ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี อาหารทำง่าย ต้นทุนต่ำ กำไรดี

สำหรับคนมีธุรกิจร้านอาหารหรืออยากทำอาหารขายง่ายๆ หน้าบ้านตัวเอง คงคิดหาเมนูที่ไม่ต้องลงทุนมากแต่อัพราคาขายได้ดี ยิ่งถ้าเป็นเมนูแบบสุขภาพด้วยแล้ว ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

www.ThaiSMEsCenter.com พยายามนำเสนอเมนูที่หลากหลายทั้งในไทยและต่างประเทศ และวันนี้ขอย้อนกลับมาเป็นเมนูแบบไทยๆ ที่ทำไม่ยาก จะเรียกว่าเป็นเมนู DIY ก็ยังได้เป็นการผสมผสานใช้กะหล่ำปลีกับไข่มาทำอาหารร่วมกัน ต้นทุนไม่เยอะแต่คนนิยมมาก ลองไปดูกันว่าไข่ตุ๋นกะหล่ำปลีในวันนี้ มีวิธีการทำอย่างไร

ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี เมนูสุขภาพต้นทุนต่ำ

กะหล่ำปลี

ภาพจาก goo.gl/Zdozfx , goo.gl/GpZyhQ

ไข่ตุ๋น (ไข่ 1 ใบ) ให้ปริมาณแคลอรี่ 75 กิโลแคลอรี่ ส่วนผักกะหล่ำปลีปริมาณ 1 ขีด มีแคลอรี่ 25 กิโลแคลอรี่ รวมๆกันมาเป็นไข่ตุ๋นกะหล่ำปลีมื้อนี้แคลอรี่ไม่สูง สำหรับใครที่อยากทานเพื่อสุขภาพ ทานเพื่อลดความอ้วน

สามารถเลือกเมนูนี้เป็นอาหารจานหลักได้ ที่สำคัญต้นทุนของเมนูนี้ค่อนข้างต่ำมาก วัตถุดิบหลักแค่กะหล่ำปลีราคากิโลกรัมละประมาณ 8 บาท ไข่ไก่แผงละ 90 บาท (30 ฟอง) เฉลี่ยฟองละ 3 บาท รวมกับวัตถุดิบอื่นๆ อย่างน้ำปลา ซีอิ๊ว ต้นหอมซอย พริกไทย รวมๆแล้วเมนูนี้ต้นทุนไม่เกิน 20 บาท

3

ภาพจาก goo.gl/uoxfiw

ส่วนผสมที่สำคัญของไข่ตุ่นกะหล่ำปลี

  1. กะหล่ำปลี 1 หัว
  2. ไข่ไก่ จำนวน 2 ฟอง
  3. น้ำซุปเล็กน้อย
  4. น้ำปลา
  5. ซีอิ๊วขาว
  6. ต้นหอมซอย
  7. แครอทหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปริมาณตามชอบ
  8. พริกไทย ซึ่งจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

4

ภาพจาก goo.gl/V72w5j

วิธีการทำ

  1. แหวกกะหล่ำปลีให้เป็นช่องตรงกลางสำหรับใส่ไข่ลงไป กะดูว่าปริมาตรไข่ที่เราจะใส่พอดีกับที่เราแหวก
  2. ตอกไข่ใส่ชามแล้วตีให้ขึ้นฟู ใส่น้ำซุป น้ำปลา ซีอิ๊วขาว และพริกไทยลงไป ตีให้เข้ากัน ตามด้วยใส่แครอท จากนั้นนำไปหยอดลงในกะหล่ำปลีที่เจาะไว้
  3. นำไปนึ่งจนกว่าไข่จะสุก โดยให้ใช้ส้อมกดลงไปดู ถ้าไม่มีน้ำไข่ดิบไหลออกมา เอาเป็นว่าใช้ได้ ปิดไฟ ยกลงโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย พร้อมเสิร์ฟ

5

ภาพจาก goo.gl/cgB88Z

เคล็ดไม่ลับ

การเลือกกะหล่ำปลี ควรเลือกหัวที่ค่อนข้างแน่นอย่าเลือกแบบหลวม ๆ และเวลาทำกะหล่ำปลีต้องเหลือกะหล่ำปลีให้หนาเพียงพอ ถ้าเหลือน้อย ๆ อาจจะรั่วได้ โดยเฉพาะมีดที่ตอนเจาะที่ต้องระวังอย่าให้โดนกะหล่ำปลีด้านในได้ ลำดับการเจาะให้เริ่มจากเจาะด้านโคน โดยตัดก้านออกก่อนที่จะทำการเจาะ

เมนูที่ดูง่ายแสนง่ายนี้ต้นทุนไม่เกิน 20 บาทแต่เราสามารถอัพราคาขายด้วยการตกแต่งให้น่ารับประทานมีเครื่องเคียงที่เข้ากันได้ดี เมนูนี้ 25-30 บาท น่าจะขายได้ง่าย กำไรเฉลี่ยก็ประมาณ 5-10 บาท

แต่อย่าลืมว่าควรมีเมนูทางเลือกอื่นๆ มาประกอบกันด้วยจะช่วยทำให้ร้านของเราดูมีสีสันและน่าสนใจ หรือจะเลือกขายช่องทางออนไลน์ก็อาจจะโชว์วิธีการทำแบบสดๆให้ผู้ชมได้ติดตามก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจและทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ในความสะอาดและคุณภาพของไข่ตุ๋นกะหล่ำปลีของเรานี้

สำหรับท่านใดสนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ เรามีให้เลือกหลากหลาย ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ goo.gl/xWJKB8 หรือ Add LINE id : @thaiseminar

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3iHCQvF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด