“เต่าบิน” ตามรอยพี่ใหญ่ “บุญเติม” โบยบินเขย่าตลาดเวนดิ้งแมชชีน สร้างยอดขาย 200 แก้วต่อตู้

ถ้าเอ่ยถึงตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติที่กำลังโด่งดัง ได้รับความสนใจและมีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคงเป็นต้องเป็น “เต่าบิน” ธุรกิจน้องใหม่ที่ต่อยอดมาจาก “ตู้บุญเติม” สีส้มๆ ตั้งหน้าร้านสะดวกซื้อและร้านของชำ

หลายคนวิเคราะห์และมองว่าเครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติ “เต่าบิน” จะพลิกโฉมใหม่และปฏิบัติวงการตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติในเมืองไทย เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

จุดเริ่มต้นของ “เต่าบิน”

ตามรอยพี่ใหญ่

ภาพจาก https://bit.ly/3s61QUb

“เต่าบิน” เป็นตู้กดและชงกาแฟสดอัตโนมัติ อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH โดยเริ่มต้นมาจากการทำตู้กดน้ำกระป๋อง ต่อด้วยตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ

ในช่วงแรกใช้ตู้นำเข้าจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เจอสารพัดปัญหาตามมาอีกมากมายนับไม่ถ้วน จึงนำไปสู่การค้นคว้าและพัฒนาการผลิตตู้กดเครื่องดื่มขึ้นมาเอง โดยทีมงานวิศวกรของบริษัทฯ ใช้เวลาพัฒนาเกือบ 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นตู้กดกาแฟสดเต่าบิน และเป็นตู้กดเครื่องดื่มกาแฟสดที่ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในตลาดเวลานี้ เพราะมีให้เลือกกว่า 170 เมนู

6

ภาพจาก https://bit.ly/3s61QUb

“เต่าบิน” เป็นชื่อเล่นของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ และมีงานอดิเรก “ขับเครื่องบิน” เมื่อนำมารวมกันได้ชื่อว่า “เต่าบิน” จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ รวมถึงความสอดคล้องระหว่างตู้กับลูกค้าที่ต้องรอเครื่องดื่มจากตู้ที่กำลังทำงาน เมื่อได้รับและดื่มเครื่องดื่มจากตู้เต่าบินจะได้รับรสชาติที่อร่อยและถูกปาก ปัจจุบันตู้น้ำเต่าบินดำเนินธุรกิจมาได้ประมาณ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมาเป็น “เต่าบิน” ทางบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ได้ส่ง “เติมเต็ม Cafe” ออกสู่ตลาดมาก่อนแล้ว แต่บริการชงเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้เพียงครึ่งปีเท่านั้น ทั้งที่ผลการตอบรับดี แต่เจอปัญหาทางด้านเทคนิคมาโดยตลอด

ข้างในตู้เต่าบินจะมี Moving Part มากมาย ทั้งการจ่ายเครื่องดื่ม ไซรัป แก้ว หลอด หรือฝา ยังไม่นับอุปกรณ์ชงกาแฟ บดเมล็ดกาแฟ กระบวนการทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยหุ่นยนต์ ทุกอย่างถูกออกแบบและคิดคำนวณมาแล้ว ตั้งแต่น้ำหนักของกาแฟ แรงดันในการสกัด ช่วงเวลาในการไหลหรืออุณหภูมิของน้ำ ทุกแก้วได้รับการันตีว่ามีคุณภาพเหมือนกัน

5

ภาพจาก https://bit.ly/3s61QUb

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตู้เสิร์ฟกาแฟ “เต่าบิน” ในช่วงแรกบริษัทฯ มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าคนหนุ่มสาว นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงพนักงานออฟฟิศ ติดตั้งตู้อยู่ตามอาคารสำนักงาน คอนโด โรงพยาบาล รถฟ้า ปัจจุบันติดตั้งเครื่องให้บริการไปแล้วกว่า 200 กว่าตู้ ซึ่งบางทำเลสามารถขายได้ 200 แก้วต่อวัน เพราะเมนูเครื่องดื่มตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชานม กาแฟผสมลิ้นจี่ กาแฟผสมกัญชา เวย์โปรตีนรสชานมไต้หวัน รวมไปถึงเมนูยอดฮิตตามคาเฟ่อย่างเดอร์ตี้

จุดเด่นตู้ “เต่าบิน” เสิร์ฟชา-กาแฟพรีเมียม ใช้เมล็ดการแฟสายพันธุ์ “อารามิก้า” ทั้งร้อน เย็น ปั่น ชงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งานง่ายและทันสมัย หน้าจอ Touch Screen ชำระเงินได้ทั้งระบบคิวอาร์โค้ด เงินสด และสะสมแต้มด้วย รองรับ QR Payment ทุกธนาคาร ราคาเริ่มต้น 15 บาท ถูกกว่าร้านกาแฟดังๆ ที่ใช้เมล็ดกาแฟเกรดเดียวกัน ที่สำคัญสามารถยกเคลื่อนย้ายตู้ไปตั้งอยู่สถานที่ทำเลดีๆ คนพลุกพล่านได้ โดยเฉพาะสถานที่ที่ปิดให้บริการเพราะการระบาดโควิด-19

“เต่าบิน” ยังไม่ขายแฟรนไชส์

4

ภาพจาก www.facebook.com/TaoBinBeverage/

สำหรับตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ “เต่าบิน” ตั้งเป้าไว้ในปี 2566 จะติดตั้งตู้ให้บริการมากถึง 20,000 ตู้ ผ่านโมเดลธุรกิจที่คล้ายกับบุญเติมคือ มอบตู้ไปยังตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าแต่ออกแรงในการดูแลอย่างเดียว ส่วนการขยายธุรกิจรูปแบบแฟรนไชส์ ยังไม่มีการเปิดขายแฟรนไชส์ แม้ว่ามีลูกค้าติดต่อสอบถามซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก

บริษัทแม่ “เต่าบิน” รายได้ยังขาดทุน

3

ภาพจาก www.facebook.com/TaoBinBeverage/

จากการตรวจสอบข้อมูลงบการเงินของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

  • ปี 61 รายได้ 139 ล้านบาท ขาดทุน 17.9 ล้านบาท
  • ปี 62 รายได้ 221 ล้านบาท ขาดทุน 26.9 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 227 ล้านบาท ขาดทุน 44 ล้านบาท

ตลาดเวนดิ้งแมชชีน 5.3 พันล้านบาท

2

ภาพจาก www.facebook.com/TaoBinBeverage/

ในช่วง 2-3 ปีมานี้สังเกตได้ว่า การเติบโตของธุรกิจเวนดิ้งแมชชีนในประเทศไทยแซงหน้าธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดของโรคโควิด-19 โดยปัจจุบันตลาดเวนดิ้งแมชชีนมีมูลค่ากว่า 5,300 ล้านบาท มีจำนวนกว่า 30,000 เครื่อง เพิ่มจากเมื่อ 2-3 ปีก่อนที่มีมูลค่าเพียงแค่ 1,600 ล้านบาท จำนวนกว่า 16,000 เครื่อง

“เต่าบิน” ติดปีกเตรียมโกอินเตอร์

1

ภาพจาก www.facebook.com/TaoBinBeverage/

เต่าบินมีแผนจะบุกตลาดต่างประเทศหลังจากมีลูกค้าให้ความสนใจและติดต่อไปยังบริษัทเป็นจำนวนมาก ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของบริษัทฯ ในการชงเครื่องดื่มให้ถูกปากคนแต่ละชาติตามไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะได้ประโยชน์จากการเป็นเครื่องที่ทำงานด้วย AI และมี Data บันทึกไว้จนสามารถนำผลมาวิเคราะห์ได้ไปเต็มๆ

เป้าหมายของ “เต่าบิน” คือ ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายออกไปเรื่อยๆ หวังตามรอยรุ่นพี่ “บุญเติม” ให้บริการกดและเติมกันง่ายๆ ทั่วประเทศที่ปัจจุบันติดตั้งตู้ไปแล้วกว่าแสนตู้ และยังให้ลูกค้าเข้าไปลงชื่อในเว็บไซต์ www.tao-bin.com แจ้งพิกัดตำแหน่งพื้นที่ว่าอยากให้บริษัทฯ นำตู้เต่าบินไปตั้งที่ไหน ซึ่งน่าจะตามรอย “ตู้บุญเติม” ได้ไม่ยาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3BzEoBY , https://bit.ly/3BAuGPV , https://bit.ly/3sWemot , https://bit.ly/3H7Lfnc

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3sVOBoq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช