ส่อง 5 แบรนด์กาแฟสด ในร้านสะดวกซื้อยอดนิยมของไทย

บางคนอาจจะคิดว่าหากต้องการจะซื้อกาแฟสดสักแก้ว หรือ 2 แก้ว ต้องไปซื้อที่ร้านสะดวกซื้อชื่อดังของเมืองไทยอย่าง 7-Eleven เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วรู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีร้านสะดวกซื้อชื่อดังหลายแบรนด์ให้บริการขายกาแฟสดให้แก่ลูกค้าภายในร้านด้วยเช่นเดียวกัน

ไม่ว่าจะเป็น Jungle Café – Lotus Go Fresh, Coffee Arigato – Family mart, Bao Café – CJ More และ Lawson Café – LAWSON 108 แต่ละ แบรนด์กาแฟสด ดังกล่าว มีจุดเด่นและมีความน่าสนใจอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

1. All Café’s – 7-Eleven

แบรนด์กาแฟสด

“All Café” ร้านกาแฟสดภายใต้การดูแลของบริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC เปิดบริการอยู่ในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven โดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2557 กลายเป็นร้านกาแฟสดที่มีสาขามากที่สุดในไทย ตามการขยายสาขาของร้าน 7-Eleven ที่มีมากกว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ โดยเมนูหลักจะเป็นเมนูเครื่องดื่ม ผ่านเครื่องชงกาแฟกึ่งอัตโนมัติที่ได้รับวัตถุดิบจากบริษัท TACC มีเมนูขายดีจะเป็น กาแฟ ชานม ชาเขียวนมมัทฉะ ชามะนาว โยเกิร์ตผลไม้ปั่น ทั้งหมดนี้จะชงจากผงสำเร็จรูปของ TACCในราคาเริ่มต้น 25-50 บาท

All Café มีจุดเด่น คือ ใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า ที่ทางบริษัท ซีพีออลล์ ได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรในโครงการฯ ด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟจากดอยช้างที่เกษตรกรสามารถผลิตได้ทั้งหมด และนำผลผลิตใช้เป็นวัตถุดิบ สำหรับป้อนให้กับร้านกาแฟสด All Café ในร้าน 7-Eleven ที่กระจายไปทั่วประเทศ

All Café มีความพิถีพิถันในการผลิตด้วยการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค โดยทางร้านจะใส่ใจในเรื่องการบริการและสินค้าทุกแก้วให้ได้มาตรฐานที่กำหนด ลูกค้าสามารถเลือกความหวานของเครื่องดื่มได้ตามความพอใจ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มในส่วนของการเพิ่มความหวานหรือลดความหวาน

ปัจจุบันร้านกาแฟสด All Café ในเครือซีพีออลล์ เปิดให้บริการในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทั้งหมดราวๆ 7,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งราคาเฉลี่ยต่อแก้วของ All Café ใกล้เคียงกับคู่แข่ง เมนูร้อนเฉลี่ยแก้วละ 25 บาท เมนูเย็น 30 บาท และเมนูปั่น 35 บาท อีกทั้งมีเครื่องดื่มชาเขียว นมสด ช็อกโกแลต ชานม และเครื่องดื่มรับเทศกาลต่างๆ อีกด้วย

2. Jungle Café – Lotus Go Fresh

4

“Jungle Café” เป็นร้านกาแฟสดให้บริการใน Lotus’s go fresh กว่า 1,700 สาขาทั่วประเทศ จุดเด่นของร้านกาแฟสด “Jungle Café” คือ การรังสรรค์เครื่องดื่มให้มีความหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ หรือ Non-coffee โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพพรีเมียม เพื่อให้เครื่องดื่มทุกแก้ว ทุกเมนูที่ลูกค้าสั่งนั้น ได้ทั้งคุณภาพ และมาตรฐาน ที่สำคัญขายในราคาจับต้องได้ โดยเฉพาะเมนูไฮไลท์ที่เชื่อว่าต้องถูกใจเหล่าคอกาแฟแน่นอนอย่างกาแฟสดของ “Jungle Café”

นอกจากนี้ “Jungle Café” ยังเป็นร้านกาแฟสดคุณภาพระดับพรีเมียมที่คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ ตั้งแต่เมล็ดกาแฟที่ผสมผสานความกลมกล่อม ทั้งสายพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้า ทำให้ได้ทั้งความหอม ละมุน และความเข้มอย่างลงตัว โดยมีให้เลือกหลากหลายเมนูกาแฟ ทั้งรูปแบบร้อน-เย็น และปั่น เมนูของ Jungle cafe จะเป็นเมนูกาแฟ ชา โกโก้ ช็อคโกแลต เมนูโซดา และเครื่องดื่มต่างๆ ราคาเอื้อมถึง และยังมีเบเกอร์รี่อบสดทุกวัน ราคาจำหน่ายต่อแก้วอยู่ที่ 25-35 บาท

3. Coffee Arigato – Family mart

3

ภาพจาก https://bit.ly/3Mx8utA

Coffee Arigato เป็นแบรนด์กาแฟนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น รสชาติดี และราคาไม่แพง มีเมนูหลากหลายกว่า 24 เมนู ทั้งชา กาแฟ ช็อคโกแลต นม ราคาจำหน่ายแก้วละ 25-49 บาท เมนูร้อนแก้วละ 25 บาท ถ้าเป็นเมนูกาแฟเย็นอยู่ที่แก้วละ 35 บาท นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่มตามเทศกาลต่างๆ ถือว่าได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี จนสามารถขยายไปแล้วมากกว่า 480 สาขา แบ่งเป็นร้านกาแฟสด Arigato ในร้านสะดวกซื้อ Family Mart จำนวน 332 สาขา และ Tops 147 สาขา

บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด มีเป้าหมายสรรหาแม็กเน็ตและสร้างจุดขาย เลือกสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่และแตกต่างจากคู่แข่ง โดยเฉพาะร้านกาแฟสด Coffee Arigato ถือเป็นหนึ่งแม็กเน็ตใหม่ที่เปิดตัวเมื่อปี 2559 โดนใจกลุ่มลูกค้าอย่างมาก เนื่องจากเป็นแบรนด์กาแฟนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น รสชาติดี และราคาไม่แพง

เช่น เมนูกาแฟร้อน อเมริกาโน่ เอ็กซ์เพรสโซ่ มอคค่า ลาเต้ ราคาอยู่ที่แก้วละ 25 บาท ถ้าเป็นเมนูกาแฟเย็นอยู่ที่แก้วละ 35 บาท นอกจากนี้ ยังมีเมนูเครื่องดื่มตามเทศกาลต่างๆ เช่น เมนูใหม่ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ มัทฉะสตรอว์เบอร์รี เป็นการผสมผสานกันระหว่างน้ำสตรอว์เบอร์รีและอุจิมัทฉะ รสชาติเปรี้ยวหวาน

Family mart ถือเป็นร้านสะดวกซื้ออันดับสองของเมืองไทย รองจากร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง มีการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทั้งในด้านเวลา สถานที่ และสินค้าที่มีให้เลือกอย่างครบครัน โดยในปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนสาขาอยู่ทั้งหมด 1,040 สาขา

4. Bao Café – CJ More

2

ภาพจาก facebook.com/CJMORETH

Bao Café ร้านกาแฟสดในร้านค้าปลีก CJ Supermarket มีสาขากว่า 600 สาขาทั่วประเทศ มีการขยายสาขาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อช่วงปลายปี 2563 “บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด” (CJ Express Group) เชนร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้แบรนด์ “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” (CJ Supermarket) ได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ในชื่อ CJ MORE ภายใต้คอนเซ็ปต์ More Than Anyone, More Than Supermarket สาขาแรกที่สีลม

“CJ MORE” ถือเป็นแบรนด์ลูกในกลุ่มธุรกิจ CJ Express Group เปิดให้บริการในรูปแบบใหม่ที่เปรียบเสมือนศูนย์การค้าขนาดเล็กในชุมชน ภายในประกอบด้วยสินค้าและแบรนด์ค้าปลีกในเครือ 5 แบรนด์หลัก ได้แก่ CJ Supermarket (ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต) ค้าปลีกจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค, Nine Beauty (นายน์ บิวตี้) โซนเครื่องสำอาง สินค้าสุขภาพและความงาม Multi-brand, Bao Cafe (บาว คาเฟ่) ร้านกาแฟสด, UNO (อูโนะ) โซนสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และ A-Home (เอ-โฮม) โซนสินค้าอุปกรณ์เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ประปา อุปกรณ์ดูแลรถ ฯลฯ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

Bao Café ร้านกาแฟสด ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “รสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ” ส่งมอบกลิ่นอายความเป็นกาแฟของคนไทยในราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้า “ร้าน Bao Café” สาขาสีลม ไม่เพียงแต่จำหน่ายกาแฟ และเครื่องดื่มชงสด เช่น ชา, โกโก้, เครื่องดื่มโซดา และเบเกอรี่เท่านั้น ยังเริ่มทดลองจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

โดยจับมือกับโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ยกแท็ปเบียร์สดมาให้บริการที่ร้าน มีให้เลือกแก้ว 3 ขนาด เริ่มตั้งแต่แก้วละ 300 มิลลิลิตร ราคา 90 บาท, ขนาด 400 มล. ราคา 100 บาท และขนาด 500 มิลลิลิตร ราคา 120 บาท และยังมีเมนูกับแกล้ม

Bao Café สาขาสีลมยังจำหน่ายเหล้าปั่น 3 เมนู คือ ยายสำอาง, ทะเลใจ และรั้วทะเล และยังมีตู้แช่ “โซจู” ภายใต้แบรนด์ “แทยัง” ผลิตโดยบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมในเมืองไทย ในส่วนราคากาแฟสด, ชา และเครื่องดื่มชงสด โดยเฉลี่ยของ Bao Café อยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อแก้ว ในขณะที่เมนูแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์สดจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงที่ขายในร้าน Bao Café เริ่มต้นแก้วละ 90 บาท ถึง 120 บาท

ปัจจุบันร้านกาแฟสด บาว คาเฟ่ (Bao cafe) เปิดให้บริการใน CJ More สาขาสีลม และ CJ Supermarket เกือบทุกสาขาทั่วประเทศรวมกันราวๆ เกือบ 600 สาขา โดยในปี 2565 ทางด้าน CJ Express Group ตั้งเป้าขยายสาขาทั้ง 2 โมเดลค้าปลีกทั้ง CJ More และ CJ Supermarket รวมกันเพิ่มขึ้น 1,500 สาขา และมียอดขายมากกว่า 30,000 ล้านบาท

5. Lawson Café – LAWSON 108

1

ภาพจาก facebook.com/LAWSON108/

“LAWSON 108” ปัจจุบันมีจำนวน 160 สาขาทั่วประเทศ ย้อนกลับไปในช่วงปี 2561 ได้เปิดตัวร้านกาแฟสด Lawson Café ต้นแบบร้านกาแฟแห่งแรกของ LAWSON 108 สาขาตลาดนัดเมืองไทยภัทร ตั้งเป้าหมายเป็นแฟลกชิปสโตร์ เน้นภาพลักษณ์หรูหรารับกลุ่มคนรุ่นใหม่ จำหน่ายเครื่องดื่มมากกว่า 14 เมนู ทั้งแบบร้อน และแบบเย็น ชา กาแฟ อาทิ เอสเปรสโซ่ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ มัทฉะลาเต้ ช็อคโกแลต ฯลฯ มีบริการในร้าน LAWSON 108 มากกว่า 20 สาขา

แบ่งเป็นเครื่องดื่มร้อน 6 เมนู และเครื่องดื่มเย็น 8 เมนู ราคาเมนูร้อน 25-30 บาท ส่วนเมนูกาแฟเย็น 30-40 บาท และพ่วงด้วย LAWSON 108 SNOW DRINK เครื่องดื่มเกล็ดหิมะอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟก่อนเขย่าแล้วดื่ม 4 รสชาติ คือ Coffee Latte, Blue Paradise, Strawberry Green Tea, Taiwan Milk Tea ในราคา 39 บาท ทุกรสชาติ

บริษัทฯ ได้ทำการตลาด “LAWSON 108” ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ เพื่อขยายฐานตลาด ทั้งการเลือกสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์เปิดบริการ Lawson Café แห่งแรก และได้ขยายสาขาต่อเนื่องตามความเหมาะสมของแต่ละสาขา เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า นอกจากนี้ นำศิลปินจากวง BNK48 มาช่วยโปรโมตสินค้าใหม่ๆ เช่น เบอร์เกอร์ แซนด์วิช ข้าวกล่องหรือเบนโตะ ปลุกแบรนด์ LAWSON 108 ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาพบว่ามูลค่าตลาดรวมกาแฟในเมืองไทยอยู่ที่ราวๆ 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดกาแฟในบ้านกว่า 33,000 ล้านบาท และกาแฟนอกบ้านกว่า 27,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลาดกาแฟนอกบ้านที่มีเซ็กเมนต์หลักอย่าง “ร้านกาแฟสด” ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีมูลค่าตลาดไม่ต่างจากตลาดกาแฟในบ้าน นับจากนี้ต่อไปต้องจับตาดูว่าตลาดร้านกาแฟสดนอกบ้าน โดยเฉพาะร้านกาแฟสดในร้านสะดวกซื้อจะงัดไม้เด็ดอะไรมาแข่งขันกันในสมรภูมินี้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3xk7CD4

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช