ส่อง 5 วิธีเปิดร้านริมทางขนาดเล็กๆ แต่รวยเร็ว!

โชคดีของคนไทย คือมีวัตถุดิบสำหรับทำอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะบรรดาเครื่องเทศทั้งหลายที่ชูรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นถึงขนาดที่ต่างชาติยกให้ร้านอาหารริมทาง (Street Food) คือสุดยอดเมนูอาหารที่อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก

แถมยังได้รับการยกย่องจากสื่อต่างประเทศ ถูกจัดอันดับให้กรุงเทพมหานคร เป็นสวรรค์แห่งอาหารริมทาง และติดอันดับต้นๆ ทุกปีด้วย แม้แต่สภาอาหารริมทางโลก (World Street Food Congress) ยังเคยยกให้ หอยทอด เป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุด

วิธีเปิดร้านริมทางขนาดเล็กๆ

ภาพจาก www.facebook.com/padthaitawanda/

แต่ในทางกลับกัน www.ThaiSMEsCenter.com รู้สึกว่าทั้งที่เรามีของดีไว้อวดชาวโลกแต่ผู้ประกอบการร้านอาหารริมทางหลายคนกลับไม่รู้จักดึงเอาเอกลัษณ์ของตัวเองออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

กลายมาเป็นภาพจำว่าร้านอาหารริมทางคือประเภทการลงทุนแบบหาเช้ากินค่ำ ทำไปเท่าไหร่ก็ไม่มีวันรวย ทั้งที่ความจริงหากมีการใช้เทคนิคเคล็ดลับที่เหมาะสม รายได้ของร้านอาหารริมทางยังเติบโตได้อีกมาก

ร้านอาหารริมทาง! ความอร่อยที่กระจายอยู่ทุกที่ทั่วเมืองไทย

9

ภาพจาก www.facebook.com/padthaitawanda/

ร้านอาหารริมทาง (Street Food) ในเมืองไทยไม่ได้มีเฉพาะในเขตกรุงเทพเท่านั้น แต่ยังกระจายความอร่อยไปอยู่ในทุกชุมชนทั่วประเทศ ทั้งยังมีหลายรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นรถเข็น หาบเร่ แผงลอย คีออสก์ (Kiosk) หรือตู้ขายของขนาดเล็ก ฟู้ดทรัก (Food Truck) ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งรวมๆ แล้วก็มีผู้ประกอบการ Street Food ทั่วประเทศกว่า 103,000 ร้าน และสามารถสร้างมูลค่าตลาดสูงราว 2.7 แสนล้านบาทต่อปี และดูว่ามีแนวโน้มที่จะยังเติบโตได้อีกมาก

ซึ่งหากจะแยกย่อยจุดเด่นของอาหารในแต่ละภาค ทั้ง เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ที่ต่างก็มีเอกลักษณ์ของอาหารแตกต่างกันไป นั่นคือความหลากหลายที่ทำให้ ร้านอาหารริมทางมีสารพัดเมนูทั้งที่ธรรมดาและที่รังสรรค์กันขึ้นมาใหม่

8

ภาพจาก www.facebook.com/lookchingiantfc/

ผู้ประกอบการหลายคนก็สามารถผันตัวเองจากการเป็นเจ้าของร้านพัฒนามาเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ กระจายโอกาสให้คนสนใจได้ลงทุน หากสังเกตให้ดีแม้แต่ในวงการแฟรนไชส์เองก็มีแนวทางของร้านอาหารริมทางมากมายไม่ว่าจะผัดไทตะวันดา ไจแอ้นท์ลูกชิ้นระเบิดเทิดเถิง โชกุนสเต็ก กุ้งอบวุ้นเส้นเศรษฐี (เห็ดหอม) ฯลฯ

อย่างไรก็ดีแม้จะมีในเชิงปริมาณที่มากแต่สิ่งที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไปไม่ถึงคือการผสมผสานเทคนิคที่เหมาะสมเพื่อทำให้ ร้านอาหารริมทาง (Street Food) มีกำไรเพิ่มมากขึ้น

5 เทคนิคเคล็ดไม่ลับ ปั้นร้านอาหารริมทางกำไรเพิ่มขึ้น

7

ภาพจาก https://bit.ly/2KtAjX0

1.หาบเร่ แผงลอย ก็รวยได้ถ้ารู้จักใช้สมาร์ทโฟน

หลายคนอาจจะตีความว่าร้านอาหารริมทาง จำเป็นต้องอยู่กับที่เพราะจะได้มีตำแหน่งที่อยู่ชัดเจนเพื่อให้ลูกค้าเดินเข้าหาได้ง่าย ซึ่งบางทีก็เป็นการมองภาพด้านเดียวและตีความว่า พวกร้านค้าประเภทหาบเร่ แผงลอย กลายเป็นร้านอาหารริมทางที่ไม่มีทางสร้างกำไรได้

แต่ในความเป็นจริงยุคนี้เรามี “สมาร์ทโฟน” ถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น การปักหมุด แชร์โลเกชั่น จะช่วยให้ลูกค้าตามหาร้านค้าได้ง่ายๆ หรือกระทั่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการรับออร์เดอร์ล่วงหน้าในช่วงเวลาที่ว่าง

หรือให้ลูกค้าจ่ายเงินล่วงหน้าแล้วจัดส่งผ่านธุรกิจส่งด่วนก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน แต่นั่นก็หมายถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีเหล่านี้และเรียนรู้วิธีการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

6

ภาพจาก https://bit.ly/2KtAjX0

2.ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์อาหารมาเพิ่มยอดขาย

เทคโนโลยีอาจไม่ได้ช่วยแก้ไขแค่เรื่องทำเลหรือการเข้าถึงของลูกค้า สิ่งที่ร้านอาหารริมทางมักจะมองข้ามอีกอย่งคือวิทยาศาสตร์อาหาร ตั้งแต่การออกแบบแพคเกจจิ้ง บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเก็บอาหารได้นานขึ้น การพัฒนาแพคเกจจิ้งให้มีขนาดเล็กลงสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนเมือง

เรื่องเหล่านี้ คือการสร้างจุดขายที่เพิ่มยอดขายได้แน่ แต่ก็จะมีคนทักมาว่ามันคือการเพิ่มต้นทุน ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนที่เพิ่มก็จะตามมาด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น แต่หากเราอยู่จุดเดิมไม่มีการพัฒนารายได้ของเราก็ไม่พัฒนาและจมอยู่กับคำว่าหาเช้ากินค่ำ มีกินแต่ไม่มีเงินเก็บอยู่ร่ำไป

5

ภาพจาก https://bit.ly/2yY9Had

3.ร้านเล็กแต่เน้นบริหารจัดการให้เหมือนร้านใหญ่

การจะพัฒนาให้ร้านอาหารริมทางขนาดเล็กที่อาจจะมีแค่โต๊ะนั่ง 2-3 ตัว หรือร้านแบบรถเข็น สามารถเติบโตมีรายได้ที่ดีนอกจาก 2 ข้อแรกที่กล่าวไป การบริหารจัดการในร้านก็สำคัญ อย่าดูถูกว่าเป็นร้านขนาดเล็กแล้วจะทำยังไงก็ได้

เริ่มตั้งแต่การบริหารต้นทุนการผลิตให้ลดลง เพิ่มอัตราการหมุนเวียนของเงินให้เร็วขึ้น ลดอัตราการเป็นหนี้ ซึ่งมีวิธีมากมายที่สามารถเลือกใช้ได้ เพียงแต่ผู้ประกอบการอาจต้องศึกษาแนวทางเหล่านี้ สำคัญคือต้องเปิดใจยอมรับและลงมือทำอย่างมคุณภาพ

4

ภาพจาก https://bit.ly/2N02v5K

4.ความสะอาดคือจุดขายไม่ต่างจากความอร่อย

ร้านอาหารริมทางมีครัวโดดเด่นวางอยู่หน้าร้าน ไม่เหมือนพวกร้านอาหารที่ครัวอยู่ด้านใน ดังนั้นควรจัดวางวัตถุดิบต่างๆ ให้เป็นระเบียบ เพราะลูกค้าจะสามารถมองเห็นได้ทั้งหมด การจัดร้านที่สะอาดและเป็นระเบียบสำคัญมากต่อการตัดสินใจซื้อ

หรือแม้แต่การเป็นร้านรถเข็นธรรมดา วัตถุดิบต่าง ๆก็ควรจัดวางให้เป็นระเบียบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปรุงอาหารก็ต้องมีความสะอาด รวมถึงบุคลิกการแต่งตัวของผู้ขายไม่ถึงกับต้องใส่สูทรผูกไทน์ แต่ขอให้แต่งตัวสะอาดสะอ้าน แค่นี้ก็สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ลูกค้าหันมาสนใจได้มากขึ้น

3

ภาพจาก https://bit.ly/2MeL2qB

5.เพิ่มเติมบริการที่หลากหลายเพื่อกำไรที่เพิ่มขึ้น

บริการอะไรบ้างที่เราสามารถเพิ่มเติมเข้าไปให้กับร้านอาหารริมทางได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านรถเข็น หาบเร่ แผงลอย หรือร้านที่เป็นแบบคีออสริมทาง บริการที่ทำได้เช่น จัดส่งแบบเดลิเวอรี่ (แต่อาจจะต้องมีทีมงานในการเปิดร้านที่เพิ่มมากขึ้น) , บริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ , บริการรับทำอาหารกล่องสำหรับโรงงานหรือบริษัท เป็นต้น

ทั้งนี้ หากร้านอาหารริมทางรู้จักการใช้โซเชี่ยลให้เป็นประโยชน์จะช่วยในเรื่องการเข้าถึง สร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ร้านค้าได้เป็นอย่างมาก โอกาสในการขายก็จะมีกำไรง่ายมากขึ้น

ตัวอย่างของร้านที่ประสบความสำเร็จ เช่น “อบอร่อยซีฟู้ด” ที่เขาเริ่มต้นจากรถเข็นแค่ 1 คัน กับโต๊ะ 4 ตัว อาศัยทำเลขายอยู่หน้าโรงเรียนอุดมศึกษาย่านถนนศรีวรา และมีเมนูที่ขายแค่ 4 อย่างคือ กุ้งอบวุ้นเส้น ปูอบวุ้นเส้น หอยแมลงภู่อบ และหอยแครงลวก แต่ด้วยความที่รู้จักใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ผสมผสานกับการเข้าถึงการพัฒนาแพคเกจและเพิ่มเติมระบบเทคโนโลยีอาหารใหม่ๆ

2

ภาพจาก www.facebook.com/ObAroiByKob/

ปัจจุบันจากร้านรถเข็นริมทางกลายมาเป็นร้านอาหารซีฟู้ดติดแอร์ย้ายทำเลจากหน้าโรงเรียนไปสู่ทำเลแหล่งท่องเที่ยวย่านพัทยา กับการรองรับลูกค้าได้กว่า 300 โต๊ะ และมีพนักงานในร้านอีกกว่า 300 คน

สามารถสร้างยอดขายได้กว่าปีละหลายสิบล้านบาท นี่คือแนวทางของร้านอาหารริมทางที่ควรจะเดินไปให้ถูกทาง เพื่อโอกาสในการเติบโตที่มากขึ้น ไม่ใช่จมปลักอยู่กับแบบเดิม

1

ภาพจาก www.facebook.com/ObAroiByKob/

อย่าบอกว่าเพราะไม่มีเงินทุนเพื่อจะปรับปรุงเหมือนคนอื่น แท้ที่จริงเราสามารถเริ่มได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับการพัฒนาตัวเองและเทคโนโลยีเอามาใช้ และค่อยๆเรียนรู้เติบโต และเพิ่มโอกาสให้ตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าพยายามไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ คนที่ไม่รวยกับอาชีพนี้ก็เพราะยังพยายามไม่มากพอ หรือไม่ยอมเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ ที่เอามาใช้ประโยชน์ได้ดีแน่นอน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด