รวมฮิต 7 กระทง! 7 ไอเดีย ทำง่ายขายดีปี 2562

วันลอยกระทง คงไม่มีอะไรจะขายดีเกินกว่า “กระทง” เทศกาลที่หนึ่งปีมีครั้งและมีแค่ค่ำคืนเดียวซะด้วย แต่หลายสถานที่ก็มีการจัดงาน “วันลอยกระทง” กันมาล่วงหน้าบ้างแล้ว แต่ไฮไลท์ของงานคือวันเพ็ญเดือนสิบสอง ที่จะมีบรรดากระทงสารพัดรูปแบบลอยสู่แม่น้ำเพื่อขอขมาพระแม่คงคา

แน่นอนว่า www.ThaiSMEsCenter.com เองก็รณรงค์ให้ทุกคนเลือกลอยกระทงที่ไม่เป็นมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม เราจึงจัดมาให้ชมกัน 7 กระทง 7 ไอเดีย ที่ นอกจาก “รักษ์โลก” และยังขายดีอีกด้วย

1. กระทงน้ำแข็ง

วันลอยกระทง

อาจไม่ใช่ไอเดียใหม่ล่าสุดซึ่งเราก็เคยได้ยินและรู้จัก “กระทงน้ำแข็ง” กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กระทงน้ำแข็งก็ยังเป็นที่นิยมและมาแรงในปีนี้อีกด้วย ซึ่งวิธีการทำง่ายแสนง่ายคือ เทน้ำลงในขันน้ำ ตกแต่งเอาดอกไม้มาประดับ จากนั้นนำไปแช่ช่องฟรีชในตู้เย็น รอจนน้ำในขันกลายเป็นน้ำแข็ง

แต่ถ้าคิดจะทำกระทงน้ำแข็งจำหน่าย ก็อาจต้องใส่ไอเดียลงไปสักหน่อย เช่น หาภาชนะที่รูปทรงสวยงาม เช่น จาน ชาม ถ้วย ที่มีลวดลาย เพื่อให้ได้กระทงที่มีรูปร่างแปลกตา และการจัดเรียงดอกไม้หรือธูปเทียนก็ต้องให้มีความสวยงาม ซึ่งอาจสร้างราคาขายได้ใบละ 10-20 บาท ตามแต่การตกแต่ง แต่ข้อสำคัญคือ กระทงน้ำแข็งละลายง่าย ได้สินค้ามาแล้วก็ควรรีบไปลอยในแม่น้ำอย่าปล่อยไว้นานเดี๋ยวกระทงจะกลายเป็นน้ำไปซะก่อน

2. กระทงเปลือกมะพร้าว

76

ภาพจาก bit.ly/32tZVcc

ก็อาจไม่ใช่ไอเดียกิ๊บเก๋ ใหม่ล่าสุดเช่นกัน คำว่ากระทงเปลือกมะพร้าว หรือกระทงจากกาบกล้วย หยวกกล้วยเราก็ได้ยินกันมานานแล้ว แต่สำหรับบางคนเอาความธรรมดาที่ว่านี้ มาทำให้ “ไม่ธรรมดา” ด้วยอาจจะดีไซน์ กาบมะพร้าวให้เป็นรูปร่าง ที่สวยงาม เช่นเอามาทำเป็นเรือสำเภา รูปเรือพาย เรือหางยาว ใส่ลูกเล่นลงไปด้วยการมีรูปคนพายเรือ แบบนี้เป็นต้น

และก็ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะมีคนที่ทำขายจรงิ ราคาใบละ 50 บาท โดยวัสดุที่ใช้ก็ไม่ต้องลงทุนอะไร ใส่แค่ไอเดียและฝีมือลงไป ก็ได้กำไรแบบเต็มๆ แต่ด้วยความที่เป็นสินค้ามีไอเดียและต้องใช้ความประณีตในการทำ เฉลี่ยต่อวันอาจทำได้ไม่เกิน 10 ชิ้นต่อวัน แต่ก็ทำให้มีรายได้กว่าวันละ 500 บาท ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

3. กระทงข้าวโพดอบกรอบ

75

ภาพจาก bit.ly/2Cvwmwh

หรือใครๆ อาจเรียกว่าเป็นกระทงสำหรับอาหารปลา เพราะวัตถุดิบที่นำมาใช้ก็คือข้าวโพดอบกรอบหลากสีที่ใช้เป็นอาหารปลา ถือว่าเป็นอีกไอเดียการทำกระทงที่น่าสนใจในปีนี้ ซึ่งในตลาดเราก็เห็นกระทงแบบนี้วางขายอยู่บ้างเช่นกัน ซึ่งวิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากมากมาย แค่มีอุปกรณ์คือ ข้าวโพดอบกรอบ กาวลาเท็กซ์ แค่นี้ก็เริ่มทำได้แล้ว ส่วนดีไซน์และความสวยงามก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของแต่ละคน

ที่สำคัญคือราคาของกระทงลักษณะนี้เริ่มตั้งแต่ 35-60 บาทขึ้นอยู่กับความสวยงาม ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบางคนที่ลงทุนทำขาย มียอดขายไม่ต่ำกว่า 70-100 อัน สร้างรายได้เบื้องต้นไม่น้อยกว่า 3,500- 6,000 บาท ขึ้นอยู่กับการเลือกทำเลที่ขาย และความสวยงามเป็นสำคัญ

4. กระทงจิ้งหรีด

74

ภาพจาก bit.ly/2Cy9eNC

เป็นแนวคิดของคุณนายฟาร์มจิ้งหรีด ค่ายบางระจัน ที่มีอาชีพหลกัคือขายจิ้งหรีดแช่แข็งอยู่ในตลาดย้อนยุคบ้านระจัน และเนื่องในเทศกาลลอยกระทง จึงมีไอเดียการทำกระทงที่แปลกแหวกแนวและน่าสนใจและยัง “รักษ์โลก”

ซึ่งกระทงจิ้งหรีดเป็นการผสมผสานระหว่างกระทงน้ำแข็ง ที่นอกจากจะใส่ดอกไม้ กระทงนี้ยังใส่ตัวจิ้งหรีดลงไปในน้ำแข็งด้วย ซึ่งทำให้กระทงดูมีสีสันน่าสนใจและสวยงาม อีกทั้งจิ้งหรีดยังสามารถใช้เป็นอาหารให้กับปลาในแม่น้ำได้เป็นอย่างดี ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียสร้างสรรค์ที่ใครอยากเอาไปต่อยอดทำขายก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

5. กระทงซาลาเปา

73

อีกหนึ่งสินค้าแนวรักษ์โลกก็คือ “กระทงซาลาเปา” ที่เป็นการต่อยอดของแม่ค้าร้านซาลาเปาที่มีอาชีพหลักในการขายซาลาเปาและเมื่อถึงเทศกาลลอยกระทงก็ใส่ไอเดียเพิ่มเข้าไปกลายเป็น “กระทงซาลาเปา” โดยใช้วัตถุดิบที่เป็นแป้งซาลาเปามาปั้นให้เป็นดอกกุหลาบสีสันสวยงามและรูปทรงแบบอื่นๆ ที่น่าสนใจ มีทั้งสีสันสวยงามและยังสามารถกลายเป็นอาหารของปลาได้ทันที

ซึ่งกระทงซาลาเปามียอดความต้องการของลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งทางผู้ผลิตบอกว่าสามารถทำได้เพียงวันละ 100 ใบเท่านั้น เนื่องด้วยทุกชิ้นของกระทงซาลาเปาต้องผลิตด้วยมือ ราคาในการจำหน่ายใบละ 89 บาท สร้างรายได้ต่อวันประมาณ 8,000 -9,000 บาท ถือว่าดีมากในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

6. กระทงหัวปลี

72

ภาพจาก bit.ly/2NAQq6L

อีกหนึ่งไอเดียของกระทงรักษ์โลกที่วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากใช้มีดหั่นต้นกล้วยให้เป็นวงกลมหนาประมาณ 2 นิ้วครึ่ง แล้วพันด้วยใบตองด้านข้างเพื่อความสวยงาม ด้านบนประดับด้วยกาบจากหัวปลี ซึ่งมีสีแดงเลือดหมูเป็นธรรมชาติ วางเป็นวงกลมรอบตัวกระทง 8-10 กาบ

ลักษณะดูคล้ายดอกบัวสีแดง เพิ่มความสวยงามดอกการตกแต่งดอกไม้สด ธูปเทียน ก็สามารถทำกระทงสวยงามที่ไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และใครที่คิดจะทำขายหากงานดี ฝีมือดี ราคาขายไม่ต่ำกว่าใบละ 20-30 บาท สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตเป็นอย่างดี

7. กระทงจากล็อตเตอรี่เก่า

71

ภาพจาก bit.ly/2Q6Rlxi

ฉลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัล ทิ้งไปก็กลายเป็นขยะเปล่าๆ เราสามารถล็อตเตอรี่เก่าเหล่านี้มาทำเป็นกระทงขายได้ ซึ่งบางคนอาจเคยเห็นกระทงแบบนี้มาบ้าง ซึ่งวิธีการทำก็คือนำใบล็อตเตอรี่เก่ามาจับจีบให้เป็นกลีบเย็บแม็กให้ติดกันจะได้เป็นกาบสำหรับเอาไว้สำหรับเรียงทำกระทง ซึ่งกระทงแต่ละใบจะใช้ใบล็อตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 100 ใบ

ซึ่งกระทงที่ได้จะสวยงามมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ผลิต แต่ราคาจำหน่ายของกระทงจากล็อตเตอรี่เก่านี้ไม่ธรรมดาสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่าใบละ 40 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยงามเป็นสำคัญ สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับพ่อค้าแม่ค้าในเทศกาลลอยกระทงนี้

70

เป็นอีกสีสันที่น่าสนใจสำหรับเทศกาลลอยกระทงกับไอเดียกระทงที่หลากหลาย ซึ่งล้วนแต่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่ายสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่ไม่ต้องการใช้โฟมสำหรับทำกระทง

ใครที่ยังพอมีเวลาและอยากมีรายได้ลองเอาไอเดียกระทงเหล่านี้ไปทำขาย สร้างรายได้อาจไม่มากแต่ก็ทำให้เรามีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นได้เป็นอย่างดี


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2E885O9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด