รวม 32 บริการขนส่งพัสดุในไทย เจ้าไหนดีสุด?

ต้องยอมรับว่าการจัดส่งพัสดุถือเป็นกระแสที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ จนมีธุรกิจบริการการขนส่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้ “โลจิสติกส์” เติบโตขึ้น ก็คงหนีไม่พฤติกรรมการนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงอีคอมเมิร์ซ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมให้ธุรกิจนี้มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยผู้ให้บริการขนส่งในตลาดขณะนี้มีลักษณะการให้บริการที่ใกล้เคียงกัน คือ เน้นที่ความเร็ว ความรับผิดชอบ และตั้งราคาให้ต่ำเพื่อทำการแข่งขัน รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน แบรนด์ไหนบริการอย่างไร มีจุดเด่นตรงไหนบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบคร่าวๆ ครับ

1.บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

เจ้าไหนดีสุด

ภาพจาก facebook.com/thailandpost.co.th/

บริษัทไปรษณีย์ไทยเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจของไทยที่โดดเด่นในเรื่องการขนส่ง ด้วยความที่บริษัทไปรษณีย์ไทยนั้นมีที่ทำการกว่า 1,200 แห่งในประเทศ ทำให้มีความสะดวกในการนำส่งสินค้า ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งแบบ EMS และแบบลงทะเบียนธรรมดา ค่าบริการเบื้องต้นถ้าเป็นพัสดุส่งแบบธรรมดา ค่าจัดส่งเริ่มต้นที่ ไม่เกินกิโลกรัมละ 18 บาท ถ้าเป็นพัสดุจัดส่งแบบลงทะเบียนไม่เกิน 100 กรัม 18 บาท จัดส่งแบบ Ems ไม่เกิน 20กรัม 32 บาท

มีสาขากว่า 1200 กว่าแห่งทั่วประเทศและมีแอพพลิเคชั่นถึง 4 แอพพลิเคชั่นในการเข้าถึงการใช้บริการ ได้แก่ 1.Thailand Post Track & Trace เป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อติดตามตรวจสอบพัสดุในและต่างประเทศ มีบริการการเก็บเงินปลายทาง แต่ผู้รับของจะต้องมารับของเองที่ทำการไปรษณีย์ใกล้ที่อยู่ผู้รับและชำระเงินที่ทำการไปรษณีย์ ไม่บริการส่งที่บ้าน

2. Kerry Express

50

ภาพจาก facebook.com/KerryExpressThailand/

Kerry มีจุดให้บริการกว่า 5,500 แห่งทั่วประเทศไทย ทั้งจุดให้บริการตามสถานีรถไฟฟ้า BTS และล็อคเกอร์ตามสำนักงาน การจัดส่งรวดเร็ว เหมาะสำหรับธุรกิจ E-Commerce อีกหนึ่งบริษัทขนส่งที่เข้ามามีบทบาทในบ้านเราเป็นอย่างมาก ด้วยการให้บริการที่กระจายอยู่แทบจะทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นสาขาต่างๆ ที่อยู่ในย่านชุมชนที่สำคัญ, จุดให้บริการตามสถานทีรถไฟฟ้า BTS และล็อคเกอร์ตามสำนักงาน,คอนโดอีกหลายแห่งด้วย ทำให้สะดวกต่อการส่งสินค้าและเอกสารมากทีเดียว

ค่าบริการเบื้องต้น 30 บาท สำหรับโซนกรุงเทพปริมณฑล ในโซนนอกเหนือจากนั้นเริ่มต้นที่ 45 บาท การใช้บริการ : 300 สาขา ส่งของได้ตามจุดที่ให้บริการและยังมีบริการสายด่วนของเคอรี่ให้บริการ วันจันทร์ ถึง วันเสาร์ เวลา 8.00 น- 22.00 น ด้วย มีเก็บเงินลายทางโดยให้ชำระค่าบริการที่จุดรับบริการ มีค่าธรรมเนียม 3% และโอนเงินคืนลูกค้าใน 3 วัน

3. DHL

49

ภาพจาก pattayadhl.com/

บริษัทขนส่งสินค้าในรูปแบบออนไลน์ที่ครอบคลุมพื้นที่จัดส่งได้ทั่วประเทศ ซึ่งการรับส่งสินค้านั้น ทางบริษัทสามารถที่จะรับสินค้าจากผู้ส่งและนำส่งให้ถึงมือผู้รับได้แบบเร่งด่วน หรือการส่งในรูปแบบปกติที่ประหยัดค่าใช้จ่ายลงก็มีให้เลือกใช้บริการเช่นกันโดนจะส่งถึงผู้รับภายในสามวัน

ค่าบริการเบื้องต้น : 45 บาท คิดคำนวณจากขนาดของพัสดุและระยะทางใกล้ไกลของการจัดส่ง มีแบบด่วนพิเศษใน 1 วันทำการและแบบถึงมือผู้รับหลังทำการ 2 วันขึ้นไปในแบบประหยัดด้วย การใช้บริการเป็นลักษณะ shop in shop คืออยู่ตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ที่มีสติ๊กเกอร์หรือโลโก้ DHL มีการให้บริการเก็บเงินปลายทาง โดยเรียกเงินมัดจำเต็มจำนวนจากผู้ส่งและโอนเงินคืนให้ภายในสองวันทำการเมื่อจัดส่งชำระเงินเรียบร้อยจากผู้รับ

4. J&T Express Thailand

48

ภาพจาก facebook.com/jntexpressthailandHQ/

บริษัทขนส่งสินค้าน้องใหม่ที่มาแรง เปิดให้บริการ 365 วัน ไม่เว้นวันหยุด ครอบคลุม 928 อำเภอ 77 จังหวัด มีระบบกล้อง CCTV และมีสายพานในการลำเลียงพัสดุ เพื่อความมั่นใจว่าพัสดุจะปลอดภัยไม่เสียหาย ภายใต้สโลแกน Express Your Online Business สามารถตรวจสอบพัสดุได้ผ่านแอพพลิเคชั่น, เว็บไซต์ และ Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง

5. FedEX

47

ภาพจาก fedex.com

เป็นผู้ให้บริการขนส่งแบบด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยให้บริการรับส่งพัสดุที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และตรงต่อเวลา สู่ทุกจุดหมายปลายทางในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 220ประเทศและเขตปกครองทั่วโลกเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมทั้งรับประกันการคืนเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด

6. TNT

46

ภาพจาก bit.ly/33nU3UK

TNT มีการรับสินค้าถึงหน้าบ้าน และสามารถส่งพัสดุที่มีน้ำหนักได้ถึง 50 ก.ก. ในราคาพิเศษ มีการจัดส่งทั้งรูปแบบด่วนพิเศษและแบบทั่วไปราคาประหยัด แต่จะเน้นไปที่การขนส่งพัสดุระหว่างประเทศผ่านทางเครื่องบิน

ค่าบริการเบื้องต้น : เริ่มต้น 25 บาท โดยมีการจัดส่งให้ทั้งในและต่างประเทศ คิดเป็นระยะทางและน้ำหนักพัสดุ รวมถึงความยากง่ายของการเข้าถึงสถานที่ส่งพัสดุ ความรวดเร็วหรือช่องทางที่ต้องการส่งพัสดุ เข้าไปใช้โปรแกรมคำนวนค่าพัสดุได้ในเว็บไซต์ของ TNT การใช้บริการรับของถึงบ้าน มีการจัดส่งทั้งรูปแบบด่วนพิเศษส่งถึงมือผู้รับภายใน 1 วันและแบบทั่วไปราคาประหยัดส่งถึงมือผู้รับในสองวันทำการ มีระบบจัดเก็บเงินปลายทางโดยผู้ส่งจะต้องชำระเงินสำรองก่อน หลังจากนั้นเมื่อเก็บค่าสินค้าแล้วจะโอนเงินกลับใน 2 วันทำการโดยมีค่าธรรมเนียมแล้วแต่กรณี

7. SCG EXPRESS

45

ภาพจาก www.scgexpress.co.th

SCG Express เน้นการให้บริการขนส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วน ทั้งแบบ B2B, B2C และ C2C และมีบริการพร้อมรับพัสดุถึงที่ ซึ่งตอนนี้ทาง SCG ก็มีบริการใหม่สำหรับการขนส่งสินค้าแบบแช่แข็ง ไมว่าจะเป็น อาหาร ผลไม้ ของสดต่าง ๆ ที่เรียกว่า Cool TA-Q-BIN ที่ควบคุมให้พัสดุอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง บริษัทขนส่งแห่งนี้คือบริการเร่งด่วนที่สามารถส่งของถึงมือผู้รับได้แบบทันใจในวันถัดไป โดยสามารถที่จะเรียกเก็บเงินปลายทางได้ซึ่งชำระได้ทั้งรูปแบบของเงินสดและบัตรเครดิตเลยทีเดียว

ค่าบริการเขนาดพัสดุไม่เกิน 40 ซม. (หรือขนาดประมาณซองเอกสาร) เริ่มต้นที่ราคา 40 บาท เป็นราคาการให้บริการส่งภายในภาคเดียวกัน ส่งข้ามภาคเริ่มที่ราคา 50 บาท และมีการคิดค่าบริการเพิ่มในอัตรากล่องละ 50 บ้าน ใน 4 จังหวัดคือ แม่ฮ่องสอน ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส เปิดให้บริการ 100 สาขา รูปแบบการบริการจะเป็นจุดส่งพัสดุพิเศษด่วน หรือเลือกรับพัสดุต้นทางที่บ้านก็ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มกล่องละ 20 บาท และมีบริการเก็บปลายทางค่าธรรมเนียม 3%

8. NINJA VAN

44

ภาพจาก www.facebook.com/ninjavanth/

บริการส่งพัสดุสิ่งของหรือเอกสารต่างๆ โดยให้บริการในรูปแบบของการรับของจากผู้ส่งและส่งให้ถึงมือผู้รับ ซึ่งบริการของนินจาแวน นั้นปัจจุบันถือได้ว่าครอบคลุมในกรุงเทพค่อนข้างมากและกำลังกระจายพื้นที่จัดส่งออกสู่ต่างจังหวัดต่อไป

ค่าบริการเบื้องต้น : มีอัตราค่าส่งเริ่มต้นที่ 35 บาท จากกรุงเทพไปกรุงเทพ 45 บาทสำหรับกรุงเทพไปยังพื้นที่ครอบคลุมการให้บริการ และ 75 บาทเมื่อขนส่งไปยังผู้รับในพื้นที่นอกเหนือเขตให้บริการ รูปแบบการให้บริการผ่านทางแอพพลิเคชั่น และ มีสาขา 33 แห่งในปัจจุบันและมีโครงการขยายครอบคลุม 55 แห่งในไม่ช้านี้ มีการบริการเก็บเงินปลายทางและมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับระยะทางในการส่งพัสดุ

9. Flash Express

43

ภาพจาก www.facebook.com/FlashExpressThailand/

Flash Express บริษัทขนส่งสินค้าและพัสดุ ที่มีจุดให้บริการมากกว่า 2,500 แห่ง ทั่วประเทศไทย มีบริการรับส่งถึงหน้าบ้าน (Door-to-Door service) แบบไม่จำกัดจำนวนสินค้า ค่าบริการเริ่มต้นหากจัดส่งภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เริ่มต้นที่ 25 บาท ส่วนค่าบริการในต่างจังหวัด เริ่มต้นที่ 35 บาทเท่านั้น พร้อมการันตีความรวดเร็วและมีวงเงินประกันสินค้าเสียหายถึง 2,000 บาท

10. FastShip.co

42

ภาพจาก fastship.co/

FastShip คือ บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบการออนไลน์และบุคคลทั่วไป เราเป็นตัวกลางที่จะเชื่อมคุณเข้ากับบริษัทโลจิสติกส์ อย่างเช่น UPS, DHL, Aramex และ FedEx เป็นต้น

11. SHIPPOP

41

ภาพจาก www.facebook.com/shippop/

เป็นธุรกิจที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มพ่อบ้าน แม่บ้าน และคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง มีความสนใจในธุรกิจขนส่ง เริ่มต้นทำธุรกิจของตนเองโดยที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ แต่ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า มีอาชีพที่มั่นคง

สามารถเลือกลงทุนได้ 3 แบบคือ POPSHIPPOP ได้โปรแกรมจัดการร้านรับฝากพัสดุ , SHIPPOP HOME สำหรับเปิดร้านรับฝากพัสดุเป็นธุรกิจเสริม ราคา 15,000 บาท และ SHIPPOP SHOP แบบเปิดร้านรับฝากเต็มตัว ราคา 89,000 บาท ชอบแบบไหนเลือกลงทุนได้ตามต้องการ

12. BEST Express

40

ภาพจาก www.facebook.com/BESTExpressThailand/

Best Express เป็นของบริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านซัพพลายเชนและผู้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาทาง ด้านโลจิสติกส์แถวหน้าของโลก ที่มีกลุ่มอาลีบาบา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1 เปิดให้บริการตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2561 มีศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี มีร้านค้ารับส่งพัสดุ จำนวน 500 แห่ง ศูนย์แฟรนไชส์ 71 แห่ง

ค่าบริการจากขนาดและน้ำหนักของสิ่งของ ค่าบริการเริ่มต้นที่ 30 บาท พื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่เขตพิเศษ ค่าบริการเพิ่มคิดจากสถานที่ส่งและรหัสไปรษณีย์ปลายทาง พื้นที่ห่างไกลคิดเพิ่ม 100 บาท และพื้นที่พิเศษคิดเพิ่ม 250 บาท ระยะเวลาการส่งของจากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด หรือจากต่างจังหวัดมากรุงเทพฯ จะส่งถึงปลายทางในวันถัดไป

13. Fast express

39

ภาพจาก facebook.com/fastexpress8/

ธุรกิจแฟรนไชส์รวมขนส่งเอกชน แฟลช ซีเจ เอสซีเจ ไปรษณีย์ ได้ส่วนแบ่งกำไรดี 2-50% ซื้อกล่องราคาตรงโรงงานไปเก็บค่าแฟรนไชส์ ส่วนแบ่ง รายเดือนรายปี ไม่เก็บค่าระบบ ไม่เสียค่าดูแล มีทีมดูแลบริการฟรีเดินทางสอนถึงบ้าน เริ่มต้นที่ 5,999- 99,999 บาท บริการรับส่งพัสดุทั่วไทยราคาเริ่มต้น 25 บาท

14. Line Man

38

ภาพจาก bit.ly/3tvC613

LINEMAN รับส่งพัสดุถึงบ้าน พร้อมจัดส่งทั่วประเทศ บริการครบวงจรทั้งส่งเอกสารแบบแมสเซนเจอร์ด่วน, ส่งพัสดุ, สั่งอาหาร หรือแม้แต่เรียกบริการซื้อของให้ ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น พร้อมมีบริการแจ้งเตือนในไลน์ของผู้ส่งและผู้รับ

15. LaLa Move

37

ภาพจาก www.lalamove.com/th-th/

บริการขนส่งของ Lalamove นั้นช่วยให้เวลาเร่งด่วนของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยการส่งสินค้าที่รวดเร็วและเป็นมืออาชีพ คุณสามารถที่จะอุ่นใจได้เลยว่าสินค้าของคุณจะถูกส่งถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัยและทันเวลาที่ต้องการ โดยการส่งของนั้นสามารถติดต่อใช้บริการผ่านทางแอปพลิเคชั่น Lalamove ได้ทันที

ค่าบริการเบื้องต้น : 60 บาท คืดตามประเภทรถที่ใช้ขนส่งและระยะทางเป็น กม.เริ่มที่ กม.ที่ 1 คือ 7.2 บาทสำหรับมอเตอร์ไซค์ 12 บาทต่อ กม. สำหรับรถยนต์ และ 15 บาทสำหรับรถกระบะ การใช้บริการแบบรับและจัดส่งของผ่านแอพลิเคชั่นรับของถึงบ้าน หลากหลายรูปแบบด้วยการส่งอาหารเสริฟร้อน เอกสารต่าง ๆ วางบิล ส่งพัสดุหรือฝากส่งไปรษณีย์ก็ได้ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมมงและขนส่งของถึงมือใน 1 ชม. และมีการบริการเก็บเงินปลายทาง โดยต้องกรอกแบบฟอร์มของทางบริษัทเพื่อให้เกิดความถูกต้องในการเรียกเก็บเงิน

16. Shopee XPress (SPX)

36

ภาพจาก bit.ly/33v586E

Shopee Express คือหนึ่งในพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าของ Shopee ที่มีการควบคุมมาตรฐานการบริการและระยะเวลาในการจัดส่ง ปัจจุบัน Shopee Express ยังให้บริการเฉพาะบางผู้ขาย และจัดส่งเฉพาะในบางเขตของพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

โดยหากเป็นคำสั่งซื้อสำหรับผู้ขายที่ Shopee Express ให้บริการ และผู้ซื้ออยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการได้ ผู้ซื้อจึงจะสามารถเห็นตัวเลือกการจัดส่ง Shopee Express ระยะเวลาในการจัดส่ง ประมาณ 1-2 วันทำการหลังจากผู้ขายทำการจัดส่ง หากนานกว่านั้น การจัดส่งอาจเกิดปัญหา เช่น พนักงานไม่สามารถติดต่อผู้ซื้อได้ หรือที่อยู่ในการจัดส่งไม่ถูกต้อง

17. LAZADA E logistics

35

ภาพจาก bit.ly/3f8lXtq

Lazada eLogistics เป็น บริษัท ต้นกำเนิดในเอเชียที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอบริการขนส่งการขนส่งและการจัดส่งพัสดุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนตลาด e-business Lazada e Logistics มีอยู่ในประเทศต่างๆ

เช่น อินโดนีเซียมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม บริษัท มีบริการจัดส่งประเภทต่างๆ ในเอเชีย ด้วยการใช้บริการมาตรฐานระยะเวลาจัดส่งโดยประมาณ 2 ถึง 3 วัน เวลาในการจัดส่งอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของบริการที่ลูกค้าร้องขอและน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์

18. Nim Express

34

ภาพจาก www.nimexpress.com/

บริการขนส่งที่มีศูนย์กระจายสินค้าอยู่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการส่งสินค้าในกรุงเทพ หรือต่างจังหวัดก็สะดวกและรวดเร็ว แถมมีบริการที่บริษัทสามารถไปรับสินค้าได้จากมือผู้ส่งและส่งให้ถึงมือผู้รับด้วย ค่าบริการเบื้องต้น 50 บาท ถ้าเป็นสินค้าขนาดเล็กจะคิดตามขนาดกล่องที่ใส่ พัสดุมีน้ำหนักมากจะคิดตามเรทของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เช่นพัสดุน้ำหนัก 10 กิโลกรัม คิดราคาที่ 150 บาท

พื้นที่ให้บริการทั่วประเทศมากกว่า 2000 แห่ง ใช้บริการส่งที่เคาน์เตอร์ต่าง ๆ พัสดุจะถูกจัดส่งถึงมือผู้รับที่บ้านในวันถัดไป มีการเก็บเงินปลายทางโดยทางผู้ส่งต้องชำระเงินสำรองเต็มจำนวนรวมค่าธรรมเนียมที่จุดให้บริการ จากนั้นจะได้รับเงินโอนคืนเข้าบัญชีเมื่อมีการจัดส่งและชำระเงินเรียบร้อย

19. Inter Express

33

ภาพจาก https://iel.co.th/

Inter Express บริการ Next Day ส่งถึงปลายทางเพียงวันเดียว พร้อมให้บริการขนส่งแบบ B2B ทั่วประเทศ และมีจุดเด่นคือสามารถส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิได้ทั้งแช่เย็น (0-8 องศา) และแช่แข็ง (ต่ำกว่า -15 องศา) ถือว่าตอบโจทย์ธุรกิจประเภทอาหาร ของสด ยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้นครับ

20. CJ Logistics

32

ภาพจาก www.cjlogistics.com/

CJ Logistics บริษัทขนส่งสัญชาติเกาหลี ให้บริการขนส่งแบบครบวงจร สำหรับในกลุ่มของร้านค้าออนไลน์จะให้บริการในส่วนของการจัดส่งแบบรับจากมือผู้ส่ง และส่งถึงมือผู้รับ (Door to Door) สามารถจัดส่งสินค้าได้ทั่วประเทศ รับตรงถึงร้านค้าทั่วประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่จาก CJ Logistics ไปรับสินค้าถึงหน้าบ้าน ไม่จำกัดพื้นที่ส่งสินค้า ส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้ทั่วประเทศ ภายใน 1-3 วันทำการ (พื้นที่ห่างไกล ไม่เกิน 5 วันทำการ)

21. Sendit

31

ภาพจาก bit.ly/3uDrXRw

Sendit บริษัทขนส่งพัสดุ ที่มุ่งมั่นให้บริการรับส่งพัสดุและเอกสารในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ ในราคาที่ทุกคนพึงพอใจ จัดส่งปลอดภัยด้วย ค่าประกันสินค้ากรณีเสียหายและสูญหายวงเงินประกันสูงสุด 5,000 บาท/ชิ้น ให้บริการโดยเมสเซนเจอร์คุณภาพระดับมืออาชีพ ลูกค้าของ SHIPPOP สามารถเรียกใช้ขนส่ง Sendit ได้ด้วยเช่นกัน

22. TP Logistics

30

ภาพจาก tp-rangsit.business.site/

เป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ให้บริการรับส่งพัสดุทั่วประเทศไทย คลอบคลุมทุกตำบลและหมู่เกาะต่าง ๆ ของประเทศไทย มีบริการเก็บเงินค่าส่งพัสดุแบบต้นทางและปลายทาง แถมค่าส่งยังถูกมากอีกด้วย บริษัทพัสดุภัณฑ์ไทยสามารถส่งพัสดุตั้งแต่ประเภทซองเอกสาร พัสดุแบบเป็นกล่องใหญ่ๆ จนไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ ที่สำคัญบริษัทนี้รับได้แทบทุกอย่าง ยกเว้นของผิดกฎหมาย ด้านระยะเวลาการส่งพัสดุก็ถือว่าไม่ได้เร็วมากหรือช้าจนเกินไป

23. ZTO Express

29

ภาพจาก bit.ly/3euGbhQ

นับเป็นแฟรนไชส์รายใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนกว่า 40 ล้าน ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์และบริการส่งด่วน ในปี 2019 ปริมาณชิ้นงานทั้งปีของแซด ที โอ เอ็กซ์เพรสเกินกว่า1.2 หมื่นล้านชิ้น มีจำนวนสาขาเกือบ 3หมื่นสาขา ศูนย์คัดแยกกระจายสินค้า 95 แห่ง รวมถึงการตั้งคลังสินค้าขึ้นในหลายประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน อเมริกา ฝรั่งเศส เป็นต้น ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 180,000 บาท โดยผู้ลงทุนจะได้รับการอบรมในด้านการทำธุรกิจต่างๆ รวมถึงการวางระบบในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

24. Alpha Fast

28

ภาพจาก bit.ly/3ewapRu

บริษัท อัลฟ่า เพอร์ฟอร์มานซ์ กรุ๊ปจะให้บริการที่เน้นไปทางการรับของจากมือผู้ส่งและนำส่งให้ถึงมือผู้รับโดยการสั่งงานผ่านทางแอปพลิเคชั่น Alpha Sender ซึ่งสะดวกมากทีเดียว ค่าบริการ 35 บาท โดยจะต้องมียอดส่งตามเงื่อนไขของบริษัท

รูปแบบการให้บริการรับสินค้าถึงบ้าน โดยต้องแจ้งรับของล่วงหน้า 3 ชม.เพื่อให้พนักงานเข้ารับของ และจะส่งของให้ผู้รับในวันรุ่งขึ้นเวลาทำการถึง 4 ทุ่มและติดตามของได้ภายใน 15 วันเกินจากนั้นจะไม่สามารถทำได้ มีบริการเก็บเงินปลายทางโดยถ้าชำระเงินสดคิดค่าธรรมเนียม 2% ถ้าชำระเป็นบัตรเครดิตคิดค่าธรรมเนียม 2.9% ขั้นต่ำอยู่ที่ 25 บาท

25. PorLor Express

27

ภาพจาก facebook.com/porlorexpress/

บริษัท ปอลอ เอ็กเพรส จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท อาร์เอฟอี เชอวีส (RFE) ซึ่งทำธุรกรรมด้านการกระจายสินค้า(B2B) ตรงเวลามานานกว่า 20 ปี จนถึงปัจจุบัน โดยมีลูกค้าที่ไว้วางใจใช้บริการกว่า 300 บริษัท ทีมงาน RFE จึงมองเห็นความสำคัญในการให้บริการแก่สาธารณชนทั่วไป (B2C, C2C) เพื่อให้เป็นทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า เน้นเรื่องตรงเวลา ปลอดภัย และตามเงื่อนไข RFE ในการกระจายพัสดุภัณฑ์และสินค้าออนไลน์ตรงเวลา

26. Yusen Logistics

26

ภาพจาก bit.ly/2QZhu4k

บริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ และภายในประเทศแบบครบวงจร โดยให้บริการดำเนินพิธีการศุลกากร, บริการคลังสินค้า, บริการลานพักตู้คอนเทนเนอร์, บริการซ่อมบำรุงตู้คอนเทนเนอร์, บริการขนส่งระหว่างประเทศต่อเนื่องหลายรูปแบบ ทั้งบริการขนส่งทางทะเล และทางอากาศ รวมทั้งบริการเสนอโครงการนวัตกรรมใหม่ทางด้านการขนส่งเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

27. Grab Express

25

ภาพจาก bit.ly/2Q4CvKl

Grab ก็ยังมีบริการด้านการส่งพัสดุและเอกสารด้วย โดยการสั่งงานนั้นสามารถติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ทาง Grab มารับของจากผู้ส่งและการส่งนั้นจะนำส่งให้ถึงมือผู้รับซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา ค่าบริการ 50 บาท โดยมีการคำนวณตามระยะทางคิดราคาให้ทราบและตัดสินใจก่อนตกลงรับบริการ

รูปแบบการให้บริการถึงบ้าน และผ่านแอพพลิเคชั่น เมื่อกดจองรถจะไปบริการในการส่งพัสดุ เอกสารและอื่น ๆ เมื่อกดจองล่วงหน้าใน 10-15 นาที โดยเป็นมอเตอร์ไซค์สำหรับพัสดุไม่เกิน 15 กก. รถยนต์พัสดุไม่เกิน 100 กก. และรถกระบะพัสดุไม่เกิน 300 กก. มีบริการเก็บเงินปลายทาง คนส่งจะต้องโอนเงินมัดจำเท่าจำนวนเงินที่เก็บปลายทางก่อนด้วย

28. Speed-D

24

ภาพจาก bit.ly/3evO46v

บริการขนส่งพัสดุผ่านร้าน 7- Eleven จากความร่วมมือกันของ บริษัท ออลล์ นาว โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ ” SPEED-D ” ที่ลูกค้าบุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจในความปลอดภัยของพัสดุด้วยระบบ Tracking และพนักงาน ” SPEED-D ” ที่พร้อมให้บริการทุกท่านตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถเลือกปลายทางที่ต้องการรับพัสดุได้ทั้งที่บ้านและที่ร้าน 7- Eleven ทั่วประเทศกว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ

29. Bee Express

23

ภาพจาก facebook.com/BeeExpressOfficial/

Bee Express เป็นบริษัท บี เอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์และการจัดจำหน่ายที่ครบวงจร สำหรับผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป มีธุรกิจหลักคือ การจัดส่งพัสดุด่วน ขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ คลังสินค้า บริการจัดส่งพัสดุภายใน 1 วัน (เฉพาะพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล) บริการแจ้งผ่าน SMS แจ้งเตือนผู้รับ รับข้อมูลการติดต่อจัดส่งล่วงหน้าจากพนักงานขนส่ง นัดหมายรับสินค้าหรือเลื่อนวันเวลาได้อย่างง่ายดาย

30. Bs Express

22

ภาพจาก facebook.com/bsexpressthailand/

บีเอส ขนส่ง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2508 โดยมุ่งเน้นในการเป็นผู้ช่วยผู้ประกอบการในด้านการขนส่งสินค้าภายในและต่างประเทศ การเช่ารถขนส่งแบบเหมาคัน การเช่าพื้นที่คลังสินค้า การจัดทำแคตตาล็อกออนไลน์ รวมไปถึงบริการจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ บริษัทสามารถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากด้วยค่าบริการราคาประหยัด พร้อมให้บริการแบบ Next Day ภายในเขตกรุงเทพฯ และใน 10 จังหวัดใกล้เคียง บริการของบริษัทเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีสินค้าขนาดทั้งเล็กและใหญ่ ปัจจุบันเรารับส่งพัสดุมากกว่า 5,000 ชิ้นต่อวัน และได้รับความไว้วางใจในจากประชาชนและบริษัทชั้นนำกว่า 500 บริษัททั่วประเทศ

31. Skootar

21

ภาพจาก facebook.com/SKOOTARDriverPage/

บริการขนส่งแบบเรียกแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์ ให้บริการส่งเอกสารด่วน ที่มีการการันตีว่าแมสเซ็นเจอร์ของ Skootar นั้นรู้งานด้านเอกสารเป็นอย่างดี สามารถช่วยคุณเก็บเช็ค วางบิล หรือเดินเอกสารสำคัญได้ นอกจากนั้นยังให้บริการส่งของด่วน ถึงมือผู้รับภายใน 1 วัน ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งยังมีกล่องพัสดุให้บริการเหล่าพ่อค้าแม่ค้า และมีบริการเก็บเงินปลายทางอีกด้วย

32. Gojek

20

ภาพจาก www.gojek.com/th/

Gojek (โกเจ็ก) เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแบบออนดีมานด์ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีหลากหลายบริการ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง เพย์เมนต์ ส่งอาหาร โลจิสติกส์ และอื่นๆ โดยในประเทศไทย เราเป็นซูเปอร์แอพที่มอบความสะดวกสบายและโซลูชั่นต่างๆ เพื่อช่วยตอบโจทย์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้บริการกว่าล้านคน

ปัจจุบัน Gojek ในประเทศไทยให้บริการทั้ง GoRide บริการเรียกรถจักรยานยนต์ GoFood บริการส่งอาหาร GoSend บริการรับ-ส่งพัสดุ และ GoPay บริการอีวอลเลต

ทั้งหมด 32 บริษัทขนส่งชื่อดังที่รับจัดส่งพัสดุทั่วไทย แต่ละบริษัทมีจุดเด่นต่างกัน แต่รูปแบบการให้บริการจะมีความคล้ายคลึงกัน ใครเป็นใคร แบรนด์ไหนดีสุดสำหรับคุณ เรียกใช้บริการได้เลยครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vXacNa

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช