แปลก! Starbucks Japan ใช้มันหวานญี่ปุ่น ใส่ในกาแฟ

“มันเทศหรือมันหวาน” ถือได้ว่าเป็นรสชาติของฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนชาวญี่ปุ่นอีกด้วย แถมยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหารหรือในขนมขบเคี้ยวต่างๆด้วยก็ได้ อีกทั้งถ้านำส่งออกไปขายในต่างประเทศล่ะก็ อาจจะมีราคาที่สูงมากจนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

โดย Starbucks Japan เอง ก็เล็งเห็นถึงจุดนี้เช่นเดียวกัน จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแบบใหม่ขึ้นมาออกวางจำหน่ายเป็นส่วนผสมตามฤดูกาลและหนึ่งในนั้นก็มี “แฟรบปูชิโน่” หรือก็คือ กาแฟที่ถูกปั่นผสมรวมกับนม

ใช้มันหวานญี่ปุ่น

ซึ่งก็ได้เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มเปิดตัวที่สำคัญที่สุดของ Starbucks Japan นั่นก็คือ เครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง “Green Apple Jelly Frappuccino” กับ “Baked Apple Pink Frappuccino” ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ถูกปั่นรวมกับกับแอปเปิ้ลที่มีสีเขียวเข้าด้วยกัน แล้วราดด้วยซอสแอปเปิ้ลเขียวและเยลลี่แอปเปิ้ลเขียว จึงทำให้มีกลิ่นหอมของแอปเปิ้ลเขียวตลบอบอวลทั่วภายในปาก

73

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเครื่องดื่มที่จะกล่าวถึงดังต่อไปนี้ จะมีส่วนผสมของความหวานอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับรสชาติของฤดูใบไม้ร่วงในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว นั้นก็คือ จะใส่ส่วนผสมที่สำคัญของญี่ปุ่นอย่าง “มันเทศหรือที่รู้จักกันดีในฐานะ มันหวาน” ของประเทศญี่ปุ่นมาปั่นผสมรวมกันด้วย!!

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า “มันเทศหรือมันหวาน” นั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยในประเทศญี่ปุ่น ยิ่งตอนที่อากาศหนาวๆพอได้กินมันเผาร้อนๆหวานๆนั้นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจสำหรับชนชาวญี่ปุ่นยิ่งนัก

อีกอย่างมันหวานที่กำลังกล่าวถึงอยู่นี้ยังเป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยอดีตแล้วด้วย เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว ถึงไม่ดังเท่ากับชาเขียวมัทฉะที่ขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นก็ตาม แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นรสชาติที่คุ้นเคยของชนชาวญี่ปุ่นได้ดีเลยทีเดียว

72

ด้วยเหตุนั้นเอง Starbucks จึงเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ล่าสุดในชื่อของ “Starbucks ‘Artful Autumn” เพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงจึงได้นำมันเทศหรือมันหวานมาเป็นส่วนผสมลงไปในเครื่องดื่มด้วย ทำให้ได้เครื่องดื่มที่เรียกว่า “Sweet Potato Gold Frappuccino” เกิดขึ้นมา

ซึ่งสังเกตได้ว่า บนจานจากในรูปที่โฆษณาอยู่นี้เองก็มีการใช้ Imo Kempi ซึ่งเป็นขนมหวานที่ทำจากมันทอดที่แสนจะกรุบกรอบลงไปผสมลงในเครื่องดื่ม เพื่อให้เครื่องดื่มเกิดความเหนียวแน่นติดลิ้นเป็นพิเศษ และนอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม Imo Mitsu

ซึ่งเป็นไซรัปหรือน้ำเชื่อมที่ทำมาจากมันเทศญี่ปุ่นลงไปเช่นเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการใช้มันหวานลงไปใน Frappuccino ที่เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของ Starbucks เลยก็ว่าได้

71

และเพื่อให้สอดคล้องกันกับกลยุทธ์และความเป็นจริงที่ว่ามานี้ Starbucks จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มใหม่อีกตัวขึ้นมา โดยจะเป็นกาแฟที่มีรสชาติที่คล้ายคลึงกันเหมือนดังผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านั้น โดยจะใช้ชื่อว่า “Sweet Potato Gold Macchiato”

เช่นเดียวกัน แล้วก็ไม่ได้ใช้ Imo Kempi เหมือนอย่างที่ Sweet Potato Gold Frappuccino นั้นทำ แต่ก็ยังคงใช้ Imo Mitsu ที่เป็นไซรัปหรือน้ำเชื่อมที่ทำมาจากมันเทศเหมือนกัน เพื่อเพิ่มความหอมหวานและมีรสชาติที่อบอุ่นอยู่ภายในปาก แต่ต่างกันแค่อยู่ในรูปแบบของเอสเปรสโซ่นั้นเอง

โดยราคาเปิดตัวของ “Sweet Potato Gold Frappuccino” นั้นจะเริ่มต้นอยู่ที่ราคา 580 เยน หรือประมาณ 163.80 บาท หรือ 164 บาทไทย ส่วน “Sweet Potato Gold Macchiato” นั้นจะเริ่มต้นอยู่ที่ราคา 440 เยน หรือประมาณ 124.27 บาท หรือ 125 บาทไทย นั้นเอง และผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้ก็จะเปิดตัวพร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 10 ตุลาคม

70

จะเห็นได้ว่าในการที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาในแต่ละทีนั้นนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย นอกจากจะต้องศึกษาแนวทางความชอบของแต่ละพื้นที่หรือแต่ละภูมิประเทศที่ตั้งอยู่นั้น อีกทั้งเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ได้สอดคล้องเข้ากับสภาพอากาศของแต่ละประเทศนั้นอีกด้วย

ดังนั้นผลิตภัณฑ์สินค้าของแต่ละประเทศก็อาจจะมีบางจุดที่ไม่เหมือนกัน แต่ถ้าหากได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างมากทั้งในและต่างประเทศ ก็มีสิทธิ์ที่บริษัทนั้นจะนำสินค้าออกจัดจำหน่ายเพื่อให้คนต่างประเทศได้ลิ้มลองกันดูก็ได้

ข้อมูลจาก