รางวัลออกแบบ Packaging ยอดเยี่ยม 2017 มาแล้ว (ภาค 2)

นี่คือภาคที่ 2 ของการนำเสนอรางวัลจากงาน Design Award & Competition ที่ในภาคแรกนั้นเราได้เห็นผลงานสุดยอดกันไปหลายชิ้นในแต่ละสาขาที่ประกวดในภาคนี้จะเป็นส่วนของผู้ชนะเลิศ

จากประเภทยวดยานพาหนะ , การออกแบบเพื่อสังคม , อุปกรณ์กีฬาและนันทนาการ , เฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ , การตกแต่งภายในและร้านค้า รวมถึงสถาปัตยกรรมอาคาร แต่ละชิ้นนั้นถือว่าเป็นแนวคิดสุดเจ๋งที่สามารถเอาไปใช้ได้จริงในทางธุรกิจ และในฐานะที่

www.ThaiSMEsCenter.com เองอยากให้คนที่ทำธุรกิจได้รู้จักกับการสร้างไอเดียดีๆ ในการลงทุนเนื้อหาจากการประกวดนวัตกรรมดีไซน์เหล่านี้น่าจะมีประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจได้ดีพอสมควร

Vehicle, Mobility and Transportation Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลการออกแบบยานพาหนะและการขนส่ง)

Gita Robotic Vehicle

รางวัลออกแบบ

ผลงานของบริษัทผู้ผลิตรถในตำนานอย่างเวสป้า มาถึงนวัตกรรมล่าสุดคือ Gita ที่เป็นรถอัจฉริยะลักษณะคล้ายหุ่นยนต์เคลื่อนที่ติดตามเจ้าของได้ มีประโยชน์ในการช่วยบรรทุกของชนิดที่เจ้าของไม่ต้องถือเองแต่มีหุ่นยนต์คอยวิ่งตาม ถือเป็นนวัตกรรมต้นแบบดีๆที่เชื่อว่าต่อยอดให้ดีขึ้นได้ในอนาคตแน่ๆ

Social Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลด้านการออกแบบเพื่อสังคม)

1.UltraDry Dryer in bus stop

o23

เราคงเคยเห็นกันเยอะในช่วงฤดูฝนที่คนกางร่มมักจะเอาร่มเปียกๆขึ้นมาบนรถเมล์ด้วย แน่นอนว่าปัญหาของร่มเปียกน้ำที่ตามมาคือทำให้พื้นลื่นรวมถึงอาจสร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสารคนอื่นด้วย การออกแบบสินค้าตัวนี้คือ UltraDry Dryer in bus stop ที่ให้คุณใช้เวลาในการยืนรอรถเมล์ได้จัดการร่มเปียกให้กลายเป็นร่มแห้งเพื่อประโยชน์ที่ดีของส่วนรวม

2.Bookhouse Latrine

o24

เหมือนกับเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่แต่ดีไซน์ดีกว่าที่คิดไว้เยอะโดยสามารถเคลื่อนย้ายและปรับเปลี่ยนรูปแบบไม่จำเป็นต้องเป็นห้องแคบๆสี่เหลี่ยมแต่อาจทำให้กลายเป็นโบสถ์

หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ด้วยวัสดุที่ถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักของหนังสือได้อย่างดีจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการทำให้คนสนใจอ่านหนังสือมากขึ้นในโลกของดิจิตอล

Sports, Entertainment and Recreation Equipment Design Winners

(ผู้ชนะการออกแบบอุปกรณ์กีฬาบันเทิงและสันทนาการ)

VELO SOCK Bicycle Storage Solution

o26

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการออกแบบจักรยานที่เป็นเทรนด์การออกกำลังเพื่อสุขภาพให้ดูน่าสนใจด้วยการใช้รูปแบบที่ใครเห็นแล้วต้องทึ่งด้วยสีสันของนกยูงที่นอกจากสวยงามแล้วยังทำให้ผู้ขับขี่นั้นไม่ต้องกังวลกับคราบสกปรกเลอะเทอะที่จะกระเด็นขึ้นมาโดนอีกด้วย

Bathroom Furniture and Sanitary Ware Design Award Winners

(ผู้ชนะด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำและสุขภัณฑ์)

Jazz Shower

o27

เป็นฝักบัวอาบน้ำที่ดูดีไซน์จะเข้ากับสถานที่บริการต่างๆ ได้อย่างดี Jazz Shower ถูกออแบบใช้มีลักษณะเหมือนกับทรัมเป็ต ให้นำพาน้ำออกมาแทนเสียงและออกแบบมาให้มีขนาดพอเหมาะกับการใช้งานจริงได้ทุกพื้นที่ แน่นอนว่าจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการอาบน้ำได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Interior Space, Retail and Exhibition Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลด้านการตกแต่งภายในและการตกแต่งร้านค้า)

1.RECRYSTALLIZATION Movie Theater

o28

เป็นการออกแบบโรงหนังในมิติใหม่ที่ใช้จุดเด่นของภูเขาซึ่งมีความลาดชันและขรุขระมาเป็นเอกลัษณ์ในการสร้างความรู้สึกของผู้ใช้บริการด้วยการจัดวางให้มีมิติมองเห็นเป็นหลุมที่ดูน่าสนใจ เสริมบรรยากาศให้เหมือนกับอยู่ในขุนเขาและธรรมชาติ ร่วมกับการดูภาพยนตร์ซึ่งเป็นการเสริมความรู้สึกที่สุดยอดเกินบรรยายจริงๆ

2.Hangzhou Zhongshuge Bookstore

o29

สำหรับใครที่คิดว่าการเข้าร้านหนังสือนั้นน่าเบื่อก็เพราะเรายังไม่ได้ดีไซน์ร้านให้ออกมาเป็นแบบนี้โดยจุดเด่นของ Hangzhou Zhongshuge Bookstore คือการเลียนแบบต้นไม้ยืนต้น ใช้การตกแต่งด้วยไฟขนาดเล็กกับการจัดวางให้หนังสือดูมีมิติน่าค้นหาเหมือนอยู่ในอุโมงค์กาลเวลา บรรยากาสเรียกว่าสุดฟินกันทีเดียว

3.Ocean Chapel

o30

การเนรมิตห้องจัดงานให้มีความพิเศษขึ้นเป็นเรื่องที่ท้าทายความคิดมาก แนวคิดของ Ocean Chapel ที่ดึงเอาเรื่องราวของมหาสมุทรมานำเสนอผ่านการตกแต่งที่เหมือนกับอยู่ในหอยมุขขนาดยักษ์ เป็นภาพลวงตาในสถานที่เดิมๆแต่กลับมีมิติแห่งท้องทะเลที่สร้างบรรยากาศคลาสสิคได้ดีมากรางวัลที่ได้นี้เหมาะสมสุดๆไปเลย

4.CONTemporary Library Exhibition Installation

o31

เป็นแนวคิดห้องสมุดแบบร่วมสมัยใช้จุดเด่นของงานไม้ผสมผสานกับงานหินก่อเกิดเป็นรูปร่างที่มีดีไซน์ในการนั่งอ่านหนังสือรวมถึงชั้นจัดวางหนังสือก็ดีไซน์ให้ดูน่าสนใจมีอะไรน่าค้นหามากกว่าการเป็นห้องสมุดแบบเดิมๆ ถือเป็นการผสมผสานโลกคอมพิวเตอร์กับโลกยุคเก่าไว้ที่นี่ที่เดียว

Architecture, Building and Structure Design Award Winners

(ผู้ชนะรางวัลด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารและโครงสร้าง)

1.Organic House

o32

บ้านอินทรีย์เกิดมาพร้อมกับแนวคิดในการสร้างพื้นที่ที่เหมาะสำหรับมนุษย์ตามความต้องการด้านสิ่งแวดล้อมร่างกายและจิตใจเนื่องจาก ต้นกำเนิดของเราอยู่ในธรรมชาติ การกลับมาสู่ธรรมชาติจึงเหมือนการได้กลับมาหาผู้ให้กำเนิด ความสุข ความรัก บรรยากาศอบอุ่นทั้งหมดถูกถ่ายทอดไว้ใน Organic House ทั้งหมด

2.Rosemont Hotel and Residences Hotel and Serviced Apartments

o33

การดีไซน์โรงแรมให้เป็นเหมือนเปลือกหอยและไข่มุกที่ส่องแสงไฟ โดยโรงแรมนี้มีความสูง 53 ชั้น จำนวนกว่า 280 ห้อง แรงบันดาลใจคือท้องทะเลและป่าธรรมชาติมาผสมผสานทำให้เกิดความโดดเด่นชนิดที่ใครเห็นจะต้องทึ่งอึ้งและอยากเข้าไปสัมผัสสักครั้ง

3.Punjab Kesari Headquarters Office

o34

การดีไซน์ให้เข้ากับโลกดิจิตอลด้วยการสร้างฟอร์มที่เหมือนเป็นจุดศูนย์กลางของอิเลคโทรนิค แต่ทั้งนี้ก็ยังคงความเป็นธรรมชาติและแสงไฟให้ผ่อนคลาย ภายในถูกตกแต่งและออกแบบให้เหมือนเป็นโลกอนาคตที่ดูเรียบๆแต่มีพลังจากการใช้โครงสร้างลายเส้นเสริมมิติและความรู้สึกให้คนมีพลังในการทำงานมากขึ้น

และทั้งหมดนี้คือภาค 1 และภาค 2 ของผู้ชนะจากการประกวดในงาน Design Award & Competition ที่ถือได้ว่าแต่ละแนวคิดนั้นล้วนแต่น่าสนใจและหากนำไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้าได้จริงๆเชื่อว่าจะทำให้มียอดขายและสร้างผลกำไรให้ธุรกิจได้อย่างดีเอาไว้ในปีถัดไปดีไซน์ไหนจะได้รับรางวัลกันบ้างเราจะคอยตามติดมานำเสนอกันให้ทราบในโอกาสต่อไป

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/9qTtWH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด