ยุคแห่งเทคโนโลยี! ชมงาน Restaurant Technology & Franchise 2023 นวัตกรรมใหม่ๆจัดเต็ม เยอะมาก

ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ 2024 จัดไปอีกสักงานที่จะพาเราตามเทรนด์ฮิตกับกระแสเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับการทำร้านค้าร้านอาหาร ซึ่งงาน Restaurant Technology & Franchise 2023 คนทำแฟรนไชส์ คนมีธุรกิจร้านอาหารไม่ควรพลาดเพราะได้ประโยชน์จากงานนี้เยอะมาก

ในงานไม่ได้มีแค่บูธนวัตกรรมเท่านั้นหากแต่ยังมีแฟรนไชส์สุดเจ๋งอีกหลายแบรนด์มาร่วมงาน อย่าง ลูกชิ้นทิพย์ เมนูปิ้งย่างที่ในงานนี้ขายดีมาก จุดเด่นคือลูกชิ้นที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ได้ลองกินแล้วอร่อยมาก น้ำจิ้มก็รสเด็ดสุดๆ และมีแพคเกจลงทุนราคาเบาๆ ที่เลือกได้ตามต้องการ เป็นแฟรนไชส์สร้างอาชีพที่พร้อมขยายสาขาทั่วประเทศ ปีหน้าใครอยากมีธุรกิจเพิ่ม อยากรวย ก็เลือกลงทุนได้

หรือจะเป็นบูธของ อ้วนนะ ที่แฟรนไชส์ร้านชาบูบุฟเฟต์ต้นตำหรับหมูกรอบชาชูเจ้าแรกของประเทศไทย ที่พัฒนาธุรกิจตอนนี้มีหม่าล่าสายพานให้เลือกลงทุนได้อีกด้วย

อีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่งานดีไม่แพ้กันก็ “ชิกกี้ชิก” ที่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง แถมลงทุนน้อยคืนทุนไวกำไรขั้นต่ำกว่า 55% เมนูไก่ทอดของชิกกี้ชิกนี่อร่อยมาก ใครอยากมีธุรกิจของตัวเองก็เลือกลงทุนได้

ข้ามมาที่โซนของ Restaurant Technology กันบ้างในโซนนี้มีบูธมาร่วมงานหลายแบรนด์ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นนวัตกรรมสุดว้าวที่ช่วยยกระดับธุรกิจให้เติบโตทันเทรนด์กระแสโลกยุคใหม่ได้ เริ่มกันที่ Sunmi ผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงในงานนี้คือระบบ POS และอีกหลายอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์พกพาอ่านบาร์โค้ด , เครื่องรูดการ์ด เป็นต้น ซึ่งในกลุ่ม Softwar สำหรับร้านอาหารก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่น่าสนใจมาก เช่น Easy restaurant , Funcrowd , Indigy , Supergourmet เป็นต้น

จะว่าไปแล้วในยุคนี้แฟรนไชส์หรือร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มถ้าไม่มีระบบ POS เข้ามาช่วยบริหารจัดการร้านโอกาสสู้ชนะคู่แข่งรายอื่นนั้นน้อยมาก ถือว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่เป็นหัวใจของธุรกิจในยุคนี้เลยก็ว่าได้

แต่ถ้าใครจะลงทุนกับเทรนด์สะดวกต้องไปที่บูธของ Yumchi ที่สินค้าคือเครื่องกดรามยอนอัตโนมัติ เป็นตัวแทนผู้นำเข้าจากประเทศเกาหลี เครื่อนี้น่าสนใจมากเขามีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลากหลายรสชาติให้เลือก กดแล้วก็มาใส่น้ำร้อนซึ่งตู้น้ำร้อนก็คือดีมากไม่ใช่แค่กดน้ำร้อนใส่แต่ยังต้มเส้นให้ด้วย มีนาฬิกาจับเวลาให้พร้อม ใช้เวลาไม่นานก็รับประทานได้เลย เหมาะสำหรับคนที่มีร้านกาแฟ โรงเรียน โรงแรม เลือกตู้นี้ไปตั้งสร้างรายได้ดีมาก

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เจ๋งมากๆก็คือป้ายจอโฆษณาแบบดิจิทัลของ Hypersonic ที่ทำให้ลบภาพจำกับป้ายไวนิลแบบเดิมๆ ไปเลย ป้ายจอโฆษณายุคใหม่มีลูกเล่นและฟังก์ชั่นที่ดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าเยอะ สีสันสวยสดใส ภาพเคลื่อนไหวที่โปรโมทธุรกิจได้ดีมาก

และไอเดียเริ่ดที่ไม่แพ้กันคือเครื่องซีลฝากระป๋องจากแบรนด์ Masumi จุดเด่นคือเขาได้สิทธิบัตรเจ้าแรกในการเป็นเครื่องซีลฝากระป๋องได้ทุกประเภท และมีเครื่องหลายรุ่นให้เลือกใช้งานได้ตาม ต้องการเหมาะกับร้านเครื่องดื่ม ร้านอาหารต่างๆ

ในงานนี้เรายังได้เห็นการแตกไลน์ธุรกิจที่แจ๋วสุดๆของ ปตท.ที่เอาสินค้าคือแก๊สกระป๋อง+สายหุงต้มนำมาจัดหน่ายในงาน ซึ่งชื่อของ ปตท.การันตีเรื่องคุณภาพมาตรฐานอยู่แล้ว ใครที่อยากเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ติดต่อถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าของแบรนด์ได้

นอกจากเทคโนโลยีทั่วไปในงานนี้ก็ยังมี Peak ซึ่งเป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่พร้อมเข้ามาช่วยจัดการเรื่องธุรกิจให้มีประสิทธิภาพลดขั้นตอนความยุ่งยาก บริหารจัดการธุรกิจได้ง่าย ซึ่งข้อดีของการสร้างระบบบัญชีที่ดีจะรองรับการเติบโต นำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจพัฒนาธุรกิจต่อไปได้

หรือถ้าปีหน้าใครอยากสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นแนะนำ Holisdesign ที่เขามีทีมงานคุณภาพในการช่วยออกแบบแบรนด์และแพคเกจจิ้งเพื่อให้สร้างฐานลูกค้าได้มากขึ้น

และสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับในงาน Restaurant Technology & Franchise 2023 คือของกินของชิมฟรีในงานนี้เยอะมาก แค่มาเดินชมงานให้ทั่วๆ ก็อิ่มท้องกันแบบเนียนๆ และยังได้ไอเดียใหม่ๆนำเทคโนโลยีไปช่วยพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้ดีมากขึ้น เอาไว้ในคราวหน้าถ้ามีงานดีๆ ที่ไหนเราไม่พลาดที่จะนำมารีวิวให้ทราบกันอีกแน่นอน

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด