เทียบกันชัดๆ ตู้กาแฟสด “เต่าบิน” vs ร้านกาแฟสด “อินทนิล”

ตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” เติบโตอย่างต่อเนื่อง ขยายสาขาแล้วกว่า 2,454 ตู้ทั่วประเทศ ทำยอดขายเฉลี่ยต่อตู้ 100 แก้วต่อวัน บางตู้ตั้งอยู่ทำเลดีๆ ขายได้ถึง 300 แก้วต่อวัน ส่วนแฟรนไชส์กาแฟ “อินทนิล” ของบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ซึ่งมีทำเลในปั้มน้ำมันบางจากและตามอาคารสำนักงานต่างๆ มีสาขากว่า 800 สาขาทั่วประเทศ และในกัมพูชา สปป.ลาว

จุดเด่นและความน่าสนใจลงทุนตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” และร้านกาแฟสด “อินทนิล” เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

ตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน

ตู้กาแฟสด

ถ้าถามว่า “เวนดิ้ง แมชชีน” หรือ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่กำลังมาแรงและมีคนพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “เต่าบิน” คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง บริการเมนูเครื่องดื่มมากกว่า 170 เมนู ล่าสุดเปิดตัวเมนูใหม่ “โจ๊ก” ราคาเริ่มต้น 25 บาท ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความเร่งรีบและสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน

“เต่าบิน” เป็นเคาเฟ่ชงกาแฟสดอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH จุดเริ่มต้นมาจากการทำตู้กดน้ำกระป๋อง ต่อด้วยตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ

6

ในช่วงแรกใช้ตู้นำเข้าจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เจอสารพัดปัญหาตามมาอีกมากมายนับไม่ถ้วน จึงนำไปสู่การค้นคว้าและพัฒนาการผลิตตู้กดเครื่องดื่มขึ้นมาเอง โดยทีมงานวิศวกรของบริษัทฯ ใช้เวลาพัฒนาเกือบ 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นตู้กดเครื่องดื่มกาแฟสดที่ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในตลาด ณ เวลานี้ โดยปัจจุบันขยายแล้วกว่า 2,454 ตู้ (4 ก.ค.65)

“เต่าบิน” เป็นชื่อเล่นของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ และมีงานอดิเรก “ขับเครื่องบิน” เมื่อนำมารวมกันได้ชื่อว่า “เต่าบิน” จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ รวมถึงความสอดคล้องระหว่างตู้กับลูกค้าที่ต้องรอเครื่องดื่มจากตู้ที่กำลังทำงาน เมื่อได้รับและดื่มเครื่องดื่มจากตู้เต่าบินจะได้รับรสชาติที่อร่อยและถูกปาก ปัจจุบันตู้จำหน่ายอัตโนมัติเต่าบินดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมาเป็น “เต่าบิน” ทางบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ได้ส่งตู้ “เติมเต็ม Cafe” ออกสู่ตลาดมาก่อนแล้ว แต่เปิดบริการชงเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้เพียงครึ่งปีเท่านั้น ทั้งที่ผลการตอบรับดี แต่เจอปัญหาทางด้านเทคนิคมาโดยตลอด

7

ข้างในตู้เต่าบินจะมี Moving Part มากมาย ทั้งการจ่ายเครื่องดื่ม ไซรัป แก้ว หลอด หรือฝา ยังไม่นับอุปกรณ์ชงกาแฟ บดเมล็ดกาแฟ กระบวนการทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยหุ่นยนต์ ทุกอย่างถูกออกแบบและคิดคำนวณมาแล้ว ตั้งแต่น้ำหนักของกาแฟ แรงดันในการสกัด ช่วงเวลาในการไหลหรืออุณหภูมิของน้ำ ทุกแก้วได้รับการันตีว่ามีคุณภาพเหมือนๆ กัน

จุดเด่นของตู้คาเฟ่ “เต่าบิน” เสิร์ฟกาแฟพรีเมียม อารามิก้า และ โรบัสต้า ทั้งร้อน เย็น ปั่น ชงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งานง่ายและทันสมัย หน้าจอ Touch Screen ชำระเงินได้ทั้งระบบคิวอาร์โค้ด เงินสด และสะสมแต้มด้วย รองรับ QR Payment ทุกธนาคาร ราคาเริ่มต้น 15 บาท ถูกกว่าร้านกาแฟดังๆ ที่ใช้เมล็ดกาแฟเกรดเดียวกัน ที่สำคัญสามารถยกเคลื่อนย้ายไปตั้งในทำเลดีๆ ได้ โดยในปี 2566 เต่าบินตั้งเป้าเปิดให้บริการมากถึง 20,000 ตู้ ภายใน 3 ปี ผ่านโมเดลธุรกิจที่คล้ายกับบุญเติมคือ มอบตู้ไปยังตัวแทนจำหน่าย โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าแต่ออกแรงในการดูแลอย่างเดียว

รายได้บริษัทแม่ “เต่าบิน”

“เต่าบิน” แบรนด์คาเฟ่ ตู้กดกาแฟสด อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งจากการตรวจข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า

  • ปี 62 รายได้ 211 ล้านบาท ขาดทุน 26.9 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 227 ล้านบาท ขาดทุน 44.8 ล้านบาท
  • ปี 64 รายได้ 225 ล้านบาท ขาดทุน 41 ล้านบาท

ร่วมธุรกิจกับเต่าบิน

5

ปัจจุบัน “เต่าบิน” ยังไม่มีการขายตู้ และไม่เปิดขายแฟรนไชส์ แต่ถ้ามีผู้สนใจทำธุรกิจคาเฟ่ อัตโนมัติเต่าบินสามารถเข้าร่วมธุรกิจกับเต่าบินได้ แต่ต้องเป็นเจ้าของพื้นที่จริงๆ เท่านั้น

#เจ้าของพื้นที่

ต้องการอำนวยความสะดวกลูกค้า พนักงาน หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้กับสถานที่ เช่น บริษัท โรงงาน โรงพยาบาล โรงแรม คอนโด มหาวิทยาลัย ฯลฯ บริษัทพร้อมติดตั้งและดูแลตู้ให้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ยอดขายขั้นต่ำ 85 แก้ว/วัน หากต่ำกว่าขอพิจารณาเรื่องยกกลับ) ทั้งนี้ พื้นที่ต้องผ่านการประเมินจากบริษัทก่อนและเป็นเจ้าของพื้นที่จริงเท่านั้น

ต้นทุนและค่าใช้จ่ายตั้งตู้ “เต่าบิน”

  • ต้นทุนโดยรวมประมาณ 8,000-10,000 บาท / เดือน / ตู้
  • พื้นที่ 1 ตร.ม.
  • ค่าเช่า 2,000 บาท / 1ตร.ม.
  • พนักงาน 1-2 คน (เติมของ)
  • สินค้า 170 เมนู
  • เมล็ดกาแฟ อาราบิก้า, โรบัสต้า
  • ยอดจำหน่าย 100-300 แก้ว / วัน / ตู้
  • รายได้ 60,000 บาท / เดือน / ตู้
  • จำนวนสาขา “เต่าบิน” ทั้งหมด 2,454 ตู้

สนใจร่วมธุรกิจเต่าบิน คลิก https://www.tao-bin.com/contact

  • ติดต่อสอบถาม โทร. 02-114-7134
  • อีเมล์ marketing@forthvending.co.th

ร้านกาแฟสด “อินทนิล

10

“อินทนิล” เป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟรนไชส์กาแฟที่ได้รับความสนใจลงทุนจากผู้ที่อยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง เป็นรองเพียงแค่แฟรนไชส์ร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” โดยแฟรนไชส์กาแฟ “อินทนิล” เป็นของบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด โดยมีจุดเด่น คือ เรียบง่าย ทันสมัย อบอุ่นและมีสไตล์ด้วยรสชาติกาแฟที่เข้มข้นและมีเอกลักษณ์

อินทนิล” ก่อตั้งและดำเนินธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชสตั้งแต่ปี 2549 เป็นแฟรนไชส์กาแฟสัญชาติไทยที่ประสบความสำเร็จทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 800 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็นสาขาแฟรนไชส์กว่า 80% และบริษัทบริหารเอง 20% โดยตั้งเป้าขยายร้านอินทนิลเพิ่มเป็น 1,200 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2568 และตั้งเป้าขยายร้านกาแฟอินทนิลในประเทศกัมพูชาและลาวกว่า 100 สาขา โดยงบลงทุนเฉลี่ยนอยู่ที่ 1.7-3.5 ล้านบาท ราคาขายต่อแก้ว 35-80 บาท

บริษัทฯ มีความพร้อมและเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในธุรกิจกาแฟได้เป็นเจ้าของร้านกาแฟ “อินทนิล” ในรูปแบบแฟรนไชส์ “อินทนิล คอฟฟี่” และ “อินทนิล การ์เด้น”

7

โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา อินทนิลได้รับรางวัล Best Coffee จาก GET Awards, รางวัล Best Operation จาก GrabFood Awards และรางวัลบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO Package) จาก Thai Star Packaging Awards

ข้อมูล ณ ปี 2563 บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด คือผู้ใช้แก้วพลาสติกชีวภาพ ที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ด้วยแนวความคิดที่ว่า “เพราะ 1 แก้วของอินทนิล ไม่ใช่แค่การดื่มกาแฟ แต่เป็นการบริโภคด้วยจิตสำนึกที่ดี ร่วมรับผิดชอบโลกใบนี้ไปพร้อมกัน Inthanin Natural Cup อินทนิลทุกแก้วของคุณ เพื่อโลกของเราทุกคน”

ที่ผ่านมาแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิลได้ส่งมอบประสบการณ์ดีๆ ผ่าน 5 Good Experiences Strategy ทั้ง Good Taste / Good Service / Good Design / Good Health และ Good Society โดยเฉพาะในด้าน Good Taste แฟรนไชส์อินทนิลเลือกบริการเสิร์ฟกาแฟคุณภาพมาตรฐานให้ลูกค้า ด้วยเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ 100%

บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด

  • ปี 62 รายได้ 998 ล้านบาท ขาดทุน 248 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 873 ล้านบาท ขาดทุน 375 ล้านบาท
  • ปี 64 รายได้ 831 ล้านบาท กำไร 23 ล้านบาท

สิทธิประโยชน์จากการเปิดร้านกาแฟอินทนิล

9

  • ได้สิทธิในการใช้ชื่อ รูปแบบ และโลโก้
  • ได้รับการออกแบบ ตกแต่งร้านเป็นไปตามมาตรฐานของอินทนิล
  • เข้าร่วมการฝึกอบรมการเป็นเจ้าของธุรกิจและการบริหารงานร้าน
  • ได้รับคู่มือการปฏิบัติการและการบริหารงานร้าน
  • พัฒนาเมนูใหม่และสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ
  • มีทีมงานสนับสนุนและให้คำปรึกษาในการบริหารงานร้าน
  • ร่วมพัฒนาระบบบริหารงานร้านอย่างต่อเนื่อง

งบลงทุนเปิดร้าน “อินทนิล คอฟฟี่”

  • ระยะเวลาให้สิทธิ 6 ปี
  • ค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Franchise Fee) 200,000 บาท
  • เงินค้ำประกัน 100,000 บาท
  • ค่าออกแบบและจัดทำแบบก่อสร้าง 50,000 บาท
  • ค่าบริการ Software ระบบ POS รายปี 27,000 บาท
  • เงินลงทุนค่าอุปกรณ์การขายและวัตถุดิบครั้งแรก เช่น เครื่องชงกาแฟ เครื่องบดกาแฟ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ฯลฯ (ประมาณการ) 450,000 บาท
  • การก่อสร้างและตกแต่งร้าน (ประมาณการ) ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ 1-2 ล้านบาท
  • ค่าส่วนแบ่งรายได้ (Loyalty Fee) 6% จากยอดขาย

ขั้นตอนเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล

8

  1. กรอกใบสมัคร ส่งข้อมูลรายละเอียดผู้สนใจลงทุนและพื้นที่ ผ่านทาง mkbcr-franchise@bangchakretail.com
  2. สำรวจพื้นที่ ทีมงานนัดหมายและเข้าดำเนินการ ประเมินศักยภาพของพื้นที่
  3. นัดสัมภาษณ์ พิจารณาความพร้อมของผู้สนใจลงทุนและชี้แจงรายละเอียดต่างๆ
  4. เซ็นสัญญา รับหลักเกณฑ์สัญญาแฟรนไชส์ และชำระค่าสิทธิต่างๆ
  5. รับแบบร้านกาแฟ ทีมงานส่งมอบแบบก่อสร้าง และแบบตกแต่งร้าน
  6. เข้าฝึกอบรม ผู้สนใจลงทุนเข้าอบรมหลักสูตร เจ้าของร้านกาแฟอินทนิล
  7. เตรียมความพร้อมการเปิดร้าน ผู้สนใจลงทุนเตรียมการก่อสร้าง การตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ
  8. เปิดร้านอินทนิล เป็นเจ้าของร้านกาแฟอินทนิลอย่างเต็มรูปแบบ
  9. สนับสนุนด้วยทีมงานมืออาชีพ ทีมงานให้คำปรึกษาและแนะนำ การบริหารงานร้านตลอดอายุสัญญา

สมัครแฟรนไชส์อินทนิล https://bit.ly/2YvECdP

หรือสอบถามเพิ่มเติม 02-335-4995, 02-335-8400 ต่อ 3490

นั่นคือ จุดเด่นและความน่าสนใจของตู้กดกาแฟสด “เต่าบิน” และร้านกาแฟสด “อินทนิล”


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3BFIDhj , https://bit.ly/3OXankO , https://bit.ly/3zTSqze

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vQ217C

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช