สดใส ได้ใจวัยรุ่น “MOJIKO” Youtuber สายสาวรักสนุก! คนฮิต ติดตามกว่า 2 ล้านคน

คนส่วนใหญ่พูดถึงแต่ว่า “ทำอะไรถึงจะสำเร็จ” แต่คนส่วนใหญ่เช่นกันละเลยการมองตัวเองไม่รู้ว่า “ตัวตนของเราคืออะไร” สิ่งแรกที่เราต้องทำจึงไม่ได้คิดว่าจะทำอะไร

แต่ต้องดูว่า “เราชอบอะไร” มากกว่า www.ThaiSMEsCenter.com ต้องการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้คนมีไฟ มีไอเดีย ในการเริ่มต้นทำธุรกิจสักอย่างให้สำเร็จ

สายสาวรักสนุก

โดยเฉพาะในสาย Youtuber ที่รู้กันดีว่า “ความสำเร็จที่เห็น ไม่ใช่สิ่งที่สร้างได้ง่ายๆ” การจะมียอดผู้ชมติดตามได้ถึงหลักล้าน คอนเทนต์ที่นำเสนอต้องมีความพิเศษและน่าสนใจจริง หลายคนคิดไปถึงเนื้อหาขั้นเพอเฟกต์ชนิดที่ใช้เอฟเฟคตระการตาแต่ถ้าใครติดตามวงการนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ชื่อ Channel อย่าง “MOJIKO” กลายเป็น Youtuber ยอดฮิตติดลมบน

ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ เจ้าของช่องที่ว่านี้ เป็นเพียงสาวน้อยน่ารัก ที่ใช้คาแรคเตอร์สบายๆเป็นกันเอง เนื้อหาก็ง่ายๆ ชอบอะไรก็หยิบจับเอามาทำคลิป แต่กลับเป็นช่องที่ประสบความสำเร็จ ยอดคนติดตามตอนนี้มากกว่า 2 ล้านคน พร้อมยอดดูรวมทุกคลิปมากถึง 267,438,311 ครั้ง

เลือกเป็น Youtuber! ไม่ไปเรียนต่อต่างประเทศ

8

คุณ ธันยา เลิศสินธวานนท์ (โม) พูดถึงจุดเริ่มต้นที่ตัดสินใจมาเป็น Youtuber ว่าตัดสินใจตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ปี 3 ขณะนั้นดรอปวิชาที่เรียนเพราะคิดว่าจะไปเรียนต่อต่างประเทศ

แต่ในระหว่างที่กำลังเตรียมตัวเดินทาง มีเวลาว่าง ๆ ก็มีคนมาแนะนำว่าให้ลองทำคลิปอัดลง Youtube ลองทำแบบเล่นๆ ฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ ระหว่างรอ ในใจก็คิดว่า “จะมีใครมาดู” จะไปมียอดวิวอะไร ถ้าได้มาสัก 10-20 วิวนี่ก็ดีถมไปแล้ว แต่ทุกอย่างกลับผิดคาด

หลังจากปล่อยคลิปแรกออกไป เพียงแค่ข้ามคืนมียอดวิวสูงกว่า 5,000 จึงเริ่มเป็นจุดสนใจ และยอดวิวก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการปล่อยคลิปที่ 2 ที่ 3 ตามไป ซึ่งดูเหมือนว่าคนที่ติดตามจะถูกใจในสิ่งที่คุณโมได้นำเสนอ จึงเริ่มเปลี่ยนความคิดจากที่จะไปเรียนต่อก็กลับมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเหมือนเดิมและเริ่มลงมือกับการเป็น Youtuber เต็มตัวมากขึ้น

ทำไมต้องเป็น MOJIKO?

7

คุณโมเล่าว่า “วันแรกที่ทำคลิปก็ยังไม่ได้มีชื่อช่อง ก็ตัดสินใจเอาชื่ออีเมลล์ที่ใช้มาตั้งแต่ ป.4 สมัยก่อนมีโปรแกรมแชทที่เรียกว่า MSN ก็จะมีการระบุชื่ออีเมลล์ลงไป เพื่อนๆ ก็จะเรียกชื่อเราตามอีเมลล์ที่ตั้งก็มีตั้งแต่ซาซ่า จุ๊บๆ อะไรพวกนี้ แต่ส่วนตัวของเราชื่อว่าโม เพื่อนก็จะเรียกว่า MOJIKO และในอีเมลล์ของเราก็ใช้ว่า MOJIKO เหมือนกันก็รู้สึกว่าฟังดูก็น่ารักดี ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก

(แต่เมื่อไม่นานมานี้ช่องของเธอได้ถึง 2,000,000 Subscribers เธอเลยได้ประกาศการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนชื่อจาก BABYMOJIKO เป็น “MOJIKO” โดยมีเจตนามาจากว่า เธอรู้สึกว่าเธอโตขึ้น อยากให้คนจำภาพเธอใหม่ว่าเธอเป็นหญิงสาววัยรุ่นที่พร้อมจะทำคอนเทนท์ที่สนุกสนานและพาเพื่อนๆไปพบกับประสบการณ์ที่ใหม่กว่าเดิม จึงตัดคำว่า BABY ด้านหน้าออก และคงเหลือแค่ “MOJIKO” )

ด้วยเนื้อหานำเสนอที่ดูง่ายๆ สบายๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องความชอบ การผจญภัยหรือการออกลุยหาประสบการณ์ใหม่ๆ คอนเทนต์ส่วนใหญ่จึงออกแนวสนุกเรียบง่ายแต่เหมือนคุยกับเพื่อน เล่นกับเพื่อน จึงทำให้มีคนติดตามช่อง MOJIKO ถึงตอนนี้เกินกว่า 2 ล้านคน ซึ่งถือว่าน่าพอใจมากกับระยะเวลาที่เป็น Youtuber มากว่า 5 ปี และแน่นอนว่า MOJIKO เองก็เป็นChannel ที่มีการเติบโตในตัวเอง

ปัจจุบันแม้ใครจะมองจะเราเป็นช่องที่คนติดตามมากประสบความสำเร็จดี แต่สิ่งที่ MOJIKO พัฒนามากขึ้นคือไอเดียที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ วิธีการนำเสนอที่หลากหลายภายใต้คอนเซปต์คือความสนุกเรียบง่าย ดูสบายๆ เหมือนเช่นเคย และเอกลักษณ์ที่เหมือนเป็นกันเองกับคนดูไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปีก็เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมคนถึงติดตามช่อง MOJIKO มากขึ้นและน่าจะมากยิ่งๆขึ้นไปในอนาคตด้วย

จุดขายคือ “ชอบอะไรก็ทำแบบนั้น”

6

แทบทุกคลิปที่คุณโมนำเสนอจะเป็นคอนเทนต์ที่ตัวเองชอบ ตัวเองอยากรู้ ตัวเองอยากทำ ไม่ได้ออกแนวรักสวยรักงาม อยู่ที่ว่าตอนนั้นอารมณ์ไหนและชอบทำอะไร บางช่วงสนใจเรื่องการแต่งหน้าก็มีคลิปเกี่ยวกับการแต่งหน้า ช่วงไหนที่ชอบร้องเพลงก็จะมีคลิปเกี่ยวกับการร้องเพลงมากสักหน่อย ตอนไหนที่อยากทำอาหาร คลิปที่ได้ก็จะเป็นการทำอาหาร รวมถึงบรรดาคลิปเกี่ยวกับการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บรรยากาศในการนำเสนอก็ไม่ใช่เชิงสารคดีแต่เหมือนการได้ดูเพื่อนเราสักคนที่ไปเที่ยว ดังนั้นทุกอิริยาบถ ทุกคำพูด จึงมีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความเป็นธรรมชาติ สดใส น่ารัก ไม่จำเป็นต้องใช้บทพูดเชิงวิชาการ ไม่ต้องมีคำพูดยากๆ อะไรที่ง่ายๆ อะไรที่พูดกับเพื่อนก็คือสิ่งที่จะถ่ายทอดลงมาให้ทุกคนได้ชม

แม้แต่เรื่องง่ายๆ เรื่องทั่วๆไป MOJIKO ก็ยังถ่ายทอดออกมาให้คนอยากติดตามจนบางคลิปมียอดการชมมากกว่าหลักล้านเช่น คลิปที่ชื่อ “เปิดตำนานใหม่!!! ไข่ดองคะนองรัก รสเด็ด~~ (รสชาติปูไข่ดองราคาประหยัด)” ยอดคนดูสูงถึง 3.3 ล้านครั้ง หรือคลิปที่ชื่อ “ข้าวไข่เจียวจานใหญ่ยักษ์ #เมนูวันสงกรานต์ “ ก็มียอดคนดูสูงถึง 4.7 ล้านครั้ง

รวมทั้งยังมีอีกหลายคลิปที่น่าสนใจซึ่งไม่ว่าจะดูคลิปไหนอย่างไร ก็อดจะยิ้มมุมปากและรู้สึกสนุกเหมือนกับเราได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆด้วยตัวเอง

3 เทคนิคสุดปัง! สู่การเป็น Youtuber ยอดฮิต!

5

ถ้าไม่นับเรื่อง “ใจรัก” ที่เป็นกฎพื้นฐานของการลงมือทำงานใดๆ การเป็น Youtuber ยอดฮิตมี 3 เทคนิคน่าสนใจที่เราคิดว่าใครอยากเดินสายนี้น่าจะนำไปใช้แล้วได้ผลดีจริง

1.อย่าสร้างกรอบให้ตัวเอง

คุณโมพูดถึงเทคนิคที่ทำให้ช่อง MOJIKO นั้นฮิตติดชาร์จอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเพราะการ “ไม่มีกรอบ” คือไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องคอนเทนต์เรื่องหนึ่งเรื่องใดเป็นหลัก ช่อง MOJIKO จึงเป็นเหมือนวาไรตี้ที่มีแต่เรื่องสนุกสนานเฮฮาและคนดูก็รู้สึกอยากติดตามว่าเนื้อหาในคลิปต่อๆไปจะเป็นเรื่องอะไรซึ่งก็ถือว่าสนุกทุกคลิปคนจึงฮิตและติดตามมาก

2.หาตัวเองให้เจอ

Youtuber ที่ดีต้องมีจุดยืนของตัวเอง เราต้องรู้ว่าเราถนัดอะไร ชอบอะไร ใจรักอะไร และพยายามถ่ายทอดสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เราสนใจ ผ่านเนื้อหาที่หลากหลายไม่จำเพาะเจาะจง เหมือนที่คุณโมรู้ว่าตัวเองเป็นคนลุยๆ ชอบสนุกสนานเฮฮา ไม่ชอบอะไรที่ซ้ำซากจำเจ ก็นำสิ่งเหล่านี้มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวต่างๆ ผลก็คือ คนอยากติดตามเพราะว่าดูแล้วสนุกดี

3.พูดคุยอย่างเป็นธรรมชาติเข้าใจง่ายๆ

อาจจะเป็นจุดขายที่สำคัญมากของคุณโม สังเกตให้ดีบทสนทนาในทุกคลิปจะเหมือนการที่เพื่อนคุยกับเพื่อน ไม่มีภาษายากๆ เป็นอะไรที่พูดแล้วเข้าใจในทันที อารมณ์เหมือนได้เที่ยวกับเพื่อนได้คุยกับเพื่อน ไม่ต้องมาหน้านิ่วคิ้วขมวด ดูแล้วสบายใจ ตรงนี้คุณโม อธิบายอีกว่า “อาจจะดูเหมือนว่าเราพูดเก่ง แต่ความจริงแล้วถ้าใครติดตามคลิปแรกๆจะเห็นว่าโมแทบไม่พูดเลยด้วยซ้ำ เราอาจจะกลัวและไม่เคยชินแต่พอได้ลองทำคลิปไปเรื่อยๆ ความเป็นธรรมชาติมันก็เริ่มชัดเจนขึ้น เราก็พูดในสิ่งที่เราอยากรู้ พูดในสิ่งที่เราคิด จนดูเหมือนเป็นอินเนอร์ตามธรรมชาติ เรื่องนี้สำหรับคนที่ทำคลิปใหม่ๆ ก็อาจต้องใช้ประสบการณ์ที่จะเรียนรู้กันไป”

4

ทั้งนี้แรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้คุณโม ก้าวสู่ความเป็น Youtuber ยอดฮิตที่ได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จมากมายเช่นการถูกยกให้เป็น Youtube Ambassador เมื่อปี 2017 หรือการถูกเชิญให้เป็นวิทยากรในงานอบรมสัมมนาต่างๆ

สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับของคนจำนวนมากได้เป็นอย่างดี หนึ่งคำที่เป็นเหมือนแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจที่คุณโมยึดถือมาโดยตลอดคือ “เราอยากประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง”

“เราไม่ได้เริ่มมาจากร้อยเปอร์เซ็นต์ เราแค่รู้สึกว่าอยากลอง และเราก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ เราเริ่มจากศูนย์ คิดเอง ถ่ายเอง ตัดต่อเอง จนเรารู้สึกว่าเราอยากให้คอนเทนต์ดีกว่าเดิมก็เริ่มหาคนที่เขาเก่งกว่าในบางเรื่องมาช่วยทำเช่นตัดต่อ ทำระบบบัญชี ทุกวันนี้งานของเราจึงเป็นระบบที่มีหลายฝ่ายแต่ทุกอย่างมันเริ่มจากเราอยากประสบความสำเร็จด้วยลำแข้งตัวเองเท่านั้น” คุณโม กล่าว

อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ “ตัวเราเอง”

3

การทำงานทุกอย่างย่อมมีอุปสรรคไม่เว้นแม้แต่ MOJIKO ช่องยูทูปที่ฮิตติดลมบนแต่กว่าจะมีวันนี้ คุณโมมองว่าอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ “ตัวเราเอง” ถ้าเรามัวคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ ตัวของเราก็คงไม่มีใครมาบังคับให้ทำอะไรได้ คนที่จะก้าวตามฝันอันยิ่งใหญ่ “ตัวเอง” ต้องเด็ดเดี่ยว และเด็ดขาด กล้าลุย กล้าลงมือทำ ทำงานอย่างมีขั้นตอนมีการวางแผน งานทุกอย่างเริ่มต้นจากการลงมือทำ

ในวันแรกที่ทำคลิปถ้าเรามัวแต่คิดว่า “ไม่ฮิต” “ทำไม่ได้” วันนี้ก็คงไม่มี MOJIKO ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่คนที่อยากเป็น Youtuber เท่านั้น แต่ยังเอาไปปรับใช้ได้กับทุกวงการกับทุกความฝัน ก้าวข้ามตัวเองไปให้ได้แล้วความสำเร็จที่ตั้งใจไว้ก็จะเริ่มเข้ามาหาหลังจากนั้น

ติดตามผลงาน MOJIKO
Youtube : www.youtube.com/user/ttanyyaaa

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YfeyjY

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด