เปิดร้านขายของ 20 บาท ทำอย่างไรให้รอด!

ปัจจุบันร้านขายของ 20 บาท มีให้เห็นน้อยมาก อาจเป็นเพราะธุรกิจไม่สามารถแข่งขันกับร้านค้าปลีกอื่นๆ ในตลาดได้ รวมถึงสินค้าไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค การตกแต่งร้าน ทำเลที่ตั้งร้านไม่ดีพอ แต่หากถามว่าร้านขายของ 20 บาท ยังน่าสนใจอยู่หรือไม่ หากบริหารจัดการเป็นก็ยังน่าสนใจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะบอกเคล็ดลับ เปิดร้านขายของ 20 บาท ให้ร่ำให้รวย และอยู่รอด สำหรับคนที่อยากมีรายได้จากการเปิดร้านขายของ

จุดเด่นร้าน 20 ไม่ใช่แค่ว่าของต้องถูก แต่ของต้องมีครบและมีทุกอย่าง หากใครจะลงทุนแทบไม่ต้องสั่งของจากประเทศจีนก็ได้ หาซื้อจากยี่ปั๊วก็ได้ แต่ของต้องมีให้ครบ ลูกค้าเดินเข้ามา ต้องตอบโจทย์ลูกค้า หากของไม่มีต้องรีบหา ซึ่งผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่มีความต้องการสินค้าไม่เหมือนกัน เช่น เปิดร้านหน้าโรงเรียน ควรจะมีของเล่น เครื่องเขียน กิ๊ฟต์ช็อป และอื่นๆ แต่ถ้าเปิดหน้าตลาด ควรเน้นถุง ถัง กะละมัง พลาสติก จาน ชาม หรือแม้แต่ของพวกน้ำปลา น้ำมัน น้ำยาล้างจาน ผงชูรส

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นร้าน 20 บาท แต่ราคาควรมีหลากหลาย สินค้าหลากหลาย อย่าเน้นว่าทุกอย่างต้อง 20 บาท ต้องเน้นขายทุกอย่าง มีทุกอย่าง ขายทุกราคา มีทั้งเกรด A เกรด B เกรด C ซื้อของไม่จำเป็นต้องซื้ออย่างละเยอะๆ เน้นซื้อให้หลากหลาย อย่าคิดว่าเราชอบจะขายได้ บางครั้งเราชอบแต่ลูกค้าไม่ชอบ ส่วนสินค้าเกี่ยวกับเกษตรควรมีลง ถ้าในพื้นที่มีการทำเกษตร ก็ควรมีอุปกรณ์การทำเกษตร รองเท้าบู๊ต หมวก และอื่นๆ ดูลักษณะท้องที่ว่าต้องการอะไรบ้าง

เปิดร้านขายของ

ภาพจาก facebook.com/TADDAOSUPER

ผู้ประกอบการต้องขายของตามความต้องการลูกค้า เพราะจะขายได้ดี สินค้าที่ขายได้เรื่อยๆ สม่ำเสมอ เช่น สินค้าอุปโภค บริโภค ยาสระผม สบู่ น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม ของใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น พวกนี้กำไรอาจไม่มาก แต่สามารถดึงลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ ได้ บางร้านยังขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ หมวกกันน็อก เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยให้ร้าน 20 บาท อยู่รอด และสร้างรายได้ ก็คือ

1. ทำเลที่ตั้ง

53

ภาพจาก facebook.com/nopparat20

ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจเปิดร้าน 20 บาท หากจะหาสินค้าสักชิ้นแต่เราต้องนั่งรถหรือเดินไปไกลมากเพื่อที่จะซื้อ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาก คนซื้อจะรู้สึกว่าไม่คุ้มที่จะมาซื้อที่ร้านเราได้

เพราะฉะนั้น ต้องหาทำเลในพื้นที่ชุมชนที่ลูกค้าจะเข้าถึงได้ง่าย ของที่นำมาขายอาจซื้อมาเป็นโหล กำไรบางตัวได้เยอะต้องเอามาเฉลี่ยกะตัวที่ขายได้น้อย ร้านพวกนี้ต้องเป็นทำเลคนหมุนเวียน ค่าเช่าไม่แพงเกินไป มีสินค้าหลายราคาผสม

2. เงินทุนหมุนเวียน

52

ภาพจาก bit.ly/3tB1nXZ

ถือเป็นต้นทุนในการทำธุรกิจที่คุณต้องพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก ต้องดูก่อนว่าสถานที่ที่จะใช้เปิดร้านขายของ 20 บาททุกอย่าง มีขนาดใหญ่เท่าไหร่ เพราะการเปิดร้านขายของ 20 บาท ต้องลงสินค้าให้แน่นร้าน และมีหลากหลายประเภท ถ้าลงน้อยจะทำให้ภายในร้านดูโล่ง ไม่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้าไปซื้อสินค้า ถ้าเป็นตึกหรือห้องแถวให้เช่า คุณก็ต้องมีค่ามั่นจำ ค่าเช่า ค่าตกแต่งร้าน และค่าชั้นวางสินค้า เบื้องต้นคุณต้องเตรียมเงินทุนไว้ประมาณ 30,000 – 40,000 บาท

ต้นทุนอีกส่วนหนึ่งที่คุณต้องเตรียมไว้จ่าย คือ สินค้าที่จะนำมาขายในร้าน การเปิดร้าน 20 บาท ต้องมีสินค้าหลากหลายและลงให้เต็มร้านมากที่สุด เพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งอาจต้องใช้เงินถึงหลักแสนบาทในการซื้อสินค้า แล้วแต่ขนาดของร้านค้า

3. ลงทุนแฟรนไชส์

ข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์ร้านค้า 20 บาท คือ เจ้าของแฟรนไชส์จะทำการจัดส่งสินค้ามาให้ ในวงเงินที่เราทำสัญญากับเขาไว้ หรือใช้เงินลงทุนซื้อสินค้าขั้นต่ำจากเจ้าของแฟรนไชส์มาขายในร้านที่มีอยู่ได้เลย โดยสินค้าจะมีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเขียน เครื่องครัว เครื่องมือช่าง สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้า IT สินค้าแฟชั่น ของเล่น ฯลฯ การซื้อแฟรนไชส์ร้าน 20 บาท ยังได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากเจ้าของแฟรนไชส์ตลอดอายุสัญญาด้วย ทำให้ง่ายต่อการดำเนินธุรกิจ

51

ภาพจาก facebook.com/TADDAOSUPER

50

ภาพจาก facebook.com/nopparat20

สรุปก็คือ เปิดร้านขายของ 20 บาท เน้นขายสินค้าหลากหลาย ไม่ต้องลงของเยอะก็ได้ แต่เน้นให้มีครบทุกอย่างตามที่ลูกค้าต้องการ เดินเข้ามาต้องได้ซื้อของออกไป ลูกค้ามาหาอะไร ถ้าไม่มีต้องรีบหามาขาย ที่สำคัญต้องทำร้านให้น่าเดิน เพราะร้านโล่งๆ ดูไม่ค่อยน่าเดิน เพราะคนคิดว่า ไม่มีอะไร ทำร้านดูรกๆ เพื่อให้ขายดี ดึงดูดลูกค้า แต่ต้องไม่สกปรก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/30Y5bX6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช