ขาดทุนไม่ซ้ำ จำเหตุไม่ได้ เมย์ Napat Packaging สู่ยอดขาย 100 ล้าน

ขายมาเกือบทุกอย่าง เจอวิกฤติ ขาดทุน ลุกขึ้นสู้ต่อ ไม่ยอมแพ้ สร้างตัวตนบน TikTok สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง ชั้นนำของเมืองไทย เริ่มธุรกิจมาได้เพียงแค่ 5 ปี มีลูกค้ากว่า 7,000 แบรนด์ ทั้งในและต่างประเทศ สร้างยอดขายกว่า 100 ล้านบาท

“คุณเมย์-ณภัทร์พีรดา เลิศชัยโสภี” เจ้าของบริษัท ณภัทร์ แพ็กเกจจิ้ง จำกัด ผู้ผลิตซองฟอยล์ หลอด แพ็กเกจ เครื่องสำอาง และบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ให้บริการลูกค้าแบบ One Stop Service ครบจบในที่เดียว รับผลิตแพ็จเกจจิ้งหลากหลายแบบ หลายสไตล์ตามความต้องการของลูกค้า ขั้นต่ำเพียงแค่ 5,000 ชิ้น เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ สร้างแบรนด์ให้กับสินค้าของตัวเอง

จุดเริ่มต้นสู่ธุรกิจ 100 ล้าน

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpeeradaa

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง คุณเมย์ เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนเธอทำธุรกิจมาหลายอย่าง เริ่มต้นมาตั้งเด็ก ขายมาเกือบทุกอย่าง ทั้งขายของออนไลน์ ขายของตลาด มีทั้งสำเร็จ และไม่สำเร็จ โดยธุรกิจล่าสุดเป็นผู้รับผลิตและเป็นเจ้าของแบรนด์สบู่ถือว่าประสบความสำเร็จ มีส่งออกประเทศลาวด้วย ก่อนที่จะมาสนใจธุรกิจรับออกแบบและผลิตแพ็คเกจจิ้ง

โดยเธอมองเห็นปัญหาของธุรกิจแพ็คเกจจิ้งในประเทศไทย คือ โรงงานส่วนใหญ่จะรับผลิตแพ็คเกจจิ้งขั้นต่ำ 1 แสนชิ้นขึ้นไป ทำให้เจ้าของแบรนด์รายใหม่ รวมถึงคนที่อยากจะขายของออนไลน์ไม่สามารถไปใช้บริการได้ เพราะราคาค่อนข้างแพง

คุณเมย์ เล่าว่า เธอเริ่มทำธุรกิจรับผลิตแพ็จเกจจิ้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว บริการรับผลิตแพ็จเกจจิ้งขั้นต่ำ 5,000 – 10,000 ชิ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ให้บริการลูกค้าในรูปแบบ One Stop Service ครบจบในที่เดียว ลูกค้ามาใช้บริการที่บริษัทจะได้รับการบริการตั้งแต่ทีมที่ปรึกษาในการทำแพ็คเกจจิ้ง มีทีมออกแบบให้ฟรี นอกจากทีมผลิตที่มีคุณภาพแล้ว ยังมีบริการถ่ายภาพมืออาชีพ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำรูปแพ็คเกจจิ้งไปโพสต์ขายออนไลน์ได้เลย

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpackaging

“อยากให้เจ้าของธุรกิจไทยมีแพ็คเกจจิ้งที่สู้ต่างประเทศได้ เพราะสมัยก่อนแพ็คเกจจิ้งดีๆ จะมีแต่แบรนด์ชั้นนำในตลาด เราจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาแม่ค้าออนไลน์จะติดสติ๊กเกอร์แทน ซื้อขวดธรรมดาทั่วไปแล้วนำมาติดสติ๊กเกอร์ จึงมองเห็นปัญหาของเจ้าของแบรนด์เล็กในไทยที่ขาดแพ็คเกจจิ้งที่สวยงาม ไม่สามารถสู้ต่างชาติได้ จึงเข้ามาแก้ปัญหาตรงจุดนี้” คุณเมย์กล่าว

ปัจจุบัน Napat Packaging มีฐานลูกค้าประมาณ 7,000 แบรนด์ ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีลูกค้ามาใช้บริการกว่า 200 แบรนด์ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มขายของตลาดออนไลน์ประมาณ 70% อีก 30% เป็นกลุ่มลูกค้าแบรนด์ใหญ่ๆ ที่วางขายสินค้าในห้างสรรพสินค้า ส่วนตลาดต่างประเทศก็จะมีกลุ่มลูกค้าประเทศลาว พม่า และ เกาหลีใต้ โดยในแต่ละเดือนจะมีการผลิตแพ็คเกจจิ้งส่งออกไปประเทศเหล่านี้กว่า 50,000 ชิ้น

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpackaging

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpackaging

สำหรับเป้าหมายของธุรกิจ คุณเมย์ เล่าว่า จะมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าที่มีคุณภาพ One Stop Service ครบจบในที่เดียว เจาะกลุ่มลูกค้าแบรนด์ใหญ่ๆ และแบรนด์ต่างๆ ใน 7-Eleven รวมถึงเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งปัจจุบันโรงงานมีกำลังการผลิตแพ็คเกจจิ้งประมาณ 5-10 ล้านชิ้นต่อเดือน และในอนาคตจะมีการเพิ่มไลน์การผลิตแพ็คเกจจิ้งสินค้าคอสเมติกด้วย

ซื่อสัตย์ จริงใจต่อลูกค้า

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpeeradaa

เคล็ดลับในการทำธุรกิจแพ็คเกจจิ้งให้มียอดขาย 100 ล้านบาท คุณเมย์ บอกว่า ความซื่อสัตย์ และความจริงใจต่อลูกค้า เวลาสินค้ามีปัญหาเกิดขึ้น เธอพร้อมแก้ไขให้ลูกค้าทุกราย ที่ผ่านมาเธอไม่เคยทอดทิ้งลูกค้า รับฟังคำติชมของลูกค้าทุกคน ไม่ว่าลูกค้ารายเล็กๆ ที่สั่ง 5 พันชิ้น หรือรายใหญ่ๆ 1 หมื่นชิ้น เธอจะรับคำคิดชมจากลูกค้าแล้วมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

สร้างตัวตนให้ลูกค้าติดตาม

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpeeradaa

สำหรับช่องทางการทำตลาดในการขยายฐานกลุ่มลูกค้า คุณเมย์ บอกว่า ส่วนใหญ่เธอจะทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทำคอนเทนต์ทางโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok เพราะลูกค้าชอบอะไรที่เข้าใจง่าย ดูง่าย ดูแล้วสนุก น่าติดตาม ชอบความแปลกใหม่ในเรื่องการออกแบบแพ็คเกจจิ้งที่มีสีสันสวยงาม ทำให้ลูกค้าติดตามมากขึ้น

“เคล็ดลับทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ หลักๆ อยู่ที่การตลาด การสร้างตัวตนให้คนจำหน้า จำร้านได้ การสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ ไม่ว่าลูกค้าจะเปิดไปทางไหนก็เจอแต่เรา ลูกค้าจะจำชื่อเราได้ เมื่อลูกค้าจะตัดสินใจใช้บริการก็จะนึกถึงเรา สมมติว่าลูกค้าเห็นหน้าเราบ่อยๆ เห็นร้านเราบ่อยมาก พอจะใช้บริการก็ต้องนึกถึงร้านเราก่อนเสมอ” คุณเมย์ กล่าว

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ภาพจาก www.facebook.com/napatpackaging

นอกจากคุณเมย์ จะประสบในการทำธุรกิจแพ็คเกจจิ้งที่มียอดขายกว่า 100 ล้านบาท คุณเมย์ยังประสบความสำเร็จในการทำ TikTok อีกด้วย โดยปัจจุบันคุณเมย์มียอดคนติดตามกว่า 164,500 คน ซึ่งคุณเมย์บอกเทคนิคด้วยว่า พยามยามนำเสนออะไรที่ลูกค้าไม่เคยเห็น โดยการเปิดหลังบ้านให้ลูกค้าได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของทีมงานฝ่ายต่างๆ โชว์กระบวนการทำงานต่างๆ อย่างน้อยๆ ลูกค้าไม่ได้ใช้บริการเราวันนี้ แต่ดูแล้วรู้สึกสนุก สู่อยากทำแพ็คเกจจิ้งตามมา

สู่เจ้าของธุรกิจแพ็คเกจจิ้ง

ความสำเร็จของ Napat Packaging ในวันนี้ ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านบาท แม้จะเริ่มต้นทำธุรกิจมาได้ 5 ปี มีฐานลูกค้ากว่า 7,000 แบรนด์ มองว่าหัวใจหลักอยู่ที่การเอาใจใส่ลูกค้า ซื่อสัตย์ จริงใจ รับฟัง รีบแก้ปัญหาให้ลูกค้า ที่สำคัญอีกอย่างคือการทำตลาดที่ประสบความสำเร็จ สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าจดจำ จนขยายฐานลูกค้าได้ในวงกว้าง

เจ้าของธุรกิจท่านใดอยากสร้างเอกลักษณ์ สร้างแบรนด์ คลิก https://www.facebook.com/napatpeeradaa

เจ้าของธุรกิจ หรือผู้สนใจทำแฟรนไชส์ สนใจรับคำปรึกษาวางระบบแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3MAqgPI
เจ้าของธุรกิจสนใจบริการจดเครื่องหมายการค้าแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3My1RtT

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช