ทำไมร้านสะดวกซื้อ SPAR ปั้มบางจาก ไม่ขายแฟรนไชส์ ก่อนเปลี่ยนเป็นแฟมิลี่มาร์ท

เชื่อว่าหลายคนที่เคยเข้าไปใช้บริการในปั้มน้ำมันบางจาก น่าจะเคยเห็นร้านสะดวกซื้อยี่ห้อหนึ่ง นั่นคือ SPAR แบรนด์ร้านสะดวกซื้อภายใต้การบริหารของบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด แต่ปัจจุบันสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมร้านสะดวกซื้อ SPAR หายไปไหน ก่อนหน้าทำไมไม่ขายแฟรนไชส์

อีกทั้งยังเปลี่ยนเป็น Tops Daily และ Family Mart เปิดให้บริการแทนในปั้มบางจาก วันนี้ www.ThaiDMEsCenter.com ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

จุดเริ่มต้น SPAR ในเมืองไทย

ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ SPAR จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อมาเปิดให้บริการแทนร้านร้านสะดวกซื้อ Mini Big C ที่เป็นพันธมิตรก่อนหน้านี้ได้ถอนตัวออกไปจากปั้มน้ำมันบางจาก โดยตั้งเป้าหมายขยาย 300 สาขาภายในปี 2563

โดยร้านสะดวกซื้อ SPAR เปิดให้บริการสาขาแรก ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ถนนราชพฤกษ์ โดยบริษัท บางจากฯ ได้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์รายเดียวในการเปิดให้บริการในประเทศไทย ร้าน SPAR เป็นร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ของไทย โดยให้บริการจำหน่ายสินค้ามาตรฐานอาหารสด เครื่องดื่ม เบเกอรี่ เน้นการคัดสรรคุณภาพ ดูแลทุกคนอย่างคนพิเศษ คุ้มค่า คุ้มราคา เน้นความเป็นเลิศด้านสินค้าอาหารสดพร้อมปรุง ภายใต้แนวคิดของ ‘Fresh & Easy Food Market’

พอมาถึงช่วงกลางปี 2560 ดูเหมือนว่าร้าน SPAR จะขยายกิจการและเจริญเติบโตได้ดีในตลาดเมืองไทย เพราะสามารถขยายร้านได้มากถึง 12 สาขาในสถานีบริการน้ำมันบางจาก โดยสาขาส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยภายในสิ้นปี 2560 บริษัท บางจาก รีเทลฯ มีแผนการขยายสาขาร้าน SPAR ไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศให้ได้ถึง 50 สาขา เพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่นี้ให้กับลูกค้าได้ใช้บริการกันอย่างทั่วถึง

ปิด SPAR ดึง Tops Daily – Family Mart เสียบ

61

ภาพจาก https://bit.ly/3OJDppj

อย่างไรก็ตามในช่วงกลางปี 2563 ได้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของร้าน SPAR ในประเทศไทย โดยบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ SPAR จากเนเธอร์แลนด์ ได้เปิดทางให้บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เข้ามาขยายกิจการร้านสะดวกซื้อ Tops Daily และ Family Mart ในปั้มบางจาก

หลังจากบริษัท บางจากฯ พยายามปั้นแบรนด์มานานกว่า 4 ปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ พร้อมปิดสาขา SPAR ในประเทศไทยทั้ง 46 แห่งทันที ที่หมดสัญญาลงในเดือนสิงหาคม 2563 หลังจากนั้นไม่นานบางจากฯ เริ่มทยอยปรับเปลี่ยนเป็นร้าน Tops Daily และ Family Mart ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป โดยเปิดให้บริการทำเลแรกๆ เช่น เปิดบริการท็อปส์ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนราชพฤกษ์ และสาขาคู้บอน, เปิดบริการแฟมิลี่มาร์ท สาขาใน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

60

ภาพจาก https://bit.ly/3FaVERv

หากย้อนกลับไป บริษัทแม่ SPAR จากเนเธอร์แลนด์ สามารถขยายแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วโลก เปิดให้บริการในปี 1932 ก่อนขยายร้านไปใน 45 ประเทศทั่วโลก มีร้านสาขามากกว่า 13,000 แห่ง SPAR เน้น อาหารสด Fresh & Easy Food โดยบริษัทบางจากฯ วางแผนขยายสาขาครบ 400 แห่งภายใน 5 ปี คาดว่าสามารถทำรายได้ 15,000 ล้านบาท และเตรียมขายแฟรนไชส์ 3 โมเดลการลงทุน ได้แก่ Free Store, Nabourhood Store และ Supermarket แต่สุดท้ายไม่สามารถแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อแบรนด์อื่นๆ ภายใต้การบริหารของยักษ์ค้าปลีกชื่อดังของเมืองไทย

10

ทั้งนี้ ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าแบรนด์ปั้มน้ำมันต่างๆ ในประเทศไทย เดินกลยุทธ์มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ไม่ได้มีแค่เติมน้ำมัน ยังมีบริการต่างๆ และร้านสะดวกซื้อหลากหลายแบรนด์ เช่น ปั๊ม ปตท. มีทั้งร้าน 7-Eleven, Jiffy, Café Amazon, ปั้มพีทีจีมี Max Mart, กาแฟพันธุ์ไทย รวมถึง Coffee World ขณะที่ปั๊ม Shell มีร้าน Shell Select และ Deli Café, ปั๊ม Susco มีร้าน Lawson 108 ส่วนปั๊ม Esso มีร้าน Burger King, McDonald’s, Tesco Lotus เป็นต้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูล https://bit.ly/3u3TTPR

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ONym7u

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช