ไป มาเลเซีย ดูตลาด “Food Truck Park” แห่งแรกของประเทศ

กระแสของ Food Truck ที่ว่าจุดเริ่มต้นนั้นอยู่ที่รัฐเท็กซัสในอเมริกาและเริ่มแพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกรวมถึงในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย จากความแปลกใหม่ดูน่าสนใจของการดัดแปลงรถมาเป็นร้านค้าและสามารถเคลื่อนย้ายไปได้เรื่อยๆ ทำให้ Food Truck เติบโตแบบอินเทรนด์ยิ่งมีการแชร์ ในโลกโซเชี่ยล

ธุรกิจนี้ก็ดูจะก้าวกระโดดไปติดลมบนเร็วขึ้น ทั้งนี้หากจะถามว่าถ้าไม่นับเมืองไทย ประเทศเพื่อนบ้านที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีความสนใจในธุรกิจนี้ไม่แพ้กันคือ มาเลเซีย

Food Truck ใน มาเลเซีย เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปี 2014 โดยมี SpagMe ,RoyalPost และ La Famiglia เป็น 3 ผู้ประกอบการชื่อดังที่ได้รับความนิยมมาก ศูนย์รวมของ Food Truck ที่ใครอยากไปแล้วเจอ นั้นต้องเดินไปที่ Klang Vallay ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งที่นี่มี Food Truck ให้เลือกชม ชิม มากมาย

เมนูยอดฮิต Food Truck มาเลย์คือสปาเก็ตตี้ ชา-กาแฟ และทาโก้ ซึ่งจากอายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้ประกอบการที่ระหว่าง 30-40 ปีและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการดัดแปลงรถซึ่งถูกกว่าการไปซื้อห้องแถวเพื่อเปิดร้านอาหารหลายเท่า ทำให้ชาวมาเลย์รุ่นใหม่มองว่านี่คือธุรกิจในฝันเพื่อการสร้างตัวที่นอกจากมีโอกาสเติบโตแล้ว ยังสามารถทำร่วมกับเพื่อนได้อีกด้วย

Tabak Urban Street Dinning คือ food truck park แห่งแรกของ มาเลเซีย

มาเลเซีย

เป็นแนวคิดของ 4 หนุ่มไฟแรงที่รวมตัวกันจัด food truck park ที่มีแรงบันดาลใจมาจากหลายประเทศทั้งในอเมริกาและออสเตรเลียมาสู่การหาทำเลในการจัดตั้งที่เหมาะสมนั้นคือ พื้นที่ว่างใจกลางเมืองบนถนนจาลันอัมปัง บนจุดที่เรียกว่าสามเหลี่ยมทองคำใน KLCC (Kuala Lumper City Center) ซึ่งในโซนนี้นอกจากบรรยากาศของตึกระฟ้าโดยรอบยังเป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงานต่างๆจำนวนมาก

ใน food truck park ของมาเลย์แห่งนี้แบ่งเป็นหลายโซนทั้งเครื่องดื่ม อาหารมาเลย์ อาหารนานาชาติ รวมถึงอาหารง่ายๆและยอดฮิตอย่างเบอร์เกอร์ ทาโก้ ฮอทด็อก ฟิชแอนด์ชิป และเบอร์ริโต้ โดยพื้นที่ตรงกลางจัดวางโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งรับประทาน มีห้องน้ำบริการ ใกล้ ๆ กันนั้นก็มีที่จอดรถพร้อม เปิดบริการทุกวัน โดยจันทร์-พฤหัสบดี เปิด 18.00-24.00 น. วันศุกร์เปิด 18.00 – 03.00 น. สำหรับวันเสาร์ อาทิตย์ เปิดให้บริการ 15.00 – 03.00 น.

233265895656

ปัจจุบันมี food truck เข้าร่วมประมาณ 200 คัน เทคนิคการบริหารจัดการให้ food truck ได้เข้ามาค้าขายอย่างเท่าเทียมกันนั้นใช้วิธีการหมุนเวียนคือในแต่ละวันจะมี food truck มาจอดให้บริการประมาณ 30 คัน

ส่วนจำนวนวันที่มาขาย แต่ละคันไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1-2 วัน แต่โดยเฉลี่ยไม่เกิน 5 วันติดต่อกัน ขึ้นอยู่กับยอดขายและความนิยมของลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อเพื่อเป็นการหมุนเวียนให้ food truck คันอื่นได้มีโอกาสมาขายในพื้นที่ และไม่สร้างความจำเจน่าเบื่อให้ลูกค้า สำหรับสนนราคาค่าเช่าพื้นที่อยู่ที่คันละ 80 ริงกิตหรือราว 800 บาทต่อคืน

และอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อกระแสดีก็ย่อมมีคู่แข่งอยากทำตามแต่จุดเด่นของ Tabak Urban Street แห่งนี้คือทำเลย่านกลางเมืองที่รายล้อมด้วยฐานลูกค้าจำนวนมหาศาล

26555656568956556

ที่สำคัญทางผู้บริหารมีเทคนิคการจัดร้านในพื้นที่ให้สลับหมุนเวียนทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกเบื่อและจำเจ จึงถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างสดใสและแน่ใจได้ว่านี่จะไม่ใช่แค่เทรนด์การลงทุนธรรมดาแต่สามารถพัฒนาให้กลายเป็นรูปแบบการลงทุนที่มั่นคงได้เป็นอย่างดีทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลแและรูปภาพจาก goo.gl/zLhDtc , goo.gl/5rtGEZ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด