รู้หรือยัง! 3 ธุรกิจมือใหม่ ยื่นกู้ได้แม้ไม่มีประสบการณ์

การขอสินเชื่อเพื่อทำธุรกิจส่วนใหญ่ เกือบทุกธนาคารต้องกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องมีประสบการณ์ทำธุรกิจมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี แต่สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ และธุรกิจวิชาชีพพิเศษ เป็นกลุ่มธุรกิจที่สามารถขอสินเชื่อได้ โดยไม่ต้องมีประสบการณ์มาก่อน แล้วสงสัยไหมว่า! ธุรกิจเหล่านี้จึงสามารถยื่นเรื่องขอสินเชื่อจากธนาคารได้ มีความพิเศษอย่างไร 

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อธนาคาร ว่าทำไม 3 ธุรกิจที่มือใหม่ จึงสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ ของธนาคารกสิกรไทย โดย K-Expert มาดูพร้อมๆ กันเลยว่า ธุรกิจเหล่านี้มีดีอย่างไรครับ

1.ธุรกิจแฟรนไชส์

ธุรกิจมือใหม่

สำหรับคนที่สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ หากเป็นแฟรนไชส์ที่ธนาคารรับรองเข้าโครงการ และตัวผู้ประกอบการเองได้รับการคัดเลือกจากแฟรนไชส์นั้นๆ แล้ว เมื่อต้องการเงินทุนมาทำธุรกิจหรือเสริมสภาพคล่อง ก็สามารถขอสินเชื่อได้แม้ไม่มีประสบการณ์ทำธุรกิจมาก่อน

เพราะว่าเจ้าของแฟรนไชส์ซึ่งเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมาก่อน ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ต่างๆ ในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการลองผิดลองถูก ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าธุรกิจที่เริ่มต้นใหม่ โดยไม่มีประสบการณ์นั่นเอง

ดูข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์ต่างๆ goo.gl/Wmyqn4

2.ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์

hh50

เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ผู้ขอสินเชื่อไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำธุรกิจมาก่อน ไม่ว่าจะกู้ไปเพื่อซื้ออาคาร หรือตกแต่ง ต่อเติมอาคาร ซึ่งในการพิจารณาให้สินเชื่อนั้น ธนาคารจะดูจากศักยภาพในด้านต่างๆ ของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ว่า มีศักยภาพมากน้อยขนาดไหน เช่น อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจการค้า ย่านการศึกษา หรือโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่

และเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เข้าถึงแล้วหรือยัง เช่น มีถนนหนทางสะดวก มีน้ำประปา ไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว รวมถึงดูเรื่องปริมาณความต้องการใช้บริการห้องพัก เมื่อเทียบกับธุรกิจเดิมหรือคู่แข่งในท้องถิ่นมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาให้สินเชื่อด้วย เรียกได้ว่าองค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ไม่มีความเสี่ยงครับ

3.ธุรกิจวิชาชีพพิเศษ

hh51

เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ใช้ความรู้ทางวิชาชีพเป็นหลัก และปัจจุบันมีสถานประกอบการที่ให้บริการทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของลูกค้า รวมถึงมีการขยายตัวของเมืองจากประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น การขอสินเชื่อประเภทนี้ ผู้ขอสินเชื่อจึงไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจมาก่อน และไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขอแค่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและมีประสบการณ์ในวิชาชีพเพียง 1-2 ปีเท่านั้น

โดยธนาคารอาจกำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ ต้องมีประสบการณ์ทำงานในวิชาชีพมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี ส่วนสัตวแพทย์ เภสัชกร ต้องมีประสบการณ์ทำงานในวิชาชีพมาแล้วอย่างน้อย 2 ปีเป็นต้น

ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือมีเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการทางการแพทย์ เพื่อซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ซื้อยาหรือใช้ในการตกแต่งร้านได้ คือ ต้องมีเงินทุนบ้างก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

ทั้งหมดเป็น 3 ธุรกิจมือใหม่ ที่สามารถยื่นเรื่องขอสินเชื่อจากธนาคารได้ แม้ว่าเจ้าของธุรกิจจะไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเหล่านี้มาก่อน ใครที่กำลังมองหาช่องทางเข้าสู่ธุรกิจเหล่านี้ ถ้าไม่มีเงินทุนก็ลองปรึกษากับทางธนาคารได้ครับ

อ่านบทความ SMEs อื่นๆ goo.gl/Edv49v


Tips

  1. ธุรกิจแฟรนไชส์
  2. ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์
  3. ธุรกิจวิชาชีพพิเศษ

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/zd8X8b

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช