Step by Step เปิดร้านเกาเหลาต้มเลือดหมู อร่อยถูกใจ แต่กำไรจะถูกใจผู้ลงทุนด้วยหรือเปล่า?

ช่วงเช้าเป็นเวลาที่เร่งรีบ อาหารการกินก็ไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันกันมากนัก เอาที่เร็ว สะดวก และได้ประโยชน์ ธุรกิจอาหารยามเช้าจึงเป็นเวทีแข่งขันที่ผู้ลงทุนต่างสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดมาตอบสนองความเร่งรีบของคนในสังคม เราจะเห็นร้านอาหารประเภทนี้ทั้งในรูปแบบของรถเข็น ร้านที่เปิดแบบร้านอาหาร รวมถึงบางรายตั้งโต๊ะวางขายจำพวกของกินเล่น ซื้อแล้วเดินกินได้ก็ยังมี

ในส่วนของความชอบแล้ว www.ThaiSMEsCenter.com มองว่า “ ต้มเลือดหมู ” เป็นเมนูที่น่าสนใจไม่แพ้อาหารจานด่วนอื่นๆ และเสน่ห์ของต้มเลือดหมูคือ การปรุงสด ทำร้อนๆ ประกอบไปด้วยสารอาหารที่สมบูรณ์ครบถ้วนจากส่วนผสมสำคัญ และนอกจากนั้นยังรับประทานกับข้าวเปล่า อิ่มท้องสบายใจในเวลาที่ไม่นานจนเกินไปนัก

แต่คนที่เข้าสู่ธุรกิจนี้ก็มีไม่ใช่น้อยการที่คิดจะลงทุนเพิ่มเติมหรือเดินเข้ามาเป็นหน้าใหม่ สูตรการทำ วิธีบริหารจัดการ คือสิ่งสำคัญถ้าวางแผนได้ดีต้มเลือดหมูก็จะเป็นเมนูเงินล้านให้ท่านได้ง่ายๆเหมือนกัน

ต้มเลือดหมู

ต้มเลือดหมูมีสูตรที่หลากหลายทานคู่กับข้าวคุณภาพดีจะทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

ต้มเลือดหมูมีส่วนประกอบสำคัญคือ ต้มน้ำซุป กระดูกสันหลัง (กระดูกเล้ง) เกลือ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ส่วนเครื่องในก็มีเลือดหมู ตับ เซี่ยงจี๊ ไส้อ่อน ปอด กระเพาะ หัวใจ ใบตำลึง ผักกาดหอม ตังฉ่าย กุยช่าย นี่คืออาหารยอดฮิตที่มีคนทานกันเยอะจึงมีหลากหลายสูตร

แต่ไม่ว่าจะเป็นสูตรไหนสิ่งสำคัญคือขอให้อร่อย เหมาะกับกลุ่มคนที่อาศัยอยู่แถวนั้น เพราะบางที่คนอาจจะไม่ทานเนื้อสัตว์บางอย่าง ก็ต้องมีการพลิกแพลงสูตรให้รสชาติไม่แปลกไปจากเดิม

นอกจากนี้ข้าวที่นำมาทานคู่กันส่วนใหญ่จะเป็นข้าวแบบร่วนๆ บางทีก็แข็งจนเกินไปเข้าใจว่าเป็นการลดต้นทุนระดับหนึ่งซึ่งในความเป็นจริงแล้วการมีสูตรต้มเลือดหมูที่อร่อยและถ้ากินคู่กับข้าวเปล่าคุณภาพดีที่ไม่ร่วนจนเกินไปก็จะช่วยเสริมซึ่งกันและกันทำให้รสชาติของต้มเลือดหมูดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

แม้จะลดต้นทุนไม่ได้แต่ก็จะไปเพิ่มรายได้ตรงยอดขาย มาเฉลี่ยๆกันต่อเดือนแล้วน่าจะคุ้มค่ามากกว่าการใช้ข้าวแบบถูกๆแต่คนกินน้อยยอดขายต่อเดือนก็จะน้อยตามไปด้วยเช่นกัน

n8

เคล็ดลับสำคัญกับการทำต้มเลือดหมูให้อร่อยได้แบบได้ใจทำกำไรได้เต็มๆ

ต้มเลือดหมูจะอร่อยหรือไม่อยู่ที่การต้มน้ำซุป ต้องต้มน้ำให้เดือดแล้วเอากระดูกหมูไปลวกกับน้ำเพื่อดับกลิ่นคาวก่อนแล้วจึงมาใส่ลงในหม้อน้ำซุป เติมน้ำไปประมาณ ให้ท่วมกระดูกหมู

ตามด้วยหัวไชเท้า เกลือ น้ำปลา น้ำตาลกรวด พริกไทย กระเทียมหัว รากผักชี แล้วรอจนน้ำเดือดขึ้นฟอง ช้อนฟองทิ้ง หรี่ไฟให้เดือดปุด คอยช้อนฟองทิ้งเป็นครั้งคราว เคี่ยวไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง กรองน้ำซุปให้ใส ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา พริกไทย อีกที แต่อย่าให้รสจัดนัก เผื่อเอาไว้ให้คนกินเติมเองบ้าง

ส่วนเครื่องในหมูต้องทำให้สะอาดซึ่งก็มีเทคนิคการทำที่ไม่ให้เหม็นคาวด้วยการขยำเกลืออย่างเบามือจนหมดเมือกหมดกลิ่นแล้วแช่น้ำส้มสายชูประมาณ 4-5 นาที แล้วลวกน้ำเดือดพอสุก จึงแช่น้ำเย็นรอพักส่วนตับนั้นหั่นชิ้นหนา 1 เซนติเมตร ล้างจนหมดเลือดแล้วแช่ในน้ำส้มสายชูผสมน้ำ 4-5 นาที ลวกน้ำเดือดพอสุก แช่น้ำเย็นรอปรุงต่อไป

n7

ข้อดี 5 ประการเปิดร้านต้มเลือดหมู รายได้ดีเกินคาด

  1. วิธีการทำไม่ยุ่งยากขั้นตอนไม่วุ่นวาย ขอเพียงเรียนรู้เทคนิคการทำที่ถูกต้องก็สามารถประยุกต์หาสูตรที่ลงตัวให้เป็นเอกลัษณ์สำคัญของร้านได้
  2. วัตถุดิบที่ใช้ในการทำหาได้ไม่ยาก ราคาไม่แพง แม้จะมีหลายอย่างแต่เมื่อมารวมๆกันต่อชามก็ใช้ในปริมาณไม่มาก ทำให้ วัตถุดิบ 1 อย่างสามารถทำต้มเลือดหมูได้หลายชามทีเดียว
  3. นอกจากข้าวเปล่ากับต้มเลือดหมูยังสามารถเพิ่มสินค้าอื่นๆภายในร้านได้ด้วยแล้วแต่กำลังและความเหมาะสมเช่นโจ๊ก หรือข้าวมันไก่ เป็นต้น
  4. เป็นอาหารที่ทำร้อนๆ กลายเป็นเสน่ห์ที่คนทั่วไปสนใจเพราะช่วงเช้าได้ทานอะไรร้อนๆ จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมจะทำงานได้อย่างสบายใจ
  5. เป็นเมนูที่ราคาไม่แพงแต่แฝงด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนจากส่วนประกอบหลายอย่างดีกว่าการทานฟาสฟู้ดต์ทั่วไปที่ราคาอาจจะแพงกว่าแต่คุณค่าสารอาหารน้อยกว่าและบางครั้งก็ไม่อิ่มท้องอีกด้วย

ข้อเสียที่สำคัญและผู้ลงทุนต้องระวังให้ดี

  1. เป็นอาหารที่ไม่ยุ่งยากแต่มีขั้นตอนการทำที่ต้องพิถีพิถันโดยเฉพาะการทำให้ไม่มีกลิ่นคาวตรงนี้ต้องระวังให้มากเพราะความรู้สึกของลูกค้าถ้าประทับใจครั้งแรกก็มักจะติดใจมาทานต่อได้เรื่อยๆในครั้งต่อไป
  2. คู่แข่งมีเยอะเราไม่ควรสู้ด้วยเรื่องราคาแต่ควรสู้ด้วยคุณภาพต้องวางแผนว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าติดใจโดยที่คุณภาพและบริการไม่ลดลง
  3. เป็นอาหารทานร้อนจึงควรหาทำเลเปิดร้านที่สามารถนั่งทานได้อย่างสะดวกแม้จะเป็นรถเข็นขายก็ตามที หลีกเลี่ยงบริเวณที่คนไม่นิยมนั่งทานเพื่อโอกาสทางธุรกิจที่ดีกว่า
  4. มีการใช้ของสดในการประกอบอาหารค่อนข้างเยอะจึงไม่ควรสต็อคของไว้ในปริมาณมากเพราะสินค้าอาจเสื่อมคุณภาพ เมื่อนำมาประกอบอาหารจะทำให้คุณภาพลดลงได้อย่างไม่รู้ตัว

n6

การลงทุนเบื้องต้นและกำไรที่คาดว่าจะได้รับจากการเปิดร้านขายต้มเลือดหมู

  • เงินทุนเบื้องต้นประมาณ 10,000 บาท (ในกรณีที่เป็นรถเข็นธรรมดาแต่ถ้าเปิดเป็นร้านใหญ่ค่าใช้จ่ายก็สูงไปตามสเปคของร้านที่เราจะทำ) 
  • เงินทุนหมุนเวียนเบื้องต้นประมาณ 2,000-3,000 บาท (ราคาของไส้อ่อนหมู ประมาณ 130 บ./กก. วัตถุดิบอื่นๆก็เช่น เกลือ รากผักชี กระเทียม กระดูกหมู ใบตำลึง ฯลฯ เป็นต้น
  • รายได้โดยประมาณเบื้องต้น ราคาเริ่มต้นที่ชามละ 25-30 บาท ข้าวเปล่า 10 บาท มียอดขายไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท/วัน หักต้นทุนออกเหลือกำไรเฉลี่ย 500-700 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของร้านและทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ

การทำต้มเลือดหมูไม่ใช่ธุรกิจที่ยุ่งยากดูจะง่ายแสนง่ายเพียงแต่ผู้ลงทุนต้องมองตลาดให้ดีคิดค้นสูตรการทำที่อร่อยที่สุดเพราะคู่แข่งมีเยอะแต่ธุรกิจนี้มีโอกาสต่อยอดได้ง่ายและเติบโตได้เร็วบางรายเริ่มต้นจากร้านรถเข็นเล็กๆแต่สามารถซื้อตึกใหญ่ขยายกิจการรุ่งเรืองได้ภายในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2ZhEnAU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด