รวม 5 งานสร้างรายได้ สไตล์ดิจิตอล 2023

ในปี 2023 น่าจะเป็นปีที่คนส่วนใหญ่มองหาโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมาก แต่การสร้างรายได้เพิ่มอาจเป็นเพียงแนวคิดนามธรรมที่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนคิดได้แต่ทำไม่ได้เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ

เช่น ไม่รู้จะเริ่มทำอะไร , ต้องทำงานประจำทำให้ไม่มีเวลา หรือบางทีก็ไม่มีเงินสำหรับการลงทุน เป็นต้น ที่เหมาะสมกับยุคนี้ที่สุดจึงควรมองหาการสร้างรายได้เพิ่ม สไตล์ดิจิตอล ที่มีข้อดีคือไม่ต้องใช้เงินทุนในการเริ่มต้น เพียงแค่ต้องเรียนรู้และศึกษาการใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.ขายสติ๊กเกอร์ใน Redbubble

สไตล์ดิจิตอล

ภาพจาก https://rdbl.co/3Qi2V5M

Redbubble เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมาก เป็นรูปแบบของ Print on Demand (POD) อธิบายให้เข้าใจง่ายคือบริษัทที่รับพิมพ์ตามสั่ง โดยมีสินค้าในแพลตฟอร์มนี้หลายชนิดเช่นสติ๊กเกอร์ เข็มกลัด เสื้อ กางเกง กระเป๋า หมอน ผ้าขนหนูและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเราที่เป็นผู้ขายก็จะมีหน้าที่ออกแบบงานลงบนสินค้าแล้ววางขาย เมื่อมีลูกค้ามาสั่งซื้อ ทาง Redbubble ก็จะจัดการสั่งพิมพ์และจัดส่งให้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติ

การจ่ายเงินของ Redbubble ก็จะทำการจ่ายเมื่อเรามีค่าคอมครบ 20 ดอลล่าก่อนทุกๆวันที่ 15 ของแต่ละเดือน แต่หากในเดือนไหนค่าคอมของเราไม่ถึง 15 ดอลล่า ระบบก็จะยังไม่จ่าย แต่นำไปรวมกับเดือนหน้าการจะรับรายได้จากการขายชิ้นงานของเราใน Redbubble มี 2 ช่องทางให้เลือกด้วยกันคือ Paypal และ Payoneer

ข้อดีของ Redbubble คือไม่มีค่าบริการรายเดือนหรือค่าติดตั้ง เป็นแพลตฟอร์มที่มีความเป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์ด้านตลาดออนไลน์ และที่สำคัญมีปริมาณการเข้าชมสูงในแต่ละเดือน โอกาสในการขายสินค้าของเราก็มากขึ้น ซึ่งเราเองก็ต้องรู้จักการพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าด้วย

2.ขายไฟต์ดิจิตอลใน Creative Fabrica

ภาพจาก https://bit.ly/2D6dSEP

Creative Fabrica คือเว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดพวกคลิปอาร์ทน่ารัก ๆ พวกตัวการ์ตูน เพื่อใช้ในการออกแบบปกสมุดโน้ตเป็นสินค้าในรูปแบบ Print on Demand (POD) ส่วนใหญ่จะเป็นไฟต์ที่ลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องให้เครดิตเจ้าของผลงาน สิ่งสำคัญคือเราต้องมีแนวคิดและมีไอเดียในการออกแบบเพื่อให้ไฟต์ของเราดูน่าสนใจ มีความแปลกใหม่ เพื่อให้คนสนใจได้มากขึ้น

ซึ่งส่วนที่สำคัญมากของการสมัครเปิดร้านที่ Creativefabrica.com คือการส่งผลงานที่เราจะขายให้ทีมงานพิจารณา หากใครมีเว็บไซต์สามารถส่ง link เว็บไซต์เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดร้านใน Creativefabrica ได้ และในการลงสินค้าในชิ้นแรก ๆ ทางเว็บไซต์อาจจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการตรวจสอบ Digital Product และผลงานชิ้นต่อไปหลังจากนั้นเมื่อเราทำการอัปโหลดข้อมูลต่าง ๆครบถ้วนแล้ว ผลงาน Digital Product ของเราก็จะขึ้นสู่ร้านค้าบนเว็บไซต์ทันที

อย่างไรก็ดีในการอัปโหลดไฟล์งานต่าง ๆ นั้นต้องทำการบีบไฟล์ รวมไฟล์ในรูปแบบของ ZIP File จึงจะสามารถอัปโหลดไฟล์ได้ เมื่อทำการอัปผลงานขึ้นบ่อยๆ ก็จะสามารถทำจนคล่อง และสร้างเงินสร้างงานได้

3.ขายหนังสือผ่าน Amazon KDP

สไตล์ดิจิตอล

ภาพจาก https://amzn.to/3QhAQeU

Amazon KDP หรือ Kindle Direct Publishing คือเว็บไซต์ที่เปิดให้เราจำหน่าย E-Book , Paperbank ส่วนใหญ่เป็นสมุดบันทึก แพลนเนอร์ สมุดบันทึกการอ่าน สมุดสำหรับนักเรียนบันทึกตารางเรียน ต่างๆ เป็นต้นโดยที่เราไม่ต้องลงทุนเป็นเงิน

แต่ต้องมีไอเดียและใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ และอัพโหลดเข้าสู่ระบบ Amazon KDP เพื่อผลิตหนังสือและส่งหนังสือขาย เมื่อมีการสั่งซื้อจากลูกค้า ทาง Amazon KDP จะทำการปริ้นสมุดออกมาแล้วจัดทำเป็นรูปเล่ม ส่งให้ลูกค้า โดยที่เรามีหน้าที่แค่ออกแบบสมุด ไม่ต้องโปรโมทขาย ไม่ต้องจัดพิมพ์และไม่ต้องส่งให้ลูกค้าเอง เป็นอีกรูปแบบของการสร้างรายได้สไตล์ดิจิตอลที่น่าสนใจมาก

4.ขายเสื้อใน Merch By Amazon

สไตล์ดิจิตอล

ภาพจาก https://amzn.to/3Gkid5B

Merch By Amazon (MBA) คือธุรกิจ Print On Demand (POD) ซึ่งเรามีหน้าที่ในการออกแบบสินค้า ลวดลายให้เป็นไปตามความต้องการ ซึ่งอาจต้องมีการค้นหาคีเวิร์ดที่คนต้องการ ต้องรู้ว่าคนส่วนใหญ่อยากได้สินค้าแบบไหนอย่างไร เพื่อนำมาออกแบบลายบนเสื้อยืด

นอกจากนี้ต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรมออกแบบที่สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก ซึ่งหากมีคนสนใจลวดลายบนเสื้อที่เราออกแบบ ทาง Amazon จะเป็นผู้ผลิต และส่งของให้กับลูกค้า เป็นอีกรูปแบบของการสร้างรายได้ที่คนให้ความสนใจมาก

เคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การ Research ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบตายตัวในการออกแบบเพราะรสนิยมของคนที่ต่างกัน ความชอบจึงแตกต่างกันด้วย และเราต้องรู้วิธีที่จะทำอย่างไรให้ลูกค้า search หาสินค้าของเราได้ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น

5.การทำ Affiliate Marketing

ภาพจาก https://bit.ly/3GKNhwA

Affiliate Marketing คือ รูปแบบการทำการตลาดให้กับบุคคลหรือบริษัทอื่นด้วยการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านช่องทางของเรา โดยมีวัตถุประสงค์ให้กลุ่มลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกจากแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น ซึ่งเราจะได้รับค่าตอบแทนจากแบรนด์ที่เราทำการตลาดให้

ยกตัวอย่างคือการใช้ Tiktok ที่กำลังได้รับความนิยมมาก เราอาจเริ่มต้นจากการสร้างคอนเทนต์ที่ชัดเจน ดึงดูดให้คนเข้ามารับชม กดติดตาม จนมีฐานคนดูที่มากพอ ดังนั้นการสร้าง Traffic จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แบรนด์เห็นความคุ้มค่าในการลงทุนกับเรา

โดยแนวทางการสร้าง Traffic มีหลายวิธี เช่น การ แปะ URL Tiktok ในช่องทางโซเซียลมีเดียอื่น ศึกษาเวลาโพสต์ที่เหมาะสม ใช้แฮชแท็ก (Hashtag) หรือร่วมงานกับคนอื่นที่มีชื่อเสียง เป็นต้นและเมื่อคนดูมากพอ บรรดาแบรนด์สินค้าต่างๆ ก็จะเริ่มเข้ามาเช่นการแปะลิ้งค์โฆษณาต่างๆ ก็ถือเป็น Affiliate Marketing ที่หากลูกค้ากดผ่านช่องทางของเราโอกาสในการสร้างรายได้ของเราก็ย่อมมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้แม้การสร้างรายได้สไตล์ดิจิตอล จะเหมาะสมกับคนยุคนี้มาก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำกันได้ง่าย สำคัญคือเราต้องศึกษาและเรียนรู้ในแพลตฟอร์มเหล่านี้ให้เข้าใจ รวมถึงการศึกษาเคล็ดลับในการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มเหล่านี้ที่ยังมีเรื่องต้องรู้อีกมาก

แต่ที่แน่ๆ หากเราทำได้จะกลายเป็นการสร้างรายได้เพิ่มที่ดีมาก เพราะจะเป็นการจ่ายค่าตอบแทนในสกุลเงินดอลลาร์ลองคิดดูง่ายๆ ว่าถ้าเรามีรายได้เพิ่มเพียงเดือนละ 100 ดอลลาร์ เราจะมีรายได้ต่อเดือนกว่า 3,400 บาทและหากเราทำได้มากกว่านี้รายได้ของเราก็จะมากกว่านี้บางทีอาจเป็นรายได้หลักที่ดีกว่าทำงานประจำได้เลยทีเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3jNM1A1 , https://bit.ly/3IkBXbS , https://bit.ly/3GaVFUV

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QtAcLF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด