เปิดร้านขายต้มเลือดหมู! สร้างรายได้เกินหลักหมื่น! ทำแฟรนไชส์ได้

เชื่อว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่อยากมีธุรกิจของตัวเอง แต่ต้นทุนวัตถุดิบที่แพงเหลือเกินทำให้คิดจะเริ่มธุรกิจใดๆ สักอย่างก็ยากเต็มที่ ยิ่งไม่มีเงินทุนสำรองถ้าลงทุนผิดพลาดจะกลายเป็นแย่กว่าเดิม

ดังนั้น www.ThaiSMEsCenter.com จึงมองว่าธุรกิจที่ควรเลือกทำต้องมีความเสี่ยงน้อย แต่ความต้องการมาก และควรเป็นธุรกิจที่จะต่อยอดสร้างแฟรนไชส์ได้ด้วยซึ่งการ เปิดร้านขายต้มเลือดหมู ที่หลายคนมองว่าจุกจิก วัตถุดิบเยอะ ทำให้อร่อยยาก แต่ถ้าฝึกทำให้อร่อยและมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี จะเป็นธุรกิจที่ขายแฟรนไชส์ในอนาคตได้ ซึ่งมีหลายคนที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้มาแล้ว

ทำไมร้านต้มเลือดหมู ถึงน่าสนใจ?

เปิดร้านขายต้มเลือดหมู

จุดเด่นของต้มเลือดหมูคือปรุงสุกใหม่ รับประทานตอนร้อนๆ ยิ่งในยุคนี้ที่เรื่องความสะอาดและสุขอนามัยเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ จึงทำให้ต้มเลือดหมูมีเสน่ห์ในตัวเองเพิ่มมากขึ้นนอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกได้แก่

  1. ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากขอเพียงเรียนรู้เทคนิคการทำที่ถูกต้องก็สามารถประยุกต์หาสูตรที่ลงตัวให้เป็นเอกลัษณ์สำคัญของร้านได้
  2. สามารถเริ่มทำจากร้านเล็กๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเปิดร้านขนาดใหญ่ ถ้าใครมีพื้นที่หน้าบ้านก็สามารถเปิดร้านได้ทันที
  3. ขายร่วมกับเมนูอื่นๆที่น่าสนใจได้ เช่นขายคู่กับโจ๊ก กาแฟ ปาท๋องโก๋ หรือมีเมนูอาหารตามสั่งด้วยก็ได้ แต่ในเบื้องต้นควรดูกำลังความสามารถของตัวเองว่าจะทำได้แค่ไหน
  4. เมนูราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบัน ราคาชามละ 30-40 บาทเชื่อว่าลูกค้ายังเลือกรับประทานได้ไม่ยาก
  5. เป็นสินค้าที่ขายง่าย ขายดี เป็นที่ต้องการของลูกค้า เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้เจาะจงว่าต้องรับประทานต้มเลือดหมูของร้านไหน ขอแค่ให้อร่อย บริการดี ลูกค้าจะติดใจได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตามแม้จะมีจุดเด่นและความน่าสนใจแต่การเปิดร้านขายต้มเลือดหมูคนที่สนใจก็ควรจะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำเมนูนี้ โดยเฉพาะการทำให้วัตถุดิบไม่มีกลิ่นคาว ที่จะสร้างความรู้สึกที่ดีให้ลูกค้าได้ รวมถึงการสต็อควัตถุดิบต่างๆ ที่ควรกะปริมาณให้พอเหมาะต่อการขายไม่ควรมีสต็อคค้างนานเกินไปเพื่อให้คงคุณภาพของสินค้าได้มากที่สุด

ลงทุนเปิดร้านขายต้มเลือดหมู มีอุปกรณ์อะไรบ้าง?

31

ในยุคที่ต้นทุนวัตถุดิบราคาสูง การลงทุนก็ควรเลือกขนาดร้านให้พอเหมาะกับเงินทุนที่ตัวเรามี เบื้องต้นควรมีเงินทุนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์กับค่าวัตถุดิบต่าง ๆ ส่วน ทุนวัตถุดิบ ต่อชาม อยู่ที่ประมาณ 60-70% ของราคาขาย อุปกรณ์ ในการขายต้มเลือดหมู หลัก ๆ ใช้อุปกรณ์เดียวกับร้านก๋วยเตี๋ยว ประกอบด้วย หม้อก๋วยเตี๋ยว, ตู้ก๋วยเตี๋ยว, เตาแก๊ส, ตะกร้อสำหรับลวก, ทัพพีตักน้ำซุป, ชาม, ตะเกียบ, ช้อน เป็นต้น

ส่วนวัตถุดิบหลักๆได้แก่ใบตำลึง, ใบจิงจูฉ่าย, สาหร่าย, เนื้อหมู และพวกเครื่องใน อาทิ ตับหมู, กระเพาะ, ไส้อ่อน, หัวใจ, น้ำปลา, กระเทียมเจียว, ตั้งฉ่าย, ผักขึ้นฉ่าย, พริกไทยป่น ซึ่งการหาแหล่งวัตถุดิบที่มีราคาถูกจะช่วยให้คนเปิดร้านมีกำไรจากการลงทุนได้มากขึ้นด้วย

ส่วนการตั้งราคาขายเบื้องต้นราคาชามละ 40-50 บาท หรือชามพิเศษอาจขายได้ราคามากขึ้น สำหรับร้านขนาดเล็กที่มีจำนวนโต๊ะน้อยๆ ไม่เกิน 2-3 โต๊ะ ต้นทุนต่อวันก็จะน้อยกว่าร้านขนาดใหญ่ เพราะทำเองขายเองไม่ต้องมีลูกจ้าง รายได้เฉลี่ยต่อเดือนก็น่าจะได้ถึง 10,000 -20,000 บาท ก็ขึ้นอยู่กับทำเลในการเปิดร้าน คุณภาพสินค้าและการบริการเป็นสำคัญ แต่สำหรับบางร้านที่มีขนาดใหญ่ เป็นระบบคล้ายร้านอาหาร มีลูกจ้างมีพนักงาน ยอดขายต่อเดือนอาจแตะถึงหลักแสนบาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของร้าน และคุณภาพของสินค้า รวมถึงการบริการด้วยเช่นกัน

ร้านต้มเลือดหมู! ธุรกิจที่ต่อยอดขายแฟรนไชส์ได้

ความน่าสนใจของร้านต้มเลือดหมูคือเป็นธุรกิจที่ต่อยอดเป็นแฟรนไชส์ได้ แต่หมายถึงว่าเราต้องมีร้านต้นแบบของตัวเอง มีสูตรในการทำต้มเลือดหมูที่อร่อยถูกใจ และแนะนำว่าถ้าสนใจจะเปิดขายแฟรนไชส์ควรทดลองเปิดสาขาของตัวเองก่อนดูปัญหาในการบริหารจัดการว่ามีอะไรบ้าง เพื่อว่าเวลาขายแฟรนไชส์จะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยปัจจุบันแฟรนไชส์ร้านต้มเลือดหมูมีหลายแบรนด์ราคาในการลงทุนก็ตามแต่แพคเกจที่เลือกค่าแฟรนไชส์เริ่มต้นประมาณ 30,000 บาท (ไม่รวมอุปกรณ์) นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการขายแฟรนไชส์บางแบรนด์มีแฟรนไชส์มากกว่า 10 แห่ง แต่ก็ต้องใช้ประสบการณ์ที่สะสมมานาน ทั้งนี้ก็ยังถือว่าถ้าผู้ลงทุนมีวิสัยทัศน์ที่ดี มีกลยุทธ์การตลาดที่ดี การเปิดร้านต้มเลือดหมูจากเล็กๆ อาจขยายกลายเป็นร้านใหญ่ที่มีคนสนใจขอซื้อแฟรนไชส์ได้

สูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับในการทำ “ต้มเลือดหมู”

30

ต้มเลือดหมูเป็นเมนูอาหารที่ทำไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย วัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใส่ในต้มเลือดหมู จะต้องสดใหม่ มีคุณภาพ ที่สำคัญต้องทำให้สะอาด เลือดหมูต้องล้างให้สะอาด ยิ่งพวกเครื่องในที่ใช้ใส่ในต้มเลือดหมู อาทิ กระเพาะ ไส้อ่อน หัวใจ จะต้องล้างให้สะอาดไม่ให้มีกลิ่นคาวหลงเหลืออยู่ ในส่วนของน้ำซุปสำคัญที่สุด ต้องใส และมีกลิ่นหอม

เวลาต้มน้ำซุปห้ามคนเป็นอันขาดให้ใช้วิธีค่อย ๆ ช้อนฟองที่เกิดขึ้นบนผิวน้ำซุปที่ต้มทิ้งเรื่อย ๆ จนน้ำซุปเดือดได้ที่ ก็จะได้น้ำซุปที่ใสน่ารับประทาน หากเรายังไม่มีความมั่นใจในฝีมือการทำให้ลองทำกินเองดูก่อนว่าควรใส่วัตถุดิบมากน้อยขนาดไหนในการทำน้ำซุป โดยส่วนใหญ่ร้านต้มเลือดหมูที่เปิดเป็นประจำจะมีลูกค้าในช่วงเช้ามากเป็นพิเศษ

ทั้งนี้การทำต้มเลือดหมูไม่ใช่ธุรกิจที่ยุ่งยากเกินไปเพียงแต่ผู้ลงทุนต้องมองตลาดให้ดีคิดค้นสูตรการทำที่อร่อยที่สุดเพราะคู่แข่งมีเยอะแต่ธุรกิจนี้มีโอกาสต่อยอดได้ง่ายและเติบโตได้เร็วบางรายเริ่มต้นจากร้านรถเข็นเล็กๆแต่สามารถซื้อตึกใหญ่ขยายกิจการรุ่งเรืองได้ภายในเวลาไม่นาน ก็ขึ้นอยู่กับความขยัน และตั้งใจทำจริงเป็นสำคัญด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3M9BLeK , https://bit.ly/3PqHZsK , https://bit.ly/3su2gDN , https://bit.ly/3FANwYY

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3UqFOrc

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด