รวม 10 ร้านชาไข่มุกตักเอง บุฟเฟ่ต์ ต้องลอง!

จากรายงานการวิจัยตลาดของบริษัท Allied Analytics มูลค่าตลาดชานมไข่มุกทั่วโลกอยู่ที่ 1,954 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 65,000 ล้านบาท และคาดว่าภายในปี 2023 จะมีมูลค่าแตะ 3,214 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท

ส่วนตลาดชานมไข่มุกเมืองไทยจากการสำรวจมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวมากขึ้นแม้หลายคนจะมองว่านี่คือหนึ่งใน “ธุรกิจปราบเซียน” แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็มีการพลิกแพลงดัดแปลงความน่าสนใจใหม่ๆมากมาย

อย่างที่ www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่ากำลังเป็นกระแสและมาแรงก็คือ ชานมไข่มุก แบบบุฟเฟ่ต์ ที่สาวกไข่มุกสุดฟินกับการตักเองแบบไม่อั้น เราลองมาดูร้านชานมไข่มุกสไตล์นี้ตอนนี้มีที่ไหนบ้าง

1.CHINCHA

ร้านชาไข่มุกตักเอง

ภาพจาก https://goo.gl/fps1GH

แฟรนไชส์ชื่อดังที่ค้นหาคำว่าชานมไข่มุก บุฟเฟ่ต์ จะต้องปรากฏแบรนด์ CHINCHA ขึ้นมาทุกครั้ง แนวคิดของชาไข่มุกแบบไม่อั้นนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยากตักมากน้อยแค่ไหนก็ตามใจต้องการ นำไปสู่กระแสฮิตที่ทั้งลูกค้าและคนลงทุนต่างสนใจ

ซึ่ง CHINCHA ก็เปิดขายในระบบแฟรนไชส์ซึ่งมีสินค้ากว่า 8 รสชาติทั้ง นมสด ชานม ชาไทย โกโก้ ชาเขียว ชาแอปเปิ้ล เผือก แคนตาลูป โดยมีกำไรต่อแก้วอยู่ที่ 50-60% ของยอดขาย ถือเป็นชาไข่มุกผู้สร้างกระแสของไข่มุกตักเองก็ว่าได้

2.ร้าน Chafe’

jk3

ภาพจาก facebook.com/chafebangsaen

เป็นร้านชานมไข่มุกน้องใหม่ในย่านหาดบางแสน ด้วยจุดเด่น “อิ่มในแก้วเดียว” กับไข่มุก ตักเอง กดเอง เอาตามใจชอบได้เลย โดยราคาต่อแก้วเพียงแค่ 29 บาทเท่านั้น มาถึงร้านลูกค้าจะได้รับแก้วที่เหลือจัดการเองทั้งการตักไข่มุก สีอะไรก็ได้

ท็อปปิ้งแบบไหนก็เลือกเอา และกดน้ำแข็ง กดเครื่องดื่มที่ต้องการ แต่ไม่ใช่ร้านสไตล์บุฟเฟ่ต์ที่จะกดกี่ครั้ง ตักกี่ครั้งก็ได้ทุกอย่างจบใน 1 แก้ว/ 1 ครั้ง ปัจจุบันมี 8 เมนูให้เลือกเช่น ชานม โกโก้ ชาไทย ชาเขียว ชามะลิ เป็นต้น ส่วนไข่มุกก็มี 4 แบบคือไข่มุกสีดำ สีทอง วนิลลา และไข่มุกใบเตย

3.You&I Premium Suki Buffet

i1

ภาพจาก facebook.com/youandisuki

You&I Premium Suki Buffet จัดว่าเป็นร้านอาหารสไตล์สุกี้ชาบูแบบบุฟฟเฟ่ต์ แต่การมาร้านนี้อิ่มอร่อยกับสุกี้ ชาบูอย่างเดียวไม่จุใจพอเขามีบริการ “ชาไข่มุก” แบบไม่อั้นไม่กั๊ก

นอกจากดื่มอร่อยในร้าน เขายังใจดีให้นำเครื่องดื่มไปทานต่อนอกร้านได้ เรียกว่าอิ่มกับอาหารก่อนกลับบ้านยังสามารถตักชาไข่มุกไปดื่มระหว่างทางได้อีกด้วย แบบนี้สุดฟินทั้งอาหารอร่อยและชาไข่มุกสุดคุ้ม ลูกค้าไม่เยอะก็แปลกแล้วงานนี้

4. Once a day

jk4

ภาพจาก https://goo.gl/QEiuGe

ขยับไปไกลหน่อยที่เชียงใหม่สำหรับร้าน Once a day ที่อยู่บริเวณปากซอย 6 ถนนเจ็ดยอด-ช่างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นร้านชานมไข่มุกเอาใจวัยรุ่น ที่แน่นอนว่าให้ลูกค้าสามารถตักมุกได้เอง โดยมุกมีให้เลือก 3 แบบ และทางร้านก็มีโรงงานทำชาของตัวเอง

ดังนั้นมั่นใจในเรื่องรสชาติที่เหมือนกันทุกวัน ตอนนี้มี 4 เมนูคือชาเขียว ชาไทย ชาไต้หวัน และโกโก้ ซึ่งขั้นตอนการซื้อสินค้าก็ไม่ยาก หยิบแก้ว ใส่น้ำแข็ง ใส่เครื่องดื่ม ตักมุกใส่แก้ว จ่ายเงิน แค่นี้ง่ายๆสบายๆ

5. ZAKICHA

jk5

ภาพจาก facebook.com/Zakicha88

ธุรกิจชานมไข่มุกแบบบุฟเฟ่ต์ ที่เปิดตัวมาประมาณ 2 ปี มีหลายสาขาทั่วประเทศ ราคาจำหน่าย 35 บาท/ แก้ว สามารถใส่มุกได้แบบไม่อั้น มีเมนูให้เลือกถึง 29 รายการ

และยังเปิดโอกาสให้คนสนใจลงทุนได้ในระบบแฟรนไชส์ จ่ายครั้งเดียวจบ ไม่มีรายเดือน รายปี ไม่เก็บส่วนแบ่งจากยอดขาย ถือเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่สานฝันให้คนอยากมีธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

6. SHARK CHA

jk7

ภาพจาก facebook.com/SharkCha

อีกหนึ่งร้านชานมไข่มุกแบบตักเองที่มีหลายสาขาทั่วประเทศ ราคาสินค้า 30 บาท/ แก้ว หากเพิ่มวิปปิ้งครีมจ่ายอีก 10 บาทแต่ยังไงๆก็คุ้มแสนคุ้มกับมุกที่ใส่ได้ไม่อั้น

ตอนนี้มีเครื่องดื่ม 8 รสชาติคือชาเขียว ชาไทย ดาร์กโกโก้ นมสด ชาเขียวแอปเปิ้ล นมแคนตาลูป และนมเผือก และกำลังพัฒนาเมนูใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง โดยไข่มุกที่ใช้เป็นไข่มุกผลไม้และไข่มุกธัญพืช กินกันแบบรักสุขภาพได้ด้วย

7. Chamook

jk8

ภาพจาก facebook.com/chamook19

น่าจะเป็นอีกร้านชานมไข่มุกที่ขายง่าย ขายดี ด้วยราคาขายเพียงแก้วละ 19 บาท แถมให้ลูกค้าตักไข่มุกเองแบบไม่อั้น จนมีการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้นและมีปริมาณลูกค้าในแต่ละสาขาจำนวนมาก ภาพชินตาคือคนต่อแถวรอซื้อสินค้ากันไม่ขาดสาย

อีกทั้ง Chamook ยังเป็นแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนก็ลองใช้ข้อมูลนี้ประกอบการตัดสินใจกันได้

8. Hand ชามุก

jk9

ภาพจาก facebook.com/hand.bubbleteabar

Hand ชามุก มีเมนูราคาเริ่มต้น 19 บาท ถ้าสนใจใส่มุกก็เพิ่มอีก 5 บาท พิกัดร้านนี้ใกล้ทางขึ้นดอยสุเทพ ซ.5 จุดเด่นอีกอย่างคือสามารถเลือกกดผสมไข่มุกได้เองตามชอบใจ จะผสมสีไข่มุกยังไงก็ได้

ทั้งมุกดำน้ำผึ้ง มุกทองคาราเมล มุกชาเขียว หรือมุกขาววานิลลา เป็นอีกหนึ่งร้านชานมไข่มุกตักเอง กดเอง แบบสุดฮิต เป็นขวัญใจของคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

9. PhatCha

jk99

ภาพจาก facebook.com/Phatchateaforyou

อีกหนึ่งร้านชานมไข่มุกในจังหวัดเชียงใหม่ที่สินค้าแก้วละ 25 บาท ใส่ไข่มุกเพิ่ม 5 บาท แต่สำคัญคือตักเองได้แบบไมอั้น โดยมีเมนูน่าสนใจทั้งชานมไต้หวัน ชาเย็น ชาเขียว โกโก้

โดยมุกที่ใช้มีให้เลือกหลายแบบทั้งมุกดำจิ๋ว มุกดำใหญ่ มุกสีทอง เป็นต้น เรียกว่าอร่อยเองตักเอง บริการตัวเอง แถมทางร้านยังมีการจัดโปรโมชั่นดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องด้วย

10. THE CHA Chic Chic

jk10

ภาพจาก https://goo.gl/Bs2qUT

บุฟเฟ่ต์ชาไข่มุกพรีเมียมตักไม่อั้น เป็นชานมไข่มุกบุฟเฟ่ต์สัญชาติไต้หวัน ราคาเริ่มต้นแก้วละ 24 บาท ไข่มุกหลากสีตักไม่อั้นจ่ายเพิ่มเพียง 5 บาท ใช้ไข่มุกต้ม สด ใหม่ ทุกวันนำเข้าไม่ผสมสีอาหาร ไม่มีไขมันทรานส์ เครื่องดื่มมีให้เลือก7รสชาติ และไข่มุก 7 อย่าง เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่กำลังขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น

ณ ตอนนี้เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของธุรกิจชานมไข่มุกที่นอกจากแข่งขันในเรื่องบริการ รสชาติ ยังเพิ่มคำว่า “บุฟเฟ่ต์” “ตักไม่อั้น” มาเป็นจุดขาย ซึ่งเชื่อได้ว่าในอนาคตวงการชาไข่มุก็ต้องมีลูกเล่นใหม่ที่คิดค้นกันออกมา เป็นประโยชน์อันดีแก่ลูกค้าที่จะได้เห็นอะไรแปลกใหม่

แต่สำหรับคนลงทุนแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือพัฒนาธุรกิจตัวเองอย่าให้ตกกระแสเป็นอันขาด เนื่องจากธุรกิจเครื่องดื่มเหล่านี้ยังมีอนาคตที่พร้อมสร้างกำไรขอแค่ใส่ใจและพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งเท่านั้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3FrYsdc

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด