โอกาส Street Food ไทย ปี 2563

ต้องความรับว่า จากความนิยมรับประทานอาหารริมทางของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป จึงเป็นช่องทางและโอกาสให้รัฐบาลได้ต่อยอดและผลักดันให้ธุรกิจ ร้านอาหารริมทาง

หรือ Street Food ของเมืองไทยให้กลายเป็น “มหาอำนาจทางอาหารโลก” ในอนาคต ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า Street Food ในเมืองไทยจะขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.3 ในปี 2564 วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลนำเสนอถึง โอกาส Street Food ไทย ปี 2563 เป็นอย่างไร

Street Food ฐานรากของเศรษฐกิจไทย

โอกาส Street Food

ภาพจาก bit.ly/36pzTcr

ที่ผ่านมาร้านอาหารแนว Street Food เมืองไทย ถูกยกย่องให้เป็นสุดยอดเมนูที่อร่อยติดอันดับโลก ส่งผลให้ธุรกิจอาหารในเมืองไทยมีทิศทางในการเติบโตมากขึ้น อย่างไรก็ดี การลงทุนในธุรกิจร้านอาหารแม้จะมีความต้องการของลูกค้า

แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ วิธีการบริหารจัดการและกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่มีเป็นจำนวนมากได้
หลายคนอาจจะเห็นว่า Street Food มีจำนวนมากมายในถนนหลายๆ เส้นของประเทศไทยให้เลือกชิมเลือกซื้อ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครติดอันดับเมืองที่มีอาหารริมทางดีที่สุดในโลก 2 ปีติดต่อกัน

เยาวราชเป็นย่านของกินที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งจากการจัดอันดับของ CNN ขณะเดียวกันสภาอาหารริมทางโลกยังยกให้หอยทอดเป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุด จากการจัดทำ 8 Popular dishes from World Street Food Fest 2016

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารริมทาง หรือ Street Food ในประเทศไทยมีมากกว่า 564,039 ร้านทั่วประเทศ และคิดเป็นมูลค่าตลาดสูงกว่า 270,000 ล้านบาทต่อปี ถือว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี

ปี 64 คาด Street Food โตมูลค่า 3.4 แสนล้านบาท

23

ภาพจาก bit.ly/2LJxotp

ผู้ประกอบการ Street Food ถือเป็นผู้ประกอบการเศรษฐกิจฐานราก ที่เป็นกลไกสำคัญในการต่อยอดเศรษฐกิจมหภาค ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี โดยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเติบโตร้อยละ 4.3 และยังเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2563-2564 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 340,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.3 ต่อปี

ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารริมทาง เครือข่ายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีสัดส่วนการตลาดอยู่ร้อยละ 13 ของร้านอาหารริมทางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 37,000 ล้านบาท โดยเฉลี่ยขยายตัวสูงเช่นกันถึงร้อยละ 4.7 ต่อปี คือ ไก่ย่างห้าดาวและไก่ทอดห้าดาว ครองส่วนแบ่งการตลาดรวมกันถึงร้อยละ 35 ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ร้อยละ 19 และที่เหลือเป็นรายย่อยอื่นๆ

อนาคต Street Food บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของชุมชน

22

ภาพจาก bit.ly/2snsOKx

ในอนาคต Street Food ของไทยจะเติบโตมากขึ้น ด้วยการร้อยเรียงอัตลักษณ์ชุมชนหรือวิถีชีวิต ที่มาของแต่ละแหล่งอาหาร เพื่อให้เกิดเรื่องราวความเป็นมาของอาหารพื้นบ้าน จะตอบโจทย์ความต้องการของบุคคลที่แตกต่างกัน ควบคู่กับนำนวัตกรรมมาใช้พัฒนาอาหารให้มีคุณภาพ และบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก-ขนส่งสินค้า จึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจากฐานรากของประเทศจะดีขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป

สอดคล้องกับนโยบายของการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประกาศนโยบายการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถีของประเทศไทย (Kick off Street Food Thailand) โดยมอบหมายให้กรมอนามัยได้จัดทำมาตรฐาน Street Food

โดยขณะนี้ทั่วประเทศมี Street Food ต้นแบบแล้ว 12 แห่ง 12 จังหวัด และภายในปี 2562 กำลังประกาศเพิ่มอีก 12 แห่ง เป็น 24 แห่ง และภายในปี 2563 จะขยายเพิ่มเป็น 30 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งที่ตลาดประมง ท่าเรือพลี จ.ชลบุรี

ถือเป็นหนึ่งในต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการจัดการ จึงเลือกที่นั่นเป็นแห่งแรกในการประกาศนโยบาย Street Food เพื่อทำเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ

โดยผู้ประกอบการ Street Food ต้องให้ความสำคัญในเรื่อง ดังต่อไปนี้

21

ภาพจาก bit.ly/36CHp3Z

1.มาตรฐานสินค้า

ต้องมีตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงการผลิตถึงมือลูกค้า ต้องมีมาตรฐานสม่ำเสมอ มีการร้องเรียนที่ต่ำ และมีสินค้าใหม่ๆ มากระตุ้นตลาดที่โดนใจลูกค้าและชนะคู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ โดยจะต้องลงทุนสร้างระบบ เขียนระบบ การอบรม ทดสอบ ปฏิบัติงานจริงๆ เก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาต่อเนื่อง

2.มาตรฐานการให้บริการ

ไม่ใช่แค่เพียงขั้นตอนการบริการเท่านั้น ต้องเริ่มตั้งแต่การรับสมัครพนักงานว่า ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร มาเปลี่ยน Mind set รายได้สวัสดิการที่อิ่มเพียงพอ เกณฑ์การเติบโตที่มีอนาคตที่จูงใจ บรรยากาศการทำงานและสิ่งแวดล้อมที่ทำงานต้องดี ไม่มีมลพิษด้านอารมณ์ มาอบรมวัฒนธรรมการทำงาน มาตรฐานขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น

20

ภาพจาก bit.ly/36CHp3Z

3.มาตรฐานด้านความสะอาด

ต้องใช้อุปกรณ์อะไร น้ำยาอะไร วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับพื้นผิวต่างๆ กัน ความถี่การทำความสะอาด การอบรม การสอนงานที่หน้างาน ตารางเช็คลิสต์ต่างๆ เป็นต้น

4.มาตรฐานการแต่งร้าน

งานระบบน้ำไฟแอร์แก๊ส โฟลว์การทำงานต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน รวมถึงทางเดินต่างๆ ที่สะดวกกับทีมครัวและลูกค้าเดินอย่างสบายๆ

ได้เห็นกันแล้วว่า โอกาสของ Street Food ในประเทศไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะ Street Food ถือเป็นฐานรากของเศรษฐกิจไทย มีมูลค่าตลาดมากกว่า 3.4 แสนล้านบาทในปี 2564 ซึ่งใครอยากจะสร้างรายได้ สร้างอาชีพ Street Food น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะทำง่าย ไม่ยุ่งยาก ถ้าแบรนด์ติดตลาดแล้ว สามารถขายแฟรนไชส์ได้อีกด้วย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ข้อมูล

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2YWpti8

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช