เคล็ดลับ! ตั้งเป้าหมายชีวิตให้ประสบความสำเร็จในปี 2023

สำหรับใครที่ยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่เริ่มต้นทำอะไรให้ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในด้านการทำงาน การเงิน ตลอดจนการดำเนินชีวิต จนกระทั่งมาถึงช่วงเริ่มต้นปี 2023 แต่ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างเลย และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตั้งเป้าหมายอย่างไร เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จสมดังที่ตั้งเป้าเอาไว้

เคล็ดลับ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มี เคล็ดลับ หลักการตั้งเป้าหมายในชีวิตเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จมาแนะนำให้ทราบ โดยได้รับการเปิดเผยข้อมูลและข้อคิดดีๆ จาก “คุณโอม หะริน จงเจริญรัตน์” Elite Coach : CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท LifeEnricher Group สถาบันให้การรับรอง Certified หลักสูตร Neuro Linguistic Programming หรือ จิตวิทยาสื่อประสาท มาตรฐานระดับสากลจาก ABNLP ประเทศสหรัฐอเมริกา, Emotional Hypnotic Therapy มาตรฐานระดับสากลจาก IHA, และ Peak Performance Coaching หลักสูตรการโค้ชเพื่อดึงศักยภาพ Signature ของ LifeEnricher

โดยคุณโอมผ่านการทำงานและมีประสบการณ์ด้านการเป็นโค้ชความสำเร็จธุรกิจและประสิทธิภาพส่วนบุคคล ฝึกอบรมให้นักธุรกิจ, เจ้าของกิจการ, CEO, ผู้บริหารระดับ Executive, ดารานักแสดง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลี จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ ฝรั่งเศส แอฟริกา อินเดีย ศรีลังกา ให้ได้ค้นพบศักยภาพสูงสุดในการเอาชนะเป้าหมายของตัวเอง รวมถึงดูแลองค์กรขนาด SME จนถึงบริษัทมูลค่าหมื่นล้านทั่วประเทศไทย

สำหรับคนที่อยากตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ประสบความสำเร็จในปี 2023 คุณโอม เล่าให้ฟังว่า เราต้องเริ่มต้นจากความตั้งใจจริง เพื่อตั้งเป้าหมายเดินไปสู่ความสำเร็จดังใจฝัน โดยปกติคนทั่วไปที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่มักมาจากการตั้งเป้าหมายแล้วลงมือทำ เช่นเดียวกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็มาจากการขับเคลื่อนด้วยการตั้งเป้าหมาย ซึ่งในชีวิตส่วนตัวของพวกเราทุกคนก็ควรที่จะมีเป้าหมายไว้ขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จเช่นเดียวกัน โดยเริ่มต้นจาก



1.สิ่งแรกของการตั้งเป้าหมายในชีวิต เราต้องตอบให้ได้ก่อนว่าเราอยากจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่

2.อยากประสบความสำเร็จแบบไหน ต้องระบุให้ชัดเจน เช่น ถ้าอยากรวยขึ้น อยากสุขภาพดี ก็ถือว่าตั้งเป้าหมายไม่ชัดเจน ไม่เพียงพอ เพราะเป็นการตั้งเป้าหมายที่หละหลวม ดังนั้น ถ้าเราอยากสุขภาพดีต้องลดน้ำหนักกี่กิโลกรัม หรืออยากรวย ต้องรวยให้ได้ในปีไหน มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ หรืออยากให้พ่อแม่มีความสุข ต้องมีความสุขแบบไหน กลับไปกินข้าวกับพ่อแม่ได้สัปดาห์ละกี่ครั้ง หรือพาพ่อแม่ไปเที่ยวได้ปีละกี่ครั้ง เราต้องตั้งเป้าหมายที่สามารถจับต้องได้ทั้งหมด

3.เราต้องตอบให้ได้ว่า อยากได้ในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ตั้งแต่ต้นหรือไม่ เราต้องบอกเหตุผลให้ได้ว่าเราอยากทำสิ่งนั้นให้ประสบความสำเร็จไปทำไม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากมีสุขภาพที่ดี เราต้องลดน้ำหนักตามที่คุณหมอบอกให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้นเราจะไม่มีชีวิตรอด ตรงนี้ถือเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากจะทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

4.ถ้าเราอยากอย่างชัดเจน ลำดับต่อไปต้องระบุให้ได้ว่าอะไรคืออุปสรรคที่ทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายนั้น ไม่ว่าจะเป็นการขาดเงินทุน ขาดความรู้ หรือมีความกลัว ไม่มีวินัย ขาดคอนเน็คชั่น เราต้องระบุให้ได้เพื่อจะได้นำไปวิเคราะห์ก่อนที่จะเดินต่อไปข้างหน้า เหมือนกับว่าก่อนจะเดินขึ้นภูเขาลูกนั้น เราจะต้องเจออุปสรรคอะไรบ้างระหว่างเดินขึ้นไป

เคล็ดลับ

5.เราต้องมองหาทุกความเป็นไปได้และมองหาทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการไปปรึกษาผู้รู้ หรือผู้เชี่ยวชาญ หรือการไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อจะได้วิธีการทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เราต้องการให้เกิดขึ้น

6.เราต้องกลับมาทบทวนหลังจากได้เห็นแล้วว่าอุปสรรคที่เกิดคืออะไร รวมไปถึงเหตุผลที่เราทำไปเพื่ออะไร เราลองมาทบทวนใหม่อีกครั้งว่าเราจะทำอะไรต่อไปเพื่อให้เราไปถึงผลลัพธ์ เราต้องจัดลำดับความสำคัญให้เป็น ไม่ใช่การตั้งเป้าหมายอยากลดน้ำหนักแต่เลือกที่จะดื่มน้ำอย่างเดียว เราจำเป็นต้องมีวิธีการอื่นๆ เข้ามาช่วยในการลดน้ำหนักด้วย

7.เราต้องสร้างแผนงานที่ชัดเจนว่าจะทำอะไร ใครทำ ต้องติดต่อใคร เริ่มทำวันที่ไหน ทำเมื่อไหร่ เสร็จเมื่อไหร่ และต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง ถ้าเรามีแผนงานที่ดีแล้วจะทำให้เรารู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลังเพื่อความสำเร็จ

8.เราต้องลงมือทำอย่างหนักหน่วง ต่อเนื่อง รวดเร็ว และมีโฟกัสที่ชัดเจนแม่นยำ ไม่ควรลงมือทำแบบหยุดๆ ขาดๆ เช่น เราอยากรวย แต่ลงมือเก็บเงินสักพักก็ไม่เก็บแล้ว เราต้องลงมือทำอย่างหนักและสม่ำเสมอ

เคล็ดลับ

9.เมื่อทำอะไรลงไปแล้ว เราต้องกลับมานั่งทบทวนในสิ่งที่เราทำอีกครั้ง ทุกอาทิตย์ หรือทุกวันก็ได้ ว่าเราทำได้ดีหรือไม่ เราทำถึงตรงไหนแล้ว เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข แล้วดำเนินการต่อ

10.เราต้องมีการปรับตัวเสมอ เพราะเป็นหนทางแห่งความสำเร็จ เพราะบางคนมักจะยอมแพ้กลางทางหลังจากที่รู้ว่าตัวเองทำได้ไม่ดี ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้แน่ๆ คนที่ทำเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จต้องมีความอึดและดื้อ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ จะเอาชนะให้ได้ คนเหล่านี้มักจะทำเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จได้ เราต้องกล้าเผชิญกับความล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่มองว่าตัวเองพลาด แต่จะคิดว่าเป็นบทเรียน ไม่มานั่งท้อ ไม่มานั่งเสียใจ

11.เมื่อเราปรับแผนแล้วไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ เพราะทรัพยากรต่างๆ ที่เรามีหมดไปแล้ว หน้าที่ของเราต่อไป ก็คือ เติมทรัพยากรให้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเติมความรู้ ทุนทรัพย์ เวลา คอนเน็คชั่น ความตั้งใจ หุ่นส่วน ทีมงาน เป็นต้น

12.เมื่อเราได้ทรัพยากรใหม่เข้ามาเสริมแล้ว เราต้องกลับไปที่แผนงานว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ ที่สำคัญไม่ควรที่จะเปลี่ยนเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ตอนแรก เราต้องไม่ถอดใจจากเป้าหมายเดิม แต่ควรจะหาวิธีการอื่นๆ เพื่อเดินไปให้ถึงเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ “เป้าหมายให้เขียนไว้บนหน้าผา วิธีการให้เขียนไว้บนหาดทราย” เพราะหน้าผาเวลาเขียนไว้แล้วจะไม่เปลี่ยน แต่หาดทรายจะเปลี่ยนเวลาน้ำซัดขึ้นหาดทราย กลยุทธ์หรือกระบวนท่าสามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ แต่เป้าหมายห้ามเปลี่ยน

นั่นคือ เคล็ดลับ! ตั้งเป้าหมายชีวิตให้ประสบความสำเร็จในปี 2023

อยากพัฒนาตัวเอง ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/omeharinofficial

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช