ยิ่งสูงยิ่งหนาว..การยืนบน จุดสูงสุด ทางธุรกิจได้อย่างมั่นคง..คำแนะนำจาก Jack Ma

สิ่งสำคัญของธุรกิจคือการก้าวไปอยู่เหนือคู่แข่งทั้งหลาย เรื่องรายได้เป็นผลตอบแทนที่เกิดจากความพยายามเหล่านั้น แต่ใช่ว่าคนที่ทำธุรกิจจะเดินไปสู่ จุดสูงสุด ได้เหมือนกันหมด คนที่ก้าวเข้าสู่แวดวงนี้มีนับไม่ถ้วนแต่ที่สำเร็จและน่าพอใจกลับมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกันแบบปริมาณต่อปริมาณ

มีคำกล่าวสำคัญที่มักใช้กันคือ “Champion difficult But much more difficult to retain the championship.(การเป็นแชมป์นั้นยาก แต่ที่ยากกว่าคือการรักษาแชมป์) นี่คือหลักการสำคัญระดับโลกที่ผู้นำด้านธุรกิจทุกคนต้องแสวงหาเทคนิคเพื่อการยืนเหนือคู่แข่งทั้งปวง

www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอแนวความคิดของ MR. Jack Ma ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Alibaba ให้กลายเป็นธุรกิจแข็งแกร่งระดับโลกกับเทคนิคสำคัญแห่งการยืนอยู่ ณ จุดสูงสุดนั้นเป็นอย่างไร ผู้นำที่ดีต้องมีทัศนติอย่างไรบ้าง ทำตามคำแนะนำของ Jack Ma แล้วเส้นทางธุรกิจจะไม่มีทางผิดหวังง่ายๆแน่นอน

1. อย่ามองข้ามธุรกิจเล็กๆเด็ดขาด (Do not overlook any small business.)

จุดสูงสุด

ภาพจาก: http://goo.gl/C31SNE

ปัญหาของการเติบใหญ่และประสบความสำเร็จคือ คุณอาจลืมไปอย่างง่ายดายว่าเคยตัวเล็กมาก่อน… อย่างที่ Jack Ma ได้พูดกับ Feng Xiaogang ผู้กำกับภาพยนตร์จีนชื่อดังว่า เมื่อคุณเป็นใหญ่และเป็นผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จแล้ว

คุณก็อาจไม่ได้มองพวกคนทำหนังตัวเล็กๆที่มีไอเดียเจ๋งๆ (แต่ยังไม่เคยทำหนังมาก่อน) คุณอาจไม่ได้ปฏิเสธพวกเขา แต่คุณแค่ไม่ได้มองว่ามีพวกเขาอยู่ ที่สำคัญคือไม่ได้มองเห็นในตัวตนของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย

ซึ่งเมื่อพูดถึงความสำเร็จแล้ว… นี่ก็เป็นปัญหาหนึ่ง ยิ่งถ้าเป็นพวก tech startup ยิ่งสำคัญ เพราะอาจมีสตาร์ทอัพที่อยู่อย่าง unseen ที่มาพร้อมกับไอเดียที่สามารถผลักคุณกระเด็นออกจากแท่น หรือก่อความรบกวนให้ธุรกิจของคุณได้

ซึ่งวิธีการแก้ไขอย่างง่ายๆ เลยก็คือ เราต้องจับตามองตลาดไว้ให้ดี ไม่ใช่แค่บริษัทใหญ่ๆ ที่กำลังเป็นคู่แข่งอยู่เท่านั้นแต่ต้องมองถึงผู้เล่นตัวเล็กๆ ที่ยังเป็นเมล็ดพันธ์อยู่ด้วย ซึ่งในอนาคตพวกเขาก็อาจกลายมาเป็นคู่แข่งของคุณในอีก 5 หรือ 10 ปีต่อจากนี้ก็ได้

2. ต้องไม่สร้างอีโก้ขึ้นในตัวเอง (Must not create an ego in itself.)

b7

ภาพจาก: https://goo.gl/mHOV2S

กับดักที่ 2 ของการยืนอยู่ ณ ที่สูงก็คือ “อีโก้” หรือทัศนคติที่มองข้ามเจ้าของธุรกิจเล็กๆว่าไม่มีทางมาอยู่เหนือธุรกิจของเราได้ Jack Ma ได้พูดกับ Feng เช่นกันว่า เหมือนอย่างที่ Feng มีความสามารถเป็นผู้กำกับชื่อดัง เขาก็อาจไม่ได้ให้ความเคารพต่อผู้กำกับหน้าใหม่ที่ยังไม่มีรายชื่อหนังที่พวกเขาทำเลย และนี่คือทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อตัวเรามาก

เพราะทุกคนก็ล้วนเริ่มมาจากศูนย์ทั้งนั้น และคนส่วนใหญ่ที่สำเร็จมาก่อนแล้วก็ล้วนต้องเผชิญกับความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน เช่นเราอาจดูถูก founder ธุรกิจระดมทุนว่ายังอ่อนประสบการณ์ เพียงเพราะพวกเขาไม่ได้ระดมเงินทุนได้มาก หรือไม่ได้สร้างสินค้าที่เป็นที่ฮือฮา

แต่หารู้ไม่ว่าสตาร์ทอัพที่ดูเหมือนจะเงียบๆ หรือยังไม่ค่อยมีอะไรให้น่าตื่นเต้นนั้น อาจกำลังซุ่มทำอะไรที่เป็นเรื่องระดับโลกอยู่ก็เป็นได้ Jack Ma เอง รู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร จากการที่เขาได้สู้กับ ebay ในจีน ซึ่งตอนนั้นebayก็เคยเห็นเขาเป็นแค่คนตัวเล็กๆ เป็นสตาร์ทอัพที่ยังอ่อน และก่อตั้งขึ้นโดย founderซึ่งเป็นธุรกิจโนเนมและยังไม่เคยมีใครรู้จักเหมือนกัน

3. ไม่เคารพคู่แข่งที่มีศักยภาพ (Irreverent potential competitors.)

b8

ภาพจาก: http://goo.gl/yRFl0m

การแสดงความก้าวร้าวหรือไม่เคารพคู่แข่งที่มีศักยภาพถึงแม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กอยู่ในตอนนี้ก็ตาม นั้นหมายความว่าเราเองก็จะไม่สามารถเข้าใจอย่างแท้จริงเลยว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่ และเราจะต้องเจอกับอุปสรรคแน่ๆ เมื่อถึงตอนนั้นที่พวกเขาประสบความสำเร็จขึ้นมา

ยกตัวอย่างจาก Alibaba กับ ebay… ebay ซึ่งเป็นผู้นำขณะนั้นก็ตกหลุมกับดักนี้เช่นกัน เพราะพวกเขาไม่ได้เคารพ และให้ความสำคัญกับ Alibaba อย่างที่ควร ทำให้พวกเขาต้องล้มเหลวเพราะไม่ได้ทำความเข้าใจคู่แข่งและไม่ได้ใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ที่ดีพอ

ซึ่งถ้า ebay มองข้ามตรงจุดนี้ได้ ก็สามารถใช้ประโยชน์ในการทำความเข้าใจตลาด วัฒนธรรม และความต้องการของจีนได้แม้กระทั่งทุกวันนี้ ebay ก็ยังยึดมั่นในแนวทางแบบเดิมๆไม่ยอมก้าวตามคู่แข่งเพื่อให้เหนือกว่าซึ่งในหลักธุรกิจแล้วถ้าคิดจะเป็นผู้นำต้องรู้จักการผ่อนปรนความคิดไม่ใช่ยึดติดธุรกิจตัวเองเพียงอย่างเดียว

4. ใหญ่แค่ไหนก็ต้องไม่หยิ่งยโส (A big one, it must not be arrogant.)

b9

ภาพจาก : http://goo.gl/luAYmZ

อาจจะเข้าตำราของธุรกิจที่ดีคือนอบน้อมถ่อมตนและวางตัวเป็นที่น่าเคารพ มองธุรกิจคนอื่นให้เหมือนเพื่อนอย่าไปคิดว่าคือคู่แข่ง Jack Ma ไม่ได้สอนให้ทุกคนต้องเผยความลับทางธุรกิจแต่กำลังให้หาเพื่อนทางธุรกิจเพื่อเป็นพันธมิตรที่ดียิ่งขึ้น

เรื่องบางอย่างถ้าสามารถช่วยเหลือหรืออุดหนุนกิจการกันได้ก็ควรจะทำ และอย่าประเมินธุรกิจอื่นว่าต่ำเกินไปเด็ดขาด กรณีของ ebay ก็ยังเด่นชัดในเรื่องนี้ กับสถานการณ์ปัจจุบันที่ส่วนแบ่งการตลาดในจีนของ ebay นั้นเล็กเพียงนิดเดียวโดยมี Alibaba เป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์แบบ

“ขุนเขาแม้สูงเพียงไหนก็ยังต้องเคารพยอดหญ้า เพราะเหนือฟ้ายังมีฟ้า” เป็นคำที่ Jack Ma จำไว้ขึ้นใจและนำมาใช้จนเป็นผู้นำที่ยืนบนจุดสูงสุดทางธุรกิจได้อย่างมั่นคงและดูท่าว่าจะอีกยาวนานเป็นอย่างยิ่ง

ย้อนกลับมาสู่วลีเดิมๆคือการเป็นแชมป์นั้นยากแต่ยากกว่าคือการรักษาแชมป์ ดังนั้นด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้หากไม่อยากได้ชื่อว่าตกจากที่สูงเพราะความประมาทปรัชญาของ Jack Ma น่าจะเป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่ทำให้การยืนในจุดที่สูงสุดแม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็มั่นคงได้นานแสนนานทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.techinasia.com 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด