ธุรกิจค้าส่งเดือด! เซ็นทรัล ทุ่ม 2 หมื่นล้าน ปั้น GO Wholesale ท้าชน Makro เจ้าถิ่นตลาดเมืองไทย

ดูเหมือนว่าสมรภูมิตลาดค้าส่งเมืองไทยย่านถนนศรีนครินทร์ยาวไปจนถึงสมุทรปราการ ร้อนระอุขึ้นมาทันที หลังจากเซ็นทรัลกรุ๊ป หรือ CRG เปิดตัวห้างค้าส่งน้องใหม่แกะกล่อง GO Wholesale สาขาแรกบนถนนศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

มีขนาดพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 20,000 รายการ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลากหลาย อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจจัดเลี้ยง ร้านค้าปลีก โชวห่วย ร้านค้าสตรีทฟู้ด เป็นต้น

เซ็นทรัล

ภาพจาก facebook.com/gowholesaleth

ขณะที่ “แม็คโคร” ผู้นำตลาดและเจ้าถิ่นธุรกิจค้าส่งย่านถนนศรีนครินทร์ ตั้งการ์ดรอรับรับน้องใหม่ทันที ด้วยการปรับโฉมใหม่ “แม็คโคร สาขาศรีนครินทร์” ที่เปิดในไทยมายาวนานกว่า 30 ปี ให้มีรูปลักษณ์และบรรยากาศใหม่ที่ทันสมัยกว่าเดิม โดยเอาฤกษ์เอาชัยเปิดตัวเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 วันเดียวกัน ถือเป็นการเปิดตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ

ภาพจาก facebook.com/siammakro

จุดเด่นของแม็คโครโฉมใหม่ วางตัวเป็นแหล่งรวมสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาค้าส่งที่ดีที่สุด มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านบริการที่รองรับความต้องการของผู้ประกอบการและลูกค้าทุกกลุ่ม จำหน่ายอาหารสดครบครัน มีสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่า 30,000 รายการ

ภาพจาก facebook.com/siammakro

เปิดตัววันแรกเล่นหนัก จัดโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 จัดเต็มจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2566 อีกทั้งยังมีศูนย์อาหาร Lotus’s Eatery รวมร้านเด็ดเจ้าดังของไทย รองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแบบครบครัน

GO Wholesale

ภาพจาก facebook.com/gowholesaleth

ส่วนจุดเด่นของ “GO Wholesale” ที่กลุ่มเซ็นทรัลส่งมาวัดฝีมือกับแม็คโคร คือ จำหน่ายอาหารสดตั้งแต่อาหารทะเลเป็นๆ ผักสดๆ แหล่งรวมอาหารแช่แข็งที่ครบครัน บริการบ่มเนื้อ Dry Age รวมไปถึงให้บริการตัดแต่งสินค้าวัตถุดิบต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า

เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการประกอบอาหาร อีกทั้งเพิ่มความสะดวกด้วยบริการชำระเงินหลายช่องทาง โดยเฉพาะการชำระด้วยบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินต่างๆ สร้างความแตกต่างกับแม็คโครได้อย่างชัดเจน

GO Wholesale

ภาพจาก facebook.com/gowholesaleth

“GO Wholesale” ยังมีศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ เสริมความแข็งแกร่งให้พาร์ทเนอร์ธุรกิจเติบโตด้วยแนวคิด “เช่า เสริม เพิ่ม สบาย” ได้แก่ เช่าอุปกรณ์ในครัว, เสริมบริการทำความสะอาด รวมถึงบริการติดตั้งและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเพิ่มบริการออกแบบโลโก้ลงบนบรรจุภัณฑ์ สบายด้วยการสั่งซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ครัวขนาดใหญ่

อีกหนึ่งจุดแข็งและเป็นอาวุธของ “GO Wholesale” ที่จะมาต่อกรกับแม็คโคร ก็คือ การได้รับแรงหนุนจาก Power of Network ของกรุ๊ปที่มีจุดแข็งรอบด้าน ได้แก่ ศูนย์การค้า 110 แห่ง ครอบคลุมใน 100 จังหวัด ทั้งในไทยและเวียดนาม รวมถึงร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน และโรงแรม 93 แห่ง

อีกทั้ง GO Wholesale ยังได้อดีตแม่ทัพใหญ่และลูกหม้อของ “แม็คโคร” อย่าง “นางสุชาดา อิทธิจารุกุล” เป็นหัวเรือใหญ่คุมทัพสู้ศึกธุรกิจค้าส่ง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในเครือ CRC

GO Wholesale

ภาพจาก facebook.com/gowholesaleth

แผนการดำเนินธุรกิจ GO Wholesale ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ 3 สาขาในสิ้นปี 2566 ได้แก่ เชียงใหม่ พัทยา และนิคมฯ อมตะนคร ใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 500 ล้านบาทต่อสาขา ตั้งเป้าเปิดให้ได้เดือนละ 1 สาขา ภายใน 5 ปี คาดว่าจะมีสาขาราวๆ 40-50 สาขา ภายใต้งบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปี 2566 จะมีรายได้จากสาขา GO Wholesale ที่เปิดไปแล้วมากกว่า 500 ล้านบาท และคาดว่าจะมีสมาชิกประมาณ 20,000 ราย เตรียมสู้ศึกธุรกิจค้าส่งในไทย

อย่างไรก็ตาม สมรภูมิธุรกิจค้าส่งในเมืองไทยตอนนี้ ไม่ได้มีแค่ แม็คโคร และ GO Wholesale เท่านั้น ที่เตรียมทัพเปิดเกมรบแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดค้าส่งเมืองไทยที่มูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท ยังมีเครือไทยเบฟของ “เจ้าสัวเจริญ” ปั้น “บิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส” จำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง เจาะกลุ่มโฮเรก้า ตั้งป้อมรับมือและสกัดทางเดินน้องใหม่ GO Wholesale ในสมรภูมิรบโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านถนนศรีนครินทร์ไปจนถึงสมุทรปราการ

ต้องจับตาดูว่า GO Wholesale จะงัดอาวุธลับอะไรออกมาฝ่าฟันและทะลวงศัตรูให้พ้นทาง นั่นเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เชื่อว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ ย่อมได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย

เจ้าของธุรกิจ หรือผู้สนใจทำแฟรนไชส์ สนใจรับคำปรึกษาวางระบบแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3MAqgPI
เจ้าของธุรกิจสนใจบริการจดเครื่องหมายการค้าแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3My1RtT

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช