รวมเช็คลิสต์ ปัญหาของคนเปิดร้านกาแฟ!

ร้านกาแฟ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หลายๆ คนสนใจอยากเปิดมากที่สุด เพราะทำง่าย ขายง่าย กำไรดี เพียงแค่หาทำเลดีๆ หน่อยก็มีโอกาสอยู่รอดและประสบความสำเร็จสูงมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคนที่ทำธุรกิจร้านกาแฟอยู่ในขณะนี้เจอปัญหาอะไรมาบ้าง ทั้งช่วงก่อนเปิดร้านและหลังเปิดร้าน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

ร้านกาแฟ

1.การตั้งชื่อร้าน

ปัญหาแรกของคนเปิดร้านกาแฟ อยู่ที่การออกแบบโลโก้ และตั้งชื่อร้านให้ดึงดูดความสนใจของลูกค้า ผู้ประกอบการร้านกาแฟหลายๆ คนไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อร้านกาแฟของตัวเองอย่างไร ให้ดูดี สะดุดตา จดจำง่าย แปลก แตกต่าง หลายๆ คนตั้งชื่อร้านออกมาแล้วดันไปเหมือนหรือใกล้เคียงกับคนอื่น ทำให้สร้างความสับสนให้กับลูกค้าได้

2.ทำเลที่ตั้งร้าน

การหาทำเลเปิดร้านกาแฟเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ประกอบการหลายๆ คนเจอมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของค่าเช่าพื้นที่ ความหนาแน่นของประชากรหรือลูกค้า สิ่งอำนวยความสะดวก กฎระเบียบต่างๆ ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งหลายๆ คนได้ทำเลดีแต่ค่าเช่าแพงก็ไปไม่รอดก็มี หลายคนขายดีแต่กฎระเบียบของสถานที่เยอะก็ไปไม่รอด

63

3.การสร้างแบรนด์

ร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าต้องเป็นแบรนด์ที่คนรู้จักในวงกว้าง อย่างกรณีของสตาร์บัคส์ หรือคาเฟ่ อเมซอน เชื่อว่าคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี และลูกค้าส่วนใหญ่นิยมใช้บริการสองแบรนด์นี้ เพราะแบรนด์ดังมีชื่อเสียง ถือแก้วแล้วดูดีมีระดับ ดังนั้น เรื่องของการสร้างแบรนด์เป็นอีกปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องปวดหัว

4.วัตถุดิบขาดแคลน

เป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการร้านกาแฟ ยิ่งในสถานการณ์ค่าครองชีพแพง น้ำมันแพง วัตถุดิบแพง อาจทำให้วัตถุดิบขาดแคลนได้ ทำให้ผู้ประกอบการร้านกาแฟจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขาย เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว แต่อีกมุมหนึ่งถ้าปรับขึ้นราคาก็กลัวว่าลูกค้าจะหายไป ทำให้ยอดขายตก จึงเป็นเรื่องลำบากใจของผู้ประกอบการร้านกาแฟ

60

5.คู่แข่งขันทางธุรกิจ

ปัจจุบันธุรกิจที่มีคู่แข่งมากที่สุดรองจากอาหาร ก็คือ ร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นร้านในรูปแบบรถเข็น เคาน์เตอร์ คาเฟ่ และอื่นๆ ซึ่งถือเป็นปัญหาของคนที่อยากเปิดร้านกาแฟ เพราะไม่รู้ว่าเปิดร้านแล้วจะอยู่รอด หรือแข่งขันกับแบรนด์อื่นได้หรือไม่ ผู้ประกอบการร้านกาแฟหลายรายที่ไปไม่รอด ส่วนหนึ่งก็มาจากคู่แข่งของร้านกาแฟที่มีเยอะเกินไป

6.ค่าใช้จ่ายเปิดร้าน

ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านกาแฟหนึ่งแห่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว หากเปิดร้านกาแฟในรูปแบบของคาเฟ่น่าจะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักล้านขึ้นไป ซึ่งไม่รวมการตกแต่งและอุปกรณ์ หากเปิดแบบรถเข็นก็น่าจะหลักหมื่น หลักแสน ซึ่งต้นทุนเหล่านี้ถือเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดหนักและต้องคำนวณให้ดีก่อนตัดสินใจทำธุรกิจร้านกาแฟ

62

7.ภาชนะบรรจุภัณฑ์

ไม่ว่าจะเป็นถ้วยกาแฟ แก้วกาแฟ หลอด ช้อน และอื่นๆ เป็นองค์ประกอบสำคัญในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า หากแก้วกาแฟสวย แปลก แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ จะดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านได้ดี ลูกค้าบางคนซื้อกาแฟเพราะชอบถ่ายรูป แชร์ในโซเชียล คนที่จะเปิดร้านกาแฟควรให้ความสำคัญกับภาชนะบรรจุภัณฑ์ด้วยเช่นเดียวกัน

8.การบริหารสต็อก

การบริหารสต็อกสินค้าและวัตถุดิบเป็นอีกปัญหาที่ผู้ประกอบการร้านกาแฟต้องปวดหัว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อวัตถุดิบที่มากเกินไป หรือสั่งซื้อน้อยเกินไป เมื่อสั่งซื้อน้อยหากขายดีก็เจอปัญหาไม่มีสินค้าขายให้ลูกค้า หรือถ้าสั่งวัตถุดิบมามากๆ หากร้านขายไม่ดี หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น โควิด-19 ระบาดอีกรอบ ทำให้ต้องปิดร้าน ทำให้วัตถุดิบเสียหายได้

64

9.การบริหารจัดการร้าน

ผู้ประกอบการร้านกาแฟส่วนใหญ่จะประสบปัญหาในเรื่องการบริการจัดการภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องพนักงาน เมนู ยอดขาย ช่องทางจำหน่าย ราคา การส่งเสริมเสริมการ การฝึกอบรมพนักงาน การกำหนดลูกค้าเป้าหมาย การเปิด-ปิดร้าน บรรยากาศภายในร้าน ฯลฯ องค์ประกอบเหล่านี้หากบริการจัดการไม่ดี อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการร้านกาแฟได้

10.การบริการลูกค้า

องค์ประกอบสำคัญของร้านกาแฟที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้าใช้บริการในร้าน นอกจากบรรยากาศ และรสชาติกาแฟอร่อยแล้ว ยังมีเรื่องของการบริการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับ การพูดจาก การรับเมนู การชงกาแฟ การเสิร์ฟ การแต่งกายพนักงาน การรักษาความสะอาด หากร้านกาแฟแบรนด์ไหนละเลยในเรื่องเหล่านี้มีโอกาสไปไม่รอดสูง

61

11.การทำการตลาด

อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้เจ้าของร้านกาแฟต้องคิดหนัก นั่นคือ การทำการตลาดให้ร้านกาแฟของตัวเองเป็นที่รู้จักของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเปิดร้านในทำเลที่คนไม่ค่อยสัญจรผ่าน หากไม่ทำการตลาด ไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ใดๆ อาจทำให้ลูกค้าไม่รู้จักแบรนด์ ไม่รู้จักร้านกาแฟของคุณว่าเปิดอยู่พิกัดไหน

12.การขยายสาขา

ผู้ประกอบการร้านกาแฟหลายรายมักเจอปัญหาร้านของตัวเองขายดี ได้รับความนิยมจากลูกค้า จึงมีการขยายสาขาเพิ่ม พอขยายสาขา 2-3 แห่ง เกิดปัญหาการควบคุมมาตรฐานตามมา รสชาติกาแฟแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน หรือการบริการลูกค้าของพนักงานไม่เหมือนกัน ทำให้ยอดขายลดลง ลูกค้าเริ่มทยอยหายไปเรื่อยๆ จนต้องปิดกิจการไปหลายราย

นั่นคือ ปัญหาของผู้ประกอบการร้านกาแฟที่หลายๆ คนเคยเจอมา ใครที่คิดอยากจะเปิดร้านกาแฟ สามารถนำเอาปัญหาจากข้างต้น เป็นแนวทางในการทำธุรกิจร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จ และเกิดปัญหาน้อยที่สุดได้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. การตั้งชื่อร้าน
  2. ทำเลที่ตั้งร้าน
  3. การสร้างแบรนด์
  4. วัตถุดิบขาดแคลน
  5. คู่แข่งขันทางธุรกิจ
  6. ค่าใช้จ่ายเปิดร้าน
  7. ภาชนะบรรจุภัณฑ์
  8. การบริหารสต็อก
  9. การบริหารจัดการร้าน
  10. การบริการลูกค้า
  11. การทำการตลาด
  12. การขยายสาขา

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3N0iGLq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช