กลุ่ม BJC Big C ติดต่อมาขอเช่าเปิดร้าน Mini Big C ต้องคิดค่าเช่ายังไง

เจ้าของที่ดินว่างเปล่าหรืออาคารพาณิชย์ที่อยากมีรายได้จากการปล่อยเช่าให้กับร้านสะดวกซื้อ Mini Big C หรือกรณี กลุ่ม BJC Big C ติดต่อมาขอเช่าที่ดินหรืออาคารพาณิชย์เพื่อเปิดร้าน Mini Big C แต่ไม่รู้ว่าจะเจรจาต่อรองและคิดค่าเช่าอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลและข้อแนะนำมาเสนอให้ทราบเพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ

“มินิ บิ๊กซี (Mini Big C) ร้านสะดวกซื้อขนาด 80-160 ตารางเมตร ทำเลส่วนใหญ่ตั้งอยู่ย่านใจกลางชุมชนและที่พักอาศัยที่มีคนสัญจรผ่านไปมา อยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้สโลแกน “สะดวก ใกล้บ้านคุณ” เพื่อเป็นศูนย์กลางช้อปปิ้งของชุมชนและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ครอบครัวและกลุ่มวัยรุ่น นอกจากนี้ยังได้ปรับการบริการให้ทันสมัยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีจำนวน 1,352 สาขา

BJC Big C

ภาพจาก https://bit.ly/3DcBHrk

โดยภายในปี 2565 Big C mini วางแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทย 150-300 สาขา และกัมพูชาอีก 50 สาขา โดยทำเลเป้าหมายย่านชุมชน ที่เป็นที่ดินว่างเปล่า และอาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ

กรณี กลุ่ม BJC Big C ติดต่อมาขอเช่าที่ดินว่างเปล่าหรืออาคารพาณิชย์เพื่อเปิดร้าน Mini Big C

31

ภาพจาก https://bit.ly/3DcBHrk

โดยปกติทั่วไป Big C mini จะขอเช่าพื้นที่ระยะเวลา 12 ปี เริ่มแรกให้เจ้าของที่ดินหรืออาคารพาณิชย์ จะต้องทำการประเมินมูลค่าที่ดินว่างเปล่า หรืออาคารพาณิชย์ (3 คูหา) แล้วหารออกมาเป็นผลตอบแทน หรือวิธีประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ดีที่สุด คือ นำเอาที่ดินหรืออาคารพาณิชย์ของคุณ ไปเปรียบเทียบที่ดินหรืออาคารพาณิชย์คนอื่นๆ ในว่าเขาปล่อยเช่ากันเท่าไหร่

ตัวอย่าง #ค่าเช่าที่ดินว่างเปล่า คิดค่าเช่าเหมาต่อเดือน ราคาค่าเช่าเหมาเดือนละ 50,000 – 60,000 บาท หรือคิดเป็นตารางเมตรละ 550-600 บาท พื้นที่เช่าเปิดร้านประมาณ 100 -120 ตารางเมตร ราคาค่าเช่า 100×600 = 60,000 บาท / เดือน ซึ่งอาจคิดราคาเพิ่มขึ้นได้แล้วแต่ทำเลที่ตั้งมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการพูดคุยเจรจาตกลงกัน

30

ภาพจาก https://bit.ly/3DcBHrk

หรืออีกตัวอย่างปล่อยเช่าอาคารพาณิชย์ 3 คูหา ในย่านใจกลางชุมชน (ทำเลศักยภาพ) ถ้า Mini Big C ติดต่อขอเช่า เจ้าของพื้นที่สามารถเจรจาต่อรองค่าเช่าได้ประมาณ 60,000 – 100,000 บาท ต่อเดือน โดยอาจจะต่อรองขอเพิ่มค่าเช่าขึ้น 5-10% ทุก 3 ปี

ถ้าทาง Mini Big C เริ่มเข้ามาตกแต่งร้านเมื่อไหร่ ก็เริ่มคิดค่าเช่าได้เลย หรือให้เขาจ่าย 50% จากค่าเช่ารายเดือน เช่น ค่าเช่า 80,000 บาท ต่อเดือน ให้คิดค่าเช่าช่วงตกแต่งร้าน 2 เดือน เดือนละ 40,000 บาท แต่ต้องเจรจากันก่อน ที่สำคัญต้องพูดคุยเจราจาตกลงกันด้วยว่า “ภาษีโรงเรือน” ฝ่ายไหนเป็นผู้รับผิดชอบ (ถ้าค่าถูก ผู้เช่ารับผิดชอบ)

สำหรับใครสนใจนำเสนอพื้นที่เช่าให้ บิ๊กซี ติดต่อ สำนักงานใหญ่ : 97/11 ชั้น 6 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือ โทร. 0-2655-0666

กรอกแบบฟอร์ม https://bit.ly/3aNaVbg


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Dh2QJB

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช