่คนซื้อเยอะๆ

พูดถึงหน้าฝนใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าอาจบอกว่าไม่ชอบ! ฝนตกแต่ละครั้งเสี่ยงต่อการขาดทุนมาก วันไหนสต็อคของไว้เยอะบางทีเปิดร้านไปแล้ว แต่ฝนดันตกลูกค้าไม่เข้าร้าน ทุนก็หายกำไรก็หด ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วฤดูฝนแบบนี้จะมีสินค้าไหนที่เหมือนเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ทุกคนต้องซื้อทุกคนต้องมี www.ThaiSMEsCenter.com พาไปหาคำตอบนี้กับสินค้าขายดีหน้าฝนที่คนต้องซื้อกันแน่ เพราะถ้าไม่มีสินค้าเหล่านี้การใช้ชีวิตระหว่างฤดูฝนคงจะยากลำบากไม่น้อย

1.ร่ม

หน้าฝน ขายอะไรดี

“ร่ม” เป็นสินค้าที่สำคัญและจำเป็นมากใน “ฤดูฝน” สถิติบอกชัดเจนว่าการใช้ “ร่ม” ในช่วงฤดูฝนนั้นสูงที่สุด ใครที่เดินทางในช่วงฤดูฝนแล้วไม่พกร่มติดตัวมักจะเจอปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะในเวลาเช้าที่เราคงไม่อยากให้ตัวเปียกปอนไปเรียนหรือไปทำงาน

ปัจจุบันร่มมีการพัฒนารูปแบบดีไซน์ให้สวยงามมากขึ้น กลายเป็นร่มแฟชั่นที่พกติดตัวได้แบบไม่ต้องอายใคร สำหรับแหล่งค้าส่งมีเยอะมาก หรือจะสั่งทำร่มตามที่เขารับสั่งทำก็ได้เช่นกัน มีหลายที่ให้เลือกต้นทุนร่มเริ่มต้นอยู่ที่คันละ 50 บาท สามารถจำหน่ายต่อราคาต่ำๆ เลยก็อยู่ที่คันละ 150 บาท ขึ้นอยู่กับสินค้าด้วยว่าเน้นใช้งานอย่างเดียวหรือเน้นสวยงามด้วย ถ้าเน้นสวยงามก็สามารถขายแพงขึ้นอีกแต่ต้นทุนก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

2.เสื้อกันฝน

9

เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำหรับกันฝนที่ได้ผลดีแต่บางคนไม่นิยมพกเสื้อกันฝนเพราะไม่สะดวกเวลาใช้งาน หรือบางทีไม่สะดวกในการพกพา แต่เสื้อกันฝนก็มียอดขายเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องซื้อติดกระเป๋าให้บุตรหลานติดตัวไปโรงเรียน หรือบรรดาวินมอเตอร์ไซด์ พนักงานรับส่งเอกสาร พนักงานเดลิเวอรี่ ส่วนใหญ่ต้องเลือกใช้เสื้อกันฝน สำหรับแหล่งค้าส่งเสื้อกันฝนนั้น ได้แก่ สำเพ็ง โบ๊เบ๊ ประตูน้ำ หรือติดต่อกับทางโรงงานผลิตโดยตรง ราคาส่งสำหรับการซื้อเสื้อกันฝนมาจำหน่ายต่อหากสั่งปริมาณสามารถได้ราคาส่งต่ำถึงตัวละ 10 บาท

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นกับเงื่อนไขของทางร้านขายส่งด้วยว่าจำกัดจำนวนไว้ที่เท่าไรจึงจะราคานี้ สามารถนำมาจำหน่ายต่อได้ในราคา 20-25 บาท ในส่วนของเสื้อกันฝนแบบใช้แล้วทิ้ง และสำหรับเสื้อกันฝนเนื้อดีใช้ยาวๆ ราคาส่งอยู่ที่ 60 บาทต่อตัว (โดยประมาณ) สามารถนำมาจำหน่ายได้ในราคา 120 บาทต่อชิ้น เป็นต้น

3.เครื่องสำอางกันน้ำ

8

เป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ของคนที่รักสวยรักงามฤดูฝนแบบนี้การแต่งหน้าลุยฝนที่ตกหนักเสี่ยงต่อการลบเลือนได้อย่างมาก ดังนั้นเครื่องสำอางกันน้ำจึงกลายเป็นสินค้าที่ขายดีในช่วงฤดูฝนนี้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ลิปเนื้อแมตต์ ที่สามารถติดทน กันน้ำ ไม่หลุดเลอะเทอะ ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ หลายยี่ห้อให้เลือกใช้ได้ หรือบรรดามาสคาร่าต่าง ๆ ที่ต้องเลือกชนิดที่ติดทน กันน้ำ แต่ละแบรนด์ก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป

รวมถึงแป้งพัฟ ที่ในช่วงนี้คนรักสวยรักงามต้องเลือกใช้แบบกันน้ำ กันฝน ไม่ลบเลือนได้ง่ายๆ ราคาของสินค้าก็ตามคุณภาพและแพคเกจจิ้ง สินค้าเหล่านี้มีจำนวนในช่องทางออนไลน์และมีลูกค้าสนใจอย่างมาก คนที่ต้องการรับสินค้ามาขายต้องเลือกแหล่งสินค้าที่ไว้ใจได้ สินค้าดีมีคุณภาพ จะช่วยให้ขายดีลูกค้าประทับใจ สร้างเป็นธุรกิจที่เติบโตในระยะยาวได้

4.กระเป๋าเอกสารกันน้ำ

7

ซอง แฟ้ม ถุงพลาสติซิบล็อค หรือกระเป๋าเอกสารกันน้ำ เป็นอีกสินค้าสำคัญที่จำเป็นต้องมีเพื่อป้องกันความเสียหายกับเอกสารสำคัญ ราคาของสินค้าในรูปแบบนี้ไม่แพง ขึ้นอยู่กับดีไซน์เป็นสำคัญ ถ้าจะให้ดีเน้นการขายออนไลน์จะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า และควรมีสินค้าอย่างอื่นขายร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น

5.รองเท้าแตะ

6

ฝนตกมาคู่กับน้ำท่วมและความเฉอะแฉะ บางครั้งการใส่รองเท้าสวยๆ ออกจากบ้านอาจเป็นเรื่องผิดพลาดมหันต์ คนส่วนใหญ่ในฤดูฝนจึงต้องมีรองเท้าแตะเป็นรองเท้าสำรองติดรถหรือติดตัวไว้ เผื่อกรณีเดินลุยน้ำจะได้ไม่ต้องเอารองเท้าคู่สวยเดินลุยน้ำฝน ปัจจุบันรองเท้าแตะมีดีไซน์ที่สวยงามและมีหลากหลายประเภท ให้เราสามารถเลือกได้ตามต้องการ แหล่งสินค้ามีอยู่หลายพื้นที่ ราคาตามแต่ดีไซน์และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต การเปิดร้านขายรองเท้าแตะควรเลือกรองเท้าที่มีคุณภาพใช้ทน ใช้ได้นาน จะทำให้ลูกค้าประทับใจ และบอกต่อหรือกลับมาซื้อซ้ำได้มาก

6.อาหารเดลิเวอรี่

5

ในช่วงฤดูฝนแบบนี้นอกจากสินค้าทั่วไปอาหารเดลิเวอรี่ก็ขายดีมาก ยิ่งในช่วงเสาร์ อาทิตย์หรือวันธรรมดาตอนเย็นที่ฝนตกหนักคนไปจ่ายตลาดไม่ได้ การสั่งอาหารเดลิเวอรี่จะช่วยได้มาก แต่สำหรับคนขายแล้วงานนี้ก็อาจต้องลุยฝนกันสักหน่อยเพื่อไปส่งสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการ ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ ไอเดียในการขาย คุณภาพของสินค้าและบริการ ถ้าทำทุกอย่างได้ประทับใจก็สามารถสร้างรายได้ที่ดีไม่ใช่แค่ในฤดูฝนเท่านั้น

7.รองเท้าบูธ

4

ในกรุงเทพฯฝนตก น้ำท่วมเป็นของคู่กัน รองเท้าบูธมีความสำคัญที่ทำให้เราไม่ต้องเดินลุยน้ำท่วม และยังช่วยป้องกันโรคน้ำกัดเข้า และอันตรายจากสิ่งของมีคมตามพื้นได้ด้วย แหล่งขายส่งรองเท้าบูธที่น่าสนใจเช่นสำเพ็ง หรือสั่งโรงงานผลิตโดยตรง รวมถึงซื้อส่งผ่านทางออนไลน์ที่ต้องมีค่าจัดส่งเป็นต้นทุนส่วนหนึ่ง ราคาขายส่งรองเท้าบู๊ทใส่กันน้ำอยู่ที่โหลละพันกว่าบาทประมาณไปสัก 1,500 บาท ตกคู่ละ 125 บาท สามารถตั้งราคาขายได้คู่ละ 200-250 บาท

8.หมวกแฟชั่น

3

แฟชั่นหน้าฝนนอกจากร่ม เสื้อกันฝน บางคนก็นึกถึง “หมวก” ที่ปัจจุบันมีลวดลายดีไซน์สวยงาม ทั้งหมวกแก็ป หมวกผ้า หมวกฟางต่างๆ ขึ้นอยู่กับความนิยมและความต้องการของผู้ใช้ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมพกหมวกแก๊ปเพราะพกพาได้ง่าย บางครั้งถ้าฝนไม่ตกหนักมาก อาจเลือกใช้แค่หมวกอย่างเดียวไม่ต้องใช้ร่ม หรือพ่อแม่ผู้ปกครองจะซื้อหมวกติดกระเป๋าไว้ให้ลูกหลานได้หยิบใช้กันแดด กันฝน ราคาของหมวกแก๊ปขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าและดีไซน์ แหล่งขายส่งเลือกได้ทั้งตลาดทั่วไปและในตลาดออนไลน์ที่มีจำนวนมาก

9.บาร์บีคิว / ปิ้งย่าง

2

อาหารปิ้งย่างก็ขายดีในช่วงฤดูฝนเช่นกันเพราะกินง่าย ทานง่าย ซื้อง่าย สะดวก ราคาไม่แพง บางทีตอนเย็นฝนกำลังจะตกก็สามารถซื้ออาหารปิ้งย่างใส่ถุงไปกินบนรถหรือซื้อหิ้วกลับบ้านได้ มีหลายอย่างที่สามารถเลือกได้ทั้งหมูปิ้ง เนื้อย่าง บาร์บีคิว ไก่ย่าง ลูกชิ้น เป็นต้น ถือเป็นเมนูขายดี และคนซื้อนิยมมาก การลงทุนก็ไมยากมีทั้งลงทุนเองหรือการเลือกลงทุนแฟรนไชส์ที่ได้ครบทั้งวัตถุดิบและอุปกรณ์พร้อมเปิดร้าน

10.ร้านกะเพราห่อ

1

ถ้าตอนเย็นฝนทำท่าจะตกคนส่วนใหญ่ต้องรีบกลับถึงบ้านให้เร็วที่สุด และก่อนจะเข้าบ้านก็ต้องหาเสบียงติดมือกลับไปด้วย เมนูที่ง่ายและอิ่มอร่อยแบบไม่แพงคือ กะเพราห่อ ที่ขายเพียง 20-25 บาท เป็นเมนูยอดฮิตที่ไม่ต้องรอ สามารถสั่งหยิบใส่ถุงได้ทันที ในชั่วโมงที่เร่งรีบถือเป็นอีกสินค้าที่ขายดีมาก

ฤดูฝนที่มีตัวแปรสำคัญคือฝนตก สินค้าต่างๆก็ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เน้นความสะดวก รวดเร็ว ซื้อง่าย กินง่าย รวมถึงอาจเพิ่มช่องทางการขายเดลิเวอรี่ร่วมด้วย ในยุคที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลง พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองตามสถานการณ์ได้ด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3BGy65q

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด