เจาะใจ! แฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน” พร้อมเทคนิคสมัครยังไงให้อนุมัติผ่านไว

จากเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ไอศกรีม “ดูคาติม” มีสาขามากกว่า 150 สาขาทั่วประเทศ สู่เจ้าของร้านแฟรนไชส์กาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” “คุณใหม่ – เสาวลักษณ์ องอาจ” เผยเคล็ดลับการเป็นแฟรนไชส์ซีแบรนด์กาแฟดัง ต้องชอบดื่มกาแฟ ศึกษาหาข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์อย่างละเอียด ชู “ทำเล” หัวใจสำคัญของการพิจารณาคัดเลือกรับสิทธิแฟรนไชส์

ก่อนซื้อแฟรนไซส์ “คาเฟ่ อเมซอน” คุณใหม่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ “ดูคาติม” ที่ได้รับความนิยมมีมากกว่า 150 สาขาทั่วประทศ เธอทำงานเป็นวิศวกรบริษัทเอกชน ทำงานได้ประมาณปีกว่าๆ อยากหาอาชีพเสริมจากงานประจำ จึงมองไปที่การขายไอติมช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพราะเธอชอบกินไอติม ก่อนเริ่มขายได้ศึกษาเรื่องเครื่องทำไอติม สูตรไอติมด้วยตัวเอง

แฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน”

พอทุกอย่างลงตัวเริ่มขายวันแรกใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขายหมดเกลี้ยงได้เงินกว่า 12,000 บาท ตอนนั้นเธอเริ่มว้าวว มองเห็นช่องทางทำเงินแล้ว หลังจากนั้นคุณใหม่ขายแบบนี้ควบคู่กับงานประจำอยู่ประมาณ 3-4 เดือน เริ่มเห็นว่าได้เงินมากกว่างานประจำก็เลยลาออกจากงานมาขายไอติมเต็มตัว เปิดร้านแบบคีออสตั้งขายตามตลาดนัด ราคาโคนละ 19 บาท ระหว่างขายอยู่นั้นได้มีลูกค้ามาถามเรื่องแฟรนไชส์จำนวนมาก แต่ตอนนั้นเธอยังไม่รู้เลยว่าแฟรนไชส์เป็นอย่างไร

แฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน”

เมื่อคนถามซื้อแฟรนไชส์เยอะมากขึ้น คุณใหม่ก็เลยศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ จากนั้นเริ่มปล่อยแฟรนไชส์ไป 2-3 สาขา ปรากฏว่ามีปัญหาเกิดขึ้น ไม่มีพื้นที่สต็อกของ เพราะตอนนั้นยังอยู่บ้านพักของพนักงาน จำเป็นต้องหยุดขยายสาขาแฟรนไชส์ไปก่อน เพื่อปรับปรุงระบบหลังบ้านให้พร้อมมากกว่าเดิม

แฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน”

การสร้างระบบแฟรนไชส์ของคุณใหม่ คือ การเปิดร้านขายไปด้วย พร้อมกับปรับปรุงแก้ไขปัญหาไปด้วย ค่อยๆ ขยายแฟรนไชส์ พร้อมกับศึกษาหาความรู้มาเรื่อยๆ จนระบบหลังบ้านทุกอย่างลงตัว กระทั่งถึงปัจจุบันขยายสาขาแฟรนไชส์มาแล้วกว่า 10 ปี มีจำนวนมากกว่า 150 สาขาทั่วประเทศ สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 4 ล้านบาทต่อเดือน

แฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน”

คุณใหม่ บอกว่า รูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ “ดูคาติม” มี 2 โมเดล คือ Food Truck และ คีออส ตั้งประจำตามหน้าห้าง หน้าโรงเรียน และอื่นๆ ใช้เงินลงทุน 230,000 – 260,000 บาท ได้รับวัตถุดิบและอุปกรณ์พร้อมขาย มีทีมงานช่วยเหลือและสนับสนุนธุรกิจตลอดอายุสัญญา ถ้าเครื่องทำไอติมพังทางบริษัทมีเครื่องสำรองให้ใช้ ยอดขายโดยเฉลี่ยต่อสาขาอยู่ที่วันละ 120 โคน ราคาขายโคนละ 30-39 บาท ใช้เวลาคืนทุนเฉลี่ย 6 เดือน คนซื้อแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จทุกคน

เคล็ดลับ! สู่เจ้าของร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน”

อีกหนึ่งธุรกิจของคุณใหม่ หลังจากเธอทำแฟรนไชส์ไอศกรีม “ดูคาติม” จนมีสาขากว่า 150 สาขาทั่วประเทศ คือ การเป็นเจ้าของร้านกาแฟชื่อดัง “คาเฟ่ อเมซอน” โดยเธอร่วมลงทุนซื้อแฟรนไชส์มาเปิดกับเพื่อน ใช้เงินลงทุนทั้งหมดราวๆ 4 ล้านกว่าบาท เปิดให้บริการเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2567 โดยร้านเปิดให้บริการอยู่ที่เฉลิมพระเกียรติซอย 30 แยก 14

เหตุผลที่คุณใหม่เลือกซื้อแฟรนไชส์ “คาเฟ่ อเมซอน” เพราะชอบดื่มกาแฟอเมซอน ซึ่งหากถามคนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่ารสชาติกาแฟที่ถูกปาก คือ อเมซอน ที่สำคัญเธออยากเรียนรู้ระบบแฟรนไชส์ของอเมซอนด้วย ว่าระบบแฟรนไชส์ที่เพอร์เฟคมากๆ เป็นแบบไหน การบริหารจัดการเป็นอย่างไร โดยระบบแฟรนไชส์ของอเมซอน จะมีทีมงานเทรนนิ่ง ทีมงานวิเคราะห์ทำเล ออกแบบตกแต่งร้าน โดยก่อนเปิดร้านคุณใหม่และผู้จัดการร้านต้องไปอบรมกับอเมซอน 10 วัน เพื่อเรียนรู้ระบบ

คุณใหม่ใช้พนักงาน 6 คนภายในร้าน เผื่อพนักงานลาออกกลางคัน หรือบางวันลา บางวันขาด เพื่อให้กระบวนการทำงานภายในร้านไม่สะดุด โดยหลังจากเปิดร้านมาจนถึงปัจจุบันยังไม่พบปัญหาอะไรเกิดขึ้น อาจเป็นเพราะระบบแฟรนไชส์อเมซอนดีมีความแข็งแกร่ง หากมีปัญหาเกิดขึ้นทางอเมซอนจะมีทีมงานพร้อมเข้ามาซัพพอร์ตอย่างทันท่วงที

“ตอนนี้ยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 200 แก้ว/วัน ตามสไตล์ของคาเฟ่ อเมซอน ยอดขายช่วงแรกๆ จะน้อยกว่าในอนาคตอยู่แล้ว มาจากปัจจัยที่ลุกค้ายังไม่รู้ว่าเปิดสาขาใหม่ ต่างจากดูคาติมที่ร้านแบบ Food Truck สามารถเข้าหาลูกค้าได้เลย แต่คาเฟ่ อเมซอน ต้องรอลูกค้าเข้ามาหา อาจต้องใช้เวลานิดนึงในการทำให้คนในพื้นที่รู้ว่ามีคาเฟ่ อเมซอนเปิดอยู่ตรงนี้”

ส่วนประเด็นที่หลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมสมัครแฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอน ได้รับการพิจารณายากมาก ส่งใบสมัครเข้าไปเป็นปีๆ ไม่มีการตอบกลับจาก ปตท.เลย ซึ่งในประเด็นนี้ “คุณใหม่” เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่เธอจะซื้อแฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอน ได้ศึกษารายละเอียดการลงทุนแฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอนมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ทำให้รู้ว่าเขาจะพิจารณาจากเรื่องอะไร

คุณใหม่ส่งใบสมัครแฟรนไชส์เข้าไปแค่ 1 ใบ รอประมาณ 1 เดือน ทาง ปตท. ก็ติดต่อกลับมา หลังจากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ของการรับสิทธิแฟรนไชส์ กว่าจะได้ก่อสร้างร้านใช้เวลาเกือบครึ่งปี โดยปัจจัยสำคัญที่คุณใหม่ได้รับการคัดเลือกรับสิทธิแฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอน คือ “ทำเล” อยู่ใจกลางชุมชน เมื่อก่อสร้างร้านแล้วโดดเด่น มองเห็นได้ชัดเจน

คุณใหม่มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์ทำเลเปิดร้านมาเป็นอย่างดี จากการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ไอศกรีม “ดูคาติม” มากว่า 10 ปี ทำให้รู้ว่าทำเลจุดไหนจะผ่านการพิจารณาได้ง่ายๆ อีกทั้งคุณใหม่มีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอย่างดี จึงมีส่วนสำคัญทำให้ผ่านการพิจารณาจาก ปตท. ให้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ซี “คาเฟ่ อเมซอน” ในที่สุด

ภาพจาก www.facebook.com/DucatimSoftIceCreamLowFat

สรุปข้อคิดจากการสัมภาษณ์ “คุณใหม่” หากต้องการผ่านการพิจารณารับสิทธิแฟรนไชส์ “คาเฟ่ อเมซอน” องค์ประกอบหลักๆ คือ การนำเสนอทำเลในการเปิดร้าน ถ้าเป็นร้านแบบ Stand Alone โล่งแจ้ง ควรอยู่ใจกลางแหล่งชุมชน คนสัญจรผ่าน ก่อสร้างร้านแล้วมีความโดดเด่น มองเห็นได้ชัดเจน ห่างจากสาขาแบรนด์เดียวกันพอสมควร ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ น่าจะเป็นเรื่องของประสบการณ์ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ จึงทำให้คุณใหม่ผ่านการพิจาณาเร็ว

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช