แฟรนไชส์ โดน Disruption ทำไงดี

แฟรนไชส์โดยเฉพาะร้านค้าปลีกขณะนี้โดนทั้ง Digital Disruption โควิด 19 มาตรการที่ไม่แน่นอนของรัฐบาล และการไม่มีงบประมาณเพื่อการเยียวยา

(เพราะไม่รู้ทำไงกับสถาบันการเงินดี-เพราะหากสถานการณ์เงินดีพร้อมให้กู้ สถานการณ์แย่ขอเรียกเก็บดอกเบี้ยก่อนซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา) เรียกว่าโดนทั้งขึ้นทั้งล่องทั้งระยะสั้นและระยะยาว เรียกว่าใครบุญเก่าน้อย

Disruption

แทบจะต้องเก็บฉากลงโรงกันไป การแก้ปัญหานี้ต้องมีสติก่อนเป็นอันดับแรกเพราะมนุษย์ส่วนใหญ่มักยึดติดกับ Platform เดิมที่เคยสำเร็จมาก่อนหน้าการ Disrupt และโควิดไม่เว้นแม้แต่ผู้เขียนที่ต้องใช้เวลาตั้งสติอยู่นานกว่าจะเรียกความมั่นใจที่จะก้าวต่อกลับมาได้ เพราะโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดด้วยเทคโนโลยี่ที่มีความเร่งซึ่งสูงขึ้นแบบคาดเดาทิศทางไม่ได้

4

แต่โควิดอาจจะยังพอเห็นแสงสว่างที่ชัดเจนในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี(ของโลก)แต่ของไทยหากว่ากันด้วยความเร็วนี้อาจถึง 3 ปี ที่จะกลับมาฟื้นเต็มตัว

คำถามคือแฟรนไชส์ทั้งแฟรนไชส์ซีและซอร์จะทำยังไงดีเพื่อจะมีโอกาสมากขึ้นในตลาด ที่ผมห่วงมากคือทั้ง Product แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ที่ขายส่งสินค้า หากจะเรียก) และ System แฟรนไชส์ (Real Franchise) ขนาดเล็กถึงกลางที่อยู่ในช่วงบ่มฟักตัว ที่จะเติบโต เมื่อเจออุปสรรคระดับซึนามิเข้าไป อาการคือไปไม่เป็นมันตื้อไปหมด ไหนเรื่องตลาดเรื่องคน เรื่องของ ชุลมุนกันไปหมด ตั้งสติก่อนครับที่ผมจะบอกคุณเป็นประการแรกจะทำอะไรอย่างไรก็ได้ครับให้มีสติอยู่กับตัวและเห็นความคิดของตนต่อการแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ข้างหน้า

3

อย่าเพิ่งตามแต่ว่าต้องมี Delivery ต้องมีครับผมไม่ปฏิเสธ แต่ควรเริ่มจากปัจจัยภายในองค์กรก่อนใช้ OKR Model พิจารณา แล้วจัดการที่ละอย่างว่า O-objective หรือปัญหาที่เป็น pain point ของบริษัท อยู่ตรงไหน แล้วอะไรคือผลที่ต้องการจริงๆด้วยทางเลือกแบบใด (Key Result) แล้วจึงค่อยหยิบจับทำไปทีละอย่างตามที่มีทรัพยากร คน เงิน ของที่มีอยู่ด้วยสติและ mind set ใหม่ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพที่สุด

2

บทความแรกต้องไหว้ครูก่อนเป็นประเดิมครับ ครูที่ไหว้ใช้หลักธรรมของพระพุทธเจ้าในเรื่องความไม่ประมาทด้วยการมีสติในการแก้ปัญหาแล้วปรับ mind set ใหม่ด้วยการพร้อมเปลี่ยนแปลงและยอมรับสิ่งใหม่ๆพร้อมนำมาใช้งาน

1

ครั้งหน้าผมจะเริ่มเล่าถึงสิ่งที่เจอมาพร้อมหนทางเผื่อคุณจะได้ใช้ แต่หากขณะนี้คุณยังเมาหมัดหรือนอนแบบอยู่กับเตียง

ขอให้รู้ว่ายังมีผมคนหนึ่งที่ส่งกำลังไปให้ เพื่อให้คุณมีกำลังและส่งกำลังให้กันและกันต่อเนื่องกันไปครับ สติครับสติ

แล้วพบกันครับ

หากมีคำถาม/ข้อสงสัย หรือ สนใจเรียนรู้เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3mqKKy2

โดย : อ.วิสุทธิ์ ตันติตยาพงษ์

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gEBjr1

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต