3 วิธีวางแผนเกษียณ สร้างรายได้ ตรงใจคุณ

หลายคนที่ทำงานประจำหรือเป็นข้าราชการ เมื่ออายุครบ 60 ปี จะเกษียณอายุจากการทำงาน แต่มีบริษัทเอกชนหลายแห่งวางกฎระเบียบให้พนักงานเกษียณอายุตอน 50-55 ปี แต่คนสมัยใหม่บางคนวางเป้าหมายการเกษียณให้กับตัวเองเร็วกว่านั้น ทั้งเก็บเงิน ทำงานอื่นไปด้วย เพราะต้องการพักผ่อน อยู่กับครอบครัว ท่องเที่ยว หรือทำงานส่วนตัวที่ตัวเองรัก

มีหลายๆ คนที่นิยมเกษียณอายุจากการทำงานประจำก่อนกำหนด หรือทำงานจนครบเกษียณ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไชส์ เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการไปสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง ใช้เพียงแต่เงินเก็บก่อนเกษียณ ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง สินค้าได้รับความนิยม และตัวเองสนใจธุรกิจก็พอ อีกทั้งยังได้รับการอบรมจนทำธุรกิจได้

แต่อยากรู้ไหมว่า คนเกษียณอายุแบบไหน สไตล์ไหน เหมาะสำหรับตัวคุณมากที่สุด เพื่อนำเงินออมไปต่อยอดธุรกิจ พักผ่อน ท่องเที่ยว รวมถึงเลี้ยงดูครอบครัว ให้ลูกหลาน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีคำตอบมาให้กับคนที่กำลังเกษียณ หรือกำลังวางแผนเกษียณก่อนกำหนด เพื่อที่จะทำงานสร้างอาชีพ นำเงินไปใช้ในสิ่งที่ตัวเองหลงใหล

1.เกษียณจากงานประจำ แต่ก็ต้องหาอะไรทำต่อไป

เกษียณจากงานประจำ แต่ก็ต้องหาอะไรทำต่อไป

ภาพจาก https://goo.gl/1cMPki

ใครไม่คิดจะพึ่งพาลูกหลาน หรือเป็นโสดอยู่ตัวคนเดียวจนถึงวัยเกษียณ แล้ววางแผนเกษียณช้าเกินไป ทำให้แผนที่วางไว้ไม่สำเร็จ ทางเลือกที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำคือ “หางานทำต่อไป!” เพื่อยืดระยะเวลาการเกษียณไปอีก

เมื่อตระหนักได้ว่าเงินที่ออมไว้ตอนทำงานไม่เพียงพอกับการเกษียณ ก็ต้องทำงานเพื่อหาเงินต่อไป แม้จะวางมือจากบริษัทหรือองค์กรไปแล้วก็ตาม โดยส่วนมากงานที่สามารถทำได้จะสอดคล้องกับทักษะ และความถนัดส่วนบุคคล

เช่น ทำอาหาร ช่างซ่อม ทำสตูดิโอถ่ายรูป เป็นต้น หรือไม่ก็รับจ้างทำงานเป็น Part time โดยใช้ทักษะที่เคยทำงานมา เช่น รับจ้างทำบัญชี รับจ้างออกแบบ หรือคีย์ข้อมูล หรือไม่ก็ซื้อธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่าง “แฟรนไชส์” ครับ

2.เกษียณแบบสร้างสินทรัพย์ผลิตเงินสดไว้

เกษียณแบบสร้างสินทรัพย์ผลิตเงินสดไว้

ภาพจาก https://goo.gl/knf7my

สิ่งที่คนกลุ่มนี้ทำ คือ ลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างรายได้แบบ “Fixed-income” รายได้จะมาในรูปแบบของ ค่าเช่า ดอกเบี้ย หรือเงินปันผล รายได้แบบคงที่เหล่านี้ จะมีลักษณะการจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เป็นรายเดือน หรือรายปี ขึ้นอยู่กับประเภทของสินทรัพย์ที่เรานำเงินไปลงทุน

หรือใครจะเลือกลงทุนในกองทุนรวม ตราสารหนี้ หุ้น หรือแฟรนไชส์ แต่ควรจะเลือกลงทุนในแบบมีกระแสเงินเงินสดหมุนเวียนตลอดเวลา ถ้าเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ก็เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยม สินค้าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

3.เกษียณแบบสะสมเงินก้อนจากการลงทุน

เกษียณแบบสะสมเงินก้อนจากการลงทุน

ภาพจาก https://goo.gl/vz3p3m

คนกลุ่มนี้จะเลือกการลงทุนที่เน้นการสะสมของเงินลงทุน และเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตจนได้เงินก้อนใหญ่ไว้ใช้ในยามเกษียณ พวกเขาจะเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งอัตราผลตอบแทนของเงินลงทุน ต้องได้เยอะกว่าอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศมากๆ จึงจะสามารถใช้เงินก้อนนั้นต่อไปได้ในยามเกษียณ

เมื่อรู้ว่าแผนการเกษียณของเรา ต้องใช้เงินเท่าไหร่แล้ว และสามารถเลือกซื้อแฟรนไชส์ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ทำให้เงินลงทุนเติบโตได้ตามเป้าหมาย แผนการเกษียณนั้นก็มีแนวโน้มที่จะสำเร็จได้อย่างแน่นอน

การวางแผนเกษียณ ทั้ง 3 รูปแบบ คงสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แต่ละรูปแบบมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสิ่งที่สำคัญสิ่งหนึ่ง คือ การก้าวไปสู่ไลฟ์สไตล์ที่เราอยากเป็น หากมีการเตรียมพร้อมที่ดี และมีเวลาวางแผนที่มากพอ เชื่อว่าการเริ่มวางแผนกันตั้งแต่วันนี้ ชีวิตวัยเกษียณแบบที่ทุกคนอยากเป็นก็อยู่ไม่ไกลจนเกินเอื้อม

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php
เลือกซื้อแฟรนไชส์สร้างรายได้ ก่อนเกษียณ http://www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


SMEs Tips

  1. เกษียณจากงานประจำ แต่ก็ต้องหาอะไรทำต่อไป
  2. เกษียณแบบสร้างสินทรัพย์ผลิตเงินสดไว้
  3. เกษียณแบบสะสมเงินก้อนจากการลงทุน

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช