บันได 5 ขั้น สู่การเป็นแฟรนไชส์ซอร์ที่ประสบความสำเร็จ

เจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการ ที่อยากขยายกิจการในรูปแบบแฟรนไชส์ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ยิ่งอยู่ในช่วงการระบาดโควิด-19 จะหันไปทางไหนก็มืดมน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีวิธีการและแนวทางของ บันได 5 ขั้น สู่การเป็นแฟรนไชส์ซอร์ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ และธุรกิจได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาฝากครับ

1.เช็คสุขภาพธุรกิจ

บันได 5 ขั้น

ธุรกิจหรือกิจการพิสูจน์แล้วว่ามีกำไร มียอดขายเติบโตต่อเนื่อง สินค้าและบริการมีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค สินค้าไม่เป็นแฟชั่น มีจุดเด่นที่แตกต่าง สินค้าเกิดการซื้อซ้ำ มีหลายสาขา รวมถึงแบรนด์ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ยิ่งธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศ ทุกวัย มีโอกาสที่จะดึงดูดนักลงทุนมาซื้อแฟรนไชส์ได้มากขึ้น

2.สร้างโมเดลธุรกิจ

9

วิธีการดำเนินกิจการในการสร้างรายได้ สร้างยอดขาย สามารถทำซ้ำได้ ขยายตัวได้ เช่น ขายสินค้าและบริการอะไร กลุ่มลูกค้าเป็นใครมีจุดขายดึงดูดลูกค้า ช่องทางและวิธีการขายเข้าหาลูกค้า ทำเลที่ตั้ง วิธีการสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้ามาซื้อซ้ำ รูปแบบรายได้เข้าบริษัทจากที่ไหนบ้าง กิจกรรมส่งเสริมการขาย ร้านต้นแบบ กลุ่มซัพลายเออร์และพันธมิตรธุรกิจ รวมถึงต้นทุนต่างๆ เช่น ค่าเช่า ค่าตกแต่ง วัสดุอุปกรณ์ เงินเดือนพนักงาน การตลาด ค่าอบรม สำรวจทำเลที่ตั้ง ฯลฯ

3.แผนกลยุทธ์ธุรกิจ

8

แฟรนไชส์ซอร์ต้องวางแผนการขยายธุรกิจอย่างเป็นขั้นเป็นตอน กำหนดเป้าหมาย วิธีการปฏิบัติให้บรรลุวัตถุประสงค์ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การทำตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ เป้าหมายขยายสาขา การคัดเลือกแฟรนไชส์ซี การหาทำเลที่ตั้ง การจัดหาบุคลากร กลยุทธ์การแข่งขันในตลาด การตั้งราคาขายในตลาด งบประมาณในการขยายธุรกิจ ฯลฯ

4.ระบบการสนับสนุน

10

ปัจจุบันระบบการสนับสนุนแฟรนไชส์ซีมีส่วนช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์มีการเจริญเติบโต ดูตัวอย่างได้จากแฟรนไชส์ต่างประเทศหลายๆ แบรนด์ ทั้งแมคโดนัลด์ เคเอฟซี หรือแม้แต่คาเฟ่ อเมซอนในเมืองไทย แต่ละแบรนด์สร้างระบบสนับสนุนแฟรนไชส์ที่เป็นมาตรฐาน อาทิ การอบรม การสร้างทีมงานสนับสนุนด้านต่างๆ ระบบปฏิบัติงาน การทำตลาด เทคโนโลยีบริหารจัดการร้าน ระบบการเงิน-บัญชี การตรวจสอบมาตรฐานสาขาแฟรนไชส์ ฯลฯ

5.กำหนดขอบเขตสิทธิ

11

กำหนดจำนวนสัดส่วนสาขาของบริษัทแม่กี่สาขา และสาขาของแฟรนไชส์ซีกี่สาขา ระยะห่างการเปิดร้านในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการให้สิทธิแฟรนไชส์ในแต่ละพื้นที่ เช่น ต่างประเทศให้สิทธิในรูปแบบ Master Franchise หรือ Sub-Area License/Development Franchise หรือในเมืองไทยให้แบบ Single unit Franchise หรือ Multi unit Franchise

นั่นคือ 5 สเต็ปหรือ บันได 5 ขั้น ในการก้าวไปสู่การเป็นแฟรนไชส์ซอร์ที่ประสบความสำเร็จ หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของกิจการ ที่กำลังอยากขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์นะครับ

เจ้าของกิจการท่านใดอยากสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ สมัคร คอร์สเรียนแฟรนไชส์อย่างเป็นระบบ https://bit.ly/2UP0LCC


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. เช็คสุขภาพธุรกิจ
  2. สร้างโมเดลธุรกิจ
  3. แผนกลยุทธ์ธุรกิจ
  4. ระบบการสนับสนุน
  5. กำหนดขอบเขตสิทธิ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Djv45H

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช