ไม่ธรรมดา! เมื่อห้องน้ำใช้แสงยูวีในการ ทำความสะอาดตัวเอง

เมื่อก่อนถ้าเราพูดถึงห้องน้ำ ก็คงไม่มีความคิดพิเศษอะไรนัก แต่ในยุคนี้ เทคโนโลยีก้าวล้ำนำหน้าไปมาก มีผู้คนมากมายที่พยายามผสมผสานเทคโนโลยีให้เข้ากับห้องน้ำ ก่อเกิดเป็นแนวคิดทั้งห้องน้ำเปิดไฟเองได้ , ห้องน้ำเปิดปิดน้ำเองได้

แต่ไม่ว่าอย่างไรความคิดเหล่านี้ก็ดูจะธรรมดาทันทีถ้าเจอกับแนวคิดห้องน้ำ ทำความสะอาดตัวเอง ได้ ที่แค่ได้ยินก็ร้องว้าวกันเลยทีเดียว www.ThaiSMEsCenter.com จัดเอานวัตกรรมแห่งโลกยุคใหม่นี้มาให้ดูกันซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะเป็นต้นแบบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นเทคโนโลยีที่สุดยอดยิ่งกว่าในอนาคตก็ได้

ห้องน้ำ ทำความสะอาดตัวเอง แนวคิดบนเครื่องบิน Boeing

ทำความสะอาดตัวเอง

ภาพจาก goo.gl/qv8fWR ,goo.gl/ymQfRs

The Boeing Company เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและยุทโธปกรณ์ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา โบอิงนับเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินที่มีรายได้มากที่สุดในโลก และเป็นผู้ผลิตยุทโธปกรณ์อันดับสองของโลก

ล่าสุดมากับแนวคิดการสร้างนวัตกรรมที่โลกตะลึงนั้นคือห้องน้ำแสง UV ที่ทำความสะอาดตัวเองได้ ซึ่งแนวคิดแบบสุดล้ำที่ว่านี้มีการพัฒนาไปเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบและยังได้เข้ารอบสุดท้ายในการประกวด Crystal Cabin Award อีกด้วย

แนวคิดของห้องน้ำ ทำความสะอาดตัวเอง ได้ของ Boeing นั้นหากจะแยกสัดส่วนออกมาจะพบว่ามีการเพิ่มเติมประสิทธิภาพของห้องน้ำบนเครื่องบินด้วยกัน 2 อย่างคือ

1.การลดโอกาสในการใช้มือสัมผัส

323568956565656

ภาพจาก goo.gl/Co42mM

โดยเพิ่มเติมที่เหยียบเข้ามาบนพื้น ทำให้สามารถยกฝาชักโครก หรือกดน้ำ กดสบู่ เปิดฝาถังขยะ ได้โดยไม่ต้องใช้มือ

2.การฆ่าเชื้อด้วย UV

ห้องน้ำแบบใหม่ของ Boeing มีระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติด้วยลำแสงอัลตร้าไวโอเลต (Ultraviolet หรือ UV) รูปแบบการทำงานคือเมื่อใดก็ตามที่ไม่มีคนอยู่ในห้องน้ำ ไฟ UV ก็จะทำงานโดยฉายไปยังจุดต่างๆ ของห้องน้ำ แม้แต่มุมซ่อนเร้นซอกหลืบที่เราเข้าไปทำความสะอาดไม่ถึง รวมระยะเวลาในการฉายแสงที่ว่านี้ครั้งละ 3 วินาที

ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานของลำแสง UV ที่ว่านี้ทาง Boeing กล่าวว่าไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ รวมถึงสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ ได้ถึง 99.99% ช่วยเพิ่มความสบายใจให้ผู้ที่ใช้บริการรู้สึกถึงความสะอาดมากขึ้น ซึ่งเจ้าเชื้อแบคทีเรียที่ว่านี้เป็นตัวการสำคัญของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำอีกด้วย

629565566556895656
ภาพจาก goo.gl/Co42mM

นวัตกรรมอย่างการฆ่าเชื้อด้วย UV ที่ว่านี้ได้เริ่มเปิดใช้งานในเครื่องบินบางรุ่น ซึ่งคาดการณ์กันว่าระบบฆ่าเชื้อด้วย UV นี้จะช่วยให้สายการบินนั้นประหยัดค่าบำรุงรักษาเครื่องบินได้มากเนื่องจากเป็นระบบแสงที่ไม่มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ไหนที่เสียหายได้ง่ายๆ

อาจจะฟังๆดูว่าเป็นแนวคิดและวิธีการสร้างนวัตกรรมที่ไม่น่าเป็นไปได้แต่ก็มีการทดลองและปฏิบัติจริงในเครื่องบินบางรุ่นซึ่งผลของการทำงานก็คงต้องรอเช็คประสิทธิภาพกันอีกครั้งหากเป็นไปตามแผนที่ทีมคิดค้นวางไว้ห้องน้ำทำความสะอาดตัวเองที่ว่านี้อาจจะเป็นต้นแบบของห้องน้ำยุคใหม่ในโลกยุคปัจจุบันได้เลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/CKSZrU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด