เมล็ดกาแฟบด 4 ระดับ เหมาะกับการชงแบบใดบ้าง?

ก่อนจะมาเป็นเมนูกาแฟหลากหลายรสชาติให้เราได้เลือกดื่ม เพื่อเติมความสดชื่นและสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกายในทุกเช้านั้น รู้หรือไม่ว่าทั้งอเมริกาโน ลาเต้ คาปูชิโน่ และอีกสารพัดเมนูกาแฟ ล้วนเกิดจากวัตถุดิบเดียวกัน นั่นก็คือ ‘เมล็ดกาแฟบด’ นั่นเอง

แต่เมล็ดกาแฟที่ผ่านการบดในระดับที่ต่างกัน ก็ย่อมให้กลิ่น รสชาติ และรสสัมผัสที่แตกต่างกันตามไปด้วย แล้วการบดเมล็ดกาแฟจะมีกี่ระดับ แต่ละระดับเหมาะกับการชงด้วยวิธีใดบ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

เมล็ดกาแฟบด

เจาะลึกเมล็ดกาแฟบด 4 ระดับ กับการชงที่เหมาะสม

โดยทั่วไป หลังจากผ่านการเก็บเกี่ยวและกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตากแห้งหรือการคั่วมาแล้ว เมล็ดกาแฟจะถูกนำมาผ่านกรรมวิธีการบดด้วยเครื่องบดกาแฟโดยเฉพาะ ซึ่งความละเอียดก็จะมีทั้งหมด 4 ระดับด้วยกัน และแต่ละระดับ ก็มีรายละเอียดแตกต่างกันไป ดังนี้

1.การบดหยาบ (Coarse Grind)

เป็นการบดกาแฟที่มีลักษณะหยาบที่สุด มีความละเอียดต่ำ เกล็ดกาแฟที่ได้มีขนาดใหญ่ คล้ายเม็ดทรายหรือเกลือทะเล เหมาะสำหรับการชงด้วยเครื่องชงกาแฟ French Press หรือ Cold Brew (กาแฟสกัดเย็น) ที่ต้องใช้การชงเป็นระยะเวลานานกว่าวิธีชงอื่น ๆ

2.การบดปานกลาง (Medium Grind)

เมล็ดกาแฟที่บดในระดับปานกลางจะมีขนาดที่พอเหมาะ ไม่ละเอียดและไม่หยาบมากจนเกินไป คล้ายเม็ดทรายละเอียด เหมาะกับการชงด้วยเครื่องชงกาแฟ Drip Coffee Maker หรือ Pour Over ที่ใช้กระบวนการชงเร็ว และช่วงเวลาชงประมาณ 3-4 นาที

3.การบดละเอียด (Fine Grind)

เมล็ดกาแฟบดละเอียดจะมีลักษณะคล้ายเกลือป่น มีขนาดเล็ก และมีความละเอียดสูง เหมาะสำหรับการชงด้วย Espresso Machine หรือ Moka Pot ที่ต้องใช้แรงดันจากน้ำร้อนและใช้ระยะเวลาในชงสั้น ๆ

4.การบดละเอียดพิเศษ (Extra Fine Grind)

ปิดท้ายด้วยเมล็ดกาแฟที่ถูกบดในขนาดที่เล็กที่สุด มีความละเอียดสูงสุด ลักษณะคล้ายกับผงแป้งเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการชงด้วย Espresso Machine ที่ใช้ในการชง Espresso Shot ที่มีความเข้มข้นและกลมกล่อม รวมทั้ง Turkish Coffee ที่เป็นการต้มกาแฟบดละเอียดผสมกับน้ำ

วิธีเลือกซื้อเมล็ดกาแฟบดฉบับมืออาชีพ

สำหรับคอกาแฟที่ต้องการซื้อเมล็ดกาแฟบดมาไว้ชงดื่มเองที่บ้าน นอกจากเลือกระดับการบดให้เหมาะสมกับวิธีการชงแล้ว เรายังมีทริกต่าง ๆ ในการซื้อเมล็ดกาแฟมาบอกกันเพิ่มเติม ดังนี้

  • ควรเลือกเมล็ดกาแฟที่มีวันผลิตใหม่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นของกาแฟที่สดใหม่ที่สุด
  • มองหาเมล็ดกาแฟที่มีระดับการคั่วที่ชื่นชอบ เพื่อให้ได้รสชาติที่ตรงกับความต้องการของคุณ
  • เลือกเมล็ดกาแฟที่บรรจุภัณฑ์ป้องกันแสงและอากาศได้ดี เพื่อรักษาความสดของกาแฟในระยะยาว

อยากได้เมนูกาแฟที่ถูกปาก อย่าลืมนำทริกเลือกเมล็ดกาแฟบดที่เรานำมาฝากกันไปใช้ รับรองว่าช่วยให้การเลือกซื้อเมล็ดกาแฟกลายเป็นเรื่องง่าย และได้เมล็ดกาแฟที่ตรงใจแน่นอน

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต