ไม่ใช่กระแส! Food Truck แนวโน้มใหม่ผู้ประกอบการร้านอาหารยุคโควิด-19

การระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ร้านอาหารแบบนั่งทานต้องปิดบริการ กลายเป็นแรงส่งสำคัญให้ธุรกิจ Food Truck เริ่มกลับมาได้รับความนิยมในหมู่ผู้ประกอบการร้านอาหารเดิม และผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหาร ส่งผลให้ตลาดธุรกิจ Food Truck มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2563 แม้สถานการณ์การระบาดโควิด-19 จะยังไม่คลี่คลาย

ไม่ใช่กระแส

แนวโน้มธุรกิจ Food Truck เมืองไทยจะเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีโอกาสสัมภาษณ์ “อาจารย์ญาณเดช ศิรินุกูลชร” ประธานและผู้ก่อตั้ง TBIC (Technology & Business Integration Community) และรองประธานคลัสเตอร์ฟู้ดทรัค รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งฟู้ดคลับ (ประเทศไทย) ซึ่งโอกาสของผู้ที่อยากทำ Food Truck มีหรือไม่ ต้องไม่พลาด

6

ภาพจาก bit.ly/3hWTm9A

อาจารย์ญาณเดช เปิดเผยว่า สถานการณ์ของธุรกิจ Food Truck ในประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่อยู่ในอัตราที่ต่ำ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมาในช่วงปี 2562 พอมาถึงปี 2563 ธุรกิจ Food Truck ก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เหมือนกับธุรกิจร้านอาหารทั่วไปที่ปิดให้บริการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ Food truck ยังสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบให้บริการลูกค้าแบบเดลิเวอรี่ และ คลาวด์ คิทเช่น ทำการตลาดและขายอาหารโดยไม่มีหน้าร้านสำหรับนั่งทาน มีแต่ช่องทางให้พนักงานเดลิเวอรี่หรือผู้บริโภคมารับอาหารแบบ take away สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดี ใช้พื้นที่น้อย

ปี 63 Food Truck โต 10% แตะ 2,800 คัน

5

ภาพจาก bit.ly/3iWP2sv

อาจารย์ญาณเดช เล่าต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนรถ Food Truck ประมาณ 2,500 คัน ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขายอาหาร เครื่องดื่ม และของทานเล่น มีธุรกิจ Food Truck กว่า 800 แบรนด์

แต่มีหลายแบรนด์อาจจะมี Food Truck ภายใต้แบรนด์เดียวกัน 40-50 คัน โดยเฉพาะแบรนด์ที่ทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ Food Truck ในปี 2563 คาดว่า จะเติบโตเพิ่มขึ้น 10% หรือเพิ่มจำนวน Food Truck ประมาณ 250-300 คัน เนื่องจาก Food Truck เป็นวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจอาหาร ลงทุนไม่สูง

เมื่อเทียบกับการเปิดร้านอาหารที่จะต้องมีการมัดจำค่าเช่าพื้นที่เปิดร้านล่วงหน้า 3-4 เดือน รวมถึงต้องมีการตกแต่ง ต่อเติมร้าน อาจต้องใช้เงินลงทุนกว่า 2-3 ล้านบาท ขณะที่ Food Truck เพียงมีเงินไปออกรถและทุนสำรองในการประกอบครัวประมาณ 8 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท

4

ภาพจาก bit.ly/2ZZfcmO

เพราะฉะนั้น การเริ่มต้นทำธุรกิจอาหารแบบ Food Truck ง่ายกว่าการลงทุนเปิดร้านอาหาร แต่ปัญหาของ Food Truck คือ สถานการณ์ที่ในการขายอาจไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

แต่ภาครัฐได้เริ่มเข้ามาให้การสนับสนุนบ้างแล้ว ด้วยการจัดหาสถานที่ทั่วประเทศให้ผู้ประกอบการ Food Truck ได้ไปจอดรถเปิดขายอาหาร ตอบโจทย์ผู้ที่อยากเปิดร้านอาหารหลายๆ คน คาดว่าสิ้นปี 2563 น่าจะมี Food Truck เพิ่มขึ้นประมาณ 2,800 คัน ขณะที่ปี 2564 จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 40%

Food Truck สร้างมูลค่า 3,120 ล้านบาทต่อปี

3

ภาพจาก bit.ly/2FTA3B5

สำหรับมูลค่าการตลาดของธุรกิจ Food Truck ในไทย หากเทียบจำนวน Food Truck จำนวน 2,500 คันในปี 2562 แต่ละคันสามารถขายได้ 4,000 บาทต่อวัน หรือประมาณ 100,000 บาทต่อคันต่อเดือน สร้างมูลค่าได้มากกว่า 3,120 ล้านบาทต่อปี

ขณะที่ค่าเฉลี่ยของการลงทุน Food Truck ต่อคันอยู่ที่ 800,000 – 1,000,000 บาท คาดว่าสิ้นปี 2563 จะมีการลงทุนธุรกิจ Food Truck โดยรวมมูลค่า 200 ล้านบาท แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นอุปสรรคต่อการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ๆ

แต่หากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นเรื่อยๆ คาดการณ์ว่าธุรกิจ Food Truck ในเมืองไทยจะได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้ประกอบการร้านอาหารเดิมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยรูปแบบ Food Truck จะปรับเปลี่ยนการให้บริการแบบคลาวด์ คิทเช่น ไม่มีหน้าร้านสำหรับนั่งทาน มีแต่ช่องทางให้พนักงานเดลิเวอรี่หรือผู้บริโภคมารับอาหารแบบ take away

2

ภาพจาก bit.ly/3clcOfe

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารที่มีแบรนด์อยู่ สามารใช้ช่องทาง Food Truck ทำการตลาดโปรโมทแบรนด์ของตัวเองได้ แต่ต้องมีการวางแผนว่าแต่ละวันจะไปจอดที่ไหน ช่วงเวลาไหน เพื่อให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้เห็น สร้างการรับรู้

อาจารย์ญาณเดช ยืนยันอีกว่า แนวโน้มธุรกิจ Food Truck ในเมืองไทยจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่อัตราการเติบโตอาจจะไม่สูงมากนัก เนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย แต่ข้อดีของธุรกิจ Food Truck อยู่ที่การเป็นธุรกิจอาหารเคลื่อนที่ ขายความเก๋าอยู่ในตัว มีฐานกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีรสนิยมแปลกใหม่

เห็นได้ว่า ธุรกิจ Food Truck เป็นตัวเลือกใหม่ และเป็นความท้าทายใหม่ในวงการธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากมีความโดดเด่นจากการตกแต่งแตกต่างจากธุรกิจร้านอาหารทั่วไป ไม่จำกัดพื้นที่ในการขาย เคลื่อนที่ไปขายไหนก็ได้ ที่สำคัญอัตราการอยู่รอดมีมากกว่าการเปิดร้านอาหารทั่วไป อย่างไรก็ตามคนที่ทำ Food Truck ให้ประสบความสำเร็จต้องขยันและอดทน

1

ภาพจาก bit.ly/3mJ97Vm

สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหารในยุคโควิด-19 ขอแนะนำว่าธุรกิจ Food Truck ถือเป็นแนวโน้มใหม่ของการทำธุรกิจร้านอาหารในยุคนี้ เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการเปิดร้านอาหารทั่วๆ ไป เคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ ที่สำคัญอัตราการอยู่รอดมีมากกว่าอีกด้วย และมีความเก๋าในตัว…นี่คือเสน่ห์ Food Truck


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2RTHOJQ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช