ส่อง 10 ภาพไม่น่าเชื่อของห้างสรรพสินค้ายุคปัจจุบันของ อเมริกา

สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกของ อเมริกา ดูจะน่าเป็นห่วงไม่น้อย เราได้ยินและได้ติดตามข่าวนี้กันมาพักใหญ่และดูเหมือนว่าจะไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากนัก รายงานล่าสุดนั้นมีถึง 19 ธุรกิจค้าปลีกที่ขอยื่นล้มละลายภายในปี 2017 ยังไม่รวมกับบรรดาร้านค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าที่บ้างก็ลดจำนวนสาขา หรือบางรายก็เลิกล้มกิจการไปแล้ว

ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าห้างค้าปลีกเหล่านี้เมื่อก่อนเคยเป็นธุรกิจใหญ่โตที่คนให้ความสนใจมากการมีบทสรุปเช่นนี้ถือว่าน่าใจหายไม่น้อย และน่าใจหายเพิ่มมากขึ้นเมื่อลองดูภาพที่ www.ThaiSMEsCenter.com นำมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศที่เขาตีแผ่ความจริงอันเจ็บปวดให้เห็นอย่างชัดเจน

ธุรกิจค้าปลีกเจ้าใหญ่รายดังไม่ว่าจะเป็น Macy’s, Sears หรือแม้แต่ JCPenny มีการปิดสาขาธุรกิจตัวเองรวมกันแล้วกว่า 6,400 สาขาทั่วประเทศ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้คือพฤติกรรมการซื้อของคนที่เปลี่ยนไปสู่โลกออนไลน์ จากรายงานระบุอีกว่าจากปี 2010 – 2013 บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ได้วิเคราะห์มาแล้วว่า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เริ่มทยอยปิดตัวลงไปแล้วมากถึง 50%

154
1.เช่นที่ Chicago’s Lincoln Mall ที่เปลี่ยนสภาพจากห้างสรรพสินค้าสุดหรู กลายเป็นตึกร้างขนาดใหญ่ เนื่องจากการไม่มีผู้ซื้อเข้ามาจับจ่ายใช้สอยทำให้ไม่มีผู้เช่าพื้นที่ จากตึกสวยในอดีตเลยกลายเป็นพื้นที่ว่างเปล่าอย่างไม่น่าเชื่อ

155

2.ห้าง Regency Square Mall ในเมือง Richmond รัฐเวอร์จิเนีย ยังเปิดให้บริการอยู่ แต่ร้านค้าปลีกหลายร้านเริ่มทยอยปิดตัวลงไปมากแล้ว

156

3.บางห้างพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องยอดขายและอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาของห้างที่ใกล้จะปิดตัวลง คือการนำตู้หยอดเหรียญต่างๆ มาวางไว้เพื่อหวังว่าจะดึงลูกค้าให้กลับมาใช้บริการของทางห้างสรรพสินค้าได้บ้าง

157

4.Food Center ถือเป็นอีกหัวใจของห้างสรรพสินค้าแต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า ฟู้ดคอร์ทในสหรัฐอเมริกาตอนนี้เริ่มเงียบเหงาเป็นอย่างมาก จากอดีตที่มีร้านค้ามากมายตอนนี้มีเพียงไม่กี่ร้านค้าเท่านั้น

158

5.ข้อมูลจาก Green Street Advisors พบว่ารายได้หลักของห้างส่วนใหญ่มาจากร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าร้านเหล่านี้ปิดตัวไปย่อมแสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่น้อยลงอย่างน่าใจหายในส่วนของร้านที่ยังเปิดอยู่ ก็ต้องเผชิญกับปัญหาสินค้าค้างสต๊อกที่ขายไม่ออก และการตกแต่งร้านที่ดูเหมือนใกล้จะปิดตัวลงทุกทีตัวอย่างห้องโกดังของ Sears จากที่เคยเป็นร้านเสื้อผ้าปลีกขนาดใหญ่ ในตอนนี้ก็ดูว่างเปล่าอย่างสิ้นเชิง

159

6.Kmart อีกหนึ่งธุรกิจค้าปลีกที่รวมกับ Sears เมื่อปี 2005 ก็ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง Kmart สาขาหนึ่งในเมือง Hillsboro รัฐโอไฮโอ จำเป็นต้องเอากระดาษขาวมากั้นส่วนที่ปิดให้บริการไว้

160
7.ทั้งนี้มีการรายงานข่าวว่าภายในปีนี้ Sears มีแพลนที่จะปิดตัวร้าน Kmart ลงทั้งหมด 238 สาขา และของ Sears เองอีกกว่า 98 สาขา ซึ่งถือว่าเป็นการลดขนาดแบบมโหฬารเลยทีเดียว

161

8.ส่วนของ Macy’s เองก็ได้ประกาศปิดตัวสาขาย่อยทั้งหมด 68 สาขาภายในปีนี้ แม้แต่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์อย่าง RadioShack ก็ประกาศเตรียมตัวปิดให้บริการ 1,430 สาขาทั่วประเทศ

162

9.Wet Seal เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประกาศปิดห้างร้านทั่วประเทศ 171 สาขาเช่นเดียวกับ Crocs ยี่ห้อรองเท้าสุดเก๋ที่ต้องปิดตัวลงไปอีก 160 สาขา

163

10. และถ้ายังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมาดูบทสรุปของห้างสรรพสินค้าในอเมริกาช่วงปี 2017 ผ่านทางกราฟนี้ก็จะเห็นได้ชัดเลยว่าตัวเลขการปิดกิจการของห้างสรรพสินค้าในอเมริกาไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแน่

ทั้งนี้โดยภาพรวมตลาดค้าปลีก อเมริกา ดูจะได้รับผลจากการตลาดแบบออนไลน์เข้าไปเต็มๆ แต่ก็ใช่ว่าทุกห้างร้านค้าจะต้องล่มสลาย บางรายเค้าไหวตัวทันเขาปรับตัวได้ และใช้เทคนิคแก้ปัญหาแม้บางทีอาจจะไม่สร้างรายได้แต่ก็ยังพอทำให้อยู่ได้ เมืองไทยเองก็เหมือนกันแม้ปัญหาเหล่านี้จะยังไม่เกิดขึ้นแต่หากไม่ระวังไว้ในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกลเราอาจต้องมารวมภาพห้างสรรพสินค้าเมืองไทยที่เคยดังกันบ้างก็ได้

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/9i2c4G

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด