เมื่อเป็นหนี้‬… สิ่งเร่งด่วน ที่สุดไม่ใช่การใช้หนี้

การอ่านไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นแม้เทคโนโลยี สิ่งเร่งด่วน จะก้าวล้ำเพียงใดแต่เสน่ห์ของหนังสือก็ยังไม่มีวันเสื่อมคลายแม้ธุรกิจนี้จะถูกห้อมล้อมด้วยสื่อออนไลน์แต่เชื่อเถอะว่าทุกครั้งที่ได้กางหนังสือขึ้นมาอ่านนอกจากความรู้ที่มี จิตวิญญาณของผู้เขียนยังถูกร้อยเรียงส่งมาถึงคนอ่าน เป็นสีสันแห่งตัวหนังสือที่มีคุณค่าและจะเกิดได้เฉพาะกับคนที่อ่านเท่านั้น

หนังสือดีที่น่าสนใจที่ทาง www.ThaiSMEsCenter.com พร้อมนำเสนอให้ทุกท่านได้ติดตามเนื้อหาในเล่มเต็มไปด้วยเรื่องราวใกล้ตัวของคนปัจจุบันยิ่งภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้คำว่า “หนี้” เป็นสิ่งที่อยู่ล้อมรอบตัวเราอย่างใกล้ชิดเลยก็ว่าได้

สิ่งเร่งด่วน

“เมื่อเป็นหนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดไม่ใช่การใช้หนี้” หนังสือดีๆของ คุณธวัชชัย พืชผล เจ้าของแฟนเพจ วิชาอาแปะสอนรวยอันโด่งดัง ผู้เขียนที่ผ่านการล้มลุกคลุกคลานมามากมาย หลายครั้งที่ล้มทำให้มีเวลาได้คิด ได้คุยกับตัวเอง และเลิกคิดแบบซ้ำซาก

จนนำมาสู่การตกผลึกในบริบทเรื่องหนี้ที่ชี้ชัดว่าทุกคนที่เจอปัญหานี้ย่อมเกิดความเครียด ลูกหนี้หลายคนมีจิตใจหดหู่ ร่างกายหมดแรง ความสุขเลือนหาย สุดท้ายต้องมานั่งเครียดว่าจะทำอย่างไรจึงจะหาเงินมาใช้หนี้ต่อไปได้

a8

แต่หากมองในอีกด้านนี่คือมุมมองดีๆที่คนเป็นหนี้ควรอ่านแล้วจะเข้าใจว่าเราควรบริหารจัดการชีวิตท่ามกลางหนี้สินอย่างไรไม่ให้ตัวเองเครียดไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ตามแนวทางการนำเสนอเพื่อทำให้คนฉลาดคิด เพื่อให้ปลดหนี้ง่าย แม้มีหนี้จะต้องใช้แต่จะทำอย่างไรให้มีกิน มีใช้ และมีเงินลงทุนควบคู่กันไปด้วย

ในหนังสือเล่มนี้สอนคุณด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย สำนวนการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อทำให้ลูกหนี้ทุกคนลืมตาอ้าปากมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็นขั้นเป็นตอนเริ่มตั้งแต่แนวความคิดแบบคนรวย การตั้งเป้าหมายชีวิต ปรัชญาของการเป็นหนี้ วิธีการต่อสู้ที่นำไปสู่ผลสำเร็จชนิดที่เรียกว่าดีเกินคาด

a9

หนังสือ “เมื่อเป็นหนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดไม่ใช่การใช้หนี้” ไม่ได้สอนให้คนฟุ่งเฟ้อหรือตกอยู่ในกระแสนิยมของยุคปัจจุบันแต่เป็นมุมมองกลับกันที่ให้แต่ละคนมองเห็นคุณค่าตัวเองแม้หลายคนตีราคาว่าการเป็นหนี้ชีวิตไม่มีวันประสบความสำเร็จ

เหมือนคำสอนตอนหนึ่งที่กล่าวไว้อย่างน่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ “ผมสอบตกวิชาการเงินในชีวิตจริง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ท้ายที่สุดก็ลุกขึ้นมาได้ คนแบบผมทำได้ คุณเองก็ทำได้”

aa5

ภาพจาก http://goo.gl/vzprWd

ท้ายที่สุดของหนังสือเล่มนี้พร้อมสอนให้คุณรู้ว่าทุกปัญหานั้นมีทางออกขอเพียงมีสติ และคิดทุกอย่างให้เป็นระบบ การมีหนี้ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิต หนี้หลายอย่างแม้ทำให้เราดูลำบากแต่หนี้เหล่านี้ก็พร้อมเป็นครูอาจารย์ให้เราได้ในวันข้างหน้า “ชีวิตหนี้” แม้ไม่มีใครต้องการ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีปรัชญาแห่งการอยู่รอด

aa6

ภาพจาก http://goo.gl/PYdXUy

เทคนิคมากมายที่อัดแน่นในหนังสือนี้ผ่านสำนวนการเขียนและวิธีเรียบเรียบที่ทั้งสนุกและมีประโยชน์สุดท้ายคุณจะเชื่อว่าชีวิตคนเป็นหนี้ยังมีความสุขได้อีกเยอะ ที่สำคัญอย่าเพิ่งรีบใช้หนี้หาหนังสือดีๆเล่มนี้มาอ่านก่อนเพื่อให้คุณไม่ต้องก้าวพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีกในวิถีของการชำระหนี้

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด