ไข่มันก้าว ร้านข้าวมันไก่ สไตล์ญี่ปุ่น เปิดไม่ถึงปี รายได้ 2 แสนต่อเดือน!!

แนวคิด “การเป็นนายตัวเอง” เริ่มเด่นชัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามที เราเริ่มคิดว่างานประจำที่เราทำอยู่นั้นไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดอีกต่อไป

หลายคนตัดสินใจหุนหันพลันแล่น ก้าวออกมาทำธุรกิจของตัวเองทั้งที่ยังไม่มีความพร้อม สุดท้ายกลายเป็นบทสรุปที่เลวร้าย เข็ดขยาดกับการลงทุน ทั้งที่ความจริงหากเรามีหลักคิด “การเริ่มต้นทำธุรกิจตัวเองไม่ใช่เรื่องยากและน่ากลัวแต่อย่างใด”

ไข่มันก้าว

จดหมายข่าวฉบับต้อนรับปี 2562 ของ www.ThaiSMEsCenter.com ขอเปิดประเด็นด้วยร้าน “ไข่มันก้าว” ของคุณ ฐิติวุฒิ ศิริเบญจวรรณ เจ้าของธุรกิจร้านข้าวมันไก่สไตล์โมเดิร์น ที่ผันตัวเองจากมนุษย์เงินเดือนสู่เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

กลายเป็นร้านข้าวมันไก่บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นที่โดดเด่น แตกต่าง และไม่เหมือนร้านข้าวมันไก่แบบที่เราเห็นทั่วไป แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ใช่ว่าคิดแล้วจะสำเร็จได้ทันที หลายสิ่งหลายอย่างเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรเรียนรู้เพื่อให้สามารถก้าวสู่ความสำเร็จได้เช่นเดียวกับร้าน “ไข่มันก้าว”

“เมื่อหลังผิงฝา” เราจะกล้าเดินหน้าเต็มที่

w3

คุณฐิติวุฒิ ศิริเบญจวรรณ ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนกับคนส่วนใหญ่แต่สิ่งที่แตกต่างคือการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว เหตุผลสำคัญคือการมีครอบครัว มีลูกและภรรยาที่ต้องดูแล ทำให้เริ่มมองว่างานประจำอาจไม่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ต้องการ ประกอบกับญาติผู้ใหญ่เองก็ให้คำแนะนำว่า “ถ้าจะเลือกทำอะไรก็เลือกทำไปสักอย่าง อย่าทำแบบจับปลาสองมือสุดท้ายมันจะไม่ได้ดีอะไรสักอย่าง”

ซึ่งการตัดสินใจว่าจะลาออกหรือไม่ออก เป็นช่วงเวลาที่ลำบาก ต้องถามความเห็นและดูเคสตัวอย่างของใครหลายคนเอามาประกอบการตัดสินใจแต่สุดท้าย คุณฐิติวุฒิเลือก “ลาออก” ด้วยเหตุผลน่าสนใจว่า “อายุเรายังน้อย ถ้าล้มก็ยังลุกได้ไว”

และที่ตัดสินใจไม่ทำงานประจำคู่กับทำธุรกิจด้วยต้องการแรงผลักดันแบบ “หลังผิงฝา” ที่ต้องเดินหน้ากับธุรกิจที่ตัวเองเลือก โดยเชื่อมั่นในพลังขับเคลื่อนของคนที่เดินมาถึงทางตันยังไงก็ต้องทำธุรกิจให้ไปรอด หากมีงานประจำทำด้วยจะกลายเป็นสองจิตสองใจ เป็นธุรกิจที่เดินหน้าแบบไม่เต็มที่

สู่ร้าน “ไข่มันก้าว” ข้าวมันไก่ บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น

w4

เมื่อตัดสินใจทำธุรกิจตัวเอง และโฟกัสไปที่ร้าน “ข้าวมันไก่” ซึ่งครั้งหนึ่งครอบครัวเคยทำขายจึงมีสูตรดั้งเดิมอยู่ แต่ธุรกิจยุคใหม่ต้องขายความแตกต่าง คุณฐิติวุฒิตัดสินใจเปลี่ยนแปลงทุกอย่างตั้งแต่บรรยากาศร้าน ชื่อร้าน รวมถึงสูตรข้าวมันไก่ที่ต้องโมเดิร์นใหม่ทั้งหมด

คำว่า “ไข่มันก้าว” ก็เป็น Gimmick ที่น่าสนใจโดยต้องการสื่อให้เห็นถึงความเป็นวัยรุ่นยุคใหม่ และกลายเป็น “แบรนด์” ที่คนจำได้ง่าย ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งชื่อที่ดึงดูดลูกค้าได้อย่างดีเลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญกว่าคือรสชาติของอาหาร

w12

ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการเป็นร้านข้าวมันไก่ที่ไม่เหมือนร้านข้าวมันไก่ทั่วไป และอยากเป็นร้านข้าวมันไก่ที่มีแห่งเดียวในประเทศ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าอยากเข้ามาบริโภค อันเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการทำธุรกิจให้เติบโตในอนาคต

w16

กลายเป็นที่มาของการรีโนเวทบ้านตัวเองกลายเป็นร้าน “ไข่มันก้าว” สไตล์ญี่ปุ่นที่เพิ่มความเก๋ด้วยโต๊ะที่มีหลุมใส่ถ่านร้อนสำหรับวางน้ำซุป เพื่อให้ลูกค้าได้ทานน้ำซุปอุ่นๆ คู่กับข้าวมันไก่ได้ตลอดเวลา แถมเพิ่มกลิ่นหอมของถ่าน

w6

ที่สำคัญ ไก่ที่นี่ไม่มีการสับหรือทุบจะเสิร์ฟมาเป็นชิ้นแบบเนื้อแน่นๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนอก น่อง หรือสะโพก รวมถึงไฮไลท์คือการ”พ่นไฟ” บนหนังไก่ กลายเป็นเมนู ข้าวมันไก่หนังกรอบ ซิกเนอเจอร์ของร้านที่ลูกค้าให้ความสนใจมาก

อย่าระเริงกับตลาดโซเชี่ยล โตแบบค่อยเป็นค่อยไป

w8

ร้านไข่มันก้าวปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณซอยสวนผัก เขตตลิ่งชัน เป็นร้านที่ไม่ได้อยู่บนทำเลที่ดีนัก ไม่มีที่จอดรถ แต่ที่น่าสนใจคือมีลูกค้าแน่นร้าน ที่ร้านรองรับลูกค้าได้ประมาณ 25-30 โดยช่วงแรกตั้งเป้าขายที่วันละ 50 จาน แต่ปัจจุบันยอดขายโดยเฉลี่ยประมาณ 100 จาน เหตุผลที่ทำให้ร้านเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพราะพลังของโซเชี่ยลจากการรีวิวของเพจต่างๆ

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของลูกค้าตามกระแสโซเชี่ยลไม่ใช่การเติบโตหลัก สิ่งสำคัญต้องเข้าใจว่าฐานลูกค้าเก่าของเราคือใคร และอย่าระเริงเพิ่มสัดส่วนการลงทุนไปกับกระแสโซเชี่ยล ให้เติบโตไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

คุณฐิติวุฒิกล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้ร้านไข่มันก้าวเราเดินหน้าได้คือการที่เราไม่มีค่าเช่า ทำให้กำไรจากการขายมีตั้งแต่จานแรก ซึ่งเราให้โจทย์สำคัญว่าเราไม่ใช่คนที่มีเงินมาก หากจะลงทุนเงินทุกบาททุกสตางค์ต้องคุ้มค่า

ซึ่งเราก็ขอบคุณเพจทุกเพจที่มาช่วยรีวิวให้ ทำให้ร้านเราเป็นที่รู้จักเร็วขึ้น แต่เราก็ไม่อยากเติบโตเพิ่มสาขาเร็วเกินไป เราอยากก้าวไปเรื่อยๆอย่างมั่นคง ค่อยๆพัฒนาร้านจนถึงจุดหนึ่งที่เราตั้งเป้าไว้หากสำเร็จก็ค่อยวางแผนขยายสาขากันต่อไป”

5 คีย์เวิร์ดสู่ความสำเร็จของร้านไข่มันก้าว

w5

หากจะถามว่าอะไรคือกุญแจที่ทำให้ร้านไข่มันก้าวเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งที่เปิดตัวมาได้ไม่ถึงปี แต่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเราสรุปมาเป็น 5 คีย์เวิร์ดคือ

1.กล้าได้กล้าเสียแบบมีสติ

w11

หลายคนอาจมองว่าลาออกแล้วดีแบบนี้ลาออกบ้างดีกว่า แต่ช้าก่อน ถ้าคิดจะลาออกต้องแน่ใจก่อนว่าเราจะทำอะไรต่อไป คำว่าหลังผิงฝาจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราได้วางแผนไว้แล้ว จู่คิดลาออกโดยไม่มีแผนสำรองมารองรับ นั้นคือการกล้าได้กล้าเสียแบบไร้สติ ซึ่งแตกต่างจากคุณฐิติวุฒิที่วางแผนแบบตั้งใจและคิดรอบคอบอย่างถึงที่สุดแล้ว

2.ใส่ใจกับงานที่ทำอย่างเต็มที่

w7

จะทำอะไรต้องทำให้สุด นั่นคือสโลแกนที่ทำให้ร้านไข่มันก้าว เติบโตแบบสุดๆ จากความตั้งใจที่คัดสรรตั้งแต่สูตรเมนู การตกแต่งร้าน คุณภาพในการบริการ เจ้าของธุรกิจเป็นผู้ลงมาดำเนินการและดูแลเองทั้งหมด แตกต่างจากบางธุรกิจที่จ้างคนมาทำงานแทนทำให้คุณภาพเกิดไม่เต็มที่

3.ให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกคน

w14

ลูกค้าคือหัวใจของธุรกิจการเปิดร้านไข่มันก้าวเอาใจลูกค้าเป็นที่ตั้ง สูตรข้าวมันไก่จึงต้องถูกใจโดนใจ ซึ่งคำติชมแนะนำของลูกค้าจะถูกจดบันทึกเป็นรายละเอียดเพื่อนำมาวิเคราะห์และพัฒนาสูตรข้าวมันไก่ต่อไป

4.คุณภาพในสินค้าและบริการ

w13

จุดเด่นของไข่มันก้าวคือบรรยากาศภายในร้านที่แม้ไม่ใช่รสชาติที่รับรู้ด้วยการรับประทานแต่มีผลต่อความรู้สึก ยิ่งปัจจุบันกระแสโซเชี่ยลมีผลต่อการเติบโตทางการตลาด บรรยากาศร้านที่แตกต่าง นำมาซึ่งลูกค้าจำนวนมากเพราะคนส่วนใหญ่ต้องการอะไรที่แปลกใหม่สิ่งสำคัญคือการรักษามาตรฐานที่ดีเหล่านั้นเอาไว้

5.การรู้จักวางแผนเติบโตอย่างเป็นระบบ

w15

การเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปและก้าวอย่างระวังทำให้ไข่มันก้าวเติบโตอย่างมั่นคงซึ่งคุณฐิติวุฒิกล่าวว่า “ทางร้านก็มีแผนที่จะขยายสาขาและเติบโตมากขึ้นแต่ต้องให้เราไปถึงจุดที่เราตั้งใจไว้ก่อน เราไม่อยากขยายสาขาหรือเติบโตโดยที่พื้นฐานเราไม่แน่นเพราะนี่คือธุรกิจของครอบครัวเราที่เราอยากรักษาไว้ให้นานแสนนาน”

qq1

สำหรับใครที่มีแนวคิดอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเองธุรกิจนี้มีความน่าสนใจแม้จะมีคู่แข่งจำนวนมากแต่สิ่งสำคัญคือเราต้องหาจุดแตกต่างของตัวเองให้เจอ และอย่าไปยึดติดกับกฏเกณฑ์มากเกินไป

เราควรมีความคิดแบบนอกกรอบให้ธุรกิจเราโดดเด่นเหมือนร้านไข่มันก้าว สินค้าข้าวมันไก่ที่ฉีกกฏเกณฑ์ร้านข้าวมันไก่เดิมๆ ทิ้ง แต่งร้านสไตล์ญี่ปุ่น จานสวยงาม เมนูมีการพัฒนาให้แปลกใหม่

กลายเป็นร้านข้าวมันไก่ฮอตฮิตที่ไม่จำเป็นต้องแขวนไก่ต้มไว้ในตู้หน้าร้านแต่คนก็รู้ว่าที่นี่คือร้านข้าวมันไก่ และที่สำคัญธุรกิจจะเติบโต “ห้ามหยุดพัฒนา” เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราหยุดอยู่กับที่เท่ากับปล่อยให้คนอื่นแซงหน้ายิ่งในยุคที่คู่แข่งมีมากการพัฒนายิ่งต้องมากตามไปด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook: ไข่มันก้าว

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3pqVJGy

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด