ปี 2024 เทรนด์อาหารแบบไหนคนฮิต! แฟรนไชส์ไหน มาแรง!

ปี 2023 ที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารทั่วประเทศมีมูลค่าประมาณ 4.35 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2024 จะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น การลงทุนในธุรกิจอาหารก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสความต้องการ โดยเทรนด์ที่มาในปี 2024 มีหลากหลาย เช่น

1.อาหารเติมเต็มความรู้สึก

เนื่องด้วยความเครียดและปัญหาในด้านต่างๆ อาหารจึงไม่ใช่แค่เมนูทำให้อิ่มท้อง แต่หลายคนเลือกรับประทานอาหารเพื่อคลายเครียดเพื่อสร้างความสุข มีผลวิจัยว่าผู้บริโภคไทย 46% บรรเทาความเครียดด้วยการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด รองจากการพูดคุยกับครอบครัวหรือเพื่อน

2.เมนูอาหารตามกระแสโซเชี่ยล

ซึ่งแต่ละปีจะมีอาหารตามกระแสโซเชี่ยลที่ก่อให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่หรือบางคนก็ปรับเปลี่ยนเมนูให้เข้ากระแสในปีที่ผ่านๆมาก็เช่น หม่าล่า, ข้าวโพดชีสยืด , ถังหูลู่, โกโก้ลาวา เป็นต้น บางเทรนด์ต่อยอดมาจนถึงปีนี้และในปีนี้ก็เชื่อว่าจะมีอีกหลายเทรนด์อาหารที่น่าสนใจเข้ามาสร้างสีสันอีกมาก

3.เมนูเพื่อสุขภาพ&รักษ์โลก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2024 อาหารที่ขายดีและน่าจะฮิตมากคือเทรนด์สุขภาพรวมถึงเทรนด์รักษ์โลกด้วย เมนูเพื่อสุขภาพจะเน้นการทานเนื้อสัตว์น้อยลง , เมนูที่มีวัตถุดิบของผักและผลไม้ออร์แกนิค และ Plant-Based ที่เป็นโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ซึ่งในปีนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างไรก็ดีเทรนด์อาหารที่มาคู่สุขภาพต้องรักษ์โลกร่วมด้วย ทั้งเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีดีไซน์ที่น่าสนใจด้วย

แฟรนไชส์อาหารมาแรง ปี 2024 มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

และสำหรับใครที่คิดไม่ออกว่าในปีนี้จะเลือกลงทุนเทรนด์อาหารแบบไหน สามารถเลือกการลงทุนในระบบแฟรนไชส์ที่มีข้อดีคือประหยัดเวลาในการเริ่มธุรกิจได้ง่าย ทุกแบรนด์มีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา โดยมีหลายแฟรนไชส์น่าสนใจได้แก่

1.ดา บ็อก ฮยาง

ภาพจาก facebook.com/dabokhyang

เป็นเทรนด์อาหารจากเกาหลีที่คนไทยสนใจมาก โดยดา บ็อก ฮยาง คือแฟรนไชส์หม่าล่าทังที่มีสาขามากกว่า 100 แห่งในเกาหลีใต้ และเป็นแฟรนไชส์หม่าล่าทังแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่มีโรงงานผลิตเครื่องปรุงเป็นของตัวเอง เน้นการเลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่เสมอ เน้นการจัดร้านในบรรยากาศเรียบง่ายแต่อบอุ่น มีเมนูน่าสนใจเช่น หม่าล่าทัง , หม่าล่าผัดแห้ง , หมูทอดซอสเปรี้ยวหวาน ข้าวผัดสไตล์เกาหลี เป็นต้น

ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 300,000 บาท งบการลงทุน 1,558,400 – 2,781,500 บาท มี 3 รูปแบบให้เลือกลงทุนได้ใช้พื้นที่ร้านตั้งแต่ 50 – 120 ตร.ม. จุดเด่นคือการวางระบบบริหารจัดการอย่างมืออาชีพพร้อมสนับสนุคนลงทุนให้ประสบความสำเร็จได้อย่างดีมีสาขาแรกในเมืองไทยอยู่ที่สยามสแควร์

ดา บ็อก ฮยาง
สนใจลงทุน คลิก 
https://bit.ly/3O83PCd
โทร. 087-4989789


2.ซุปซุป

ภาพจาก facebook.com/soupsoupsuki

ร้านสุกี้เป็นกระแสฮิตติดเทรนด์มาหลายปี และในปี 2024 นี้ก็ยังมาแรงต่อเนื่อง ซึ่งซุปซุปคือร้านสุกี้สไตล์เอเชียที่ผสมผสานรสชาติของหลายประเทศในเอเชียมาไว้ด้วยกัน ความน่าสนใจคือเป็นร้านสุกี้ชั่งที่ให้ลูกค้าเลือกวัตถุดิบได้เอง มีวัตถุดิบให้เลือกมากกว่า 100 รายการ และมีน้ำซุปให้เลือก 6 แบบได้แก่ ซุปหม่าล่า , น้ำดำปลาแห้ง , ทงคัตสึ , กิมจิ , ต้มยำ , กิมจิ หม่าล่า

ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 150,000 บาท งบในการลงทุน 1-2 ล้านบาท สิ่งที่ได้รับคือการสอนสูตรเมนูอาหาร รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ และมีการฝึกอบรมบุคลากรให้ก่อนเปิดร้าน และการให้คำปรึกษาจากทีมงานมืออาชีพ

ซุปซุป
สนใจลงทุน คลิก 
https://bit.ly/3u0ZeuF
โทร. 090-7019096 , 081-9459662


3.ก๋วยเตี๋ยวเรือปัญจะรส

ภาพจาก ก๋วยเตี๋ยวเรือปัญจะรส

ในส่วนของก๋วยเตี๋ยวน่าจะเป็นอาหารยอดฮิตตลอดกาลของคนไทย ถ้ายิ่งมีสูตรก๋วยเตี๋ยวที่อร่อย ลูกค้าจะติดใจมาก ร่วมกับการบริหารจัดการดีๆ ธุรกิจนี้สร้างรายได้ดีมาก ซึ่งก๋วยเตี๋ยวเรือปัญจะรส มีจุดเด่นคือคนไม่มีประสบการณ์ก็สร้างธุรกิจได้เพราะมีระบบบริหารจัดการเป็นอย่างดี มีวัตถุดิบที่เป็นมาตรฐานทั้งน้ำซุป และน้ำปรุงรส ที่ใครทำก็อร่อย ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องเฝ้าร้าน สามารถสร้างรายได้แบบ passive income ได้อย่างดี ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายที่คนเดียวเป็นเจ้าของร้านได้ 2-3 แห่ง

ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 150,000 บาท งบในการลงทุน 500,000 – 1 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับขนาดร้านและการตกแต่ง) โดยมี 3 แพคเกจ ให้เลือกลงทุนได้ตามต้องการ เหมาะสมทั้งคนที่มีธุรกิจเดิมอยู่แล้วต้องการลงทุนเพิ่ม หรือคนที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่ให้ตัวเอง โอกาสคืนทุนภายใน 1 ปี ขึ้นอยู่กับทำเลเป็นสำคัญด้วย

ก๋วยเตี๋ยวเรือปัญจะรส
สนใจลงทุน คลิก 
https://bit.ly/3CXwjZB
โทร. 080-6526542


4.เอบึสึ ราเมน

ภาพจาก facebook.com/ebisuramenth

กระแสร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงน่าสนใจและคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเอบิสึ ราเมนเป็นแฟรนไชส์ร้านราเมนญี่ปุ่น สไตล์คนไทย เป็นราเมนต้นตำหรับฮากาตะที่มีจุดเด่นเรื่องเส้น เป็นเส้นที่มีโปรตีนสูงและความชื้นต่ำที่สุดในบรรดาเส้นราเมนทั้งหมด นิยมทานคู่กับน้ำซุปกระดูกหมูเข้มข้น

ซึ่งนอกจากราเมนก็ยังมีอีกหลายเมนูอร่อยให้ลูกค้าเลือกได้ตามต้องการผสมผสานการแต่งร้านรูปแบบจัดแต่งร้านรูปแบบYatai ตามต้นฉบับให้เข้าถึงบรรยากาศร้านราเมนในญี่ปุ่น งบลงทุน 1.7 – 2 ล้านบาท มีการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ มีทีมงานคอยให้คำปรึกษาและดูแลคนลงทุนอย่างดี มีสาขาทั่วประเทศกว่า 53 แห่ง

เอบิสึ ราเมน
สนใจลงทุน คลิก
https://bit.ly/3FwCiWs
โทร. 087-4989789


5.เดอนัว

ภาพจาก facebook.com/denourfranchise

ไม่ใช่แค่อาหารเกาหลีหรือญี่ปุ่น แต่อาหารไทยแบบอีสานก็ยังน่าสนใจและเหมาะสมกับการเลือกลงทุน ยิ่งร้านไหนอร่อย ลูกค้าเข้าร้านเยอะมาก โดยเดอนัวร้านอาหารอีสานที่มีสูตรมาตราฐาน มีสินค้าจัดส่งจากครัวกลาง มีเมนูให้เลือกเยอะมากทั้งอาหารอีสานดั้งเดิม , ไก่ย่าง , คอหมูย่าง , เนื้อแดดเดียว เป็นต้น

พร้อมสนับสนุนทุกขั้นตอน ให้พร้อมเปิดร้านได้อย่างมีมาตรฐาน การลงทุนมีให้เลือก 2 รูปแบบ ทั้งแบบซุ้มและแบบร้านอาหารค่าแฟรนไชส์ 150,000 บาท งบลงทุน 500,000 – 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีสาขากว่า 35 แห่ง

เดอนัว
สนใจลงทุน คลิก
https://bit.ly/45ld88M
โทร. 065-3616565 , 098-1689969


6.ธงไชย ผัดไทย

ภาพจาก facebook.com/thongchaipadthai

เมนูสตรีทฟู้ดได้การยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งธงไชย ผัดไทย ชูจุดเด่นการเป็นแฟรนไชส์สร้างอาชีพที่ต้องการให้คนไทยรวยด้วยเมนูสตรีทฟู้ดที่มีหลากหลายทั้งผัดไทย ข้าวผัดกระเพรา และอื่นๆอีกมาก การลงทุนก็ไม่ยุ่งยาก

งบลงทุน 9,000 – 29,000 บาท ใครอยากลงทุนสามารถปรึกษาก่อนได้ เป็นอีกธุรกิจที่ความเสี่ยงต่ำ กำไรดีมาก มีหลายแพคเกจให้เลือกลงทุนได้ มีน้ำซอสสำเร็จรูปให้พร้อมใช้งานทำอาหารได้อร่อยเป็นมาตรฐานเดียวกัน โอกาสคืนทุนประมาณ 1 เดือน ทำเลดียิ่งขายดีมาก

ธงไชย ผัดไทย
สนใจลงทุน แฟรนไชส์ คลิก
https://bit.ly/3BD0wdk
โทร. 080-9108199


7.ชีสซี่ฟราย สแน็ค

ภาพจาก https://citly.me/eBnUx

สำหรับชีสซี่ฟรายสแน็ค เป็นอาหารตามเทรนด์ฮิตที่กินได้ไม่เบื่อและขายง่าย ขายดีขอแค่มีทำเลในย่านคนพลุกพล่าน ใกล้โรงเรียน สถานศึกษา ย่านออฟฟิศ จุดเด่นคือเฟรนฟรายส์ทอดราดชีสเยิ้มๆ ที่อร่อยมาก

ทุกแพคเกจมีอุปกรณ์และวัตถุดิบพร้อมเปิดร้าน ไม่มีค่ารายเดือน รายปี ไม่มีหักเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย งบลงทุน 28,000 – 89,000 บาท สามารถเลือกแพคเกจได้ตามต้องการ มีการพัฒนาสินค้าให้ทันยุคสมัยอย่างต่อเนื่องด้วย

ชีสชี่ฟราย สแน็ค
สนใจลงทุน แฟรนไชส์ คลิก
https://bit.ly/3CAi5LU
โทร. 063-5929929

 

สูตรสำเร็จการลงทุนแฟรนไชส์อาหารนอกเหนือจากสินค้าดี บริการดี จำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ดีร่วมด้วยเพราะปัจจุบันมีคู่แข่งเยอะมาก ทุกคนต่างวิ่งเข้าหาลูกค้า ดังนั้นสื่อโซเชี่ยลจำเป็นกับการทำตลาดในยุคนี้อย่างมาก ใครที่อยากเปิดร้านอาหารให้รุ่งพุ่งแรงต้องประยุกต์ใช้สิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด