หิวเมื่อไหร่ก็แวะไป! 5 ร้านสะดวกซื้อ ยอดนิยมในเกาหลี

เกาหลีใต้เป็นดินแดนที่นักท่องเที่ยวชาวไทย ให้ความสนใจเดินทางไปเที่ยวชมความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่างมากมาย อีกทั้งมีแหล่งช็อปปิ้งมากมายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เขาไปจับจ่ายใช้สอยได้อย่างต่อเนื่อง 

แต่สำหรับอีกหนึ่งสิ่งที่ใครไปเที่ยวเกาหลีจะขาดไม่ได้เลย ก็คือ การเข้าใช้บริการร้านสะดวกซื้อที่มีอยู่หลายเเบรนด์ แต่ละแบรนด์ร้านสะดวกซื้อต่างก็มีสินค้าหลากหลายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างยิ่ง โดยปัจจุบันร้านสะดวกซื้อต่างๆ ในเกาหลีมีมากกว่า 23,687 ร้านค้า ว่ากันว่าอาจจะมีมากกว่าในเมืองไทยเสียอีก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ไม่รอช้าที่จะพาคุณไปรู้จักกับแบรนด์ร้านสะดวกซื้อในเกาหลี เพื่อให้คนที่กำลังเดินทางไปเกาหลีได้เข้าไปใช้บริการ ซื้อสิ่งของที่จำเป็นสำหรับอุปโภคบริโภค มาดูพร้อมๆ กันเลยว่ามีแบรนด์อะไรบ้าง

1. 7-11 (เซเว่น-อีเลฟเว่น)

ร้านสะดวกซื้อ

เป็นร้านสะดวกแห่งแรกในเกาหลี เปิดตัวครั้งแรกในปี 1989 ที่ Olympic Apartment shopping center Seoul หลังจากนั้นในปี 1994 บริษัทล็อตเต้กรุ๊ปอได้ซื้อ เซเว่น-อีเลฟเว่น และต่อมาได้ควบรวมร้าน Lawson เข้าเป็นส่วนหนึ่งของร้าน

และล่าสุดคือการควบรวมร้าน Buy The Way เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ เซเว่น-อีเลฟเว่น ปัจจุบันเซเว่น-อีเลฟเว่นมีสาขาทั่วเกาหลีไม่ต่ำกว่า 7,500 แห่ง โดยสินค้าที่ขายดีของเเบรนด์นี้ก็มีทั้ง นมรสกล้วย, โซจู Chamisul, กาแฟ Let’s be, ลูกอม Chupa Chups, Hot 6, ข้าวปั้นสามเหลี่ยม (Chonju Bibim)-PB, โซจู Chamisul Classic, Dongwon Yogurt, เบียร์ Cass เเละข้าวปั้นสามเหลี่ยม (Tuna)-PB

2. GS25

i3

ร้าน GS25 มีชื่อเดิมคือ LG25เป็นร้านสะดวกซื้อสัญชาติเกาหลีแท้ๆ เดิมเป็นของบริษัท LG ภายใต้ทีมงาน LG Distribution ต่อมาได้แยกตัวออกมาเป็นบริษัทใหม่ชื่อ GS Retail และเปลี่ยนชื่อแบรนด์จาก LG25 เป็น GS25

ที่มาของชื่อ LG25 หรือ GS25 ก็คือเป็นร้านสะดวกซื้อที่ไม่ได้เปิดแค่ 24 ชั่วโมง แต่เพิ่มไปอีกหนึ่งเป็น 25 (หมายถึงเปิดตลอดไม่มีปิด) นอกจากนี้เลข 2+5 ยังเท่ากับ 7 ซึ่งถือว่าเป็นเลขแห่งความโชคดีสำหรับคนเกาหลีอีกด้วย จำนวนร้านของ GS25 มีสาขาทั่วเกาหลีไม่ต่ำกว่า 7,600 แห่ง

โดยมีสินค้ายอดนิยมของร้านนี้ก็มีทั้ง กาแฟเย็น Ice Cup-PB, นมรสกล้วย, ลูกอม Chupa Chups, กาแฟ Let’s be, โซจู Chamisul, น้ำเปล่า-PB, ข้าวปั้นสามเหลี่ยม Chonju Bibim-PB, Hot 6, เบียร์ Cass เเละน้ำดื่ม Samdasoo

3. CU หรือ Family Mart

i8

บริหารงานโดยกลุ่มบริษัท BGF Retail ซึ่งได้ใบอนุญาต มาจาก Family Mart ที่ญี่ปุ่น และนำมารีแบรนด์ใหม่จาก Family Mart ใหม่เป็น CU ซึ่งย่อมาจาก “Convenience for You” สาเหตุหลักที่ต้องรีแบรนด์ใหม่เพราะต้องการให้ แบรนด์ในเกาหลีหลุดจากภาพ Family Mart เดิมๆ ของญี่ปุ่น

แม้ว่าปัจจุบัน BGF Retail จะยังต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Family Mart ที่ญี่ปุ่นแต่ก็มีแผนจะโปรโมทร้าน CU ในต่างประเทศด้วยเช่นกันจำนวนร้านของ CU มีสาขาทั่วเกาหลีไม่ต่ำกว่า 8,000 แห่ง

โดยมีสินค้ายอดนิยมอย่าง นมรสกล้วย, กาแฟ Let’s be Mild, ลูกอม Chupa Chups, เบียร์ Cass, โซจู Chamisul, ไฟแช็ค, Hot 6, กาแฟอเมริกาโน่ Delaffe-PB, น้ำดื่ม Samdasoo เเละ นมกาแฟ Seoul-PB

4. Mini Stop

i7

แม้ว่า Mini Stop มีสาขาไม่มากเท่า 3 แบรนด์ร้านสะดวกซื้อข้างต้น แต่ก็มีสาขามากเป็นอันดับที่ 4 ของเกาหลี แบรนด์ Mini Stop ดั้งเดิมอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นของกลุ่มบริษัท AEON Group

เมื่อนำมาพัฒนาสู่การค้าร้านสะดวกซื้อแบบเกาหลี ได้รับความนิยมที่ดีอย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นทางเลือกที่คนเกาหลีให้ความนิยมและมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี

โดยมีสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่าง น่องไก่ทอด-PB, นมรสกล้วย, เบียร์ Cass, น่องไก่ทอดรสเผ็ด-PB, กาแฟ Let’s be, โซจู Chamisul, เครื่องดื่ม Bacchus, ไก่เสียบไม้-PB, Hot 6 เเละ Vita 500

5. Buy the way

จริงๆ แล้วร้านมินิมาร์ท Buy the wayก็จะมีของหรือสินค้าขายเหมือนๆ กันกับร้านสะดวกซื้ออื่นๆ ปัจจุบันอาจพอมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก แล้วแต่ว่าจะตั้งอยู่ตรงไหนหัวมุมไหนของย่าน ซึ่งก็จะได้รับความนิยมเหมือนกันหมด ขายสินค้าไม่ว่าจะเป็นขนม นม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมากฝรั่ง ข้าวกล่อง หรือแม้แต่เครื่องประทินผิวต่างๆอย่างแป้ง สบู่ ยาสระผม ฯลฯ

ได้เห็นแล้วว่าประเทศเกาหลีใต้ มีร้านสะดวกซื้อหลายเจ้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น 7-ELEVEN, CU, GS25, Mini shop และ Buy to Way แต่ละร้านก็มีสาขาเยอะแยะ เช่นเดียวกับที่ประเทศไทย ในร้านก็จะมีของขายคล้ายบ้านเรา

ทั้งของกินของใช้ประจำวัน ที่จะแตกต่างไปก็คงจะเป็นสินค้าเกาหลี และเมนูอาหารแช่เย็นทั้งหลายนั่นล่ะ ใครที่เตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวเกาหลีก็อย่าลืมแวะช้อป แวะชิมที่ร้านสะดวกซื้อดังกล่าวได้ รับรองไม่ผิดหวังแน่ครับ


Tips

  1. 7-11 (เซเว่น-อีเลฟเว่น)
  2.  GS25
  3. CU หรือ Family Mart
  4. Mini Stop
  5. Buy the way

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช