จริงมั้ย? ธุรกิจหอพัก-อพาร์ทเมนท์ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

ที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็น “หอพัก” หรือ “อพาร์ทเม้นท์” ถือเป็นปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะคนทำงานทั่วไปที่มาจากต่างจังหวัด นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว ฯลฯ จากความต้องการหาที่เช่าพักอาศัยของคนเหล่านี้

จึงทำให้ธุรกิจหอพัก-อพาร์ทเม้นท์มีการเติบโตอย่างมาก เพราะเป็นธุรกิจแบบเสือนอนกิน มีรายได้ระยะยาว แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหาของการทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ก็ทำให้คนที่เป็นเจ้าของปวดหัว อยากจะออกจากธุรกิจนี้ก็มีเช่นกัน

ถ้าถามว่าจริงมั้ย? ธุรกิจหอพัก – อพาร์ทเมนท์ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้คนที่อยากจะทำธุรกิจหอพัก-อพาร์ทเม้นท์ได้ทราบก่อนจะตัดสินใจลงทุนครับ

คนในอยากออก

ธุรกิจหอพัก

ปัญหาของการทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์และหอพักให้เช่า ที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายๆ คนได้รับผลกระทบ อยากจะปิดกิจการ หรือออกจากวงการไปทำธุรกิจอื่นๆ มีดังนี้

1. คนเช่าค้างค่าเช่า จ่ายไม่ตรง

เป็นปัญหาที่เจ้าของหอพัก-อพาร์ทเม้นท์หลายๆ รายจะต้องเคยเจอมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายไม่ตรงบ้าง นัดวันจ่ายแล้วไม่จ่าย เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ทำให้เจ้าของอพาร์ทเม้นไม่สามารถสรุปบัญชีได้

2. คนเช่าไม่เต็ม

อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการอพาร์ทเม้นท์หลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นคนเช่าไม่เต็ม ห้องว่าง รวมไปถึงผู้เช่าย้ายออก ไม่มีคนมาเช่าต่อ ยิ่งเป็นอพาร์ทเม้นที่อยู่ในทำเลไม่ดีด้วยแล้ว ก็จะต้องเจอกับปัญหาห้องเช่าว่าง

11

3. คนเช่าสร้างปัญหา

เช่น คนแปลกหน้าเจ้ามาหา ทะเลาะวิวาท เสียงดังสร้างความเดือดร้อนให้ผู้เช่าห้องอื่นๆ รวมถึงคนเช่าวางสิ่งของเกะกะทางเดิน กวาดเศษผง เศษขยะกองไว้หน้าห้อง หรือทางบันไดขึ้น ฯลฯ

4. มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในเรื่องของการซ่อมบำรุงต่างๆ

ทั้งช่างไฟ ช่างประปา รวมถึงค่าใช้จ่ายคงที่ในเรื่องของค่าธรรมเนียม ตามพ.ร.บ.หอพัก, ใบอนุญาตประกอบกิจการหอพัก, ใบอนุญาตผู้จัดการหอพัก, ค่าธรรมเนียม ตามพ.ร.บ.กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ, ค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน, ภาษีเงินได้, ค่าบำบัดน้ำเสีย, ค่าขยะ, ค่าภาษีป้าย ฯลฯ

10

5. มีการแข่งขันสูง

ต้องปรับปรุงหอพักให้ดูดีอยู่เสมอ เพราะนอกจากหอพัก-อพาร์ทเม้นท์แล้ว ยังมีที่พักอาศัยอื่นๆ อีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นตึกแถว คอนโด บ้านพัก

6. ต้องจ้างคนมาดูแลตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็น รปภ. รวมถึงแม่บ้านทำความสะอาดอพาร์ทเม้นท์ หรือบางครั้งหาแม่บ้านไม่ได้ แม่บ้านลากลับบ้านไม่กลับ ทำให้บันไดและทางเดินขึ้นบนแต่ละชั้นมีฝุ่นไม่สะอาด ทำให้ผู้เช่าอยากจะย้ายออก

คนนอกอยากเข้า

9

สำหรับข้อดีของการทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ที่หลายๆ คนอยากจะเป็นเจ้าของ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ในระยะยาว สามารถส่งต่อธุรกิจให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานได้ด้วย ส่วนเรื่องอื่นๆ มีดังนี้

1. เป็นทรัพย์สินที่มั่นคงถาวร

สามารถเพิ่มมูลค่าสูงขึ้นได้ หากก่อสร้างในทำเลดีๆ ยิ่งก่อสร้างในพื้นที่ที่มีความเจริญๆ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานเข้าไปถึง เช่น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ถนน ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม ยิ่งเพิ่มมูลค่าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นทรัพย์สินที่อยู่ได้หลายปี ไม่บุบสลาย หากมีการออกแบบก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน

2. เป็นธุรกิจแบบเสือนอนกิน

สร้างรายได้ให้กับเจ้าของอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นทั้งค่าเช่า และค่าบริการอื่นๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าส่วนกลาง เครื่องหยอดเหรียญ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าจอดรถ ค่าฟิตเนต เปิดร้านค้า เป็นต้น

8

3. บริหารจัดการง่าย ไม่ยุ่งยาก

เจ้าของอพาร์ทเม้นท์สามารถบริหารจัดการเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกบิล เก็บค่าเช่า จดมิเตอร์น้ำ ไฟฟ้า ส่วนเรื่องการซ่อมบำรุงอาจต้องจ้างช่างจากข้างนอกมาเมื่อเกิดปัญหา

4. ทำควบคู่กับงานอื่นๆ ได้

เพราะธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ไม่ต้องดูแลและบริการจัดการอย่างใกล้ชิดและตลอดเวลาเหมือนเปิดร้านขายของ เป็นธุรกิจที่มีรายได้จากค่าเช่า จะยุ่งอีกทีก็ตอนจดค่าไฟ ค่าน้ำ และออกบิลค่าเช่าแต่ละห้องเท่านั้น ดังนั้น คนที่ทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้อีกหลายกิจการ ทำควบคู่กันได้ ไม่ว่าจะดูแลเองหรือจ้างคนอื่น

7

5. เป็นมรดกส่งต่อให้ลูกหลานได้

สมมติพ่อแม่ทำธุรกิจอพาร์เม้นท์ส่งลูกๆ เรียนจนจบปริญญาตรีกันหมดทุกคนแล้ว เมื่อรู้สึกอยากพักผ่อน ตอนลูกเรียนจบก็สามารถส่งต่อให้ลูกๆ บริการกิจการต่อจากตัวเองได้ เพราะอพาร์ทเม้นท์ก่อสร้างครั้งหนึ่งจะสามารถอยู่ได้ยาวนาน ไม่พังได้ง่ายๆ แต่อาจจะต้องปรับปรุงและซ่อมแซมโครงสร้างหอพักให้ดูดีตลอดเวลา

นั่นคือ เหตุผลที่ว่า ธุรกิจหอพัก อพาร์ทเมนท์ ทำไมคนในอยากออก คนนอกอยากเข้า ใครที่สนใจอยากทำธุรกิจหอพัก-อพาร์ทเม้นท์สามารถนำเอาข้อดีและปัญหาของธุรกิจหอพัก เป็นแนวทางสำหรับตัดสินใจลงทุนหรือไม่ลงทุนได้ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wLj8YZ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช