มือใหม่ด้านความงามต้องรู้ ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม มีคำตอบที่นี่

สำหรับมือใหม่ที่อยากเสริมความงามให้แก่ใบหน้าที่มีริ้วรอย ร่องลึก อยากอยากรูปหน้าให้ดูอิ่ม มีมิติ โดยไม่ต้องศัลยกรรมผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น “การฉีดฟิลเลอร์” คือนวัตกรรมความงามที่อยากแนะนำให้คุณได้ลอง อาจมีบางคนกังวลว่าฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม วันนี้เรามีข้อมูลควรรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์มาบอกกัน

ตอบคำถาม ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม?

การฉีดฟิลเลอร์ เป็นวิธีการเสริมความงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน สามารถช่วยแก้ปัญหาริ้วรอย ร่องลึก หน้าผากย่น ปากบาง ปรับรูปหน้าให้ดูอิ่มเอิบ โดยไม่ต้องผ่าตัด ฟิลเลอร์ที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ สารไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ดังนั้น จึงค่อนข้างปลอดภัยเรื่องการแพ้สาร ทั้งนี้ต้องพิจารณาควบคู่กับปัจจัยต่าง ๆ เพื่อให้ฉีดฟิลเลอร์ได้อย่างปลอดภัยดังต่อไปนี้

  • เลือกฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ : แพทย์ผู้ทำหัตถการต้องเป็นแพทย์เฉพาะทาง จึงควรเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์โดยเฉพาะ
  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน : ควรเลือกคลินิกความงามที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ เครื่องมือและอุปกรณ์ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย มีการแจ้งราคาอย่างชัดเจน และมีรีวิวจากคนไข้จริง
  • แจ้งแพทย์ประวัติการแพ้ยา : โรคประจำตัว ยาที่ทานประจำ และอาการแพ้ต่างๆ
  • เลือกฟิลเลอร์ที่แท้ มี อย. : จะเป็นการรับรองได้ว่าเป็นฟิลเลอร์ที่มีความปลอดภัยสูง
  • ดูแลตัวเอง ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด : เพื่อให้ผลลัพธ์จากการฉีดฟิลเลอร์เป็นที่น่าพึงพอใจ และปลอดภัยที่สุด

ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม

หมดห่วงเรื่องฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม หากเลือกชนิดฟิลเลอร์ที่เหมาะสม

ฟิลเลอร์นั้นมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีความคงตัวต่างกัน จึงควรเลือกชนิดฟิลเลอร์ให้เหมาะกับการแก้ปัญหาในบริเวณที่ต้องการบนใบหน้า ดังนั้น จึงควรแจ้งความต้องการของผลลัพธ์บนใบหน้ากับแพทย์อย่างละเอียด เพื่อให้แพทย์สามารถเลือกใช้ชนิดของฟิลเลอร์ที่เหมาะสมที่สุด ดังตัวอย่างเหล่านี้

  • ร่องแก้ม : ที่เป็นร่องลึก ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มีความแข็งหรือความคงตัวปานกลาง เช่น Juvederm Voluma หรือ Restylane Lyft อยู่ได้ประมาณ 1-2 ปี
  • ริมฝีปาก : ที่เป็นริ้วรอยตื้น หรือรอยเหี่ยวย่น ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มีความนิ่ม หรือความคงตัวต่ำ เช่น Juvederm Volbella หรือ Restylane Refyne อยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน
  • ใต้ตา : ที่เป็นริ้วรอยตื้น ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มีความนิ่มมาก เช่น Belotero Balance หรือ Restylane Silk อยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน
  • ปรับรูปหน้า เช่น เสริมจมูก คาง ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มีความคงตัวสูง เช่น Juvederm Ultra Plus หรือ Restylane Defyne อยู่ได้ประมาณ 2 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ การคงตัวของฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานเพียงใด ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละคน และการปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์

อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นอย่างเคร่งครัด สิ่งที่ตอบคำถามว่าฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม อาจได้รับความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงบางประการ เช่น อาการบวมแดง เขียวช้ำ ผลข้างเคียงจากยาชา การฉีดฟิลเลอร์ผิดชั้น กรณีที่รุนแรงอาจเกิดการอุดตันของเส้นเลือด เนื้อตาย การติดเชื้อ เป็นต้น

ซึ่งความเสี่ยงเหล่านี้สามารถลดลงได้ หากศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจ และเลือกแพทย์และคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจที่สุดของคุณนั่นเอง

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต